การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะพยาบาลศาสตร์
หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิสูง มีประสบการณ์ทางวิชาการ/วิชาชีพ/ประสบการณ์ทางการสอน ที่จะเอื้อต่อการพัฒนาวิชาการแก่นักศึกษา - - -
2) มีระบบและกลไกการดำเนินการอย่างเป็นระบบในหลายด้าน ทั้งการจัดการเรียนการสอน การบริหารอาจารย์ การจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ - - -
3) หลักสูตรมีระบบและกลไกที่ดีในการควบคุมการให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์แก่นักศึกษา จนทำให้ในปีที่ผ่านมามีจำนวนนักศึกษาที่สอบโครงร่าง และป้องกันวิทยานิพนธ์เพิ่มขึ้นเป็นนัยสำคัญ - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ดำเนินการเรื่องการสำเร็จการศึกษาตามเวลาของนักศึกษาในหลักสูตร 1) สำรวจรายชื่อนักศึกษารหัส 60-65 ที่ยังไม่สำเร็จการศึกษา 2) จัดสัมมนาติดตามความก้าวหน้าการทำวิทยานิพนธ์แบบออนไซด์ สำหรับนักศึกษารหัส 60-64 เพื่อทบทวนปัญหา อุปสรรค และกำหนดแผนการจัดทำวิทยานิพนธ์และกรอบเวลาที่ชัดเจนเพื่อให้วิทยานิพนธ์แล้วเสร็จตามเป้าหมาย 3) ประสานงานอาจารย์ที่ปรึกษาหลักให้เร่งรัดการดำเนินงานและกำหนดวันสอบให้กับนักศึกษารหัส 65 ในปีการศึกษา 2567 เพื่อเป็นแรงจูงใจไปสู่เป้าหมาย 4) จัดให้นักศึกษารหัส 66 ลงทะเบียนวิชาวิทยานิพนธ์ 3 หน่วยกิต (ระยะแรก) ในภาคการศึกษาที่ 2/2567มอบหมายอาจารย์ที่ปรึกษาหลัก และกำหนดให้มีการนำเสนอความก้าวหน้าเป็นระยะตามวัน-เวลาอย่างชัดเจน และกำหนดวันเวลาสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์ เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2568 รวมทั้งกำหนดกรอบเวลาการทำวิทยานิพนธ์เพื่อให้สำเร็จได้ภายในเวลา 5) จัดกลุ่มตามความก้าวหน้าของนักศึกษา วางแผน และกำหนดกรอบเวลาการทำวิทยานิพนธ์ เพื่อให้สำเร็จได้ภายในเวลา - กิจกรรม “Thesis Accelerator & SPSS: วางแผน จัดการ วิเคราะห์ครบ จบภายในเวลา” (กิจกรรมในโครงการ Smart start: พัฒนาสมรรถนะอาจารย์และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสู่อนาคต) - ตารางการจัดการเรียนการสอนวิชา MNI 699 ระยะที่ 1 (3 หน่วยกิต) หัวหน้าหลักสูตร อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
2) ยกระดับคุณภาพงานวิจัยของนักศึกษาในระดับที่สูงขึ้น 1) เผยแพร่ข้อมูลวารสารที่อยู่ในฐาน TCI ให้นักศึกษาทราบ 2) คัดเลือกวารสารและวางแผนการตีพิมพ์ก่อนนักศึกษาสอบป้องกันวิทยานิพนธ์ 3) กำหนดสัดส่วนการตีพิมพ์วารสารในฐานข้อมูล TCI-1 : TCI-2 = 50 : 50 - เชิญบรรณาธิการวารสารฯ ที่อยู่ในฐานข้อมูล TCI ให้แนวทางในการเตรียมต้นฉบับที่มีคุณภาพให้ได้รับการตอบรับตีพิมพ์ หัวหน้าหลักสูตร อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
3) จากผลการประเมินความพึงพอใจต่อบัณฑิตโดยผู้ใช้บัณฑิตพบว่า คุณภาพด้านความรู้ ทักษะทางปัญญา และการวิเคราะห์เชิงตัวเลข อยู่ในระดับปานกลาง หลักสูตรควรจะมีมาตราการปรับปรุงสมถนะของนักศึกษาในเรื่องดังกล่าว ผลการประเมินได้จากแบบสอบถามผู้ใช้บัณฑิตเพียง 2 คน ดังนั้นค่าเฉลี่ยที่ได้จึงมีความเบี่ยงเบนมาก อาจไม่สะท้อนภาพการประเมินความพึงพอใจที่แท้จริง อย่างไรก็ตามหลักสูตรได้ปรับหลักสูตรในปี พ.ศ. 2567 ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน และมีการประเมินผลลัพธ์ในระดับรายวิชา ระดับชั้นปี และระดับหลักสูตร - -