| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | เป็นหลักสูตรที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน จะเห็นได้จากอัตราการได้งานชองผู้สำเร็จการศึกษา 100 % | - | - | - |
| 2) | หลักสูตรมีระบบและกลไก การรับนักศึกษาใหม่ที่ดีมาก จนทำให้มีนักเรียนที่สนใจเข้ามาศึกษาเป็นจำนวนมาก ทำให้หลักสูตรสามารถคัดเลือกนักศึกษาที่จะเข้ามาศึกษาในหลักสูตรได้เกินค่าเป้าหมาย | - | - | - |
| 3) | หลักสูตรมีระบบและกลไกที่ทำให้นักศึกษาจบตามระยะเวลาที่กำหนดได้เป็นจำนวนมาก | - | - | - |
| 4) | หลักสูตรมีการพัฒนากิจกรรมทางวิชาการ โดยให้โอกาสนักศึกาาได้ไป present งานในงานประชุมทางวิชาการ | จัดสรร งบประมาณเพื่อส่งเสริมนักศึกษานำเสนอผลงานเกี่ยวกับงานวิจัยสร้างสรรค์และนวัตกรรมตามบริบทของมหาวิทยาลัยรังสิตทั้งในและนอกประเทศ | กิจกรรมส่งเสริมนักศึกษานำเสนอผลงานเกี่ยวกับงานวิจัยสร้างสรรค์และนวัตกรรมตามบริบทของมหาวิทยาลัยรังสิตทั้งในและนอกประเทศ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
| 5) | อาจารย์ผู้รับผิดชอบ อาจารย์ประจำ และอาจารย์ผู้สอนมีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์สูง และมีผลงานทางวิชาการที่ตีพิมพ์ในระดับนานาชาติ | - | - | |
| 6) | มีกระบวนการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการสร้างเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่หลากหลาย ทำให้นักศึกษามีประสบการร์และทักษะด้านต่างๆเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทักษะการนำเสนอผลงานทางวิชาการจนได้รับรางวัล | - | - | - |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | ควรสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกท่านได้ทำวิจัย และผลิตผลงานทางวิชาการให้มากขึ้น | พัฒนาอาจารย์ภายในคณะทางด้านวิจัยและการเขียนหนังสือตำรา การขอตำแหน่งทางวิชาการ ซึ่งขณะนี้ได้มีอาจารย์ในคณะอยู่ระหว่างการขอตำแหน่งทางวิชาการซึ่งจะดำเนินการบุกเบิกเป็นตัวอย่างให้กับอาจารย์ภายในคณะ และจะจัดทำเป็นระบบการดำเนินการขอตำแหน่งวิชาการของคณะเพื่อให้อาจารย์ภายในสามารถปฏิบัติตามได้ต่อไป | -กิจกรรมการจัดการความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการเขียนหนังสือตำราเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ -กิจกรรมการเขียนแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล โดยมีการระบุการพัฒนาอาจารย์ทางด้านการเขียนหนังสือตำราและการทำวิจัย การเตรียมความพร้อมในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
| 2) | หลักสูตรควรวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแต่ละรายวิชา เนื่องจากพบว่าได้เกรดต่ำกว่า C หลายรายวิชา | ประชุมปรึกษาอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา ในรายวิชาที่พบการประเมินผลต่ำกว่า C เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา และในเสนอคณะกรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ เพื่อพิจารณาและอนุมัติต่อไป | กิจกรรม การดูแลนักศึกษาที่มีผลการเรียนต่ำในรายวิชาต่างๆ โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา เป็นผู้จัดการสำหรับการจัดการสอนเพิ่มเติม ดูแลช่วยเหลือ สำหรับกลุ่มนักศึกษาที่ผลการศึกษาต่ำ เพื่อเพิ่มองค์ความรู้ ให้กับนักศึกษา สามารถสอบวัดผลประเมินความรู้ต่างๆได้มีประสิทธิผลมากขึ้น | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
| 3) | ควรจัดทำแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล เพื่อส่งเสริมให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น | จัดทำแผนพัฒนาอาจารย์ภายในคณะรายบุคคลทางด้านวิจัยและการเขียนหนังสือตำรา การขอตำแหน่งทางวิชาการ จัดทำเป็นระบบการดำเนินการขอตำแหน่งวิชาการของคณะเพื่อให้อาจารย์ภายในสามารถปฏิบัติตามได้ต่อไป | -กิจกรรมการจัดการความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการเขียนหนังสือตำราเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ -กิจกรรมการเขียนแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล โดยมีการระบุการพัฒนาอาจารย์ทางด้านการเขียนหนังสือตำราและการทำวิจัย การเตรียมความพร้อมในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ | รองคณบดีฝ่ายบริหาร |