การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะรังสีเทคนิค
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารังสีเทคนิค

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เป็นหลักสูตรที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน จะเห็นได้จากอัตราการได้งานชองผู้สำเร็จการศึกษา 100 % - - -
2) หลักสูตรมีระบบและกลไก การรับนักศึกษาใหม่ที่ดีมาก จนทำให้มีนักเรียนที่สนใจเข้ามาศึกษาเป็นจำนวนมาก ทำให้หลักสูตรสามารถคัดเลือกนักศึกษาที่จะเข้ามาศึกษาในหลักสูตรได้เกินค่าเป้าหมาย - - -
3) หลักสูตรมีระบบและกลไกที่ทำให้นักศึกษาจบตามระยะเวลาที่กำหนดได้เป็นจำนวนมาก - - -
4) หลักสูตรมีการพัฒนากิจกรรมทางวิชาการ โดยให้โอกาสนักศึกาาได้ไป present งานในงานประชุมทางวิชาการ จัดสรร งบประมาณเพื่อส่งเสริมนักศึกษานำเสนอผลงานเกี่ยวกับงานวิจัยสร้างสรรค์และนวัตกรรมตามบริบทของมหาวิทยาลัยรังสิตทั้งในและนอกประเทศ กิจกรรมส่งเสริมนักศึกษานำเสนอผลงานเกี่ยวกับงานวิจัยสร้างสรรค์และนวัตกรรมตามบริบทของมหาวิทยาลัยรังสิตทั้งในและนอกประเทศ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
5) อาจารย์ผู้รับผิดชอบ อาจารย์ประจำ และอาจารย์ผู้สอนมีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์สูง และมีผลงานทางวิชาการที่ตีพิมพ์ในระดับนานาชาติ - -
6) มีกระบวนการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการสร้างเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่หลากหลาย ทำให้นักศึกษามีประสบการร์และทักษะด้านต่างๆเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทักษะการนำเสนอผลงานทางวิชาการจนได้รับรางวัล - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกท่านได้ทำวิจัย และผลิตผลงานทางวิชาการให้มากขึ้น พัฒนาอาจารย์ภายในคณะทางด้านวิจัยและการเขียนหนังสือตำรา การขอตำแหน่งทางวิชาการ ซึ่งขณะนี้ได้มีอาจารย์ในคณะอยู่ระหว่างการขอตำแหน่งทางวิชาการซึ่งจะดำเนินการบุกเบิกเป็นตัวอย่างให้กับอาจารย์ภายในคณะ และจะจัดทำเป็นระบบการดำเนินการขอตำแหน่งวิชาการของคณะเพื่อให้อาจารย์ภายในสามารถปฏิบัติตามได้ต่อไป -กิจกรรมการจัดการความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการเขียนหนังสือตำราเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ -กิจกรรมการเขียนแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล โดยมีการระบุการพัฒนาอาจารย์ทางด้านการเขียนหนังสือตำราและการทำวิจัย การเตรียมความพร้อมในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
2) หลักสูตรควรวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแต่ละรายวิชา เนื่องจากพบว่าได้เกรดต่ำกว่า C หลายรายวิชา ประชุมปรึกษาอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา ในรายวิชาที่พบการประเมินผลต่ำกว่า C เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา และในเสนอคณะกรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ เพื่อพิจารณาและอนุมัติต่อไป กิจกรรม การดูแลนักศึกษาที่มีผลการเรียนต่ำในรายวิชาต่างๆ โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา เป็นผู้จัดการสำหรับการจัดการสอนเพิ่มเติม ดูแลช่วยเหลือ สำหรับกลุ่มนักศึกษาที่ผลการศึกษาต่ำ เพื่อเพิ่มองค์ความรู้ ให้กับนักศึกษา สามารถสอบวัดผลประเมินความรู้ต่างๆได้มีประสิทธิผลมากขึ้น รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
3) ควรจัดทำแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล เพื่อส่งเสริมให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น จัดทำแผนพัฒนาอาจารย์ภายในคณะรายบุคคลทางด้านวิจัยและการเขียนหนังสือตำรา การขอตำแหน่งทางวิชาการ จัดทำเป็นระบบการดำเนินการขอตำแหน่งวิชาการของคณะเพื่อให้อาจารย์ภายในสามารถปฏิบัติตามได้ต่อไป -กิจกรรมการจัดการความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการเขียนหนังสือตำราเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ -กิจกรรมการเขียนแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล โดยมีการระบุการพัฒนาอาจารย์ทางด้านการเขียนหนังสือตำราและการทำวิจัย การเตรียมความพร้อมในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ รองคณบดีฝ่ายบริหาร