# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีศักยภาพสูง มีคุณวุฒปริญญาเอกครบทั้ง 5 คน แสดงถึงการพัฒนาหลักสูตรต้องมีความเข้มแข็งทางด้านวิชาการ |
สนับสนุนส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตรเข้าร่วมโครงการจัดทำแผนพัฒนาอาจารย์ด้านการวิจัยและการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการอย่างสม่ำเสมอ |
โครงการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย |
2) |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีตำแหน่งทางวิชาการเกือบครบทุกคน แสดงถึงศักยภาพในการผลิตผลงานวิชาการตีพิมพ์เผยแพร่อย่างต่อเนื่อง |
สนับสนุนการทำงานวิจัย การเข้าร่วมประชุมวิชาการ การตีพิมพ์ผลงานวิชาการอย่างต่อเนื่อง |
โครงการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย |
3) |
นักศึกษาสมัครเข้าเรียนสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด โดยเฉพาะการรับนักศึกษาต่างชาติที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยยังคงมีนักศึกษาไทยอยู่ในหลักสูตรด้วย สามารถเป็นต้นแบบให้หลักสูตรอื่นดำเนินการในลักษณะเดียวกันได้ |
|
|
|
4) |
ด้านหลักสูตร เนื้อหาหลักสูตรสอดคล้องกับการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนในประเทศ การเปลี่ยนแปลงของลักษณะโรคภัย และวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุข โรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำ |
- |
- |
- |
5) |
หลักสูตรส่งเสริมผลงานของนักศึกษาในการพัฒนาผลงานปริญญานิพนธ์ ผ่านการเข้าประกวดจนได้รับรางวัลหลายรางวัล |
- |
- |
- |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ด้านจำนวนบุคลากร ควรกำหนดKPI การทำวิจัย และการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการในขั้นต่อไปของอาจารนย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ชัดเจน ในหัวหัว การบริหารอาจารย์ใในหลักสูตร |
ควรพิจารณาและกำหนด KPI ที่ชัดเจนเพื่อพัฒนาคุณภาพอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นรายบุคคล เช่น การกำหนด KPI สำหรับการทำวิจัย ผลงานตีพิมพ์ KPI สำหรับการพัฒนาอาจารย์สู่ตำแหน่งวิชาการ |
โครงการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ/หัวหน้าหลักสูตร |
2) |
ด้านนักศึกษา ควรรวบรวมข้อมูลการเลือกเข้าศึกษาหลักสูตรด้วยเหตุผลใด และ ทราบข้อมูลหลักสูตรจากช่องทางใด เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในองค์ประกอบที่ 3 |
รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ช่องทางการรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับหลักสูตร ความต้องการ ความคาดหวังของนักศึกษาเกี่ยวกับหลักสูตรโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์หรือสัมภาษณ์รายบุคคล นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และนำไปปรับปรุงหลักสูตรเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษาต่อไป |
กิจกรรมสำรวจความต้องการ ความคาดหวังของนักศึกษาในรายวิชา BMS103 Introduction to BMS |
หัวหน้าหลักสูตร/ผู้รับผิดชอบรายวิชา |
3) |
เพิ่มการบูรณาการระหว่างการเรียนการสอนกับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
สนับสนุนให้นักศึกษามีส่วนร่วมในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย มากขึ้น |
โครงการด้านศิลปวัฒนธรรม ที่จัดโดยสโมสรนักศึกษา/สโมสรอาจารย์ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ |
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา |
4) |
เพิ่มการประเมินสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในประเด็นด้านความเพียงพอนอกเหนือจากความเหมาะสม |
เพิ่มการประเมินสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในด้านความเพียงพอในรายวิชาต่างๆ |
แบบประเมินรายวิชา BMS |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา/หัวหน้าหลักสูตร |
5) |
ควรเพิ่มการเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาใหม่เห็นความจำเป็นที่ต้องมีทักษะด้านนี้ด้วย |
1. มีการเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) โดยปรับและสอดแทรกเนื้อหาทางด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), บล็อกเชน (Blockchain), เข้าไปในรายวิชาการสื่อสารวิทยาศาสตร5 (SCIENTIFIC COMMUNICATION)
2. สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในทุกวิชา ผ่านทางแพลตฟอร์มต่างๆ
3. ส่งเสริมให้อาจารย์ใช้เครื่องมือดิจิทัล เช่น Google Classroom, หรือ Microsoft Teams ในการจัดการเรียนการสอน |
รายวิชาที่หลักสูตรรับผิดชอบ เช่น BMS302 , BMS 401, BMS323 |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา/หัวหน้าหลักสูตร |