| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีศักยภาพสูง มีคุณวุฒปริญญาเอกครบทั้ง 5 คน แสดงถึงการพัฒนาหลักสูตรต้องมีความเข้มแข็งทางด้านวิชาการ | สนับสนุนส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตรเข้าร่วมโครงการจัดทำแผนพัฒนาอาจารย์ด้านการวิจัยและการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการอย่างสม่ำเสมอ | โครงการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย |
| 2) | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีตำแหน่งทางวิชาการเกือบครบทุกคน แสดงถึงศักยภาพในการผลิตผลงานวิชาการตีพิมพ์เผยแพร่อย่างต่อเนื่อง | สนับสนุนการทำงานวิจัย การเข้าร่วมประชุมวิชาการ การตีพิมพ์ผลงานวิชาการอย่างต่อเนื่อง | โครงการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย |
| 3) | นักศึกษาสมัครเข้าเรียนสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด โดยเฉพาะการรับนักศึกษาต่างชาติที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยยังคงมีนักศึกษาไทยอยู่ในหลักสูตรด้วย สามารถเป็นต้นแบบให้หลักสูตรอื่นดำเนินการในลักษณะเดียวกันได้ | |||
| 4) | ด้านหลักสูตร เนื้อหาหลักสูตรสอดคล้องกับการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนในประเทศ การเปลี่ยนแปลงของลักษณะโรคภัย และวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุข โรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำ | - | - | - |
| 5) | หลักสูตรส่งเสริมผลงานของนักศึกษาในการพัฒนาผลงานปริญญานิพนธ์ ผ่านการเข้าประกวดจนได้รับรางวัลหลายรางวัล | - | - | - |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | ด้านจำนวนบุคลากร ควรกำหนดKPI การทำวิจัย และการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการในขั้นต่อไปของอาจารนย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ชัดเจน ในหัวหัว การบริหารอาจารย์ใในหลักสูตร | ควรพิจารณาและกำหนด KPI ที่ชัดเจนเพื่อพัฒนาคุณภาพอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นรายบุคคล เช่น การกำหนด KPI สำหรับการทำวิจัย ผลงานตีพิมพ์ KPI สำหรับการพัฒนาอาจารย์สู่ตำแหน่งวิชาการ | โครงการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ/หัวหน้าหลักสูตร |
| 2) | ด้านนักศึกษา ควรรวบรวมข้อมูลการเลือกเข้าศึกษาหลักสูตรด้วยเหตุผลใด และ ทราบข้อมูลหลักสูตรจากช่องทางใด เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในองค์ประกอบที่ 3 | รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ช่องทางการรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับหลักสูตร ความต้องการ ความคาดหวังของนักศึกษาเกี่ยวกับหลักสูตรโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์หรือสัมภาษณ์รายบุคคล นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และนำไปปรับปรุงหลักสูตรเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษาต่อไป | กิจกรรมสำรวจความต้องการ ความคาดหวังของนักศึกษาในรายวิชา BMS103 Introduction to BMS | หัวหน้าหลักสูตร/ผู้รับผิดชอบรายวิชา |
| 3) | เพิ่มการบูรณาการระหว่างการเรียนการสอนกับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | สนับสนุนให้นักศึกษามีส่วนร่วมในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย มากขึ้น | โครงการด้านศิลปวัฒนธรรม ที่จัดโดยสโมสรนักศึกษา/สโมสรอาจารย์ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ | รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา |
| 4) | เพิ่มการประเมินสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในประเด็นด้านความเพียงพอนอกเหนือจากความเหมาะสม | เพิ่มการประเมินสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในด้านความเพียงพอในรายวิชาต่างๆ | แบบประเมินรายวิชา BMS | อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา/หัวหน้าหลักสูตร |
| 5) | ควรเพิ่มการเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาใหม่เห็นความจำเป็นที่ต้องมีทักษะด้านนี้ด้วย | 1. มีการเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) โดยปรับและสอดแทรกเนื้อหาทางด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), บล็อกเชน (Blockchain), เข้าไปในรายวิชาการสื่อสารวิทยาศาสตร5 (SCIENTIFIC COMMUNICATION) 2. สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในทุกวิชา ผ่านทางแพลตฟอร์มต่างๆ 3. ส่งเสริมให้อาจารย์ใช้เครื่องมือดิจิทัล เช่น Google Classroom, หรือ Microsoft Teams ในการจัดการเรียนการสอน | รายวิชาที่หลักสูตรรับผิดชอบ เช่น BMS302 , BMS 401, BMS323 | อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา/หัวหน้าหลักสูตร |