การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะวิทยาศาสตร์
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีศักยภาพสูง มีคุณวุฒปริญญาเอกครบทั้ง 5 คน แสดงถึงการพัฒนาหลักสูตรต้องมีความเข้มแข็งทางด้านวิชาการ สนับสนุนส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตรเข้าร่วมโครงการจัดทำแผนพัฒนาอาจารย์ด้านการวิจัยและการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการอย่างสม่ำเสมอ โครงการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีตำแหน่งทางวิชาการเกือบครบทุกคน แสดงถึงศักยภาพในการผลิตผลงานวิชาการตีพิมพ์เผยแพร่อย่างต่อเนื่อง สนับสนุนการทำงานวิจัย การเข้าร่วมประชุมวิชาการ การตีพิมพ์ผลงานวิชาการอย่างต่อเนื่อง โครงการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
3) นักศึกษาสมัครเข้าเรียนสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด โดยเฉพาะการรับนักศึกษาต่างชาติที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยยังคงมีนักศึกษาไทยอยู่ในหลักสูตรด้วย สามารถเป็นต้นแบบให้หลักสูตรอื่นดำเนินการในลักษณะเดียวกันได้
4) ด้านหลักสูตร เนื้อหาหลักสูตรสอดคล้องกับการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนในประเทศ การเปลี่ยนแปลงของลักษณะโรคภัย และวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุข โรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำ - - -
5) หลักสูตรส่งเสริมผลงานของนักศึกษาในการพัฒนาผลงานปริญญานิพนธ์ ผ่านการเข้าประกวดจนได้รับรางวัลหลายรางวัล - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ด้านจำนวนบุคลากร ควรกำหนดKPI การทำวิจัย และการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการในขั้นต่อไปของอาจารนย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ชัดเจน ในหัวหัว การบริหารอาจารย์ใในหลักสูตร ควรพิจารณาและกำหนด KPI ที่ชัดเจนเพื่อพัฒนาคุณภาพอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นรายบุคคล เช่น การกำหนด KPI สำหรับการทำวิจัย ผลงานตีพิมพ์ KPI สำหรับการพัฒนาอาจารย์สู่ตำแหน่งวิชาการ โครงการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ/หัวหน้าหลักสูตร
2) ด้านนักศึกษา ควรรวบรวมข้อมูลการเลือกเข้าศึกษาหลักสูตรด้วยเหตุผลใด และ ทราบข้อมูลหลักสูตรจากช่องทางใด เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในองค์ประกอบที่ 3 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ช่องทางการรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับหลักสูตร ความต้องการ ความคาดหวังของนักศึกษาเกี่ยวกับหลักสูตรโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์หรือสัมภาษณ์รายบุคคล นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และนำไปปรับปรุงหลักสูตรเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษาต่อไป กิจกรรมสำรวจความต้องการ ความคาดหวังของนักศึกษาในรายวิชา BMS103 Introduction to BMS หัวหน้าหลักสูตร/ผู้รับผิดชอบรายวิชา
3) เพิ่มการบูรณาการระหว่างการเรียนการสอนกับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย สนับสนุนให้นักศึกษามีส่วนร่วมในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย มากขึ้น โครงการด้านศิลปวัฒนธรรม ที่จัดโดยสโมสรนักศึกษา/สโมสรอาจารย์ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
4) เพิ่มการประเมินสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในประเด็นด้านความเพียงพอนอกเหนือจากความเหมาะสม เพิ่มการประเมินสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในด้านความเพียงพอในรายวิชาต่างๆ แบบประเมินรายวิชา BMS อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา/หัวหน้าหลักสูตร
5) ควรเพิ่มการเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาใหม่เห็นความจำเป็นที่ต้องมีทักษะด้านนี้ด้วย 1. มีการเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) โดยปรับและสอดแทรกเนื้อหาทางด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), บล็อกเชน (Blockchain), เข้าไปในรายวิชาการสื่อสารวิทยาศาสตร5 (SCIENTIFIC COMMUNICATION) 2. สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในทุกวิชา ผ่านทางแพลตฟอร์มต่างๆ 3. ส่งเสริมให้อาจารย์ใช้เครื่องมือดิจิทัล เช่น Google Classroom, หรือ Microsoft Teams ในการจัดการเรียนการสอน รายวิชาที่หลักสูตรรับผิดชอบ เช่น BMS302 , BMS 401, BMS323 อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา/หัวหน้าหลักสูตร