# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตร ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ (การรับสมัครนักศึกษาเข้าเรียน /การเตรียมความนักศึกษาใหม่/การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา และการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21) ควรถอดบทเรียน เพื่อจัดทำเป็น แนวการปฏิบัติที่ดี ต่อไป |
หลักสูตรฯ จัดทำประเมินผลและวิเคราะห์ในด้านต่างๆ ตั้งแต่การรับสมัคร การเตรียมความพร้อม และการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยใช้แบบสอบถามทั้งนักศึกษาและอาจารย์ในหลักสูตรฯ และนำผลที่ได้ไปปฏิบัติให้มีการพัฒนาที่ดียิ่งๆขึ้น |
1. หลักสูตรฯ จัดทำประเมินผลและวิเคราะห์ในด้านต่างๆ โดยทำแบบสอบถามและวิเคราะห์ผลที่ได้จากแบบสอบถาม นำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯและคณาจารย์ที่ร่วมสอนเพื่อนำไปวางแผนและดำเนินการปรับปรุงการสอนและบริหารจัดการในการดูแลนักศึกษาตั้งแต่แรกเข้าจนสำเร็จการศึกษา
2. หลักสูตรฯ จัดให้มีโครงการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ แนะนำการเรียนการสอนในระดับปริญญาโท จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการแนะนำการทำโครงร่างวิทยานิพนธ์ การทำวิทยานิพนธ์และการตีพิมพ์เผยแพร่ปลงานวิชาการ
|
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
2) |
คณาจารย์ในหลักสูตรมีศักยภาพด้านวิชาการสูง มีผลงานวิชาการเผยแพร่อย่างต่อเนื่อง |
หลักสูตรฯ ส่งเสริมการทำวิจัยของคณาจารย์ในหลักสูตรฯ และสนับสนุนให้มีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยในระดับชาติหรือนานาชาติ |
หลักสูตรฯ ส่งเสริมการทำวิจัยของคณาจารย์ในหลักสูตรฯ และสนับสนุนให้มีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยในระดับชาติหรือนานาชาติ โดย
1. จัดโครงการสนับสนุนอุปกรณ์ สารเคมี และปรับปรุงห้องปฏิบัติการให้สามารถใช้งานได้อย่างเพียงพอ
2. จัดให้มีการตั้งกลุ่มวิจัยในกลุ่มงานวิจัยสาขาเดียวกัน เพื่อให้อาจารย์มีส่วนร่วมในงานวิจัยมากขึ้น และเป็นการสนับสนุนให้อาจารย์ใหม่สามารถเข้าร่วมทำงานวิจัยได้เร็วขึ้น
3. จัดโครงการเพื่อช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายการเข้าร่วมงานประชุมวิชาการหรือการตีพิมพ์ผลงานวิชาการของอาจารย์ในหลักสูตรฯ |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ออกแบบวัดและประเมินผล ก่อนและและหลังการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา ด้านต่างๆ เป็นรายบุคคล จะทำให้แนวทางปฏิบัติที่ดีด้านต่างๆของหลักสูตร และมหาวิทยาลัย |
หลักสูตรมีแนวทางในการออกแบบวัดและประเมินผล ก่อนและหลังการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา ดังต่อไปนี้
1. หลักสูตรฯ ระบุตัวบ่งชี้ในการวัดและประเมินการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาโดยต้องพัฒนานักศึกษาตามกรอบมาตรฐานการศึกษาตามที่ระบุใน PLOs ได้แก่
PLO1 มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์การและสังคม
PLO2 สามารถประยุกต์ความรู้ และทักษะการแก้ไขปัญหา
PLO3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการในวิชาชีพ รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้และพัฒนางานวิจัยและงานสร้างสรรค์
PLO4 สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินข้อมูลต่างๆ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนางานวิจัย
PLO5 สามารถทำงานเป็นทีมและสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
PLO6 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม
มีความสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม
PLO7 มีทักษะในการวิจัยอย่างเป็นระบบ
2. จัดทำแนวทางใน การออกแบบวัดและประเมินผล ก่อนและหลังพัฒนาศักยภาพนักศึกษา เป็นรายบุคคล โดยมีการประเมินดังนี้
PLO1 การเข้าเรียนตรงตามเวลา การส่งงานตามกำหนดเวลาไม่ทุจริตในการสอบ ไม่ลอกเลียนผลงานของผู้อื่น สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา
PLO2 แบบทดสอบก่อนเข้าเรียน แบบทดสอบหลังเรียน ทุกหัวข้อ การทำรายงานหรืองานที่ได้รับมอบหมาย การสอบรวบยอด
PLO3-7 การทำรายงาน การอภิปรายงานวิจัย mini-projects และนำเสนองานวิจัย/วิทยานิพนธ์ การมีปฏิสัมพันธ์ของนักศึกษาในการทำงานกลุ่ม
กำหนดตัวชี้วัด
PLO1 การเข้าเรียนตรงตามเวลา การส่งงานตามกำหนดเวลาของนักศึกษาเป็นรายบุคคลในทุกรายวิชา ต้องเข้าเรียนไม่ต่ำกว่า 80%ของเวลาเรียนทั้งหมด
PLO2 คะแนนสอบของแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในแต่ละหัวข้อ คะแนนสอบรวบยอดต้องไม่น้อยกว่า 70% ของคะแนนรวม การทำงานที่ได้รับมอบหมายต้องอยู่ในเกณฑ์ S หรือได้คะแนนไม่น้อยกว่า 70%
PLO3-7 การทำงานที่ได้รับมอบหมาย การอภิปรายงานวิจัย การทำ mini-projects และการนำเสนองานวิจัย ต้องอยู่ในเกณฑ์ S หรือได้คะแนนไม่น้อยกว่า 70%
2. หลักสูตรฯ ระบุตัวบ่งชี้ในการวัดและประเมินการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในแต่ละชั้นปีของการศึกษา เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการพัฒนานักศึกษา โดยพัมนาตามกรอบที่ระบุใน YLO year learning outcome ได้แก่
YLO1 ชั้นปีที่ 1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ/ทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะกับการแก้ไขปัญหา
การประเมิน
ตาม PLO1-6
ตัวชี้วัดคือ
ผลการศึกษาของนักศึกษาทุกคนไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3.00
YLO2 ชั้นปีที่ 2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการในวิชาชีพ รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้และพัฒนาทักษะในการวิจัยอย่างเป็นระบบ สามารถออกแบบและวางแผนการทดลองที่เหมาะสม สามารถนำเสนอหัวข้องานวิจัยและผลงานวิทยานิพนธ์แบบปากเปล่าและตีพิมพ์ในวารสารวิชาการและรายงานวิทยานิพนธ์ฉบับสมบูรณ์
การประเมิน
ตาม PLO3-7
ตัวชี้วัดคือ
สอบเค้าโครงร่างวิทยานิพนธ์ ผ่าน
สอบป้องกันวิทยานิพนธ์ ผ่าน
มีผลงานการตีพิมพ์เผยแพร่งานวิจัยในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติ
3. หลักสูตรฯ ระบุตัวบ่งชี้ในการวัดและประเมินการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการเรียนของแต่ละรายวิชา เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการพัฒนานักศึกษา โดยพัมนาตามกรอบที่ระบุใน CLO course learning outcome ตามที่ระบุใน curriculum mapping เพื่อให้สอดคล้องกับ program learning outcome
|
1. หลักสูตรฯ จัดประชุมกรรมการฯและอาจารย์ประจำหลักสูตร หารือร่วมกันในการออกแบบจัดแนวทางการประเมินศักยภาพนักศึกษาเป็นรายบุคคล
โดยต้องพัฒนานักศึกษาตามกรอบมาตรฐานการศึกษาตามที่ระบุใน PLOs, YLOs และ CLOs ดังนี้
PLO program learning outcome
PLO1 มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์การและสังคม
PLO2 สามารถประยุกต์ความรู้ และทักษะการแก้ไขปัญหา
PLO3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการในวิชาชีพ รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้และพัฒนางานวิจัยและงานสร้างสรรค์
PLO4 สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินข้อมูลต่างๆ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนางานวิจัย
PLO5 สามารถทำงานเป็นทีมและสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
PLO6 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม
มีความสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม
PLO7 มีทักษะในการวิจัยอย่างเป็นระบบ
โดยมีการประเมินดังนี้
PLO1 การเข้าเรียนตรงตามเวลา การส่งงานตามกำหนดเวลาไม่ทุจริตในการสอบ ไม่ลอกเลียนผลงานของผู้อื่น สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา PLO2 แบบทดสอบก่อนเข้าเรียน แบบทดสอบหลังเรียน ทุกหัวข้อ การทำรายงานหรืองานที่ได้รับมอบหมาย การสอบรวบยอด
PLO3-7 การทำรายงาน การอภิปรายงานวิจัย mini-projects และนำเสนองานวิจัย/วิทยานิพนธ์ การมีปฏิสัมพันธ์ของนักศึกษาในการทำงานกลุ่ม
ตัวชี้วัด คือ
PLO1 การเข้าเรียนตรงตามเวลา การส่งงานตามกำหนดเวลาของนักศึกษาเป็นรายบุคคลในทุกรายวิชา ต้องเข้าเรียนไม่ต่ำกว่า 80%ของเวลาเรียนทั้งหมด
PLO2 คะแนนสอบของแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในแต่ละหัวข้อ คะแนนสอบรวบยอดต้องไม่น้อยกว่า 70% ของคะแนนรวม การทำงานที่ได้รับมอบหมายต้องอยู่ในเกณฑ์ S หรือได้คะแนนไม่น้อยกว่า 70%
PLO3-7 การทำงานที่ได้รับมอบหมาย การอภิปรายงานวิจัย การทำ mini-projects และการนำเสนองานวิจัย/วิทยานิพนธ์ ต้องอยู่ในเกณฑ์ S หรือได้คะแนนไม่น้อยกว่า 70%
YLO year learning outcome
YLO1 ชั้นปีที่ 1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ/ทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะกับการแก้ไขปัญหา
การประเมิน
ตาม PLO1-6
ตัวชี้วัดคือ
ผลการศึกษารวมของนักศึกษาทุกคนไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3.00
YLO2 ชั้นปีที่ 2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการในวิชาชีพ รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้และพัฒนาทักษะในการวิจัยอย่างเป็นระบบ สามารถออกแบบและวางแผนการทดลองที่เหมาะสม สามารถนำเสนอหัวข้องานวิจัยและผลงานวิทยานิพนธ์แบบปากเปล่าและตีพิมพ์ในวารสารวิชาการและรายงานวิทยานิพนธ์ฉบับสมบูรณ์
การประเมิน
ตาม PLO3-7
ตัวชี้วัดคือ
สอบเค้าโครงร่างวิทยานิพนธ์ ผ่าน
สอบป้องกันวิทยานิพนธ์ ผ่าน
มีผลงานการตีพิมพ์เผยแพร่งานวิจัยในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติ
CLO course learning outcome
ตามที่ระบุใน curriculum mapping เพื่อให้สอดคล้องกับ program learning outcome
2. จัดโครงการการอบรมเชิงวิชาการ เพื่อพัฒนานักศึกษาในด้านการทำวิจัยโดยมีการทำ workshop การประเมินตนเองจากตัวนักศึกษา และคณาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อพัฒนา PLO3-7 และ YLO2
โดยมีตัวชี้วัดคือ
-นักศึกษาสามารถเขียนโครงร่างงานวิจัยและสอบโครงร่างงานวิจัยผ่าน
-นักศึกษาสามารถทำวิทยานิพนธ์ สอบป้องกันวิทยานิพนธ์ผ่าน และตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติได้
|
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
2) |
ควรเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือในกรณีที่มีนักศึกษาสมัครเข้าเรียนเกินค่าเป้าหมาย |
หลักสูตรฯเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือในกรณีที่มีนักศึกษาเข้าเรียนเกินเป้าหมาย ในด้านสถานที่ บุคลากร และทรัพยากรสนับสนุนการเรียนรู้ |
1. หลักสูตรจัดเตรียมคู่มือสำหรับนักศึกษา ในด้านแนะนำ การลงทะเบียน ข้อบังคับและปฏิบัติ สถานที่ที่ทางมหาวิทยาลัยจัดสรรสำหรับเป็น co-working space ของนักศึกษา เช่น dream space และหอสมุด
2. จัดการปรับปรุงห้องเรียน ให้มีจำนวนห้องเรียนเพิ่มขึ้น อย่างน้อย 1 ห้อง
3. จัดให้ห้องพักนักศึกษามีพื้นที่ใช้งานมากขึ้น
4. จัดให้เจ้าหน้าที่ประจำหลักสูตรเข้ารับการอบรมในด้านการเตรียมพร้อมการรับสมัครนักศึกษา การดูแลให้ข้อมูลแก่นักศึกษา
5. ขึ้นทะเบียนอาจารย์เพิ่มจำนวนอาจารย์ประจำหลักสูตรที่จะสามารถรับนักศึกษาเพื่อดูแลด้านงานวิจัยและการทำวิทยานิพนธ์อย่างเพียงพอและหลากหลายมากขึ้น
6. จัดให้มีความร่วมมือระหว่างสถาบัน เพื่อให้นักศึกษาสามารถทำงานวิจัย วิทยานิพนธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
|
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
3) |
เตรียมความพร้อม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ ให้มีคุณสมบัติเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในอนาคต (ทดแทนอัตราเกษียณอายุงาน และปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ) |
จัดการสรรหาอาจารย์ประจำหลักสูตร เพื่อเตรียมทดแทนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อย 2 คน |
1. หลักสูตรฯ จัดประชุมกรรมการบริหารหลักสูตรฯ เพื่อสรรหาอาจารย์ประจำหลักสูตร ที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิปี 2558 สำหรับการเตรียมความพร้อมในการทำหน้าที่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2. หลักสูตรฯ ส่งเรื่องการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบหลักสูตร เป็นลำดับขั้น เพื่อขึ้นทะเบียน ภายในปี 2566
|
ผู้อำนวยการหลักสูตร |