การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยศิลปศาสตร์
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) การสนับสนุนด้านวิชาการของอาจารย์ในหลักสูตร มีการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม มีความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีสม่ำเสมอทุกปี ดำเนินการตามแนวทางในปีการศึกษา 2565 ทุกโครงการ อาจารย์ประจำหลักสูตรทุกคน
2) การส่งเสริมให้นักศึกษาพัฒนาและต่อยอดงานวิจัย IS เป็นผลงานวิชาการที่มีคุณภาพ สามารถนำไปเผยแพร่ได้จำนวนมากขึ้นทุกปี ดำเนินการตามแนวทางปีการศึกษา 2565 ทุกโครงการ อาจารย์ประจำหลักสูตรทุกคน
3)
4)
5)

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1)
2) ส่งเสริมพัฒนาอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ประจำเข้าสู่ขั้นตอนการขอตำแหน่งทางวิชาการให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น หลักสูตรวางแผนให้อาจารย์มีการพัฒนาผลงานทางวิชาการที่หลากหลาย ทั้ง การผลิตเอกสารประกอบการสอน การตีพิมพ์และการบริการวิชาการ ในปี 2566 หลักสูตรกำหนดให้อาจารย์ประจำหลักสูตรมีผลงานตีพิมพ์ที่มีคุณภาพมากขึ้น อย่างน้อยคนละ 1 ชิ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ - กิจกรรมเสวนาวิชาการ โดยอาจารย์ประจำหลักสูตรเป็นวิทยากร - กิจกรรมส่งเสริมการนำเสนอผลงานวิชาการ โดยหลักสูตรให้การสนับสนุนทั้งด้านทุนทรัพย์และเวลาในการผลิตผลงาน อาจารย์ประจำหลักสูตรทุกคน
3) เพิ่มความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันมากขึ้น เพื่อช่วยเหลือในการแลกเปลี่ยนแนวคิดการผลิตผลงานทางวิชาการที่หลากหลาย หลักสูตรดำเนินการด้านความร่วมมือระหว่างสถาบันมากขึ้น โดยได้ขออนุมัติบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่อาจารย์และนักศึกษา นอกจากนี้ยังเพิ่มการทำความร่วมมือกับมหาวิท ยาลัยในจีนเพิ่ม 1 สถาบัน คือ มหาวิทยาลัยครุศาสตร์ปักกิ่ง วิทยาเขตจูไห่ - กิจกรรมเสวนาวิชาการเพื่อการพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษาภาษาจีน - มหกรรมตรุษจีนรังสิต 2024 อาจารย์ประจำหลักสูตรทุกคน
4) จัดโครงการที่ส่งเสริมการพัฒนาอาจารย์และผู้เรียนให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น หลักสูตรเพิ่มเติมโครงการที่เกี่ยวข้องและพัฒนารูปแบบโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอาจารย์และผู้เรียนให้มีความหลากหลายมากขึ้น บูรณาการความรู้ในห้องเรียนและองค์ความรู้นอกห้องเรียนให้สอดคล้องกับสถาบันปัจจุบัน โครงการประจำปีของหลักสูตรทุกโครงการ อาจารย์ประจำหลักสูตรทุกคน