# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | อาจารย์ของหลักสูตรมีการเผยแพร่ผลงานวิชาการที่ดีทั้งปริมาณและคุณภาพ สามารถดำเนินการผลักดันให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการได้ | 1.อาจารย์ประจำหลักสูตรบรรลุงานวิจัย (ทุนภายใน) อย่างน้อย 1 ชิ้น ในปีแรก 2.ผลิตเอกสารประกอบการสอน และเข้าสู่กระบวนการสอบสอน อย่างน้อย 1 คน 3.เผยแพร่ผลงานวิจัยระดับชาติ (TCI1) อย่างน้อย 1 คน | 1.โครงการเสวนาวิชาการโต๊ะกลม (ผลิตบทความวิจัยและตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาต TCI2 ขึ้นไป อย่างน้อยจำนวน 1ชิ้น) 2.โครงการพัมนาศักยภาพครูภาษาจีน plus ดนตรีจีน (ผลิตบทความวิจัยจากการจัดการอบรม 1 ชิ้น) | หัวหน้าภาควิชา |
2) | หลักสูตรมีความเข้มแข็งทางวิขาการ เห็นได้จากการจัดกิจกรรมต่างๆ และส่งนักศึกษาประกวดทักษะในรายการต่างๆ ส่งผลให้ นักศึกษามีผลงานวิชาการที่ได้มาตรฐาน สามารถเผยแพร่ในวงวิชาการ หรือเวทีวิจัยได้ | 1.จัดโครงการติวสอบวัดระดับภาษาจีน แก่นักศึกษาในสาขา | 1. กิจกรรมเตรียมความพร้องสำหรับการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน | ดร.วสันต์ ทรัพย์ศิริพันธ์ |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | กำหนดแนวทางการรักษาอัตราการคงอยู่และการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษา โดยเฉพาะการกำหนดปัจจัยที่ควบคุมได้ เช่น การเทียบโอนรายวิชา การเปลี่ยนแปลงรายวิชาบังคับก่อน เพื่อรับมือกับปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ | แนวทางการรักษาอัตราการคงอยู่ (ต่อปัจจัยที่ควบคุมได้) 1.มีชั่วโมงโฮมรูม ของนักศึกษาแต่ละชั้นปี อย่างน้อย 2 ครั้ง ต่อภาคการศึกษา 2.จัดกิจกรรมติวภาษาจีน (HSK) สำหรับนักศึกษาในสาขา 3. สาขาวิชาปรับหลักสูตรใหม่ ปี 2568 โดยไม่มีรายวิชาบังคับก่อนเรียน เพื่ออำนวยความสะดวกมากขึ้น หมายเหตุ ต่อปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เช่น ปัญหาการเงิน 1. มีระบบอาจารย์ที่ปรึกษาพูดคุยปัญหาในเบื้องต้น ก่อนส่งต่อเพื่อพบหัวหน้าหลักสูตรให้คำแนะนำ/ปรึกษาแนวทางการกู้ยืม การผ่อนชำระ รวมถึงหาแนวทางแก้ไขร่วมกับนักศึกษา | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้ง 5 คน | |
2) | ควรมีมาตรการเพื่อรักษาการคงอยู่ของอาจารย์ให้ต่อเนื่อง | 1. ลดกิจกรรม เพิ่มงานสอนตามความถนัด 2. สร้างขวัญกำลังใจและเชิดชูเกียรติ เมื่อมีผลงานทางวิชาการเป็นประจักษ์ในทุกมิติ | รองหัวหน้าภาควิชา |