# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
มีกิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักศึกษามากขึ้น มีผลงานประจักษ์ เป็นรางวัลของนักศึกษาต่อเนื่องทุกปี |
กิจกรรมร่วมกับ คณาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัยในความร่วมมือ ประเทศญี่ปุ่น ทั้งแบบ Online และ Onsite
สนับสนุนให้นักศึกษา สอบวัดระดับ JLPT เพื่อยกระดับความสามารถทางภาษา ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญในการฝึกงานและการสมัครงาน |
1. Silapasat Educational Tour @Saga รุ่นที่ 2 เดือนตุลาคม นักศึกษา มรส. 15 คน ทัศนศึกษาเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรม ณ เมืองซากะ ประเทศญี่ปุ่น
2. กิจกรรม แลกเปลี่ยน กับนักศึกษาจาก Fukuoka Foreign Language College (FFLC) หัวข้อ สิ่งแวดล้อม
3. กิจกรรม Work shop ร่วมกับ นักศึกษา Kyushuu University วันที่ 16-17 ก.พ.2567
4. โครงการติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น ช่วงปิดเทอม |
คณาจารย์ภาควิชาภาษาญี่ปุ่น |
2) |
หลักสูตรมีระบบกลไกที่มีประสิทธิภาพในหลายๆ ประเด็น โดยเฉพาะความร่วมมือกับสถานประกอบการและสถาบันการศึกษาในประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้นักศึกษาได้รับทุนรัฐบาลญี่ปุ่นหลายคน |
1. มีการประชาสัมพันธ์เรื่องการสมัครทุน และให้คำปรึกษาด้านการวางแผนการเรียน การทำ Study Plan ในการสมัครสอบ
2. ทำความร่วมมือกับสถานประกอบการอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อหาแหล่งฝึกงานที่หลากหลาย |
1.ประชาสัมพันธ์เรื่องการสมัครทุน และนัดประชุมนักศึกษาที่สนใจสมัคร เพื่อจัดเวลาให้บริการปรึกษาด้านกรวางแผน การเขียน study plan
2. ทำความร่วมมือกับ Fukuyama Transpotation Fuuyama City University จัดกิจกรรมประกวดสุนทรพจน์ และสร้างโอกาสในการฝึกงาน ณ สำนักงานของบริษัททั้งในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ในวันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567
3. จัดประชุมหารือความร่วมมือด้านสหกิจศึกษา และเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาที่จะเดินทางไปฝึกสหกิจศึกษา ในเดือนมีนาคม กับ Mr. Yoshita Katsuhisa ประธานบริษัท TOUCH Co.,Ltd. จังหวัดอิชิกาวา ประเทศญี่ปุ่น วันพุธที่ 17 ม.ค.2567
|
ภาควิชาภาษาญี่ปุ่น |
3) |
หลักสูตรมีการพัฒนาหลักสูตรให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับผู้เรียน |
1.ปรับเนื้อหาในบางรายวิชาที่เน้นการศึกษาด้วยตนเอง หรือเชิญวิทยากรพิเศษมาบรรยายเสริม
2.จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยน ระหว่างนักศึกษาเอกญี่ปุ่นกับมหาวิทยาลัยในความร่วมมือ โดยบูรณาการกับการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ |
1.เชิญวิทยากรพิเศษมาบรรยายเสริมในรายวิชา JPN303 การเมืองและเศรษฐกิจ
2. กิจกรรมแลกเปลี่ยนระหว่าง นศ.เอกญี่ปุ่นกับ นักศึกษา Kyushuu University ระหว่างวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2567 |
ภาควิชาภาษาญี่ปุ่น |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ด้านอาจารย์ : อาจารย์ผู้รับผิดชอบควรวางแผนด้านการพัฒนาผลงานวิชาการให้เป็นรูปธรรม ควรมีความสม่ำเสมอในการผลิตผลงานวิชาการต่อเนื่องทุกปี ทั้งนี้ หลักสูตรควรสนับสนุนอาจารย์เพิ่มเติมด้วย |
ประชุมวางแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล วางแผนการผลิตผลงานวิชาการ
ปรึกษารองคณบดีฝ่ายวิชาการ และเข้าร่วม Work shop การผลิตผลงานวิชาการ |
1. สัมมนาบุคลากรวิทยาลัยศิลปศาสตร์ เพือ่แลกเปลี่ยนเรียนรู้
2. บรรจุเรื่องงานวิชาการในการประชุมภาควิชา ประจำเดือน เพื่อกระตุ้นและขับเคลื่อนการผลิตงานวิชาการ
3. จัดตารางสอนเพื่อเอื้อให้แก่อาจารย์ที่มีแผนจะผลิตผลงานวิชาการ หรือทำวิจัย |
อาจารย์ประจำหลักสูตร |
2) |
ด้านนักศึกษา : ควรจัดระบบให้การดูแล ให้คำปรึกษาและที่ปรึกษาด้านวิชาการกับนักศึกษาทุกชั้นปี สำหรับปี 1 เพื่อลดการตกออก สำหรับปี 2-3 เพื่อให้นักศึกษาขึ้นชั้นปีได้ตามเป้าหมาย สำหรับปี 4 เพื่อให้จบการศึกษาได้ตามกรอบเวลา |
1. สร้างช่องทางติดต่อเพื่อให้คำปรึกษา กับนักศึกษาในแต่ละชั้นปี กลุ่ม Facebook ระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาแต่ละชั้นปี
2. วางแผนการลงทะเบียน และให้คำปรึกษา กรณีที่นักศึกษา มีผลการเรียนเสี่ยงต่อไม่สำเร็จการศึกษาตามกรอบเวลา โดยประเมินจากผลการเรียนรวม (GPA) อัพเดททุกภาคเรียน |
1. กลุ่ม Facebook ระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาแต่ละชั้นปี และ Line Group ระหว่างนักศึกษาวิชาเอก รุ่นพี่ รุ่นน้อง เพื่อให้ข้อมูล คำแนะนำในด้านต่างๆ
2. จัดกิจกรรม ติวปรับพื้นฐานความรู้ให้แก่นักศึกษาที่ไม่มีพื้นฐาน
3. จัดกิจกรรม ติวภาษาก่อนสอบ หรือติวสอบวัดระดับ กิจกรรมพี่สอนน้อง |
อาจารย์ที่ปรึกษา นักศึกษาแต่ละชั้นปี |