| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | มีกิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักศึกษามากขึ้น มีผลงานประจักษ์ เป็นรางวัลของนักศึกษาต่อเนื่องทุกปี | กิจกรรมร่วมกับ คณาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัยในความร่วมมือ ประเทศญี่ปุ่น ทั้งแบบ Online และ Onsite สนับสนุนให้นักศึกษา สอบวัดระดับ JLPT เพื่อยกระดับความสามารถทางภาษา ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญในการฝึกงานและการสมัครงาน | 1. Silapasat Educational Tour @Saga รุ่นที่ 2 เดือนตุลาคม นักศึกษา มรส. 15 คน ทัศนศึกษาเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรม ณ เมืองซากะ ประเทศญี่ปุ่น 2. กิจกรรม แลกเปลี่ยน กับนักศึกษาจาก Fukuoka Foreign Language College (FFLC) หัวข้อ สิ่งแวดล้อม 3. กิจกรรม Work shop ร่วมกับ นักศึกษา Kyushuu University วันที่ 16-17 ก.พ.2567 4. โครงการติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น ช่วงปิดเทอม | คณาจารย์ภาควิชาภาษาญี่ปุ่น |
| 2) | หลักสูตรมีระบบกลไกที่มีประสิทธิภาพในหลายๆ ประเด็น โดยเฉพาะความร่วมมือกับสถานประกอบการและสถาบันการศึกษาในประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้นักศึกษาได้รับทุนรัฐบาลญี่ปุ่นหลายคน | 1. มีการประชาสัมพันธ์เรื่องการสมัครทุน และให้คำปรึกษาด้านการวางแผนการเรียน การทำ Study Plan ในการสมัครสอบ 2. ทำความร่วมมือกับสถานประกอบการอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อหาแหล่งฝึกงานที่หลากหลาย | 1.ประชาสัมพันธ์เรื่องการสมัครทุน และนัดประชุมนักศึกษาที่สนใจสมัคร เพื่อจัดเวลาให้บริการปรึกษาด้านกรวางแผน การเขียน study plan 2. ทำความร่วมมือกับ Fukuyama Transpotation Fuuyama City University จัดกิจกรรมประกวดสุนทรพจน์ และสร้างโอกาสในการฝึกงาน ณ สำนักงานของบริษัททั้งในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ในวันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 3. จัดประชุมหารือความร่วมมือด้านสหกิจศึกษา และเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาที่จะเดินทางไปฝึกสหกิจศึกษา ในเดือนมีนาคม กับ Mr. Yoshita Katsuhisa ประธานบริษัท TOUCH Co.,Ltd. จังหวัดอิชิกาวา ประเทศญี่ปุ่น วันพุธที่ 17 ม.ค.2567 | ภาควิชาภาษาญี่ปุ่น |
| 3) | หลักสูตรมีการพัฒนาหลักสูตรให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับผู้เรียน | 1.ปรับเนื้อหาในบางรายวิชาที่เน้นการศึกษาด้วยตนเอง หรือเชิญวิทยากรพิเศษมาบรรยายเสริม 2.จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยน ระหว่างนักศึกษาเอกญี่ปุ่นกับมหาวิทยาลัยในความร่วมมือ โดยบูรณาการกับการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ | 1.เชิญวิทยากรพิเศษมาบรรยายเสริมในรายวิชา JPN303 การเมืองและเศรษฐกิจ 2. กิจกรรมแลกเปลี่ยนระหว่าง นศ.เอกญี่ปุ่นกับ นักศึกษา Kyushuu University ระหว่างวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2567 | ภาควิชาภาษาญี่ปุ่น |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | ด้านอาจารย์ : อาจารย์ผู้รับผิดชอบควรวางแผนด้านการพัฒนาผลงานวิชาการให้เป็นรูปธรรม ควรมีความสม่ำเสมอในการผลิตผลงานวิชาการต่อเนื่องทุกปี ทั้งนี้ หลักสูตรควรสนับสนุนอาจารย์เพิ่มเติมด้วย | ประชุมวางแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล วางแผนการผลิตผลงานวิชาการ ปรึกษารองคณบดีฝ่ายวิชาการ และเข้าร่วม Work shop การผลิตผลงานวิชาการ | 1. สัมมนาบุคลากรวิทยาลัยศิลปศาสตร์ เพือ่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 2. บรรจุเรื่องงานวิชาการในการประชุมภาควิชา ประจำเดือน เพื่อกระตุ้นและขับเคลื่อนการผลิตงานวิชาการ 3. จัดตารางสอนเพื่อเอื้อให้แก่อาจารย์ที่มีแผนจะผลิตผลงานวิชาการ หรือทำวิจัย | อาจารย์ประจำหลักสูตร |
| 2) | ด้านนักศึกษา : ควรจัดระบบให้การดูแล ให้คำปรึกษาและที่ปรึกษาด้านวิชาการกับนักศึกษาทุกชั้นปี สำหรับปี 1 เพื่อลดการตกออก สำหรับปี 2-3 เพื่อให้นักศึกษาขึ้นชั้นปีได้ตามเป้าหมาย สำหรับปี 4 เพื่อให้จบการศึกษาได้ตามกรอบเวลา | 1. สร้างช่องทางติดต่อเพื่อให้คำปรึกษา กับนักศึกษาในแต่ละชั้นปี กลุ่ม Facebook ระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาแต่ละชั้นปี 2. วางแผนการลงทะเบียน และให้คำปรึกษา กรณีที่นักศึกษา มีผลการเรียนเสี่ยงต่อไม่สำเร็จการศึกษาตามกรอบเวลา โดยประเมินจากผลการเรียนรวม (GPA) อัพเดททุกภาคเรียน | 1. กลุ่ม Facebook ระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาแต่ละชั้นปี และ Line Group ระหว่างนักศึกษาวิชาเอก รุ่นพี่ รุ่นน้อง เพื่อให้ข้อมูล คำแนะนำในด้านต่างๆ 2. จัดกิจกรรม ติวปรับพื้นฐานความรู้ให้แก่นักศึกษาที่ไม่มีพื้นฐาน 3. จัดกิจกรรม ติวภาษาก่อนสอบ หรือติวสอบวัดระดับ กิจกรรมพี่สอนน้อง | อาจารย์ที่ปรึกษา นักศึกษาแต่ละชั้นปี |