| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | มีกิจกรรมทั้งในและนอกหลักสูตรที่หลากหลายช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ | ประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น โดยพยายามเชิญชวนให้นักศึกษาทุกชั้นปีมีโอกาสได้เข้าร่วม ตามความสมัครใจ โดยไม่จำกัดว่า กิจกรรมนั้นๆ สำหรับชั้นปีใดชั้นปีหนึ่งเป็นการเฉพาะ | 1.กิจกรรมเตรียมความพร้อมบัณฑิต(ปัจฉิมนิเทศ) 2.การบรรยายพิเศษ Nation Building | 1.หัวหน้าภาควิชาภาษาญี่ปุ่น 2.วิทยาลัยศิลปศาสตร์ |
| 2) | หลักสูตรมีความร่วมมือกับสถาบันและองค์กรชั้นนำในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ความเป็นนานาชาติรวมถึงการฝึกงานในประเทศญี่ปุ่น | ขยายความร่วมมือไปยังสถาบันการศึกษา องค์กรหรือหน่วยงานของญี่ปุ่นที่มีความหลากหลายประเภท ทั้งของเอกชนและรัฐเพื่อเพิ่มโอกาสในการแลกเปลี่ยนนักศึกษา และประสบการณ์ในการฝึกงาน | โครงการความร่วมมือกับคู่สัญญาประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ การเดินทางไปเจรจาความร่วมมือ ณ ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งการที่มีคู่เจรจาจากประเทศญี่ปุ่น เดินทางมาเยือนมหาวิทยาลัย พร้อมเจรจา และลงนามความร่วมมือในด้านต่างๆ | ภาควิชาภาษาญี่ปุ่น โดยการสนับสนุนของวิทยาลัยศิลปศาสตร์ |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | ควรปรับปรุงหรือหาแนวทางในการเพิ่มอัตราการคงอยู่ของนักศึกษา | โครงการเตรียมความพร้อม ปรับรูปแบบวิธีการสอน การประเมินผล และปรับเปลี่ยนผู้รับผิดชอบรายวิชา | โครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา กิจกรรมเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาใหม่ ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา | คณาจารย์ภาควิชาภาษาญี่ปุ่น |
| 2) | ควรปรับปรุงหรือหาแนวทางในการเพิ่มอัตราการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษา | อาจารย์ที่ปรึกษา เรียนรู้ศึกษาเงื่อนไข กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสำเร็จการศึกษา จัด KM ภายในภาควิชา ทบทวนประเด็นปัญหาต่างๆ | ประชุมคณาจารย์ที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษานัดหมายจัดประชุมนักศึกษาอย่างน้อยเทอมละ 1 ครั้ง | ภาควิชาภาษาญี่ปุ่น |
| 3) | หลักสูตรควรมีแผนเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ และควรกระตุ้นให้ผู้รับผิดชอบหลักสูตรผลตผลงานทุกคน เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ | สนับสนุนให้อาจารย์ที่มีแผนก้าวเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ ได้มีโอกาสผลิดผลงาน โดยปรับลดภาระงานสอนให้น้อยลงกว่าเดิมเพื่อเอื้อให้ดำเนินการได้ | KM ภายในภาควิชา / เข้าร่วม Work Shop หัวข้อเกี่ยวกับการพัฒนางานวิจัย หรือการก้าวเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ ที่จัดโดยวิทยาลัย มหาวิทยาลัยหรือหน่วยงานภายนอก | คณาจารย์ในภาควิชาภาษาญี่ปุ่น |