# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีความรู้ความเชี่ยวชาญทั้งด้านวิชาการและงานสอน/งานที่ปรึกษา สามารถบริหารจัดการเผยแพร่บทความและงานวิจัยได้สำเร็จตามเป้าหมาย |
ประเด็นเรื่องผลักดันให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเผยแพร่บทความและงานวิจัยได้สำเร็จตามเป้าหมาย สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อวิชาชีพได้ดำเนินการทบทวนแผนพัฒนาบุคลากรเพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้น โดยมีการระบุกลยุทธ์เพื่อช่วยให้สภาพการณ์ที่เป็นอยู่ เป็นไปตามเป้าประสงค์ที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยแผนดังกล่าวเป็นแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล ซึ่งแผนพัฒนานี้เป็นแผนระยะ 5 ปี (2565-2569) สอดคล้องกับแผนพัฒนาของมหาวิทยาลัยและของคณะ โดยเพิ่มเติมค่าเป้าหมายขั้นต่ำ ที่ใช้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของการพัฒนาในแต่ละด้านคือ การดำเนินโครงการวิจัย การเผยแพร่บทความ การพัฒนาเอกสารประกอบการสอน เอกสารคำสอน และตำรา การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนรูปแบบต่างๆ และการอบรมสัมมนา และศึกษาดูงาน โดยบุคลากรทุกคนในภาควิชา ต้องจัดทำและส่งให้กับหัวหน้าภาค และหัวหน้าภาคในฐานะผู้บังคับบัญชาจะรวบรวม และสรุปส่งให้กับคณะในขั้นตอนถัดไป |
1. การอบรมพัฒนาทักษะการทำวิจัยในมิติต่างๆ และการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาชีพทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
2. เครือข่ายความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ในช่องทางต่างๆ (เช่นวารสาร) ของวิทยาลัยศิลปศาสตร์และสถาบันการศึกษาอื่นๆ ทั้งในและนอกประเทศที่ได้ทำข้อตกลงกันไว้
|
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
2) |
หลักสูตรได้รับความพึงพอใจค่อนข้างสูงจาก Stakeholders ได้แก่ บัณฑิต ผู้ใช้บัณฑิต และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกมิติอย่างต่อเนื่อง |
ประเด็นเรื่องการส่งเสริมความรู้ด้านการใช้ภาษาอังกฤษให้แก่ศิษย์เก่า สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อวิชาชีพได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องควบคู่กับการอบรมความรู้ด้านต่างๆ ให้กับนักศึกษาปัจจุบันตามวัตถุประสงค์ของแผนพัฒนาหลักสูตรด้านการส่งเสริมนักศึกษา |
การอบรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษา และการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาชีพทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
3) |
หลักสูตรมีการบริหารงานที่ดีมีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การดำเนินงานมีแนวโน้มที่ดีมาโดยตลอด |
สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อวิชาชีพมีการประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และอาจารย์ผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงกรรมการภายนอกที่ดูแลโครงการวิจัยของนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้นยังมีช่องทางการสื่อสารระหว่างนักศึกษาหลายช่องทางทำให้กลไกของการดำเนินการระบบบริหารหลักสูตรเป็นไปอย่างราบรื่น |
1. การประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2. การดูแลช่องทางการสื่อสารระหว่างนักศึกษาและคณาจารย์ เช่นกลุ่ม LINE และ facebook
|
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
4) |
หลักสูตรมีการพัฒนานักศึกษาในการจัดอบรมความรู้ด้านต่างๆ เพื่อช่วยให้นักศึกษาทำการค้นคว้าอิสระได้เป็นอย่างดี |
ประเด็นเรื่องการส่งเสริมความรู้ด้านวิจัยในมิติต่างๆ ให้กับนักศึกษาปัจจุบัน สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อวิชาชีพได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องควบคู่กับการอบรมความรู้การใช้ภาษาอังกฤษด้านต่างๆ ให้กับศิษย์เก่า ตามวัตถุประสงค์ของแผนพัฒนาหลักสูตรด้านการส่งเสริมนักศึกษา |
1. จัดการอบรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษา และการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาชีพทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
2. จัดกิจกรรมการรายงานความก้าวหน้าโครงการวิจัยของนักศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นเวทีและช่องทางให้นักศึกษาได้เห็นความหลากหลายของหัวข้อวิจัยและเป็นโอกาสให้อาจารย์ได้สอดแทรกความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในมิติต่างๆ ของงานวิจัย
|
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
5) |
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ช่วยให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้สะดวกมากยิ่งขึ้น |
ประเด็นเรื่องการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อวิชาชีพได้ดำเนินการจัดอบรมความรู้ด้านวิจัยในมิติต่างๆ ควบคู่กับการอบรมความรู้การใช้ภาษาอังกฤษแบบ online และจัดทำบันทึกการอบรมดังกล่าวในรูปแบบของ clip และนำไปวางไว้ใน platform ที่นักศึกษาสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวก |
จัดการอบรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษา และการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาชีพทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
6) |
หลักสูตรมีระบบการติดตามการทำวิทยานิพนธ์แก้นักศึกษาที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ ระบบการทำงานกลุ่ม และระบบ Buddy จึงทำให้มีนักศึกษาสำเร็จการศึกษาจำนวนมากขึ้น แก้ปัญหาจำนวนตกค้างของนักศึกษา |
หลักสูตรมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการค้นคว้าอิสระให้แก่นักศึกษา โดยเห็นผลเป็นรูปธรรมจากผลคะแนนการประเมินด้านระบบสารสนเทศที่มีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่องทุกปี |
1. พัฒนาระบบการส่งรายงานการศึกษาค้นคว้าอิสระ และฐานข้อมูลรายงานการศึกษาค้นคว้าอิสระและวิทยานิพนธ์ของนักศึกษา
2. พัฒนาบริการสืบค้นจากฐานข้อมูลทางด้านมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ออนไลน์โดยให้บริการโดยสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยรังสิต เช่น EBSCOHost ThaiLIS Wiley Proquest
3. มี facebook page ของภาควิชา (RSU English Majors) เพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลกลางในการให้ความรู้ด้านภาษาอังกฤษ
|
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
7) |
(แนวทางเสริม)หากพิจารณาปรับหลักสูตรเน้นสำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาภาษาอังกฤษแบบก้าวกระโดด ผู้ที่มีพื้นฐานด้านภาษาไม่สูงมาก หรือความสามารถในการใช้เทคโนโลยี AI อย่างถูกต้องเป็นระบบมีความเข้าใจ สามารถนำความรู้จากหลักสูตรไปพัฒนาต่อเนื่องได้ตลอดชีวิต และประชาสัมพันธ์สื่อสารภาพลักษณ์ทีมบุคลากรที่มีคุณภาพนี้ ไปยังกลุ่มเป้าหมายคาดว่าจะเป็นหลักสูตรที่มีความความโดดเด่นเป็นที่นิยมมากขึ้นได้ |
สาขาวิชาไม่ได้วางแผนที่จะดำเนินการหลักสูตรต่อในระยะยาว เนื่องจากข้อจำกัดด้านต่างๆ ซึ่งได้หารือกับผู้บริหารของมหาวิทยาลัย และบัณฑิตวิทยาลัยแล้ว จึงไม่มีการวางแผนพิจารณาปรับหลักสูตรแต่อย่างใด |
ไม่มี |
ไม่มี |