การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรการจัดการท่องเที่ยวและการบริการ เป็นหลักสูตรอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเป็นโอกาสของหลักสูตรที่จะดึงดูดผู้เรียน 1. มีการนำคณะอาจารย์และนักศึกษาร่วมกับสำนักรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต เพื่อออกแนะแนวการศึกษาต่อตามโรงเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 2. ร่วมกับ RSU Wisdom ในการจัดทำสื่อออนไลน์และ Facebook Live เพื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรและวิทยาลัยให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้น โดยให้นักศึกษาเป็นผู้ดำเนินการเป็นพิธีกร พร้อมทั้งมีการเชิญศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จมาเป็นผู้ให้ข้อมูล 3. มีการจัดทำหลักสูตรอบรมระยะสั้นให้แก่บุคคลทั่วไป เช่น หลักสูตรการอบรมผู้นำเที่ยว เป็นต้น เพื่อเป็นการบริการวิชาการและประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น 4. มีการจัดการแข่งขันการตอบปัญหาการท่องเที่ยวระดับชาติ 1. กิจกรรมแนะนแนวตามโรงเรียนร่วมกับสำนักรับนักศึกษา 2. โครงการจัดทำสื่อออนไลน์ร่วมกับ RSU Wisdom เพื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตร 3. โครงการอบรมผู้นำเที่ยว รุ่นที่ 1 4. โครงการแข่งขันการตอบปัญหาการท่องเที่ยวระดับชาติในระดับมัธยมศึกษา ปวช. และปวส. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้ง 5 คน
2) อาจารย์ประจำหลักสูตรมีความสามารถในการผลิตผลงานวิชาการ ดังนั้นควรผลิตผลงานวิชาการอย่างน้อยคนละ 0.4 เพื่อให้เป็นไปข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยรังสิต และจะทำให้ค่าคะแนน QA ได้ 5.0 เต็ม 1. มีการส่งเสริมให้อาจารย์ในหลักสูตรผลิตผลงานวิชาการในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ เอกสารประกอบการสอน เอกสารคำสอน หนังสือ ตำรา และงานวิจัย 2. มีการประชาสัมพันธ์ทุนวิจัยจากแหล่งทุนต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอก 3. มีการประชาสัมพันธ์วารสารระดับชาติ และระดับนานาชาติเพื่อให้นำบทความวิจัยไปตีพิมพ์เผยแพร่ 1. กิจกรรมการแจ้งให้อาจารย์ที่ยังไม่มีผลงานทางวิชาการในปีการศึกษา 2565 ได้ผลิตผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่าง ๆ 2. กิจกรรมการแจ้งข่าวสารทุนวิจัยทั้งภายในและภายนอก 3. กิจกรรมการผลิตบทความจากงานวิจัยเพื่อเผยแพร่ในวารสารภายในและต่างประเทศ ทั้งในรูปแบบออนไลน์และรูปเล่ม ผู้อำนวยการหลักสูตร
3) หลักสูตรมีการนำประเด็นยุทธศาสตร์ชาติมาบูรณาการกับการเรียนการสอน นำมาซึ่งทักษะที่นักศึกษาได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น 1. มีการเรียน การสอนโดยการเน้นผู้เรียนเป็นผู้สำคัญ 2. เพิ่มทักษะการใช้ภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ 3. นำงานวิจัยมาบูรณาการในการสอน 1. โครงการอบรมอาจารย์ในหลักสูตรเพื่อให้เปลี่ยนการเรียนสอนเป็นการเน้นผุ้เรียนเพิ่มมากขึ้น 2. โครงการความร่วมมือกับ P2A และการนำนักศึกษาต่างชาติมาพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและฝึกทักษะทางภาษา 3. โครงการความร่วมมือกับ SBS (Saigon Business School) จากประเทศเวียดนาม เพื่อให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 4. อาจารย์ในหลักสูตรทุกคนนำงานวิจัยมาบูรณษการกับการเรียนการสอนในแต่ละรายวิชา อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้ง 5 คน
4) เป็นหลักสูตรที่เน้นทักษะการปฏิบัติงานจริง เสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนให้สามารถทำงานได้ทันทีหลังสำเร็จการศึกษา 1. ในรายวิชาที่มีการใช้ห้องปฏิบัติการหรือการออกฝึกภาคปฏิบัติ จะให้นักศึกษาได้ฝึกทำงานในสถานที่จริง เพื่อให้ได้ความรู้อย่างกว้างขวาง 2. นักศึกษาได้เข้าร่วมโครงการที่ได้ทุนจาก สสส. และธนาคารออมสินในลงพื้นที่ชุมชนเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนและนำความรู้ไปถ่ายทอดแก่บุคคลทั่วไป 3. นักศึกษาได้ออกฝึกภาคปฏิบัติงานในรายวิชา TRM 491 การฝึกปฏิบัติงานฯ 1. โครงการออกฝึกภาคปฏิบัติภาคสนามในรายวิชาต่าง ๆ ทั้ง ในและต่างประเทศ 2. โครงการพัฒนานักเรียนให้เป็นยุวอาสาพาเที่ยววัดรังสิต มหาวิทยาลัยรังสิตร่วมทุกนกับสสส. 3. โครงการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร กา (แฟ) ท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มหาวิทยาลัยรังสิจร่วมกับธนาคารออมสิน 4. การฝึกปฏิบัติงานในรายวิชา TRM 491 อาจารย์ผู้รับผิดชอลหลักสูตรทั้ง 5 คน

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในการขอทุนวิจัย หรือทำงานวิจัย มีการสนับสนุนและเผยแพร่แหล่งทุนทั้งภายในและภายนอก กิจกรรมการผลิตผลงานวิจัยเพื่อการเผยแพร่ฝนวารสารทั้งภายในและต่างประเทศ ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ
2) ควรจัดทำแผนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการเป็นรายบุคคล ควรพัฒนาอาจารย์ให้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มมากขึ้น มีการให้อาจารย์ที่มีอายุงานครบในการขอตำแหน่งวิชาการให้เข้าสู่กระบวนการในการขอตำแหน่งทางวิชาการ ซึ่งมี 1 คน แนะนำให้จัดทำเอกสารการสอนหรือตำรา แะลผลิตผลงานบทความวิจัยเพื่อการเผยแพร่ในฐานที่กำหนด ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ
3) องค์ประกอบที่ 3 ดำเนินการได้ดีถ้ามีการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องจะเกิดผลดีต่อหลักสูตรทั้งในเรื่องของจำนวน อัตราการคงอยู่ และคุณภาพบัณฑิตของหลักสูตร 1. มีการแบ่งภาระงานให้เท่าเทียมกัน โดยคำนึงถึงความรู้ ความสามารถและความถนัดในรายวิชาต่าง ๆ 2. มีการประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบเพื่อรับฟังความคิดเห็นและแก้ไขปัญหา หากมีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น การจัดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นและหาทางแก้ไปปัญหาร่วมกัน ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ
4) ควรมีการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ในด้านต่างๆ ที่จำเป็นต่อการสอนหรือการผลิตผลงานวิชาการ เพื่อให้อัตราการคงอยู่ของอาจารย์ประจำหลักสูตรดีขึ้น มีการพูดคุย ปรึกษาและแนะนำให้อาจารย์แต่ละท่านผลิตผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่าง ๆ และมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา ประชุมแสนอแนะและแสดงความคิดเห็นให้อาจารย์ร่วมกันรับผิดชอบภาระงานประจำและภาระอื่น ๆ เพื่อให้มัการ่วมกันทำงานอย่างมีความสุข ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ
5) ควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายรวดเร็วมากยิ่งขึ้น 1. มีการแนะแนวหลักสูตรให้แก่โรงเรียนในระดับมัธยมศึกษา 2. มีการใช้แอปพลิเคชั่นที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว 3. มีการจัดทำหลักสูตรระยะสั้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้กว้างขวางขึ้น 1. โครงการแนะแนวการศึกษาร่วมกับสำนักรับนักศึกษา 2. โครงการทำสื่อประชาสัมพันธ์ร่วมกับ RSU Wisdom 3. โครงการพัฒนานักเรียนให้เป็นยุวอาสาพาเที่ยววัดรังสิต และโครงการอบรมผู้นำเที่ยว อาจารยผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้ง 5 คน