การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการแพทย์แผนตะวันออก

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานงานเผยแแพร่จำนวนมาก - - -
2) หลักสูตรตอบสนองต่อการพัฒนาชาติ ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพร - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อัตราการสำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์ยังอยู่ในระดับต่ำ อาจเนื่องมาจากการทำวิทยานิพนธ์ ซึ่งหลักสูตรให้เหตุผลจากสถานการณ์โควิด ดังนั้นปีการศึกษาต่อไป สถานการณ์เริ่มคลีคลาย อัตราการสำเร็จการศึกษาอาจจะสูงขึ้น (ผศ.ดร.ภก.ปฐม) หรือหามาตรการหรือแนวทางเพิ่มเติม ทำให้ผู้เรียน สามารถทำวิจัยได้สำเร็จและมีผลงานเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่จะสำเร็จการศึกษาตามกรอบเวลา -จัดทำแผนการเรียนรายบุคคลของนักศึกษา และติดตามความคืบหน้าการทำวิทยานิพนธ์ตามแผนที่วางไว้ -การประชุมวิชาการ OMSC ของวิทยาลัยฯ หรือการประชุมวิชาการอื่นๆ -โครงการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและทักษะภาษาอังกฤษ คณะกรรมการบริหารหลักสูตร
2) ข้อสังเกตนักศึกษาเผยแพร่ในการประชุมระดับชาติ ควรส่งเสริมให้มีการตีพิมพ์ในวารสาร -ส่งเสริมให้อาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษาตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารในฐานข้อมูล TCI หรือการประชุมวิชาการระดับนานาชาติมากขึ้น -การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ RSU International Conference หรือการประชุมวิชาการอื่นๆ คณะกรรมการบริหารหลักสูตร
3) จำนวนนักศึกษาที่รับเข้าลดลง ควรเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ -ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ของหลักสูตรให้มีความทันสมัยมากขึ้น -เพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์และการติดต่อสื่อสารกับผู้สนใจ -การประชาสัมพันธ์หลักสูตรของวิทยาลัยฯ คณะกรรมการบริหารหลักสูตร
4) ปรับปรุงพัฒนาสาระวิชา และวิทยานิพนธ์ของหลักสูตร ให้ตอบสนองต่อกลุ่มผู้เรียน (คนทำงาน) ที่มีเวลาว่างแค่ เสาร์-อาทิตย์ ไม่สามารถทำวิจัย full time ได้ -ปรับปรุงหลักสูตรฯ โดยเพิ่มทางเลือกให้นักศึกษาสามารถเลือกการค้นคว้าอิสระ (independent study) แทนการทำวิทยานิพนธ์ -การปรับปรุงหลักสูตรฯ พ.ศ. 2564 คณะกรรมการบริหารหลักสูตร
5) การรายงาน มคอ.7 ข้อมูลด้านการประเมินความพึงพอใจ ในทุกมิติของการประเมิน ทุกตัวบ่งชี้ ข้อมูลที่รายงานควรตรงหรือสอดคล้องกับรายการหลักฐานอ้างอิง ที่ปรากฏในรายการเอกสาร - - -