การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการแพทย์แผนตะวันออก

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เป็นหลักสูตรที่มีความเชื่อมโยงภูมิปัญญาการแพทย์แผนตะวันออก จึงควรมีเผยแพร่จุดเด่นของหลักสูตรแก่สาธารณะ -โครงการออกหน่วยเคลื่อนที่การแพทย์แผนตะวันออก -โครงการอบรมเชิงบูรณาการการแพทย์แผนตะวันออก -คณะกรรมการออกหน่วยเคลื่อนที่การแพทย์แผนตะวันออก --คณะกรรมการการอบรมเชิงบูรณาการการแพทย์แผนตะวันออก
2) อัตราการสำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์ยังอยู่ในระดับต่ำ อาจเนื่องมาจากการทำวิทยานิพนธ์ ซึ่งหลักสูตรให้เหตุผลจากสถานการณ์โควิด ดังนั้นปีการศึกษาต่อไป สถานการณ์เริ่มคลีคลาย อัตราการสำเร็จการศึกษาอาจจะสูงขึ้นหรือหามาตรการหรือแนวทางเพิ่มเติมทำให้ผู้เรียน สามารถทำวิจัยได้สำเร็จและมีผลงานเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่จะสำเร็จการศึกษาตามกรอบเวลา จัดทำแผนการเรียนรายบุคคลของนักศึกษา และติดตามความคืบหน้าการทำวิทยานิพนธ์ตามแผนที่วางไว้ - การประชุมวิชาการ OMSC ของวิทยาลัยฯ หรือการประชุมวิชาการอื่นๆ -โครงการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและทักษะภาษาอังกฤษ คณะกรรมการการวิจัยวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรมีแผนการพัฒนาอาจารย์ให้มีการพิมพ์ผลงานทางวิชาการเพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมการขอตำแหน่งทางวิชาการ ส่งเสริมให้อาจารย์ทำวิจัยเพื่อผลิตผลงานทางวิชาการ -ทุนวิจัยของวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกเพื่อพัฒนานักวิจัยรุ่นใหม่ -คณะกรรมการการวิจัยวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก
2) ส่งเสริมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้บูรณาการการเรียนการสอน เพื่อสร้างนวัตกรรม หรือผลิตภัณฑ์ให้มีความต่อเนื่อง มีแผนการส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรร่วมกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา -โครงการพัฒนาอาจารย์ด้านการวิจัย -โครงการประชุมวิชาการ OMSC -คณะกรรมการการวิจัย -คณะกรรมการ OMSC
3) ในส่วนของการดูแลนักศึกษา หากหลักสูตรมีกระบวนการเตรียมความพร้อมที่ดี จะทำให้นักศึกษาตกออกน้อยลง อัตราการคงอยู่ก็จะสูงขึ้น หากหลักสูตรมีกระบวนการพัฒนานักศึกษาที่ดีแล้ว อัตราสำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนดก็จะสูงขึ้นด้วย เพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้ถึงกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น โครงการประชาสัมพันธ์วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก คณะกรรมการโครงการประชาสัมพันธ์วิทยาลัย
4) ควรเพิ่มช่องทางการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์หลักสูตรและจุดเด่นของหลักสูตรกับกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้ถึงกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น โครงการประชาสัมพันธ์วิทยาลัย คณะกรรมการประชาสัมพันธ์วิทยาลัย
5) หลักสูตรเริ่มมีนักศึกษาเข้าเรียนปีการศึกษา 2565 และ 2566 ซึ่งการพัฒนายังไม่เห็นผลลัพธ์เป็ยรูปธรรม ดังนั้น หลักสูตรรอการรับนักศึกษาอีก 2 ปี ขึ้นไป อาจทำให้การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาเห็นชัดขึ้น ประชาสัมพันธ์วิทยาลัยและหลักสูตรให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ โครงการประชาสัมพันธ์วิทยาลัย คณะกรรมการโครงการประชาสัมพันธ์วิทยาลัย