การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก
หลักสูตรการแพทย์แผนจีนบัณฑิต สาขาวิชาการแพทย์แผนจีน

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร ตลอดจนอาจารย์ผู้สอน มีความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ทางวิชาชีพ รวมทั้งมีผู้สอนจากประเทศจีนมาเป็นอาจารย์พิเศษ จะช่วยให้การผลิตมีคุณภาพ และสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการให้แก่หลักสูตร ให้ทางมหาวิทยาลัยนานกิงคัดเลือกอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์มาสอนที่ไทย รวมถึงอาจารย์ที่สอนภาษาจีนชั้นปี 1 ที่ประเทศจีน ประสานงานแจ้งทางนานกิงและส่งอาจารย์ไปร่วมสังเกตการณืและหารือในรายละเอียด คณะกรรมการหลักสูตรแพทย์แผนจีน(อาจารย์ประจำหลักสูตรฯ)
2) มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติงานของนักศึกษา มีอาจารย์แพทย์จีนลงตรวจคลินิกทุกวัน นักศึกษาสามารถเข้าเรียนรู้ทางคลินิกได้ตลอดเวลา จัดเวรลงคลินิกให้อาจารย์แพทย์จีนทุกคน คณะกรรมการหลักสูตรแพทย์แผนจีน(อาจารย์ประจำหลักสูตรฯ)
3) มีความร่วมมือด้านการจัดการเรียนการสอนร่วมกับมหาวิทยาลัยนานกิจ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน ประสานงาน วางแผนการเรียนการสอนล่วงหน้า ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาด้านการเรียนการสอน ตั้งเป้าการสอบ HSK5 ของนักศึกษาชั้นปี 1 ร่วมกัน กระชับความสัมพันธ์ที่แน้นแฟ้นมากขึ้น โครงการทดลองส่งอาจารย์ไปประจำเพื่อดูแลและประสานงานที่จีน ตลอดเวลา 1 ปี รองอธการบดี และคณบดีกิตติคุณร่วมงาน 70 ปีก่อตั้งมหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนนานกิงและลงนามความร่วมมือเครือข่ายสมาพันธ์การแพทย์แผนจีน คณะกรรมการหลักสูตรแพทย์แผนจีน(อาจารย์ประจำหลักสูตรฯ)
4) บัณฑิตมีอัตราการมีงานทำในปริมาณที่สูง เสริมสร้างประสบการณ์ทางคลินิก เพิ่มอัตราการสอบผ่านใบประกอบโรคศิลปะ จัดเวรอาจารย์ลงคลินิกทุกวัน เพิ่มทักษะนักศึกษา วางแผนสรุปบทเรียนการติวสอบใบประกอบให้เข้มข้นยิ่งขึ้น เสริมทักษะภาษาจีนก่อนไปจีนและระหว่างอยู่ประเทศจีน คณะกรรมการหลักสูตรแพทย์แผนจีน(อาจารย์ประจำหลักสูตรฯ)
5) เป็นหลักสูตรที่ได้ปริญญา 2 ปริญญา ทั้งในประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน ไม่มี ไม่มี คณะกรรมการหลักสูตรแพทย์แผนจีน(อาจารย์ประจำหลักสูตรฯ)
6) มหาวิทยาลัยรังสิตมีวิทยาลัยนานาชาติจีน ซึ่งสามารถเป็น partner ของหลักสูตรในการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมทักษะด้านภาษาให้แก่นักศึกษาได้ หากิจกรรมร่วมงานตามโอกาสเทศกาลต่างๆ มีโครงการร่วมกัน 1 โครงการ นักศึกษาปี 2 กับนักศึกษาจีน คณะกรรมการหลักสูตรแพทย์แผนจีน(อาจารย์ประจำหลักสูตรฯ)

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ตรวจสอบผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อดำเนินการตอบสนองความต้องการของนักศึกษาและอาจารย์ เพิ่มโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ทางคลินิกให้มากขึ้น - ให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม Open House ซักประวัติ วัดความดัน และมีส่วนร่วมในการศึกษาการวินิจฉัย การรักษาเบื้องต้น - ให้อาจารย์แพทย์แผนจีนลงเวรตรวจคนไข้ทุกวันที่คลินิกการแพทย์ไทย-จีน มหาวิทยาลัยรังสิต ตึก 12 เพื่อเพิ่มทักษะ ประสบการณ์ และให้นักศึกษาสามารถเข้ามาเรียนรู้ทางคลินิกมากขึ้น คณะกรรมการหลักสูตรแพทย์แผนจีน (อาจารย์ประจำหลักสูตรฯ)
2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรยังมีผลงานทางวิชาการไม่มาก และส่วนใหญ่เป็น proceeding ควรจะเป็นผลงานที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่อยู่ในฐาน TCI หรือ SCOPUS ดังนั้น ทางหลักสูตรควรจะสนับสนุนให้อาจารย์ทำวิจัยเพิ่มมากขึ้น ผลักดันให้อาจารย์ทุกท่านมีแผนการทำวิจัย มีอาจารย์ 3 ท่านได้ขอทุนวิจัยของสถาบันวิจัย และดำเนินงานวิจัยในปีที่ผ่านมา คณะกรรมการหลักสูตรแพทย์แผนจีน(อาจารย์ประจำหลักสูตรฯ)
3) ส่งเสริมให้อาจารย์มีคุณวุฒิปริญญาเอก เพิ่มมากขึ้น และส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ ส่งเสริมให้อาจารย์ทำงานวิจัย และส่งตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ระดับ TCI 1 มีการทำงานวิจัย 3 เรื่อง มีการตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระดับ TCI 1จำนวน 1 เรื่อง มีการเตรียมยื่นเอกสารขอตำแหน่งทางวิชาการ 1 ท่าน คณะกรรมการหลักสูตรแพทย์แผนจีน(อาจารย์ประจำหลักสูตรฯ)
4) การสอนภาษาจีนให้แก่นักศึกษา เพื่อสอบวัดระดับให้ผ่าน HSK 5 ต้องทำอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง 1. เตรียมแผนการปรับพื้นฐานภาษาจีนของนักศึกษาใหม่ ก่อนไปเรียนที่ประเทศจีน 2. ติดตามผลการเรียนชั้นปี 1 อย่างใกล้ชิด 3. ตั้งเป้าให้นักศึกษาสอบผ่าน HSK 5 (ขั้นต่ำ HSK4) ที่ประเทศจีน ก่อนกลับมาเรียนชั้นปีที่ 2 ที่ประเทศไทย 4. ผลักดันให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2,3,4,5 ที่ยังสอบไม่ผ่านให้วางแผนการสอบ 1. ส่งอาจารย์ของหลักสูตรไปประจำที่ประเทศจีน ช่วยเหลือ ทบทวน ประสานงานวางแผนกับอาจารย์ที่นานกิงในการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย 2.จัดให้มีการติวและฝึกทำข้อสอบHSK ระดับต่างๆ เป็นระยะ จนถึงสอบจริงHSK 5 3. กระตุ้นให้นักศึกษาปีที่ 2,3,4,5 ที่ยังสอบไม่ผ่าน เข้าสนามสอบโดยรีบด่วน 4. ประสานกับคณะศิลปศาสตร์เพื่อปรับเปลี่ยนให้มีการเรียนวิชาภาษาจีนสำหรับนักศึกษาใหม่ ในช่วงฤดูร้อนก่อนเดินทางไปเรียนที่ประเทศจีน คณะกรรมการหลักสูตรแพทย์แผนจีน(อาจารย์ประจำหลักสูตรฯ)
5) โครงการติวสอบใบประกอบวิชาชีพให้แก่นักศึกษา ควรดำเนินการอย่างเข้มข้น และต่อเนื่อง 1. เตรียมแผนการติวการสอบใบประกอบโรคิลปะ 2. ให้นักศึกษามีการทำแบบทดสอบบ่อยๆ 3. รวบรวมข้อสอบ สรุปหัวข้อ เนือหาสำคัญ 4. ทบทวนอีกครั้งก่อนสอบจริง 1. เริ่มจัดการติวตั้งแต่เดือนมิถุนายน มีการสอบจริงกลางเดือนธันวาคม 2. จ้างอาจารย์ที่มีประสบการณ์จากภายนอกมาติวสรุปเดือนพฤศจิกายน คณะกรรมการหลักสูตรแพทย์แผนจีน(อาจารย์ประจำหลักสูตรฯ)
6) - ปัญหาอาจารย์ลาออกบ่อย 1.ปรับปรุงให้อาจารย์ประจำหลักสูตรมีความสุขในการทำงาน ให้ความสนใจชีวิตความเป็นอยู่ 2. ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม สามัคคีช่วยเหลือกัน 1. ประชุมประจำเดือน กระจายภาระงาน กิจกรรมที่มอบหมายเน้นให้ทำงานเป็นทีม 2. เพิ่มรายได้จากการลงตรวจคลินิก 3. มีปัญหาข้อขัดแย้ง ทั้งส่วนตัว การงานให้รายงานหัวหน้าหลักสูตรเพื่อแก้ไขโดยเร็ว คณะกรรมการหลักสูตรแพทย์แผนจีน(อาจารย์ประจำหลักสูตรฯ)
7) การรับนักศึกษาใหม่ เพื่อให้ได้นักศึกษาที่มีคุณภาพมากขึ้น (แก้ปัญหาการคงอยู่ การจบการศึกษา การสอบใบประกอบโรคศิลปะ) ตั้งเกณฑ์การรับนักศึกษาที่เป็นรูปธรรม เข้มงวดแต่ไม่ปิดโอกาส ให้ความสำคัญพิจารณาทั้งปริมาณและคุณภาพ(จำนวนและคุณภาพนักศึกษาแรกรับ) 1. การรับนักศึกษาใหม่ นอกจากผลการเรียน ต้องประเมินความตั้งใจ แรงบันดาลใจ สภาพจิตใจ ความพร้อมด้านต่างๆ 2. นักศึกษาใหม่ทุกคนผ่านการสัมภาษณ์และประเมินจากรองคณบดีฝ่ายกิจกรรมนักศึกษาและหัวหน้าหลักสูตร 3. ต้องแจ้งกฎเกณฑ์ ข้อตกลง และปัญหา อุปสรรค ความยากลำบากในการเรียนของหลักสูตรให้นักศึกษาและผู้ปกครองทราบเพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้อง คณะกรรมการหลักสูตรแพทย์แผนจีน(อาจารย์ประจำหลักสูตรฯ)