การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก
หลักสูตรการแพทย์แผนไทยบัณฑิต สาขาวิชาการแพทย์แผนไทย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีอาจารย์ผู้สอนทั้งอาจารย์ประจำและอาจารย์พิเศษที่มีประสบการณ์ทางวิชาชีพเป็นจำนวนมาก สรรหาอาจารย์ที่เก่งและมีประสบการณ์ทางวิชาชีพมาทดแทนอาจารย์ที่ลาออก คณะกรรมการบริหารหลักสูตร
2) มีการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้จนได้รับการรับรองเป็นห้องปฏิบัติการต้นแบบ คงมาตรฐานของห้องปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการและคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
3) บัณฑิตจบไปมากว่า 10 รุ่น มีผลการวิจัยอย่างต่อเนื่อง พัฒนาผลงานวิชาการจากระดับชาติสู่ระดับนานาชาติ คณะกรรมการบริหารหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรเพิ่มช่องทางการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์หลักสูตรและจุดเด่นของหลักสูตรกับกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มช่องทางในการประชาสัมพันธ์หลักสูตรทั้งออนไลน์และออนไซต์ 1. ช่องทางออนไลน์ผ่านสื่อ Facebook โทรทัศน์ และการแถลงข่าวต่างๆ 2. ช่องทางออนไซต์มีการประชาสัมพันธ์ตลาดนัดหลักสูตร มีการออกประชาสัมพันธ์ตามโรงเรียนต่างๆ -รุ่นพี่สู่รุ่นน้อง -โครงการประชาสัมพันธ์ กรรมการบริหารหลักสูตร
2) การสำเร็จการศึกษาตามเวลาที่กำหนดไว้ในหลักสูตร 1. นักศึกษาทราบแผนการเรียนตั้งแต่วันปฐมนิเทศนักศึกษา. 2.อาจารย์ที่ปรึกษาวางแผนการลงทะเบียนให้นักศึกษาทุกภาคการศึกษา โครงการปฐมนิเทศนักศึกษา 1. คณะกรรมการบริหารหลักสูตร 2. รองคณบดีฝายกิจการนักศึกษา
3) ควรมีแผนการพัฒนาอาจารย์ในการตพิมพ์ผลงานทางวิชาการให้เพิ่มขึ้น เพื่อช่วยส่งเสริมในการขอตำแหน่งทางวิชาการ 1. อบรมอาจารย์เรื่องการพัฒนางานวิชาการจากระดับชาติสู่ระดับนานาชาติ 2. จัดอบรมอาจารย์ให้ทำงานวิจัย 3. เพิ่มช่องทางการนำเสนอผลงานวิชาการ 1. โครงการประชุมวิชาการ OMSC 2. โครงการอบรมพัฒนางานวิจัยจากระดับชาติสู่ระดับนานาชาติ 3. โครงการนักวิจัยรุ่นใหม่ 1. รองคณบดีฝ่ายวิชาการ 2. คณะกรรมการบริหารหลักสูตร
4) ในการปรับปรุงหลักสูตรใหม่ควรมีการนำความต้องการของผู้ใช้บัณทิต ที่คาดหวังว่าอยากได้บัณทิตสาขาแพทย์แผนไทยที่มีคุณลักษณะอย่างไร ในอนาคต มาวางแนวทางในการออกแบบโครงสร้างรายวิชาของหลักสูตร เพื่อให้หลักสูตรตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต 1. สอบถามผู้ใช้บัณฑิต 2. ประชุมร่วมกับอาจารย์ผู้สอน 3. สอบถามจากศิษย์เก่า คณะกรรมการบริหารหลักสูตร
5) ควรเพิ่มคุณวุฒิของอาจารย์ให้มีอาจารย์คุณวุฒิระดับปริญญาเอกให้มากขึ้น 1. ให้อาจารย์ทุกคนทำแผนพัฒนาตนเอง 5 ปี 2. สรรหาอาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอกเพิ่อทดแทนอัตราที่ขาด คณะกรรมการบริหารหลักสูตร