การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก
หลักสูตรการแพทย์แผนไทยบัณฑิต สาขาวิชาการแพทย์แผนไทย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อการพัฒนาสื่อการเรียนรู้โดยใช้เกมโมบายแอปพลิเคชัน ถ่ายทอดออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร ผ่านระบบ RKMS ของมหาวิทยาลัย ถือเป็นแนวปฏิบัติที่ประสบผลสำเร็จในเรื่องการมีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และมีบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย จัดให้เป็นที่ฝึกปฏิบัติเรียนรู้งานด้านเวชปฏิบัติที่มีผู้รับบริการเป็นจำนวนมากเป็นที่ยอมรับของสังคม 1. รายวิชาเวชกรรมไทย จัดให้มีการเรียนการสอนภาคบรรยาย และปฏิบัติ มีการจัดพานักศึกษาลงชุมชน/ กิจกรรมออกหน่วยบริการตรวจสุขภาพ/ กิจกรรมลงคลินิกกาแพททย์แผนตะวันออก/ คลินิกกัญชา 2. รายวิชาเภสัชกรรมไทย จีัดให้มีกิจกรรมศึกษาสมุนไพร ให้นักศึกษาลงสวนสมุนไพรจริง รวมถึงมีการทำแอพพลิเคชั่นด้านสมุนไพร 1.กิจกรรมออกหน่วยการแพทย์แผนตะวันออก 2. โครงการอนุรักษ์สมุนไพรในตำราแพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ อาจารย์ประจำหลักสูตรการแพทย์แผนไทย
2) เป็นหลักสูตรที่โดดเด่นด้านการบูรณาการองค์ความรู้ทางการแพทย์แผนไทยกับวิทยาศาสตร์ปัจจุบันทำให้ทันสมัยเป็นจุดประชาสัมพันธ์ได้ จัดการเรียนการสอนการแพทย์แผนไทยควบคู่/เทียบเคียงแผนปัจจุบัน และเพิ่มเติมโรคที่อุบัติใหม่ การเรียนการสอนในรายวิชาด้านคลินิก เช่น เวชกรรมไทย 1- 4 / การตรวจและวินิจฉัย 1-2 เป็นต้น อาจารย์ประขำหลักสููตรการแพทย์แผนไทย
3) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนมีคุณวุฒิ และมีความเชี่ยวชาญสอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพ จัดให้อาจารย์ทุกคนในหลักสูตรลงคลินิกทุกสัปดาห์อย่างน้อย 1 วัน/สัปดาห์ เพื่อฝึกความเชียวชาญ ลงปฏิบัติงานคลินิก ณ สหคลินิกการแพทย์แผนไทย-จีน วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก อาจารย์ประจำหลักสูตรแพทย์แผนไทย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ช่วยกับกระตุ้นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ขอตำแหน่งทางวิชาการ หรือ ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก และส่งเสริมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้บูรณาการการเรียนการสอน เพื่อสร้างนวัตกรรม หรือผลิตภัณฑ์ให้มีความต่อเนื่อง มอบหมายให้อาจารย์ทุกคนเขียนแผนพัฒนาตนเองระยะ 5 ปี แผนพัฒนาตนเองระยะ 5 ปี ของอาจารย์แพทย์แผนไทย หัวหน้าหลักสูตรการแพทย์แผนไทบ
2) หลักสูตรควรมีแนวทางในการรักษาอัตราการคงอยู่ของนักศึกษา และเสริมสร้างความมั่นใจในการนำวิชาชีพไปประกอบอาชีพ และแนวทางในการประกอบอาชีพเกี่ยวกับสุขภาพที่หลากหลาย โดยชูจุดเด่นของวิทยาลัย และ รุ่นพี่ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในวิชาชีพ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนแพทย์แผนไทย ที่ ม.รังสิต 1. จัดอาจารย์ที่ปรึกษาในแต่ละชั้นปี 2. จัดบรรยายแผนการเรียนในแต่ละชั้นปีและแนวทางการประกอบอาชีพให้กับนักศึกษาในวันปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ 1. อาจารย์ที่ปรึกษาพบนักศึกษาแต่ละชั้นปี 2. ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ของวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก อาจารย์ประจำหลักสูตรการแพทย์แผนไทบ
3) ปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด เพื่อใช้ดำเนินการในปีการศึกษา 2567 จัดทำหลักสูตรการแพทย์แผนไทยเพื่อส่งสภามหาวิทยาลัย/ และสภาการแพทย์ แผนไทย ประชุมจัดทำหลักสูตรการแพทย์แผนไทย อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอาจารย์ประจำการแพทย์แผนไทย