# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรมีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อการพัฒนาสื่อการเรียนรู้โดยใช้เกมโมบายแอปพลิเคชัน ถ่ายทอดออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร ผ่านระบบ RKMS ของมหาวิทยาลัย ถือเป็นแนวปฏิบัติที่ประสบผลสำเร็จในเรื่องการมีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และมีบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย จัดให้เป็นที่ฝึกปฏิบัติเรียนรู้งานด้านเวชปฏิบัติที่มีผู้รับบริการเป็นจำนวนมากเป็นที่ยอมรับของสังคม |
1. รายวิชาเวชกรรมไทย จัดให้มีการเรียนการสอนภาคบรรยาย และปฏิบัติ มีการจัดพานักศึกษาลงชุมชน/ กิจกรรมออกหน่วยบริการตรวจสุขภาพ/ กิจกรรมลงคลินิกกาแพททย์แผนตะวันออก/ คลินิกกัญชา
2. รายวิชาเภสัชกรรมไทย จีัดให้มีกิจกรรมศึกษาสมุนไพร ให้นักศึกษาลงสวนสมุนไพรจริง รวมถึงมีการทำแอพพลิเคชั่นด้านสมุนไพร
|
1.กิจกรรมออกหน่วยการแพทย์แผนตะวันออก
2. โครงการอนุรักษ์สมุนไพรในตำราแพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ |
อาจารย์ประจำหลักสูตรการแพทย์แผนไทย |
2) |
เป็นหลักสูตรที่โดดเด่นด้านการบูรณาการองค์ความรู้ทางการแพทย์แผนไทยกับวิทยาศาสตร์ปัจจุบันทำให้ทันสมัยเป็นจุดประชาสัมพันธ์ได้ |
จัดการเรียนการสอนการแพทย์แผนไทยควบคู่/เทียบเคียงแผนปัจจุบัน และเพิ่มเติมโรคที่อุบัติใหม่ |
การเรียนการสอนในรายวิชาด้านคลินิก เช่น เวชกรรมไทย 1- 4 / การตรวจและวินิจฉัย 1-2 เป็นต้น |
อาจารย์ประขำหลักสููตรการแพทย์แผนไทย |
3) |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนมีคุณวุฒิ และมีความเชี่ยวชาญสอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพ |
จัดให้อาจารย์ทุกคนในหลักสูตรลงคลินิกทุกสัปดาห์อย่างน้อย 1 วัน/สัปดาห์ เพื่อฝึกความเชียวชาญ |
ลงปฏิบัติงานคลินิก ณ สหคลินิกการแพทย์แผนไทย-จีน วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก |
อาจารย์ประจำหลักสูตรแพทย์แผนไทย |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ช่วยกับกระตุ้นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ขอตำแหน่งทางวิชาการ หรือ ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก และส่งเสริมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้บูรณาการการเรียนการสอน เพื่อสร้างนวัตกรรม หรือผลิตภัณฑ์ให้มีความต่อเนื่อง |
มอบหมายให้อาจารย์ทุกคนเขียนแผนพัฒนาตนเองระยะ 5 ปี |
แผนพัฒนาตนเองระยะ 5 ปี ของอาจารย์แพทย์แผนไทย |
หัวหน้าหลักสูตรการแพทย์แผนไทบ |
2) |
หลักสูตรควรมีแนวทางในการรักษาอัตราการคงอยู่ของนักศึกษา และเสริมสร้างความมั่นใจในการนำวิชาชีพไปประกอบอาชีพ และแนวทางในการประกอบอาชีพเกี่ยวกับสุขภาพที่หลากหลาย โดยชูจุดเด่นของวิทยาลัย และ รุ่นพี่ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในวิชาชีพ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนแพทย์แผนไทย ที่ ม.รังสิต |
1. จัดอาจารย์ที่ปรึกษาในแต่ละชั้นปี
2. จัดบรรยายแผนการเรียนในแต่ละชั้นปีและแนวทางการประกอบอาชีพให้กับนักศึกษาในวันปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ |
1. อาจารย์ที่ปรึกษาพบนักศึกษาแต่ละชั้นปี
2. ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ของวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก |
อาจารย์ประจำหลักสูตรการแพทย์แผนไทบ |
3) |
ปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด เพื่อใช้ดำเนินการในปีการศึกษา 2567 |
จัดทำหลักสูตรการแพทย์แผนไทยเพื่อส่งสภามหาวิทยาลัย/ และสภาการแพทย์ แผนไทย |
ประชุมจัดทำหลักสูตรการแพทย์แผนไทย |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอาจารย์ประจำการแพทย์แผนไทย |