# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรมีความโดดเด่นเฉพาะทางด้านการออกแบบที่มีความเป็นสากล มีความทันสมัยปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนใต้ตามกระแสวัฒนธรรมได้ดี
|
พัฒนาเนื้อหาการเรียนการสอนให้เท่าทันกับทิศทางของวงการการออกแบบในระดับโลก |
จัดกิจกรรมที่ให้ประสบการณ์แก่ผู้เรียนให้มีความรู้ที่สามารถทำงานด้านการออกแบบได้อย่างเท่าทันกับกระแสความต้องการในวงการออกแบบของโลกได้ โดยผ่านกิจกรรมที่ชื่อว่า X-Periences in Design Trip |
ผู้อำนวยการและคณาจารย์ในหลักสูตรฯ |
2) |
อาจารย์ผู้สอนในหลักสูตรเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับสากล |
ทางหลักสูตรฯ มีแผนพัฒนาอาจารย์ผู้สอน โดยสนับสนุนให้สร้างผลงานด้านการออกแบบและเข้าร่วมในงานด้านการออกแบบ ทั้งงานวิชาการและงานวิชาชีพ ทั้งในและต่างประเทศ |
- โครงการ Bangkok Design Week หรือเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ
- ตลาดนัด Art Market
- โครงการ OFOS (One Family One Soft Power) โครงการที่ตั้งเป้าสร้างคน พัฒนาศักยภาพ และฝึกฝนทักษะด้านวัฒนธรรมสร้างสรรค์ โดยการ Up skill และ Deskill
- โครงการ Art |
ผู้อำนวยและคณาจารย์ในหลักสูตรฯ |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรควรกำกับดูแล และควบคุมให้นักศึกษามีอัตราการสำเร็จการศึกษาดีขึ้น
|
หลักสูตรฯมีการจัดทำแผนการเรียนการสอนให้นักศึกษาได้เรียนรู้ ทำงาน ส่งงานให้อยู่ในกรอกเวลาตามที่กำหนดและมีการสื่อสารกับนักศึกษาในหัวข้อต่างๆ การลงทะเบียน การเรียนภาษาอังกฤษ การหาหัวข้อวิทยานิพนธ์ การหาอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ การสอบวิทยานิพนธ์ และการแจ้งจบการศึกษา ร่วมทั้งทางหลักสูตรฯ ยังช่วยสนับสุนนนักศึกษาให้มีการติดต่อสื่อสารกับอาจารย์ที่ปรึกษาอย่างใกล้ชิดและคอยสอบถามอุปสรรค ปัญหาของนักศึกษาเป็นระยะ อีกทัั้งมีกลไลติดตามและควบคุมให้นักศึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษาได้เจอกัน |
- สร้างTemplate ระยะเวลาการเรียนการสอน การส่งงานในแต่ละรายวิชา การให้คำปรึกษาโดยอาจารย์ที่ปรึกษา การทำวิทยานิพนธ์ การส่งวิทยานิพนธ์และการส่งเอกสารแจ้งจบของนักศึกษาแต่ละคน อีกทั้งยังมีกิจกรรมภายใต้แผนการทำงานให้อยู่ในกรอบเวลาตามที่กำหนด
- กำหนดแผนที่ชัดเจนเพื่อให้นักศึกษาจบทันตามกรอบเวลา
- ประสานงานกับบัณฑิตวิทยาลัยและสำนักงานทะเบียนในการช่วยเหลือนักศึกษาส่งเอกสารการแจ้งจบตามกรอบเวลาที่บัณฑิตวิทยาลัยและสำนักงานทะเบียนกำหนด
- มีการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่และแนะนำแนวทางการเรียนให้จบทันเวลา รวมทั้งยังแนะนำวิธีการเขียนวิทยานิพนธ์ที่ถูกต้องและการจัดรูปแบบของวิทยานิพนธ์ที่ถูกต้องตามแนวทางของบัณฑิตวิทยาลัย |
ผู้อำนวยการ คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ประจำหลักสูตรฯ |
2) |
ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตร มีแผนการพัฒนาผลงานวิชาการการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการเพิ่มขึ้น และเผยแพร่ผลงานสร้างสรรค์ในระดับนานาชาติต่อเนื่อง |
ส่งเสริมให้คณาจารย์ผู้สอนในหลักสูตรฯเขียนงานวิชาการหรือสร้างสรรค์ผลงานวิชาการในระดับนานาชาติให้มากขึ้น รวมทั้งให้เพิ่มงานเขียนบทความและเผยแพร่ ตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ |
- International Arts and Design Symposium "Work in Progress"
- โครงการจัดตั้งวารสารศิลปและการออกแบบ
|
ผู้อำนวยการและคณาจารย์ในหลักสูตรฯ |
3) |
หลักสูตรควรส่งเสริมให้นักศึกษาพัฒนาการสื่อสารและใช้ภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น |
- มีแผนพัฒนาผู้เรียนหรือนักศึกษาให้มีทักษะภาษาอังกฤษให้ดีขึ้นโดยทำความร่วมมือกับสถาบันภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยรังสิต
- มีการสื่อสารกับนักศึกษาตลอดปีการศึกษาให้เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาภาษาอังกฤษที่สถาบันภาษาอังกฤษ มหวิทยาลัยรังสิตจัดขึ้น
- แนะนำแนวทางการเรียนภาษาอังกฤษในรูปแบบออนไลน์หรือการเรียนด้วยตนเองเพื่อให้มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น |
- หลักสูตร Building and Developing Academic English ของสถาบันภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยรังสิต
- หลักสูตร Developing Academic English ของสถาบันภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยรังสิต
|
ผู้อำนวยการ คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ประจำหลักสูตรฯ |
4) |
หลักสูตรควรนำส่งเล่มรายงามประกันคุณภาพการศึกษา RQF.7 ให้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนด |
มีการปรับปรุงแผนการทำเล่มรายงานประกันคุณภาพการศึกษา RQF.7 โดยเริ่มเขียนรายงานประกันคุณภาพการศึกษา RQF.7 ตั่งแต่เปิดปีการศึกษา 2567 เลย และมีการรวบรวมหลักฐานประกอบฯเป็นระยะๆ |
มีการประชุมกรรมการประกันคุณภาพภายในหลักสูตรฯ ทุกเดือน เพื่อให้สามารถนำข้อมูลมาเขียนเป็นรายงานประกันคุณภาพการศึกษา RQF.7ให้เสร็จทันตามกรอบที่สำนักงานประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยรังสิตกำหนด |
ผู้อำนวยการ คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ประจำหลักสูตรฯ |