การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยการออกแบบ
หลักสูตรศิลปบัณฑิต สาขาวิชาการออกแบบ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรสาขาการออกแบบได้ปรับปรุงกระบวนการรับนักศึกษา เพื่อรับนักศึกษามากขึ้น ผ่านหลักสูตร ตรี +โท เรียน 4 ปี เช่น นักศึกษานานาชาติ ต่อ MFA ซึ่งมีนักศึกษาสมัครเข้ามาเรียนในปีการศึกษา 2565 จำนวน 34 คน (แต่นักศึกษาจีนเหมาจ่ายไม่มีนักศึกษาใหม่มาสมัครในปีการศึกษา 2565) และมีนักศึกษานานาชาติเพิ่มมากขึ้นจาก 20 คนในปีการศึกษา 2564 มาเป็น 34 คนในปีการศึกษา 2565 ทำให้มีนักศึกษาใหม่รวมเป็น 78 คนมากกว่าเป้าหมายการรับที่ 30 คน ทางสาขายึดแนวทางเดิมในการรับนักศึษาโดยเปิดรับทั้งสองภาคการศึกษาเพื่อให้ได้จำนวนนักศึกษาตามเป้าหมาย สาขาได้มีการจัด open call for agency เพื่อนำเสนอหลักสูตรให้กับ angency รายใหม่ๆในการรับสมัครนักศึกษาจากต่างประเทศ อาจารย์ประจำหลังสูตร
2) หลักสูตรมีโครงการความร่วมมือพัฒนานักศึกษาสาขาการออกแบบสู่สากล ประจำปีการศึกษา 2565และโครงการโครงการ Phra Nakhon Cultural Trip ประจำปีการศึกษา 2565 แต่ไม่มีการรายงานผลประเมินถึงค่าร้อยละของนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาให้เกิดทักษะต่างๆ ตามที่ Mapping เอาไว้เพื่อนำผลประเมินฯไปใช้ในการปรับปรุงการดำเนินการกิจกรรมโครงการในปีการศึกษาถัดไป ทางสาขาจะดำเนินการปรับปรุงโดยการจัดการทำแบบประเมินในแต่ละโครงการของปีการศึกษา2566 ต่อไป อาจารย์ประจำหลักสูตร
3) หลักสูตรมีกระบวนการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้แล้วทำการประเมินความพึงพอใจของทั้งนักศึกษาและอาจารย์พบว่ามีแนวโน้มความพึงพอใจที่ดีจากปีการศึกษา 2563 - 2565 ดังนี้ ความพึงพอใจของนักศึกษา 4.10, 4.20, 4.27 ความพึงพอใจของอาจารย์ -, 4.21, 4.30 ทางสาขาได้พัฒนากระบวนการการเรียนการสอนให้ทันสมัยมากขึ้นในทุกๆปี เพื่อให้สามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพออกสู่ตลาดได้ อาจารย์ประจำหลักสูตร
4) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรฯ มีผลงานวิชาการฯทั้งในระดับนานาชาติ และระดับชาติ ทางสาขาได้สนับสนุนให้อาจารย์ประจำหลักสูตร นำเสนอผลงานวิชาการ ในงานsymposium ของมหาวิทยาลัย และ งานวิชาการภายนอกอย่างต่อเนื่องทุกปี อาจารย์ประจำหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรไม่ได้รายงานระบบกลไก ในการควบคุมดูแลให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา และไม่ได้รายงานผลประเมินอาจารย์ที่ปรึกษา ตลอดจนไม่พบเอกสารหลักฐานการประเมินฯ หลักสูตรได้ดำเนินการปรับปรุงการดูแลนักศึกษาและได้กำชับให้อาจารย์ที่ปรึกษาแต่ละชั้นปีส่งเอกสารประเมินให้กับนักศึกษาเพื่อทำการประเมินแล้ว อาจารย์ที่ปรึกษาแต่ละชั้นปี
2) ไม่พบแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล [IDP] และเอกสารหลักฐาน อผบ.4.1.02 การพัฒนาตนเองสาขาออกแบบ เมื่อเปิดไฟล์ใน DBS พบว่าเป็นเกณฑ์นการประเมินบุคลากร ทางสาขาได้ผลักดันให้อาจารย์ในสาขาดำเนินการขอตำแหน่งวิชาการ อ.ปฏิพัทธิ์ ชัยวิเทศ
3) จากการรวมกลุ่มเรียนนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ นักศึกษาไทยมีการร้องเรียนว่าเรียนเรื่องการใช้ภาษาในการสอนที่เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ทำให้นักศึกษาไทยไม่เข้าใจบทเรียนในวิชาต่างๆ ตามข้อร้องเรียน ทางสาขาได้มีการจัดการประชุมเร่งด่วนเรื่องที่นักศึกษาไทยร้องเรียน และได้สรุปว่า ในปีการศึกษา 2566 ทางสาขาจะจัดการเรียนการสอนแยกเป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ทางสาขาได้ดำเนินการแยกตารางเรียนระหว่างนักศึกษาไทยกับนักศึกษาต่างชาติเรียบร้อยเเล้วและได้จักการเรียนการสอนทั้งภาษาไทยและภาษอังกฤษให้กับนักศึกษา อาจารย์ประจำหลักสูตร