การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยครูสุริยเทพ
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาระบบสองภาษา

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอน และการวิจัยในศาสตร์สาขาของหลักสูตร ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพของการเรียนการสอนและบัณฑิต 1) กำหนดให้อาจารย์ของหลักสูตรจะต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการศึกษาระบบสองภาษาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญในวงการการศึกษาของทุกประเทศในปัจจุบัน คำว่า Bilingual education หรือ Bilingual learners หรืออื่นๆ เช่น Multi-lingual education และ International Programs 2) กำหนดให้อาจารย์ได้รับการส่งเสริมให้เข้าร่วมการประชุมในระดับนานาชาติหรือการสัมมนาที่เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ เพื่อเปิดมุมมองให้กว้างขวางขึ้น รวมทั้งจัดอบรมในเรื่องที่เป็นหัวใจของหลักสูตรในระดับมหาบัณฑิต เช่นการทำวิจัยในระดับที่ซับซ้อนขึ้น เช่น Multiple Regression และ Structural Equation Modelling 3) หลักสูตรจัดหาหนังสือที่เกี่ยวข้องและเสนอสาระที่เกี่ยวกับพัฒนาการของการศึกษาระบบสองภาษาในยุคปัจจุบันเพิ่มขึ้น 1) อาจารย์ในหลักสูตรเข้าร่วมประชุม Thai-Tesol International Conference, Association of Thai Private Higher Education International Conference, Doing Research in Applied Linguistics International Conference (DRAL 5) รวมทั้ง RSU International Conference 2) อาจารย์ในหลักสูตรเข้าร่วมกิจกรรม PSF ทั้ง 2 ครั้ง 3) อาจารย์ในหลักสูตรจัดกลุ่มเรียนรู้งานวิจัยขั้นสูงจากผู้เชี่ยวชาญที่เชิญมาเป็นพิเศษ ผู้อำนวยการหลักสูตรและผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) มีนักศึกษาสนใจเข้าเรียนเป็นจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ช่วยสร้างบรรยากาศความเป็นนานาชาติในการจัดการเรียนการสอน พยายามจัดระบบการรับนักศึกษาให้มีประสิทธิภาพขึ้น โดยให้คำแนะนำแก้นักศึกษาแรกเข้าเป็นระยะ รวมทั้งเร่งเวลาการจบการศึกษาของนักศึกษาในภาพรวม ให้เร็วยิ่งขึ้น นักศึกษาสามารถจบการศึกษาได้เป็นจำนวน 32 คน แต่หลักสูตรเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงในเชิงเศรษฐกิจที่ถดถอยของโลก คือ มีนักศึกษาสมัครเข้าสู่หลักสูตรจำนวนลดลง ผู้อำนวยการหลักสูตรและผู้รับผิดชอบหลักสูตร
3) การตีพิมพ์บทความของนักศึกษาในวารสารที่เป็นที่ยอมรับ เช่น TCI 2 TCI 1 และ Scopus เป็นต้น กำหนดให้ วารสารที่เป็นเป้าหมายของการตีพิมพ์ แต่ในกรณีที่นักศึกษามีความจำเป็นต้อง ตีพิมพ์บทความวิจัยเป็น Conference Proceedings papers จะอนุญาตเป็นรายๆไป อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) การออกแบบหลักสูตรควรนำผลจากการวิเคราะห์ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาเป็นแนวทางในการออกแบบหลักสูตร รายวิชา LO 1. นำข้อเสนอแนะในการปรับปรุงไปเข้าประชุมกับผู้สอนแต่ละรายวิชาเพื่อช่วยกันคิดหา LO ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น 2. จะได้นำข้อเสนอแนะในการปรับปรุงนี้ไปใช่ในการปรับปรุงหลักสูตรที่จะครบรอบการพัฒนาหลักสูตรในปี 2569 ประชุมเพื่อการแลกเปลียนเรียนรู้ของอาจารย์ในหลักสูตร จำนวน 3 ครั้ง ผู้อำนวยการหลักสูตรและผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) สร้างการมีส่วนร่วมของสถาบันการศึกษาในระบบสองภาษาในการจัดการเรียนการสอน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตลอดจนการทำงานวิจัย ร่วมกับคณาจารย์และผู้เรียน จัดกิจกรรม Knowledge Management (KM) ในหลักสูตรให้มีการร่วมคิดร่วมพัฒนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และในการพัฒนาการวิจัยมากขึ้น เช่น จัดให้คณาจารย์นำเสนองานวิจัยร่วมกันเป็นทีมรวมทั้งงานวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาที่ต้องการข้อวิพากษ์ก่อนเข้าสู่กระบวนการสอบจริง กิจกรรม Knowledge Management (KM) จำนวน 1 ครั้ง กิจกรรมวิพากษ์งานวิจัยของนักศึกษาก่อนเข้าสู่กระบวนการสอบจริง จำนวน 2 ครั้ง อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
3) วิเคราะห์เชื่อมโยง LO กับกิจกรรม/โครงการของหลักสูตรฯ เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ตามเป้าประสงค์ของโครงการ จัดให้มีคณะทำงานวิเคราะห์ LO กับกิจกรรมโครงการของหลักสูตรในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ โครงการของหลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2567 ผู้รับผิดชอบโครงการ
4) หลักสูตรนานาชาติ มีนักศึกษาส่วนใหญ่เป็น International students จากหลายประเทศ อาจารย์ทุกคนต้องมีความรู้ด้านการเรียนการสอน การศึกษา และความสามารถในการใช้ภาษาในระดับ C1 จึงหาอาจารย์ที่เหมาะสมได้ค่อนข้างยาก 1. แสวงหาข้อมูลอาจารย์ผู้สอนจาก Network ที่มี โดยการสอบถามหน่วยงานต่างๆ 2. ติดต่อโดยตรงไปยังบุคคลที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมที่ต้องการเข้ามาเป็นอาจารย์ของหลักสูตร ผู้รับผิดชอบหลักสูตร