# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรมีการประสานความร่วมมือกับแหล่งฝึกงานโดยมีการส่งนักศึกษาเข้าฝึกงานในทุกภาคการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน และมีการออกนิเทศแหล่งฝึกโดยอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อรับทราบข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นต่างๆจากแหล่งฝึกเพื่อนำมาวิเคราะห์และปรับปรุง |
|
|
|
2) |
หลักสูตรมีการบูรณาการระหว่างการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการโดยมีการให้นักศึกษาใช้ความรู้จากที่เรียนนำไปปฏิบัติจริงในการออกบริการชุมชนด้านการตรวจคัดกรองโรคตาและตรวจวัดสายตา
ปีละ 1 ครั้ง และนำผลการประเมินความพึงพอใจมาปรับปรุงในการออกหน่วยบริการชุมชนครั้งถัดไป |
|
|
|
3) |
ในปีที่ผ่านมามีผลการประเมินคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ จากผู้ใช้บัณฑิต โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.71 จากระดับ 5 และมีอัตราการทำงานของบัณฑิต ร้อยละ 100
|
|
|
|
4) |
ในปีที่ผ่านมาพบว่าผลคะแนนแบบประเมินคุณภาพบัณฑิตจากผู้ใช้บัณฑิต แบ่งตามการเรียนรู้แต่ละด้าน ดังนี้
1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม คะแนนเฉลี่ย 4.76
2. ด้านความรู้ คะแนนเฉลี่ย 4.68
3. ด้านทักษะทางปัญญา คะแนนเฉลี่ย 4.71
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ คะแนนเฉลี่ย 4.71
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ คะแนนเฉลี่ย 4.71
|
|
|
|
5) |
หลักสูตรมีการดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างและเตรียมความพร้อมก่อนที่นักศึกษาจะสำเร็จการศึกษาและออกไปทำงาน เช่นโครงการปัจฉิมนิเทศ แนวทางการประกอบอาชีพและการเขียน Resume
|
|
|
|
6) |
หลักสูตรมีการส่งอาจารย์เข้าร่วมอบรมในโครงการต่างๆเพื่อพัฒนาทักษะด้านการสอนและการวิจัยอย่างต่อเนื่อง |
|
|
|
7) |
หลักสูตรมีแหล่งสนับสนุนการเรียนรู้และแหล่งฝึกงานที่หลากหลายรูปแบบทั้งในโรงพยาบาลรัฐ เอกชน บริษัท และร้านแว่น |
|
|
|
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ปีที่ผ่านมาพบว่าจานวนนักศึกษา ลาออกจานวน 10 คน ถูกคัดชื่อออกจานวน 3 คน รวมจานวนทั้งสิ้น 13 คน คิดเป็นร้อยละอัตราการคงอยู่ เท่ากับ 89.83% |
แต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา โดยมอบหมายให้อาจารย์ 1 ท่าน ดูแลนักศึกษาจำนวน 10-20 คน ต่อเนื่องจนจบการศึกษา โดยดูแลและให้คำปรึกษากับนักศึกษาในหลายๆด้าน ทั้งทางด้านวิชาการ การแนะแนวการศึกษาและด้านการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อให้อาจารย์ที่ปรึกษาได้รับรู้ปัญหาของนักศึกษา และหาแนวทางแก้ไขให้กับนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนให้คำปรึกษากับนักศึกษาให้สามารถสำเร็จการศึกษาตามระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนด เพื่อลดอัตราการลาออกจากปัญหาที่อาจารย์ที่ปรึกษาและคณะสามารถแก้ไข้ปัญหานั้นได้ |
จัดตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อดูแลนักศึกษาที่เข้ามาใหม่ในทุกๆปี ซึ่งหลักสูตรฯได้มีการมอบหมายให้อาจารย์ปรึกษาติดตามผลการเรียนรวมหรือรายวิชาที่มีความเสี่ยง และให้คาปรึกษานักศึกษาในอยู่ในความดูแล หากมีปัญหาจะนาเข้ารายงานผลในที่ประชุม เพื่อแนวทางแก้ปัญหาต่อไป พบว่านักศึกษาเข้าปรึกษาปัญหาและเข้าถึงอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ประจาวิชามากขึ้น |
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และอาจารย์ที่ปรึกษา |
2) |
ปรับปรุงกิจกรรมการพัฒนานักศึกษาตามข้อมูลป้อนกลับจากผู้่เรียน |
กำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัด การเตรียมความพร้อมของนักศึกษาใหม่ โดยจัดอบรมนักศึกษาใหม่ซึ่งจะให้ความรู้พื้นฐานในด้านทัศนมาตรศาสตร์ให้กับนักศึกษา และปูพื้นฐานการเรียนภาษาอังกฤษ และทำแบบประเมินความพึงพอใน ความเข้าใจในหลักสูตรทัศนมาตรศาสตร์ |
จัดอบรมนักศึกษาใหม่ |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
3) |
เร่งพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ทั้งทางด้านวิชาการ/วิชาชีพ |
ประชุมเพื่อจัดทำแผนการประเมินผลการพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จของอาจารย์รายบุคคลทั้งทางด้านวิชาการ/วิชาชีพ |
ประชุมเพื่อจัดทำแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล
ส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ประจำหลักสูตรทุกท่านผลิตผลงานวิชาการให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ตรงตามเกณฑ์ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
อาจารย์ประจำหลักสูตร |
4) |
เพิ่มอัตรการคงอยู่และอัตราการสำเร็จของนักศึกษา ซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายกระบวนการ ได้แก่ กระบวนการรับ กระบวนการเตรียมความพร้อม กระบวนการดูแลให้คำปรึกษา กระบวนการเรียนการสอน ฯลฯ ทั้งนี้ต้องศึกษาวิเคราะ์ให้รู้ปัจจัยสาเหตุ และปรับปรุงกระบวนการที่เฉพาะเจาะจง
|
แต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา โดยมอบหมายให้อาจารย์ 1 ท่าน ดูแลนักศึกษาจำนวน 10-20 คน ต่อเนื่องจนจบการศึกษา โดยดูแลและให้คำปรึกษากับนักศึกษาในหลายๆด้าน ทั้งทางด้านวิชาการ การแนะแนวการศึกษาและด้านการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อให้อาจารย์ที่ปรึกษาได้รับรู้ปัญหาของนักศึกษา และหาแนวทางแก้ไขให้กับนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนให้คำปรึกษากับนักศึกษาให้สามารถสำเร็จการศึกษาตามระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนด เพื่อลดอัตราการลาออกจากปัญหาที่อาจารย์ที่ปรึกษาและคณะสามารถแก้ไข้ปัญหานั้นได้ |
มอบหมายให้อาจารย์ที่ปรึกษาดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิด |
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และอาจารย์ที่ปรึกษา |
5) |
ปรับปรุงกระบวนการจัดเรียนการสอนและการประเมินผล ให้เป็นวงจรการพัฒนาคุณภาพที่แท้จริง และปรากฎชัดเจนใน มคอ. 3/4 มคอ. 5/6 และ มคอ. 7 มีการประเมินผลการจัดการเรียนการสอนและประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ และเสนอผลพร้อมแนวทางการปรับปรุงครั้งต่อไป ใน มคอ.5/6 ผลการประเมินและแนวทางการปรับรุงใน มคอ.5/6 ทุกรายวิชาจะรวบรวมไว้ใน มคอ. 7 เมื่อจะวางแผนรายวิชา (มคอ.3/4) ในครั้งต่อไปจะนำผลการประเมินและแนวทางการปรับปรุงมาใช้ และติดตามผลลัพธ์ต่อไปว่าดีขึ้นหรือไม่ ต่อเนื่องเช่นนี้เป็นวงจรคุณภาพ |
จัดประชุมเพื่อปรับปรุงกระบวนการจัดเรียนการสอนและการประเมินผลให้มีคุณภาพและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น |
จัดประชุม |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตร |
6) |
เร่งรัดการพัฒนาอาจารย์ ทั้งคุณวุฒิ ตำแหน่งทางวิชาการ และการผลิตผลงานทางวิชาการ และพัฒนาอาจารย์ให้มีศักยภาพในการวิจัย |
ส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ประจำทุกท่านผลิตผลงานวิชาการให้เพิ่มมากขึ้น และสนับสนุนการเพิ่มคุณวุฒิของอาจารย์โดยการส่งอาจารย์เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น |
- |
คณบดี |