การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะทัศนมาตรศาสตร์
หลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาทัศนมาตรศาสตร์

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรฯ ได้รับการตอบสนองจากผู้เรียน มีผู้สนใจสมัครศึกษาเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ประชาสัมพันธ์หลักสูตร การรับนักศึกษา ในโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, TikTok อย่างต่อเนื่อง โซเชียลมีเดียที่ใช้ประชาสัมพันธ์คณะฯ เช่น Facebook, Instagram, TikTok รองคณบดีฝ่ายวิชาการ รองคณบดีฝ่ายบริหาร และรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
2) มีการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้แก่นักศึกษาจำนวนมาก จัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือ เพื่อการเรียนรู้และอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ของนักศึกษาให้เหมาะสมและเพียงพอ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ รองคณบดีฝ่ายบริหาร
3) มีการเปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถไปเรียนรู้ในสถานพยาบาล และสถานประกอบการภาคเอกชน ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษามีความพร้อมในการประกอบวิชาชีพภายหลังสำเร็จการศึกษา ติดต่อกับสถานพยาบาลและสถานประกอบการภาคเอกชนเดิม พร้อมทั้งค้นหาเพิ่มเติมสถานที่ที่สามารถรองรับและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สามารถเข้าไปเรียนรู้ฝึกฝนประสบการณ์ ทั้งสถานพยาบาลและสถานประกอบการภาคเอกชน ผ่านการฝึกงานและดูงานในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และอาจารย์ประจำวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ
4) มีการบูรณาการจัดการเรียนการสอนเข้ากับการบริการวิชาการที่ชัดเจน เอือให้นักศึกษาสามารถนำความรู้จากการเรียนไปใช้ในการประกอบวิชาชีพได้ และเรียนรู้ผ่านบริบทและความต้องการของสังคม จัดโครงการทัศนมาตรศาสตร์เคลื่อนที่เป็นประจำทุกปี เพื่อบูรณาการจัดการเรียนการสอนเข้ากับการบริการวิชาการและเพื่อนำความรู้ในวิชาชีพไปใช้ประโยชน์แก่ความต้องการของสังคม ในการตรวจคัดกรองโรคตาเบื้องต้นและวัดสายตา โครงการทัศนมาตรศาสตร์เคลื่อนที่ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ รองคณบดีฝ่ายบริหาร รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และอาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการ
5) หลักสูตรได้รับการสนับสนุนจากผู้ประกอบการ เช่น โรงพยาบาล บริษัทผลิต lens และร้านแว่นเป็นจำนวนมากในการรับนักศึกษาฝึกงาน ติดต่อประสานงานคงความสัมพันธ์กับผู้ประกอบการเดิมอย่างต่อเนื่อง เช่น โรงพยาบาล บริษัทผลิต lens และร้านแว่นตา เพื่อเป็นแหล่งฝึกงานที่มีคุณภาพและสามารถรับนักศึกษาฝึกงานได้อย่างต่อเนื่องประจำทุกปี และค้นหาผู้ประกอบการเพิ่มเติมเพื่อรองรับนักศึกษาฝึกงานในแต่ละปี รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ถึงแม้จะมีผู้สนใจสมัครเข้าศึกษาเป็นจำนวนมาก แต่หลักสูตรยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับการรักษาการคงอยู่ และการเตรียมความพร้อมแก่ผู้เรียนที่หลักสูตรรับเข้ามาศึกษา เนื่องจากหลักสูตรอธิบายว่ามีผู้เรียนกลุ่มหนึ่งที่ยังไม่สามารถสอบขึ้นปฏิบัติงานในชั้นคลินิกได้ รวมทั้งมีปัญหาในการเรียน เนื่องจากการรับเข้าศึกษาไม่มีการสอบวัดความรู้พื้นฐานที่จำเป็นต่อการเรียนในหลักสูตร จึงเป็นโอกาสในการปรับปรุง (Opportunity for Improvement : OFI) ของหลักสูตรในการพัฒนาระบบและกลไกการคัดเลือก ตลอดจนการเตรียมความพร้อมแก่ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถคงอยู่ในหลักสูตร และสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามที่หลักสูตรวางแผนไว้ - ปีการศึกษา 2568 ทางคณะมีการจัดสอบคัดเลือกนักเรียนที่จะเข้าศึกษาในหลักสูตรทัศนมาตรศาสตร์พร้อมกับวิทยาลัยแพทยศาสตร์ วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพของผู้เข้าศึกษา - กลุ่มนักศึกษาที่ไม่สามารถสอบขึ้นปฏิบัติงานในชั้นคลินิกได้ คณะมีการจัดติวและอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการสอบรอบถัดไป เพื่อเพิ่มโอกาสในการสอบผ่านในภาคเรียนหรือปีการศึกษาถัดไป - ติวและอบรมความรู้พื้นฐานวิชาชีพสำหรับนักศึกษาที่สอบขึ้นปฏิบัติงานในชั้นคลินิกไม่ผ่าน รองคณบดีฝ่ายวิชาการ รองคณบดีฝ่ายบริหาร และอาจารย์ประจำวิชาชั้นคลินิก
2) หลักสูตรควรมีการวางแนวทางในการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนให้สามารถสอบขึ้นทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพได้ตามข้อกำหนดของหลักสูตร คณะมีการจัดติวความรู้ทางวิชาชีพเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับบันฑิตที่จบ ได้มีความรู้ความสามารถเพื่อนำไปสอบขึ้นทะเบียนใบอุนญาตให้ประกอบโรคศิลปะ โดยอาศัยทัศนมาตรศาสตร์ ในทุกๆปี โดยทีมอาจารย์ประจำคณะทัศนมาตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กิจกรรมติวบัณฑิตเพื่อเตรียมความพร้อมในการสอบขึ้นทะเบียนใบอุนญาตให้ประกอบโรคศิลปะ โดยอาศัยทัศนมาตรศาสตร์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และอาจารย์ประจำคณะฯ
3) ควรเร่งในการพัฒนาคุณวุฒิ และตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ตลอดจนอาจารย์ประจำที่รับผิดชอบในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาต่าง ๆ ของหลักสูตร - ส่งเสริมและกำหนดแนวทางศึกษาให้กับอาจารย์ที่กำลังลาศึกษาต่อในระดับมหาบัณฑิตให้สำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่กำหนด - ส่งเสริมอาจารย์ประจำที่เข้าเกณฑ์การขอตำแหน่งทางวิชาการให้อบรมงานที่เกี่ยวข้องกับการขอตำแหน่งทางวิชาการ อบรมหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการขอตำแหน่งทางวิชาการ รองคณบดีฝ่ายบริหาร และรองคณบดีฝ่ายวิชาการ
4) เนื่องจากหลักสูตรมีการส่งนักศึกษาไปเรียนรู้ในสถานประกอบการ จึงควรมีการพัฒนาสถานประกอบการ/สถานพยาบาลในมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอน และ/หรือการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาตามเป้าประสงค์ของหลักสูตร เช่น การจัดการอบรมเกี่ยวกับ Health profession education หรือการทำ Professional Learning Community (PLC) ร่วมกับสถานประกอบการ ประสานงานทางผู้ดูแลนักศึกษาให้จัดตารางการศึกษาให้กับนักศึกษาที่ไปปฏิบัติงานสถานประกอบการ/สถานพยาบาล เพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
5) จำนวนผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำหลักสูตรมีจำนวนน้อย และไม่ค่อยที่เป็น first author หรือ Corresponding author ส่งเสริมผลงานวิจัยอาจารย์ประจำหลักสูตรให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติและนานาชาติ โดยกำหนดให้อาจารย์ประจำหลักสูตรจะต้องเป็น first author หรือ Corresponding author งานประชุมวิชาการฯ และวารสารระดับชาติและนานาชาติต่างๆ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และรองคณบดีฝ่ายบริหาร