| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | หลักสูตรฯ ได้รับการตอบสนองจากผู้เรียน มีผู้สนใจสมัครศึกษาเป็นจำนวนมากในแต่ละปี | ประชาสัมพันธ์หลักสูตร การรับนักศึกษา ในโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, TikTok อย่างต่อเนื่อง | โซเชียลมีเดียที่ใช้ประชาสัมพันธ์คณะฯ เช่น Facebook, Instagram, TikTok | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ รองคณบดีฝ่ายบริหาร และรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา |
| 2) | มีการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้แก่นักศึกษาจำนวนมาก | จัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือ เพื่อการเรียนรู้และอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ของนักศึกษาให้เหมาะสมและเพียงพอ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ รองคณบดีฝ่ายบริหาร | |
| 3) | มีการเปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถไปเรียนรู้ในสถานพยาบาล และสถานประกอบการภาคเอกชน ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษามีความพร้อมในการประกอบวิชาชีพภายหลังสำเร็จการศึกษา | ติดต่อกับสถานพยาบาลและสถานประกอบการภาคเอกชนเดิม พร้อมทั้งค้นหาเพิ่มเติมสถานที่ที่สามารถรองรับและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สามารถเข้าไปเรียนรู้ฝึกฝนประสบการณ์ ทั้งสถานพยาบาลและสถานประกอบการภาคเอกชน ผ่านการฝึกงานและดูงานในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ | รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และอาจารย์ประจำวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ | |
| 4) | มีการบูรณาการจัดการเรียนการสอนเข้ากับการบริการวิชาการที่ชัดเจน เอือให้นักศึกษาสามารถนำความรู้จากการเรียนไปใช้ในการประกอบวิชาชีพได้ และเรียนรู้ผ่านบริบทและความต้องการของสังคม | จัดโครงการทัศนมาตรศาสตร์เคลื่อนที่เป็นประจำทุกปี เพื่อบูรณาการจัดการเรียนการสอนเข้ากับการบริการวิชาการและเพื่อนำความรู้ในวิชาชีพไปใช้ประโยชน์แก่ความต้องการของสังคม ในการตรวจคัดกรองโรคตาเบื้องต้นและวัดสายตา | โครงการทัศนมาตรศาสตร์เคลื่อนที่ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ รองคณบดีฝ่ายบริหาร รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และอาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการ |
| 5) | หลักสูตรได้รับการสนับสนุนจากผู้ประกอบการ เช่น โรงพยาบาล บริษัทผลิต lens และร้านแว่นเป็นจำนวนมากในการรับนักศึกษาฝึกงาน | ติดต่อประสานงานคงความสัมพันธ์กับผู้ประกอบการเดิมอย่างต่อเนื่อง เช่น โรงพยาบาล บริษัทผลิต lens และร้านแว่นตา เพื่อเป็นแหล่งฝึกงานที่มีคุณภาพและสามารถรับนักศึกษาฝึกงานได้อย่างต่อเนื่องประจำทุกปี และค้นหาผู้ประกอบการเพิ่มเติมเพื่อรองรับนักศึกษาฝึกงานในแต่ละปี | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | ถึงแม้จะมีผู้สนใจสมัครเข้าศึกษาเป็นจำนวนมาก แต่หลักสูตรยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับการรักษาการคงอยู่ และการเตรียมความพร้อมแก่ผู้เรียนที่หลักสูตรรับเข้ามาศึกษา เนื่องจากหลักสูตรอธิบายว่ามีผู้เรียนกลุ่มหนึ่งที่ยังไม่สามารถสอบขึ้นปฏิบัติงานในชั้นคลินิกได้ รวมทั้งมีปัญหาในการเรียน เนื่องจากการรับเข้าศึกษาไม่มีการสอบวัดความรู้พื้นฐานที่จำเป็นต่อการเรียนในหลักสูตร จึงเป็นโอกาสในการปรับปรุง (Opportunity for Improvement : OFI) ของหลักสูตรในการพัฒนาระบบและกลไกการคัดเลือก ตลอดจนการเตรียมความพร้อมแก่ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถคงอยู่ในหลักสูตร และสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามที่หลักสูตรวางแผนไว้ | - ปีการศึกษา 2568 ทางคณะมีการจัดสอบคัดเลือกนักเรียนที่จะเข้าศึกษาในหลักสูตรทัศนมาตรศาสตร์พร้อมกับวิทยาลัยแพทยศาสตร์ วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพของผู้เข้าศึกษา - กลุ่มนักศึกษาที่ไม่สามารถสอบขึ้นปฏิบัติงานในชั้นคลินิกได้ คณะมีการจัดติวและอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการสอบรอบถัดไป เพื่อเพิ่มโอกาสในการสอบผ่านในภาคเรียนหรือปีการศึกษาถัดไป | - ติวและอบรมความรู้พื้นฐานวิชาชีพสำหรับนักศึกษาที่สอบขึ้นปฏิบัติงานในชั้นคลินิกไม่ผ่าน | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ รองคณบดีฝ่ายบริหาร และอาจารย์ประจำวิชาชั้นคลินิก |
| 2) | หลักสูตรควรมีการวางแนวทางในการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนให้สามารถสอบขึ้นทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพได้ตามข้อกำหนดของหลักสูตร | คณะมีการจัดติวความรู้ทางวิชาชีพเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับบันฑิตที่จบ ได้มีความรู้ความสามารถเพื่อนำไปสอบขึ้นทะเบียนใบอุนญาตให้ประกอบโรคศิลปะ โดยอาศัยทัศนมาตรศาสตร์ ในทุกๆปี โดยทีมอาจารย์ประจำคณะทัศนมาตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต | กิจกรรมติวบัณฑิตเพื่อเตรียมความพร้อมในการสอบขึ้นทะเบียนใบอุนญาตให้ประกอบโรคศิลปะ โดยอาศัยทัศนมาตรศาสตร์ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และอาจารย์ประจำคณะฯ |
| 3) | ควรเร่งในการพัฒนาคุณวุฒิ และตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ตลอดจนอาจารย์ประจำที่รับผิดชอบในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาต่าง ๆ ของหลักสูตร | - ส่งเสริมและกำหนดแนวทางศึกษาให้กับอาจารย์ที่กำลังลาศึกษาต่อในระดับมหาบัณฑิตให้สำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่กำหนด - ส่งเสริมอาจารย์ประจำที่เข้าเกณฑ์การขอตำแหน่งทางวิชาการให้อบรมงานที่เกี่ยวข้องกับการขอตำแหน่งทางวิชาการ | อบรมหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการขอตำแหน่งทางวิชาการ | รองคณบดีฝ่ายบริหาร และรองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
| 4) | เนื่องจากหลักสูตรมีการส่งนักศึกษาไปเรียนรู้ในสถานประกอบการ จึงควรมีการพัฒนาสถานประกอบการ/สถานพยาบาลในมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอน และ/หรือการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาตามเป้าประสงค์ของหลักสูตร เช่น การจัดการอบรมเกี่ยวกับ Health profession education หรือการทำ Professional Learning Community (PLC) ร่วมกับสถานประกอบการ | ประสานงานทางผู้ดูแลนักศึกษาให้จัดตารางการศึกษาให้กับนักศึกษาที่ไปปฏิบัติงานสถานประกอบการ/สถานพยาบาล เพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา | |
| 5) | จำนวนผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำหลักสูตรมีจำนวนน้อย และไม่ค่อยที่เป็น first author หรือ Corresponding author | ส่งเสริมผลงานวิจัยอาจารย์ประจำหลักสูตรให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติและนานาชาติ โดยกำหนดให้อาจารย์ประจำหลักสูตรจะต้องเป็น first author หรือ Corresponding author | งานประชุมวิชาการฯ และวารสารระดับชาติและนานาชาติต่างๆ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และรองคณบดีฝ่ายบริหาร |