# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรฯ มีจำนวนผลงานวิชาการ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทั้งระดับนานาชาติและระดับชาติที่เป็นที่ยอมรับจำนวนมาก
|
หลักสูตรฯ ส่งเสริมและต่อยอดจุดแข็งนี้โดยการเน้นประเด็นวิจัยที่เป็นจุดแข็งของหลักสูตรฯ ได้แก่ การจัดการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล การประเมินผลการเรียนรู้ การพัฒนานวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการตีพิมพ์ผลงานในวารสารที่มีคุณภาพสูงขึ้นและสร้างเครือข่ายวิชาการ |
-กิจกรรมนำเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์
-โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่องการเขียนบทความวิจัยเพื่อการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของนักศึกษาวิชาชีพครู
|
คณาจารย์ในหลักสูตรฯ |
2) |
หลักสูตรฯ เป็นหลักสูตรได้รับการรับรองจากคุรุสภา |
หลักสูตรฯ ใช้ประโยชน์จากจุดแข็งนี้โดยเน้นย้ำประเด็นนี้ในทุกช่องทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตร โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายผู้ที่ต้องการใบอนุญาต |
จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตร |
คณาจารย์ในหลักสูตรฯ |
3) |
มีอัตราการคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอยู่ในเกณฑ์ที่ดี |
หลักสูตรฯ ส่งเสริมจุดแข็งนี้ ดังนี้
-สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของอาจารย์ในทุกด้าน ได้แก่ การวิจัย การจัดการเรียนการสอน การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม หรือการบริการวิชาการ เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าในสายอาชีพ
-จัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างคณาจารย์อย่างสม่ำเสมอ
-สร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานของคณาจารย์ในหลักสูตร
|
-โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่องเทคนิคการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
-โครงการส่งเสริมการบูรณาการแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้
|
คณาจารย์ในหลักสูตรฯ |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรฯ ควรเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักศึกษาไทยให้มากขึ้น |
หลักสูตรฯ ประสานงานกับสำนักงานสื่อสารองค์กรเพื่อผลิตสื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตร ดังนี้
-เพิ่มข้อมูลจุดเด่นของหลักสูตร โดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
-เลือกใช้แพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในหมู่นักศึกษาไทย เช่น Facebook Instagram TikTok
-เพิ่มข้อมูลสิทธิพิเศษ/ส่วนลดต่างๆ ของบัณฑิตวิทยาลัย
|
จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตร |
คณาจารย์ในหลักสูตรฯ |
2) |
ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ |
หลักสูตรฯ ดำเนินการดังนี้
-จัดทำแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล โดยร่วมกันกำหนดเป้าหมายและระยะเวลาในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์แต่ละท่าน และจัดให้มีผู้ให้คำปรึกษาที่มีประสบการณ์ หรือผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้คำแนะนำในการจัดทำผลงานทางวิชาการ
-ส่งเสริมการผลิตผลงานทางวิชาการ โดยสนับสนุนให้คณาจารย์ขอทุนสนับสนุนวิจัยทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการเขียนผลงานทางวิชาการ และการตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติและนานาชาติ
|
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่องการเขียนบทความวิจัยเพื่อการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของนักศึกษาวิชาชีพครู |
คณาจารย์ในหลักสูตรฯ |
3) |
หลักสูตรควรมีมาตรการให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามโครงสร้างของหลักสูตร |
หลักสูตรฯ ดำเนินการดังนี้
-แต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาที่เหมาะสม โดยจัดสรรอาจารย์ที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญตรงกับความสนใจของนักศึกษา และมีเวลาให้คำปรึกษาอย่างสม่ำเสมอ
-จัดทำแผนการทำวิทยานิพนธ์ โดยให้นักศึกษาร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาจัดทำแผนการทำวิทยานิพนธ์ที่ชัดเจน พร้อมกำหนดระยะเวลาและเป้าหมายที่สามารถวัดผลได้
-ติดตามความก้าวหน้าอย่างใกล้ชิด โดยจัดให้มีการประชุมติดตามความก้าวหน้าของนักศึกษาเป็นประจำ เช่น การประชุมหลักสูตรทุกครั้ง เพื่อประเมินผลและให้คำแนะนำ
|
-การประชุมหลักสูตร
-กิจกรรมนำเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์
|
คณาจารย์ในหลักสูตรฯ |