การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยครูสุริยเทพ
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรฯ มีจำนวนผลงานวิชาการ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทั้งระดับนานาชาติและระดับชาติที่เป็นที่ยอมรับจำนวนมาก หลักสูตรฯ ส่งเสริมและต่อยอดจุดแข็งนี้โดยการเน้นประเด็นวิจัยที่เป็นจุดแข็งของหลักสูตรฯ ได้แก่ การจัดการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล การประเมินผลการเรียนรู้ การพัฒนานวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการตีพิมพ์ผลงานในวารสารที่มีคุณภาพสูงขึ้นและสร้างเครือข่ายวิชาการ -กิจกรรมนำเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์ -โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่องการเขียนบทความวิจัยเพื่อการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของนักศึกษาวิชาชีพครู คณาจารย์ในหลักสูตรฯ
2) หลักสูตรฯ เป็นหลักสูตรได้รับการรับรองจากคุรุสภา หลักสูตรฯ ใช้ประโยชน์จากจุดแข็งนี้โดยเน้นย้ำประเด็นนี้ในทุกช่องทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตร โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายผู้ที่ต้องการใบอนุญาต จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตร คณาจารย์ในหลักสูตรฯ
3) มีอัตราการคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอยู่ในเกณฑ์ที่ดี หลักสูตรฯ ส่งเสริมจุดแข็งนี้ ดังนี้ -สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของอาจารย์ในทุกด้าน ได้แก่ การวิจัย การจัดการเรียนการสอน การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม หรือการบริการวิชาการ เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าในสายอาชีพ -จัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างคณาจารย์อย่างสม่ำเสมอ -สร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานของคณาจารย์ในหลักสูตร -โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่องเทคนิคการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ -โครงการส่งเสริมการบูรณาการแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้ คณาจารย์ในหลักสูตรฯ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรฯ ควรเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักศึกษาไทยให้มากขึ้น หลักสูตรฯ ประสานงานกับสำนักงานสื่อสารองค์กรเพื่อผลิตสื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตร ดังนี้ -เพิ่มข้อมูลจุดเด่นของหลักสูตร โดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย -เลือกใช้แพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในหมู่นักศึกษาไทย เช่น Facebook Instagram TikTok -เพิ่มข้อมูลสิทธิพิเศษ/ส่วนลดต่างๆ ของบัณฑิตวิทยาลัย จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตร คณาจารย์ในหลักสูตรฯ
2) ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ หลักสูตรฯ ดำเนินการดังนี้ -จัดทำแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล โดยร่วมกันกำหนดเป้าหมายและระยะเวลาในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์แต่ละท่าน และจัดให้มีผู้ให้คำปรึกษาที่มีประสบการณ์ หรือผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้คำแนะนำในการจัดทำผลงานทางวิชาการ -ส่งเสริมการผลิตผลงานทางวิชาการ โดยสนับสนุนให้คณาจารย์ขอทุนสนับสนุนวิจัยทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการเขียนผลงานทางวิชาการ และการตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติและนานาชาติ โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่องการเขียนบทความวิจัยเพื่อการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของนักศึกษาวิชาชีพครู คณาจารย์ในหลักสูตรฯ
3) หลักสูตรควรมีมาตรการให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามโครงสร้างของหลักสูตร หลักสูตรฯ ดำเนินการดังนี้ -แต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาที่เหมาะสม โดยจัดสรรอาจารย์ที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญตรงกับความสนใจของนักศึกษา และมีเวลาให้คำปรึกษาอย่างสม่ำเสมอ -จัดทำแผนการทำวิทยานิพนธ์ โดยให้นักศึกษาร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาจัดทำแผนการทำวิทยานิพนธ์ที่ชัดเจน พร้อมกำหนดระยะเวลาและเป้าหมายที่สามารถวัดผลได้ -ติดตามความก้าวหน้าอย่างใกล้ชิด โดยจัดให้มีการประชุมติดตามความก้าวหน้าของนักศึกษาเป็นประจำ เช่น การประชุมหลักสูตรทุกครั้ง เพื่อประเมินผลและให้คำแนะนำ -การประชุมหลักสูตร -กิจกรรมนำเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์ คณาจารย์ในหลักสูตรฯ