# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรมีการดำเนินงานที่ครบถ้วนตามรูปแบบของ PDCA ในการจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อการส่งเสริมและการพัฒนาสมรรถนะของนักศึกษาทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ ได้แก่ กิจกรรมเสริมความเป็นผู้บริหารการศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษา เป็นต้น โดยมีเป้าหมายคือการเพิ่มศักยภาพของนักศึกษาในสมรรถนะด้านการใช้ภาษาอังกฤษ สมรรถนะด้านการใช้ดิจิทัล และสมรรถนะด้านการทำวิจัย ซึ่งส่งผลทำให้คุณภาพของการเผยแพร่งานวิจัยของนักศึกษาอยุ่ในระดับดีมาก โดยเน้นที่การตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารระดับชาติ รวมถึงมีการจัดระบบและกลไกในการควบคุมดูแลให้คำปรึกษาในการทำวิจัยแก่นักศึกษาที่เป็นการดำเนินงานเป็นขั้นตอน และติดตามการทำวิจัยให้ดำเนินงานไปอย่างต่อเนื่อง
<<<< แนวทางเสริม>>>> หลักสูตรควรมีการวางแนวทางในการผลักดันให้ผลงานวิจัยเข้าสู่การเผยแพร่ในระดับนานาชาติ
|
การควบคุมดูแลการให้คำปรึกษา และให้คำแนะนำแก่นักศึกษาในการพัฒนาสมรรถนะด้านต่างๆ คือ สมรรถนะด้านการใช้ดิจิทัล สมรรถนะด้านการใช้ภาษาอังกฤษ และสมรรถนะด้านการทำวิจัย
ตลอดจนการสรรหาแหล่งตีพิมพ์ที่เป็นไปตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัย นำเสนอผลการดำเนินงานการ ควบคุมดูแลการให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาให้ชัดเจน
|
ทีมอาจารย์ที่ปรึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในประเด็นการวิจัยใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการศึกษา การตรวจสอบเรื่องแหล่งตีพิมพ์ที่มีคุณภาพ และได้รับการยอบรับเป็นไปตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัย
การกระตุ้น และติดตามการทำวิจัยโดยหลักสูตรฯ และอาารย์ที่ปรึกษาอย่างต่อเนื่อง |
อาจารย์ประจำหลักสูตร |
2) |
หลักสูตรมีการดำเนินงานครบถ้วนตามหลักการของ PDCA ในการบริหารและพัฒนาศักยภาพของอาจารย์ ทั้งในด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนและการทำวิจัย และด้านวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการศึกษารวมถึงการบริหารอาจารย์ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภาระงาน ซึ่งประกอบด้วย ภาระงานสอนและภาระงานการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย ตามความเชี่ยวชาญของอาจารย์, และความเป็นสัดส่วนที่เหมาะสมตามภาระงานที่มหาวิทยาลัยกำหนด
ทั้งนี้ ปีการศึกษา 2566 อาจารย์ได้รับตำแหน่งวิชาการเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ จำนวน 1 คน และการมีคุณภาพที่ดีมากในการเผยแพร่ผลงานวิจัย และมีความเด่นชัดที่อาจารย์ได้รับรางวัลระดับชาติโดยได้รับรางวัลนักบริหารการศึกษาดีเด่น ประเภทผู้มีเกียรติประวติและผลงานทางการศึกษาดีเด่น ซึ่งเป็นโลห์รางวัลจากสมาคมพัฒนาวิชาชีพทางการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย |
ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรขอทุนสนับสนุนงานวิจัยและหาแหล่งตีพิมพ์งานวิจัยในระดับนานาชาติ
ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าร่วมอบรมในการพัฒนาสมรรถนะที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนและการทำวิจัยจากสมาคมวิชาชีพที่จัดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ
ส่งเสริมให้อาจารย์ทำวิจัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยและเพื่อการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการในระดับที่สูงขึ้น
|
การขอทุนสนับสนุนการวิจัย การเขียนบทความเพื่อขอตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ |
คณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
3) |
หลักสูตรมีความชัดเจนเป็นรูปธรรมในระบบ กลไก และกระบวนการในการประเมินและการนำผลประเมินมาปรับปรุงสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ใช้สอนในปีการศึกษา 2566 จำนวน 11 รายวิชา ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและสังคม โดยเฉพาะมาตรฐานคุรุสภา และมาตรฐานการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของ สป.อว.
<<<<แนวทางเสริม>>>> ควรเพิ่มความชัดเจนในการเชี่ยมโยงระหว่างสาระรายวิชา และผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร |
เพิ่มความชัดเจนในการเชี่ยมโยงระหว่างสาระรายวิชา และผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรให้สอดคล้องกัน |
การปรับสาระรายวิชาให้เหมาะสมกับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
4) |
หลักสูตรได้ดำนินการประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) มีการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา การกำกับการประเมินผลการจัดการเรียนรู้ และประเมินหลักสูตร (RQF.5 RQF.6 และ RQF.7) และการประเมินวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระในระดับบัณฑิตศึกษา มีเป้าหมายและระบบกลไกที่กำหนด การดำเนินงานในปีการศึกษา 2566 มีการปรับปรุงต่อเนื่องจากปีการศึกษาก่อน โดยนำผลการประเมินมาปรับปรุงเพื่อพัฒนาคุณภาพของนักศึกษาให้บรรลุวัตถุประสงค์ของหลักสูตร โดยเฉพาะหลักฐานที่ชัดเจนในความสำเร็จของการทำวิจัยและความมีคุณภาพของการเผยแพร่ผลงานวิจัยของนักศึกษา และนักศึกษาที่จบการศึกษาจากหลักสูตรสามารถสอบชิงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาและศึกษานิเทศน์ได้เป็นจำนวนมากในปีการศึกษา 2566
<<<<แนวทางเสริม>>>> หลักสูตรควรเพิ่มความชัดเจนในการรายงานแสดงแนวโน้มของความมีคุณภาพของผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของปีที่ผ่านมาและปีปัจจุบัน รวมถึงความชัดเจนในผลที่เกิดขึ้นจากการทวนสอบเมื่อเทียบกับความคาดหวังที่หลักสูตรกำหนด |
หลักสูตรเพิ่มความชัดเจนในเรื่องของผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ และมีการทวนสอบตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ |
คณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
5) |
หลักสูตรมีระบบและกลไก ในการดำเนินการให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอนได้มีส่วนร่วมในการให้ความเห็นต่อการจัดสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการทำวิจัยในยุคดิจิทัล |
การสรรหาและตรวจเช็คสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการทำวิจัยอย่างสม่ำเสมอ |
กิจกรรมสรรหาและตรวจเช็คสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการทำวิจัยอย่างสม่ำเสมอ |
คณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
6) |
มีการเผยแพร่ผลงานวิจัยของอาจารย์และนักศึกษาเป็นจำนวนมาก |
การควบคุมดูแลการให้คำปรึกษา ตรวจสอบและแนะนำแหล่งตีพิมพ์ที่ได้รับการรับรองตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย นำเสนอผลการดำเนินงานการ ควบคุมดูแลการให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาให้ชัดเจน |
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หารือร่วมกันในกลุ่มอาจารย์ที่ปรึกษาถึงการตรวจสอบและแนะนำแหล่งตีพิมพ์ที่ได้รับการรับรองตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัยให้แก่นักศึกษา |
คณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรควรเพิ่มความชัดเจนในการเตรียมความพร้อมในสมรรถนะการใช้ภาษาไทยสำหรับนักศึกษาต่างชาติ, และสมรรถนะและแผนงานการทำวิจัยเพื่อเข้าสู่ความสำเร็จในงานวิจัยและการสำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนด
|
1. เปิดรับนักศึกษาต่างชาติที่จบการศึกษาในหลักสูตรภาษาไทย
2. แนะนำ ส่งเสริม และกระตุ้นให้นักศึกษาในการใช้ทักษะภาษาไทยทั้งในด้านการติดต่อสื่อสาร การเขียนรายงาน และการทำวิจัย อย่างต่อเนื่อง |
1. การจัดกิจกรรมของหลักสูตรและกิจกรรมรายวิชาที่ให้นักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติได้ทำกิจกรรม ตลอดจนการศึกษาค้นคว้าข้อมูลต่างๆ ทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษอังกฤษ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
2. อาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำและสอนเสริมเป็นรายบุคคลควบคู่ไปกับการให้คำปรึกษาในการทำวิจัย |
คณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
2) |
หลักสูตรควรเพิ่มความชัดเจนในการออกแบบหลักสูตรและสาระรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ และความชัดเจนในความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการปรับปรุง |
การออกแบบหลักสูตรและสาระรายวิชาให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด |
การติดตามความต้องการของสภาวิชาชีพ สถานประกอบการ ผู้มีส่งได้ส่วนเสีย ตลอดจนสมาคมวิชาชีพฯ เพื่อการออกแบบหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด |
คณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
3) |
หลักสูตรควรมีแนวทางในการดำเนินการการบรรลุผลสำเร็จในการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลให้สอดคล้องกับความต้องการของอาจารย์และนักศึกษาเพื่อการเรียนรู้และการทำวิจัยในยุคิจิทัล ได้แก่ พื้นที่การทำวิจัยและการเรียนรู้ เป็นต้น
|
1. ให้นักศึกษาได้ใช้บริการและเรียนรู้การใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีต่างๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อการเรียนรู้และการทำวิจัย จากหน่วยงานกลางของมหาวิทยาลัย
2. การปรับปรุงอุปกรณ์สารสนเทศเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการจัดการเรียนการสอน
3. การซ่อมแซมวัสดุสำนักงานโต๊ะเก้าอี้ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
|
1. การประสานงานกับหน่วยงานกลางที่มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่ทันสมัยที่เอื้อประโยชน์ต่อนักศึกษาต่อการเรียนรู้และการทำวิจัย
2. ประสานงานกับส่วนกลางในการปรับปรุงอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น |
คณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
4) |
ควรให้มีการพัฒนามาตรการและแนวทางในการผลักดันให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาตามระยะเวลาที่กำหนดของโครงสร้างของหลักสูตรมากขึ้น
|
การควบคุมดูแลการให้คำปรึกษา เพิ่มความชัดเจนในการนำเสนอระบบ และกลไก นำเสนอผลการดำเนินงานการ ควบคุมดูแลการให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาให้ชัดเจน โดยอธิบายแสดงให้เห็นว่าหลักสูตรมีการจัดให้มีระบบอาจารย์ที่ปรึกษา |
1. อาจารย์และนักศึกษาจะต้องทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ไม่ควรทิ้งช่วง/ขาดการติดต่อสื่อสารกันเป็นระยะเวลานาน ทำงานร่วมกันอย่างค่อยเป็นค่อยเป็นค่อยไปอย่างเป็นขั้นเป็นตอน step by step
2. ความร่วมมือร่วมใจระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษา ให้งานวิจัยประสบผลสำเร็จ
3. อาจารย์ที่ปรึกษาต้องสร้างขวัญและกำลังใจ พร้อมทั้งการให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจากการทำวิจัย โดยปราศจากอคติ
|
คณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
5) |
การเพิ่มจำนวนนักศึกษาจากการประชาสัมพันธ์ความสำเร็จของนักศึกษารุ่นพี่ ที่ได้ตำแหน่งที่สูงขึ้นจากาารที่มาเรียนในหลักสูตรนี้ ตัวอย่างเช่น ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และศึกษานิเทศน์ เป็นจำนวนมาก รวมทั้งรุ่นพี่ที่ได้เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชน หรือโรงเรียนนานาชาติเป็นต้น ในปีการศึกษา 2566 รวมถึงการใช้วิธีประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปาก (Words of Mouths) เพื่อให้ผู้สนใจสมัครเข้าเรียนเห็นถึงศักยภาพและความเป็นไปได้ของหลักสูตรที่จะนำพาผู่เรียนสู่เป็าหมายทางวิชาชีพที่สูงขึ้นอย่างเด่นชัด |
เพิ่มกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น หรือ กลยุทธ์การเพิ่มจำนวนนักศึกษา |
1. จัดทำแผนการประชาสัมพันธ์หลักสูตร การออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อโปรโมทหลักสูตร
2. การเข้าร่วมกับกิจกรรมประชาสัมพันธ์ต่างๆ ของมหาวิทยาลัย
3. การให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างๆ เกี่ยวกับหลักสูตร |
คณะกรรมการบริหารหลักสูตร |