| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | ผลงานของนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาได้รับการเผยแพร่ในระดับนานาชาติ | การควบคุมดูแลการให้คำปรึกษา และแนะนำแหล่งตีพิมพ์ในระดับนานาชาติที่ได้รับการยอมรับตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา นำเสนอผลการดำเนินงานการ ควบคุมดูแลการให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาให้ชัดเจน | ทีมอาจารย์ที่ปรึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในเรื่องแหล่งตีพิมพ์ที่มีคุณภาพ และได้รับการยอบรับเป็นไปตามมาตรฐานหลักสูตร | คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา |
| 2) | หลักสูตรมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบมีคุณภาพในการมีผลงานวิจัยที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ | ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรขอทุนสนับสนุนงานวิจัยและหาแหล่งตีพิมพ์งานวิจัยในระดับนานาชาติ | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องจัดทำผลงานทางวิชาการเพื่อให้สามารถส่งผลงานทางวิชาการในระดับนานานชาติ | คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา |
| 3) | เป็นหลักสูตรที่เปิดกว้างสำหรับผู้ที่จบการศึกษาทุกสาขาอาชีพ | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเข้าศึกษาในหลักสูตร เพื่อชี้แจงข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเข้าศึกษา | การประชาสัมพันธ์หลักสูตรอย่างต่อเนื่อง | คณะกรรมการหลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา |
| 4) | มีนักศึกษาต่างชาติที่ศึกษาในหลักสูตรเป็นจำนวนมาก | หลักสูตรดำเนินการรับนักศึกษาต่างชาติอย่างสม่ำเสมอ และหลักสูตรได้รับการยอบรับจากนักศึกษา และเชื่อมั่นว่าเมื่อเข้าศึกษาจะสามารถจบการศึกษาได้ | การร่วมมือกับหน่วยงานนานาชาติและสถาบันจีนไทยของมหาวิทยาลัย ในการรับนักศึกษาต่างชาติเข้าเรียนในหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง | คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | หลักสูตรควรเน้นเรื่องการเตรียมความพร้อมนักศึกษาในเรื่องการทำงานวิจัยที่ก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่และการเผยแพร่ผลงานวิจัยตามมาตรฐานการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของสป.อว.ปี พ.ศ.2558 | เน้นการให้ข้อมูลนักศึกษาในเรื่องของแนวโน้มและทิศทางของวิจัยทางการศึกษาทั้งในระดับชาติและนานาชาติที่ส่งผลต่อการทำดุษฎีนิพนธ์ที่ก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ตั้งแต่แรกเข้า รวมถึงบูรณาการและสอดแทรกกเรื่องของการวิจัยการทำวิจัยและการเผยแพร่งานวิจัยในการเรียนการสอนและกิจการกรรมในทุกรายวิชา | จัดประชุมทีมอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อให้รับรู้ถึงหลักการ แนวทางในการให้คำปรึกษาเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ โดยเน้นให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในหัวข้อ ประเด็นของหัวข้อดุษฎีนิพนธ์ของนักศึกษาที่สอดคล้องกับสาขาวิชาและที่ก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ โดยมีการเผยแพร่ผลงานวิจัยตามมาตรฐานการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ในระดับชาติและนานาชาติ | คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา |
| 2) | หลักสูตรควรมีแผนการทำวิจัยของนักศึกษาเป็นรายคน เพื่อการสำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่กำหนดของหลักสูตร | มีการเพิ่มจำนวนอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อให้มีจำนวนอาจารย์ที่ปรึกษาที่เพียงพอ และเน้นให้อาจารย์ ปรึกษาให้แนวทางและคำแนะนำแก่นักศึกษาในเรื่องของการวางแผนการเรียนและการทำวิจัย โดยกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน ติดตามความคืบหน้าของนักศึกษาให้เป็นไปในทิศทางที่กำหนดไว้ ภายใต้การควบคุมดูแลและการให้คำปรึกษาโดยเพิ่มความชัดเจนในเรื่องของวิธีการและขั้นตอนการทำวิจัยอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการติดติอสื่อสาร การวางแผนการทำงาน | ทีมอาจารย์ที่ปรึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในประเด็นหัวข้อดุษฎีนิพนธ์ของนักศึกษาที่สอดคล้องกับสาขาวิชา และแนวโน้มการวิจัยทางการศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาจัดประชุมกลุ่มย่อยกับนักศึกษาในความดูแลเพื่อประเมินและกำหนดหัวข้อดุษฎีนิพนธ์ให้แก่นักศึกษาในความดูแล เพื่อพัฒนาเป็นโครงร่างดุษฎีนิพนธ์ให้สมบูรณ์และสามารถสอบป้องกันโครงร่างและสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ฉบับสมบูรณ์ได้ | คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา |
| 3) | หลักสูตรควรมีแผนพัฒนาบุคลากรของทั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบและบุคลากรสายสนับสนุน(ถ้ามี) โดยเฉพาะแผนพัฒนาอาจารย์ในการก้าวสู่ตำแหน่งวิชาการและการยกระดับตำแหน่งวิชาการ รวมถึงการที่อาจารย์ผู้รับผิดชอบของหลักสูตรทุนคนควรมีผลงานวิชาการที่ได้รับการเผยแพร่ทุกปีการศึกษา | จัดทำแผนบริหารและพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้มี ความชัดเจน เป็นรูปธรรมครอบคลุมทั้งด้าน การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ การวิจัย การสอนและการตีพิมพ์ผลงาน มีกระบวนการในการดำเนินงาน และการประเมินผล หลักสูตรสนับสนุนและส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรขอทุนสนับสนุนงานวิจัย ส่งเสริมสนับสนุนการเขียนหนังสือ หรือ เอกสารประกอบการสอนซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญของอาจารย์ในหลักสูตรให้มีคุณภาพเพื่อใช้ประกอบการสอนนักศึกษา เป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการ และ ใช้ประกอบขอตำแหน่งทางวิชาการระดับผู้ช่วยศาสตราจารย์ได้ | จัดทำแผนพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้มีความชัดเจนและนำสู่การปฏิบัติ อาจารย์ที่มีตำแหน่งทางวิชาการคอยให้คำปรึกษา แนะนำในการรวบรวม จัดเตรียมเอกสารเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ การเขียนโครงร่างการวิจัยเพื่อขอทุนสนับสนุนงานวิจัย การเขียนเอกสารประกอบการสอนและการสอบสอนที่มีการประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิ | คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา |
| 4) | หลักสูตรควรมีแผนบริหารการเงินของหลักสูตรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ | จัดทำแผนบริการการเงินให้เป็นไปตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัย | จัดทำแผนการดำเนินงานโครงการของหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัย | คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา |
| 5) | หลักสูตรควรมีความชัดเจนในการนำผลการประเมินจากนักศึกษาและอาจารย์มาปรับปรุงการจัดการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | นำผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ มาประชุมเพื่อประสานกับหน่วยงานกลางของมหาวิทยาลัยที่ดูแลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | จัดทำบันทึกข้อความไปยังหน่วยงานส่วนกลางในการจัดหาสิ่งสนับบสนุนการเรียนรู้ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น อาทิ จอแอลซีดีที่เสื่อมสภาพ โต๊ะเรียนและเก้าอี้ที่ชำรุดเสียหายต้องการการซ่อมแซม เป็นต้น | คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา |
| 6) | หลักสูตรฯ ควรมีกลยุทธ์ในการจูงใจผู้เรียนที่เป็นคนไทยให้มากยิ่งขึ้น | จัดทำแผนประชาสัมพันธ์ เพื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรผ่านสื่อออนไลน์ของวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย | ประสานงานกับฝ่ายสื่อสารองค์กรในการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้น ร่วมมือกับบัณฑิตวิทยาลัยในการประชาสัมพันธ์หลักสูตร | คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา |
| 7) | หลักสูตรฯ ควรกระตุ้นให้นักศึกษาสามารถทำดุษฎีนิพนธ์ได้ทันทีเมื่อเรียนจบคอร์สเวิร์ค | อาจารย์ที่ปรึกษาติดตามและกระตุ้นนักศึกษาอย่างต่อเนื่องทุกระยะเพื่อให้เป็นไปตามแบการเรียนและการกำหนดเปาหมายรายบุคคล เน้นให้นักศึกษามองเห็นถึงผลดีของการทำวิจัยเพื่อความก้าวหน้าในชีวิต | ติดตามนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง วางแผนการทำดุษฎีนิพนธ์ให้นักศึกษาเป็นรายบุคคล และติดตามนักศึกษาตามแผนที่กำหนดไว้เพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์ของการเรียนเพื่อความก้าวหน้าในชีวิต | อาจารย์ประจำหลักสูตร |