การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยครูสุริยเทพ
หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ผลงานของนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาได้รับการเผยแพร่ในระดับนานาชาติ การควบคุมดูแลการให้คำปรึกษา และแนะนำแหล่งตีพิมพ์ในระดับนานาชาติที่ได้รับการยอมรับตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา นำเสนอผลการดำเนินงานการ ควบคุมดูแลการให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาให้ชัดเจน ทีมอาจารย์ที่ปรึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในเรื่องแหล่งตีพิมพ์ที่มีคุณภาพ และได้รับการยอบรับเป็นไปตามมาตรฐานหลักสูตร คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา
2) หลักสูตรมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบมีคุณภาพในการมีผลงานวิจัยที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรขอทุนสนับสนุนงานวิจัยและหาแหล่งตีพิมพ์งานวิจัยในระดับนานาชาติ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องจัดทำผลงานทางวิชาการเพื่อให้สามารถส่งผลงานทางวิชาการในระดับนานานชาติ คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา
3) เป็นหลักสูตรที่เปิดกว้างสำหรับผู้ที่จบการศึกษาทุกสาขาอาชีพ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเข้าศึกษาในหลักสูตร เพื่อชี้แจงข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเข้าศึกษา การประชาสัมพันธ์หลักสูตรอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการหลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา
4) มีนักศึกษาต่างชาติที่ศึกษาในหลักสูตรเป็นจำนวนมาก หลักสูตรดำเนินการรับนักศึกษาต่างชาติอย่างสม่ำเสมอ และหลักสูตรได้รับการยอบรับจากนักศึกษา และเชื่อมั่นว่าเมื่อเข้าศึกษาจะสามารถจบการศึกษาได้ การร่วมมือกับหน่วยงานนานาชาติและสถาบันจีนไทยของมหาวิทยาลัย ในการรับนักศึกษาต่างชาติเข้าเรียนในหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรควรเน้นเรื่องการเตรียมความพร้อมนักศึกษาในเรื่องการทำงานวิจัยที่ก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่และการเผยแพร่ผลงานวิจัยตามมาตรฐานการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของสป.อว.ปี พ.ศ.2558 เน้นการให้ข้อมูลนักศึกษาในเรื่องของแนวโน้มและทิศทางของวิจัยทางการศึกษาทั้งในระดับชาติและนานาชาติที่ส่งผลต่อการทำดุษฎีนิพนธ์ที่ก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ตั้งแต่แรกเข้า รวมถึงบูรณาการและสอดแทรกกเรื่องของการวิจัยการทำวิจัยและการเผยแพร่งานวิจัยในการเรียนการสอนและกิจการกรรมในทุกรายวิชา จัดประชุมทีมอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อให้รับรู้ถึงหลักการ แนวทางในการให้คำปรึกษาเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ โดยเน้นให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในหัวข้อ ประเด็นของหัวข้อดุษฎีนิพนธ์ของนักศึกษาที่สอดคล้องกับสาขาวิชาและที่ก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ โดยมีการเผยแพร่ผลงานวิจัยตามมาตรฐานการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ในระดับชาติและนานาชาติ คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา
2) หลักสูตรควรมีแผนการทำวิจัยของนักศึกษาเป็นรายคน เพื่อการสำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่กำหนดของหลักสูตร มีการเพิ่มจำนวนอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อให้มีจำนวนอาจารย์ที่ปรึกษาที่เพียงพอ และเน้นให้อาจารย์ ปรึกษาให้แนวทางและคำแนะนำแก่นักศึกษาในเรื่องของการวางแผนการเรียนและการทำวิจัย โดยกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน ติดตามความคืบหน้าของนักศึกษาให้เป็นไปในทิศทางที่กำหนดไว้ ภายใต้การควบคุมดูแลและการให้คำปรึกษาโดยเพิ่มความชัดเจนในเรื่องของวิธีการและขั้นตอนการทำวิจัยอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการติดติอสื่อสาร การวางแผนการทำงาน ทีมอาจารย์ที่ปรึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในประเด็นหัวข้อดุษฎีนิพนธ์ของนักศึกษาที่สอดคล้องกับสาขาวิชา และแนวโน้มการวิจัยทางการศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาจัดประชุมกลุ่มย่อยกับนักศึกษาในความดูแลเพื่อประเมินและกำหนดหัวข้อดุษฎีนิพนธ์ให้แก่นักศึกษาในความดูแล เพื่อพัฒนาเป็นโครงร่างดุษฎีนิพนธ์ให้สมบูรณ์และสามารถสอบป้องกันโครงร่างและสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ฉบับสมบูรณ์ได้ คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา
3) หลักสูตรควรมีแผนพัฒนาบุคลากรของทั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบและบุคลากรสายสนับสนุน(ถ้ามี) โดยเฉพาะแผนพัฒนาอาจารย์ในการก้าวสู่ตำแหน่งวิชาการและการยกระดับตำแหน่งวิชาการ รวมถึงการที่อาจารย์ผู้รับผิดชอบของหลักสูตรทุนคนควรมีผลงานวิชาการที่ได้รับการเผยแพร่ทุกปีการศึกษา จัดทำแผนบริหารและพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้มี ความชัดเจน เป็นรูปธรรมครอบคลุมทั้งด้าน การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ การวิจัย การสอนและการตีพิมพ์ผลงาน มีกระบวนการในการดำเนินงาน และการประเมินผล หลักสูตรสนับสนุนและส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรขอทุนสนับสนุนงานวิจัย ส่งเสริมสนับสนุนการเขียนหนังสือ หรือ เอกสารประกอบการสอนซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญของอาจารย์ในหลักสูตรให้มีคุณภาพเพื่อใช้ประกอบการสอนนักศึกษา เป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการ และ ใช้ประกอบขอตำแหน่งทางวิชาการระดับผู้ช่วยศาสตราจารย์ได้ จัดทำแผนพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้มีความชัดเจนและนำสู่การปฏิบัติ อาจารย์ที่มีตำแหน่งทางวิชาการคอยให้คำปรึกษา แนะนำในการรวบรวม จัดเตรียมเอกสารเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ การเขียนโครงร่างการวิจัยเพื่อขอทุนสนับสนุนงานวิจัย การเขียนเอกสารประกอบการสอนและการสอบสอนที่มีการประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา
4) หลักสูตรควรมีแผนบริหารการเงินของหลักสูตรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จัดทำแผนบริการการเงินให้เป็นไปตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัย จัดทำแผนการดำเนินงานโครงการของหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัย คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา
5) หลักสูตรควรมีความชัดเจนในการนำผลการประเมินจากนักศึกษาและอาจารย์มาปรับปรุงการจัดการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ นำผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ มาประชุมเพื่อประสานกับหน่วยงานกลางของมหาวิทยาลัยที่ดูแลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ จัดทำบันทึกข้อความไปยังหน่วยงานส่วนกลางในการจัดหาสิ่งสนับบสนุนการเรียนรู้ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น อาทิ จอแอลซีดีที่เสื่อมสภาพ โต๊ะเรียนและเก้าอี้ที่ชำรุดเสียหายต้องการการซ่อมแซม เป็นต้น คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา
6) หลักสูตรฯ ควรมีกลยุทธ์ในการจูงใจผู้เรียนที่เป็นคนไทยให้มากยิ่งขึ้น จัดทำแผนประชาสัมพันธ์ เพื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรผ่านสื่อออนไลน์ของวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย ประสานงานกับฝ่ายสื่อสารองค์กรในการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้น ร่วมมือกับบัณฑิตวิทยาลัยในการประชาสัมพันธ์หลักสูตร คณะกรรมการ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา
7) หลักสูตรฯ ควรกระตุ้นให้นักศึกษาสามารถทำดุษฎีนิพนธ์ได้ทันทีเมื่อเรียนจบคอร์สเวิร์ค อาจารย์ที่ปรึกษาติดตามและกระตุ้นนักศึกษาอย่างต่อเนื่องทุกระยะเพื่อให้เป็นไปตามแบการเรียนและการกำหนดเปาหมายรายบุคคล เน้นให้นักศึกษามองเห็นถึงผลดีของการทำวิจัยเพื่อความก้าวหน้าในชีวิต ติดตามนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง วางแผนการทำดุษฎีนิพนธ์ให้นักศึกษาเป็นรายบุคคล และติดตามนักศึกษาตามแผนที่กำหนดไว้เพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์ของการเรียนเพื่อความก้าวหน้าในชีวิต อาจารย์ประจำหลักสูตร