# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ในปีที่ผ่านมามีจำนวนนักศึกษาที่สามารถสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ 3บท และ 5 บท มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากการกำกับ วางแผนของหลักสูรฯ และการดูแลเอาใจใส่ของทีมอาจารย์ที่ปรึกษา
|
หลักสูตรฯ พยายามอำนวยความสะดวกแก่อาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษา เพื่อให้การทำงานลุล่วง และนักศึกษาสามารถจบการศึกษาภายในเวลาที่กำหนด
หลักสูตรฯ โดยผู้อำนวยการหลักสูตรฯ จะกำกับดูแล ประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัย เพื่อให้การทำดุษฎีนิพนธ์ของนักศึกษาเป็นไปอย่างราบรื่น |
First Orientation การปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ และ การให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องในระหว่างการเรียนการสอนรายวิชา |
ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ อาจารย์ที่ปรึกษา และเจ้าหน้าที่ประจำหลักสูตร ฯ |
2) |
มีนักศึกษาต่างชาติในหลักสูตรเป็นจำนวนมาก |
|
|
|
3) |
อาจารย์ผู้สอนทุกคนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษดีมาก สามารถใช้เป็นภาษาหลักในการเรียนการสอน และการทำงานวิจัยร่วมกับนักศึกษา |
|
|
|
4) |
หลักสูตรมีการจัดทำแผนการเรียน (Study Plan) อย่างชัดเจน ครอบคลุมทั้งแผน 1.1 และ 2.1 ซึ่งช่วยให้นักศึกษาวางแผนการเรียนได้ครบตามเกณฑ์และสามารถเตรียมตัวสอบ Qualifying Examination ได้ตามระยะเวลาที่กำหนด อีกทั้งยังส่งเสริมผลงานวิจัยของอาจารย์และนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผ่านการจัด Doctoral Colloquium และการตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติและนานาชาติ (TCI และ Scopus) รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เช่น การเข้าถึง VPN ห้องสมุดเพื่อพัฒนาทักษะ Information Literacy และ Meta-Cognition |
|
|
|
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ในปีที่ผ่านมาปัญหาส่วนใหญ่มาจากความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักศึกษา เนื่องจากข้อกำหนดเกณฑ์ความสามารถทางภาษาอังกฤษที่สูงขึ้น ทำให้นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่สามารถสอบผ่านการวัดระดับทักษะทางภาษาในการสอบครั้งแรก และต้องใช้เวลาในการสอบเพื่อให้ผ่านเกณฑ์ ผลกระทบคือ นักศึกษาไม่สามารถสอบเปิดเล่ม หรือสอบปิดเล่มดุษฎีนิพนธ์ได้ตามเวลาที่วางแผนไว้ |
หลักสูตรฯ พยายามแนะนำทางเลือกอื่น ๆ ในการสอบวัดระดับทางภาษา และประสานงานกับสถาบันภาษา ฯ เพื่อให้ได้ข้อมูลแจ้งนักศึกษาให้ลงทะเบียนเรียนรายวิชาของสถาบันภาษา ฯ ทดแทนการสอบวัดระดับ |
Program First Orientation |
ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ และ เจ้าหน้าที่ประจำหลักสูตรฯ |
2) |
เนื่องจากหลักสูตรเป้นหลักสูตรระดับปริญญาเอก ความรู้ความสามารถของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสุตรจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง หลักสูตรจึงควรเร่งดำเนินการเรื่องการพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ |
|
|
|
3) |
ควรมีการสร้างความร่วมมือกับสถานประกอบการในการจัดเรียนการสอน การวิจัย |
|
|
|
4) |
ส่งเสริมให้นักศึกษา/คณาจารย์ เผยแพร่ผลงานทางวิชาการในวารสารที่มีระดับคุณภาพสูง (TCI1/SCOPUS) เพื่อยกระดับคุณภาพของผลงานวิจัย วิทยานิพนธ์ |
|
|
|
5) |
ควรมีการสนับสนุน ส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมทางวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพของนักศึกษา สร้างหัวข้อวิทยานิพนธ์ที่มีความหลากหลาย มีความซับซ้อน และเกิดคุณค่าสูงต่อการพัฒนาสังคมและประเทศ |
|
|
|
6) |
พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน การควบคุมวิทยานิพนธ์ การกำกับดูแล เพื่อให้นักศึกษาสามารถทำสำเร็จการศึกษาได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในหลักสูตร |
|
|
|
7) |
ควรหาหัวข้อดุษฎีนิพนธ์ที่เป็นการพัฒนาหรือสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้กับประเทศไทย |
|
|
|
8) |
ควรสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการนำเสนอผลงานวิจัยในเวทีวิชาการระดับนานาชาติให้มากขึ้น พร้อมทั้งจัดอบรมต่อเนื่องเกี่ยวกับทักษะด้านดิจิทัล การวิจัยขั้นสูง และภาษาอังกฤษสำหรับวิชาการ เพื่อยกระดับขีดความสามารถของนักศึกษาและอาจารย์ให้แข่งขันในระดับสากล |
|
|
|