# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรมีผลงานนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในปีการศึกษา 2565 ในระดับคุณภาพที่สูง (TCI2) สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพหลักสูตรที่มีระบบส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานที่มีคุณภาพ |
ผลักดันให้รายวิชาบรรยาย ส่งเสริมให้นักศึกษา ทำโครงงานในรูปแบบงานวิชาการ |
นำเสนอต่ออาจารย์ประจำ
รายวิชาบรรยาย |
ผู้อำนวยการหลักสูตรดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต และคณะกรรมการหลักสูตร
|
2) |
หลักสูตรมีคุณภาพอาจารย์ที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการในระดับรองศาสตราจารย์และผลักดันให้อาจารย์ในหลักสูตรเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง |
จัดทำแผนพัฒนาอาจารย์รอบ 5 ปี เพื่อวางแผนและผลักดันการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการที่สูงขึ้น |
จัดทำแผนพัฒนาอาจารย์ |
ผู้อำนวยการหลักสูตรดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต และคณะกรรมการหลักสูตร
|
3) |
อัตราการคงอยู่และความพึงพอใจของอาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตรอยู่ในระดับดีขึ้นในทุกเรื่อง สะท้อนให้เห็นถึงการมีแผนบริหารความเสี่ยงด้านการบริหารหลักสูตรอย่างรอบคอบเพื่อพัฒนาศักยภาพและประสิทธิภาพหลักสูตรได้อย่างเต็มที่ |
นัดประชุมเป็นระยะ เพื่อทราบถึงปัญหาและผลลัพท์จากแนวทางการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ |
นัดประชุมเป็นระยะ |
ผู้อำนวยการหลักสูตรดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต และคณะกรรมการหลักสูตร
|
4) |
หลักสูตรและคณาจารย์ผู้สอนมีความโดดเด่นอยู่แล้ว อาจพิจารณาเปิดสาขาอื่นที่สอดคล้องกับความนิยมในตลาดปัจจุบันและสามารถเพิ่มเติมปริมาณนักศึกษาในอนาคตได้ เช่น สาขาการผลิตดนตรีสมัยนิยม หรืออุตสาหรรมเสียงเชิงพาณิชย์ เป็นต้น |
จัดโครงการทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ตลอดจนด้านวิชาการ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ทราบถึงแนวทางของหลักสูตร |
โครงการพัฒนาศักยภาพครูดนตรี |
ผู้อำนวยการหลักสูตรดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
มุ่งสร้างระบบการติดตามนักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์ |
นัดประชุมเป็นระยะผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อวางแนวทางและแก้ไขปัญหาให้กับนักศึกษา |
นัดประชุมเป็นระยะผ่านช่องทางออนไลน์ |
ผู้อำนวยการหลักสูตรดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต และคณะกรรมการหลักสูตร
|
2) |
จำนวนนักศึกษาที่ลดลงเป็นสิ่งที่ควรรีบแก้ไข การประชาสัมพันธ์หลักสูตร คณาจารย์แต่ละคน รวมถึงศิษย์เก่าดีเด่น เป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำต่อเนื่อง การประชาสัมพันธ์เพียงช่วงรับสมัครเข้า ไม่เพียงพอ |
จัดทำโครงการที่สนับสนุนการประชาสัมพันธ์หลักสูตร เช่น โครงการศึกษาดูงาน โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ และ/หรือโครงการทางด้านวิชาการ ทั้งในและนอกสถานที่ |
โครงการพัฒนาศักยภาพครูดนตรี
Thailand Jazz Workshop
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ
|
ผู้อำนวยการหลักสูตรดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต และคณะกรรมการหลักสูตร
|
3) |
ควรพัฒนาและจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ อาทิ เครื่องดนตรีและอุปกรณ์ดนตรีอิเลกทรอนิกส์ที่มีความทันสมัย
|
ตรวจสอบคุณภาพความพร้อมของอุปกรณ์สนับสนุนการเรียนรู้ |
นำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการหลักสูตรฯ |
ผู้อำนวยการหลักสูตรดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต และคณะกรรมการหลักสูตร
|
4) |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นทั้งที่มาจากข้อเสนอแนะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน/คณะกรรมการบริหารคณะ/คณะกรรมการบริหารหลักสูตร/คณะกรรมการยุทธศาสตร์ตามแผนยุทธศาสตร์ใหม่/ผู้ใช้บัณฑิต และอื่นๆ |
ข้อเสนอแนะจากกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน บางประเด็นเช่น “หลักสูตรมีคุณภาพอาจารย์ที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการในระดับรองศาสตราจารย์และผลักดันให้อาจารย์ในหลักสูตรเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง” ผลสะท้อนจากช่วงโควิดที่ผ่านมาตลอดจนมีการปรับการคิดภาระงานในระดับปริญญาโท ส่งผลให้ภาระงานของอาจารย์เพิ่มมากขึ้น และใช้เวลาปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ มากขึ้นตามไปด้วย หากอาจารย์ต้องการทำตำแหน่งทางวิชาการ เช่น งานวิจัย หนังสือ ตำรา ฯลฯ จำเป็นต้องใช้เวลาสร้างสรรค์ผลงานเหล่านี้ให้มีคุณภาพและเป็นไปตามหลักเกณฑ์การขอตำแหน่งทางวิชาการ ด้วยเหตุของภาระงานที่เพิ่มขึ้นข้างต้นจึงอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อการจัดสรรเวลาสำหรับการผลิตผลงานทางวิชาการเหล่านี้ |
นำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการหลักสูตรฯ |
ผู้อำนวยการหลักสูตรดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต และคณะกรรมการหลักสูตร
|