การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตร และเทคโนโลยีอาหาร
หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมเกษตร

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์มีการพัฒนาตนเองทั้งในด้านการกระบวนการจัดการเรียนรู้และการเผยแพร่งานวิจัย ซึ่งหลักสูตรมีการกำหนด KPI สำหรับการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ส่งเสริมคณาจารย์ให้มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ โดยมุ่งเน้นการผลิตงานวิจัยที่มีคุณภาพสูงและเป็นที่ยอมรับในสาขาวิชาชีพ ควรพยายามตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติและนานาชาติที่มีค่า Impact Factor สูง หรือในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติที่ได้รับการยอมรับ ส่งเสริมและะพัฒนานักศึกษานวัตกรรมเกษตร เพื่อไปพัฒนาทักษะ และฝึกงานด้านนวัตกรรมเกษตร ที่ต่างประเทศ เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศญี่ปุ่น โครงการส่งเสริมสนับสนุนโครงการวิจัยและตีพิมพ์สำหรับนักศึกษา คณบดี
2) มีการดูแลนักศึกษาอย่างดี ในการเตรียมความพร้อม การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาในด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมและการวิจัย ส่งเสริมและะพัฒนานักศึกษานวัตกรรมเกษตร เพื่อไปพัฒนาทักษะ และฝึกงานด้านนวัตกรรมเกษตร ที่ต่างประเทศ เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศญี่ปุ่น ขับเคลื่อนโดย MOU GUIZHOU- RANGSIT UNIVERSITY อาจารย์ประจำหลักสูตร
3) หลักสูตรมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน ทำให้มีความทันสมัยและน่า สนใจ เช่น การใช้ฮอร์โมน การใช้เซนเซอร์ให้น้ำ การใช้หลักการทางอุตุนิยมวิทยา การใช้จุลินทรีย์ในการป้องกันกำจัดโรคและแมลง การปรับปรุงพันธุ์ด้วยเทคนิค Molecular breeding การใช้ฟิล์มแอคทีฟเพื่อยืดอายุผลผลิต ฯลฯ พัฒนาการสอบประมวลความรู้ในหลักสูตรนวัตกรรมเกษตรด้วย PBL และการนำเสนอผ่าน Social Media การผสาน Problem-Based Learning (PBL) เข้ากับการนำเสนอผ่าน Social Media ในการสอบประมวลความรู้ของหลักสูตรนวัตกรรมเกษตรเป็นแนวคิดที่น่าสนใจด้านนวัตกรรมเกษตร และสอดคล้องกับการเกษตรยุคดิจิทัลอย่างยิ่ง แนวทางนี้ไม่เพียงช่วยให้นักศึกษาได้แสดงความเข้าใจและทักษะการแก้ปัญหา แต่ยังส่งเสริมทักษะการสื่อสารและเผยแพร่ หลักสูตรนวัตกรรมเกษตร และความรู้สู่สาธารณะอีกด้วย ได้แก่ - YouTube - TikTok - Facebook - Instagram - Podcast กิจกรรมพัฒนาการสอบ นำเสนอแบบบูรณาการ แบบ PBL อาจารย์ประจำหลักสูตร
4) หลักสูตรมีกลไกการปรับตัวให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียน มีการวิเคราะห์การเปิดรายวิชาใหม่ๆ ที่ตรงกับความต้องการของผู้เรียน ปรับปรุงหลักสูตรให้ตรงตามความต้องการของผู้เรียน - อาจารย์ประจำหลักสูตร
5) หลักสูตรมีห้องปฏิบัติการนวัตกรรมเกษตรที่ทันสมัย เช่น โรงงานผลิตพืช (Plant factory) ส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Project-Based Learning (PBL) ผ่าน Smart Plant Factory : ให้นักศึกษาได้มีโอกาสได้โครงการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง หรือปรับปรุงโรงงานผลิตพืชขนาดเล็ก หรือการวิจัยและพัฒนาเทคนิคใหม่ๆ ภายในโรงงานผลิตพืช โครงการ สอนน้องปลูกผัก อาจารย์ประจำหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรควรเตรียมการสร้างจุดเด่นหรือความโดดเด่นของหลักสูตรในความรู้ด้านอื่นเพิ่มขึ้นโดยนำเสนอคู่ไปกับเรื่องความรู้กัญชา ซึ่งจะใช้ประชาสัมพันธ์หลักสูตรในกรณีที่มีการตีความทางกฎหมาย ให้กัญชาเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อกลุ่มเป้าหมายบางส่วน ส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้แบบ เกษตรอัจฉริยะ (Smart Farming) โดยการเพิ่มทักษะยุคศตวรรษที่ 21 เพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้ IoT (Internet of Things), AI (Artificial Intelligence), Big Data, โดรน และเซ็นเซอร์ในการตรวจวัดสภาพแวดล้อม การบริหารจัดการฟาร์ม การให้น้ำ การให้ปุ๋ย และการป้องกันศัตรูพืชอย่างแม่นยำ โครงการต้นแบบการทำเกษตรในเมืองแบบอัจฉริยะ อาจารย์ประจำหลักสูตร
2) หลักสูตรมีการพัฒนาการนำเสนอระบบและกลไกที่หลักสูตรกำหนดไว้ มีการนำระบบและกลไกไปปฏิบัติในการดำเนินการตามตัวบ่งชี้ได้ชัดเจน แต่หลักสูตรยังขาดการนำเสนอข้อมูลการเปรียบเทียบผลของการดำเนินการที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาในแต่ละปีการศึกษาที่ชัดเจน ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่ใช้ในการปรับปรุง/พัฒนา การบริหารหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ดำเนินการเก็บข้อมูลการเปรียบเทียบผลของการดำเนินการที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาในแต่ละปีการศึกษาที่ชัดเจน มากขึ้น - อาจารย์ประจำหลักสูตร
3) หลักสูตรควรนำส่งรายงาน RQF.7 และ Upload รายการหลักฐาน ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในแนวปฏิบัติสำหรับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2566 ปรับปรุงให้ทันตามระยะเวลาที่กำหนด - อาจารย์ประจำหลักสูตร
4) หลักสูตรควรมีแผนเพื่อลดอัตราการตกออกระหว่างการศึกษาของนักศึกษา หลักสูตรได้จัดกิจกรรม "รุ่นพี่ THE STAR IDOL Ag-innovation" ขึ้น เพื่อมุ่งที่จะลดอัตราการตกของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และช่วยให้น้องๆ ปรับตัวเข้ากับการเรียนในมหาวิทยาลัยได้อย่างราบรื่น โครงการ "รุ่นพี่ THE STAR IDOL AG-INNOVATION" ดร.อาทิตย์ พงษ์ทิพย์
5) หลักสูตรควรสนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันด้านนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ในระดับชาติหรือนานาชาติ การพัฒนา LINE Chatbot หลัก (Dr. Cannabis) และโมเดล AI สำหรับประเมินโรคพริก โดยโปรเจกต์จะพัฒนาไปสู่ การจดอนุสทธิบัตร โครงการต้นแบบการทำเกษตรในเมืองแบบอัจฉริยะ อ.ธนกร พรมโคตรค้า