# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
อาจารย์มีการพัฒนาตนเองทั้งในด้านการกระบวนการจัดการเรียนรู้และการเผยแพร่งานวิจัย ซึ่งหลักสูตรมีการกำหนด KPI สำหรับการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ส่งเสริมคณาจารย์ให้มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ โดยมุ่งเน้นการผลิตงานวิจัยที่มีคุณภาพสูงและเป็นที่ยอมรับในสาขาวิชาชีพ ควรพยายามตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติและนานาชาติที่มีค่า Impact Factor สูง หรือในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติที่ได้รับการยอมรับ
ส่งเสริมและะพัฒนานักศึกษานวัตกรรมเกษตร เพื่อไปพัฒนาทักษะ และฝึกงานด้านนวัตกรรมเกษตร ที่ต่างประเทศ เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศญี่ปุ่น
|
โครงการส่งเสริมสนับสนุนโครงการวิจัยและตีพิมพ์สำหรับนักศึกษา |
คณบดี |
2) |
มีการดูแลนักศึกษาอย่างดี ในการเตรียมความพร้อม การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาในด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมและการวิจัย |
ส่งเสริมและะพัฒนานักศึกษานวัตกรรมเกษตร เพื่อไปพัฒนาทักษะ และฝึกงานด้านนวัตกรรมเกษตร ที่ต่างประเทศ เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศญี่ปุ่น |
ขับเคลื่อนโดย MOU GUIZHOU- RANGSIT UNIVERSITY |
อาจารย์ประจำหลักสูตร |
3) |
หลักสูตรมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน ทำให้มีความทันสมัยและน่า สนใจ เช่น การใช้ฮอร์โมน การใช้เซนเซอร์ให้น้ำ การใช้หลักการทางอุตุนิยมวิทยา การใช้จุลินทรีย์ในการป้องกันกำจัดโรคและแมลง การปรับปรุงพันธุ์ด้วยเทคนิค Molecular breeding การใช้ฟิล์มแอคทีฟเพื่อยืดอายุผลผลิต ฯลฯ |
พัฒนาการสอบประมวลความรู้ในหลักสูตรนวัตกรรมเกษตรด้วย PBL และการนำเสนอผ่าน Social Media
การผสาน Problem-Based Learning (PBL) เข้ากับการนำเสนอผ่าน Social Media ในการสอบประมวลความรู้ของหลักสูตรนวัตกรรมเกษตรเป็นแนวคิดที่น่าสนใจด้านนวัตกรรมเกษตร และสอดคล้องกับการเกษตรยุคดิจิทัลอย่างยิ่ง แนวทางนี้ไม่เพียงช่วยให้นักศึกษาได้แสดงความเข้าใจและทักษะการแก้ปัญหา แต่ยังส่งเสริมทักษะการสื่อสารและเผยแพร่ หลักสูตรนวัตกรรมเกษตร และความรู้สู่สาธารณะอีกด้วย ได้แก่
- YouTube
- TikTok
- Facebook
- Instagram
- Podcast
|
กิจกรรมพัฒนาการสอบ นำเสนอแบบบูรณาการ แบบ PBL |
อาจารย์ประจำหลักสูตร |
4) |
หลักสูตรมีกลไกการปรับตัวให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียน มีการวิเคราะห์การเปิดรายวิชาใหม่ๆ ที่ตรงกับความต้องการของผู้เรียน |
ปรับปรุงหลักสูตรให้ตรงตามความต้องการของผู้เรียน |
- |
อาจารย์ประจำหลักสูตร |
5) |
หลักสูตรมีห้องปฏิบัติการนวัตกรรมเกษตรที่ทันสมัย เช่น โรงงานผลิตพืช (Plant factory) |
ส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Project-Based Learning (PBL) ผ่าน Smart Plant Factory : ให้นักศึกษาได้มีโอกาสได้โครงการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง หรือปรับปรุงโรงงานผลิตพืชขนาดเล็ก หรือการวิจัยและพัฒนาเทคนิคใหม่ๆ ภายในโรงงานผลิตพืช |
โครงการ
สอนน้องปลูกผัก
|
อาจารย์ประจำหลักสูตร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรควรเตรียมการสร้างจุดเด่นหรือความโดดเด่นของหลักสูตรในความรู้ด้านอื่นเพิ่มขึ้นโดยนำเสนอคู่ไปกับเรื่องความรู้กัญชา ซึ่งจะใช้ประชาสัมพันธ์หลักสูตรในกรณีที่มีการตีความทางกฎหมาย ให้กัญชาเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อกลุ่มเป้าหมายบางส่วน |
ส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้แบบ เกษตรอัจฉริยะ (Smart Farming) โดยการเพิ่มทักษะยุคศตวรรษที่ 21 เพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้ IoT (Internet of Things), AI (Artificial Intelligence), Big Data, โดรน และเซ็นเซอร์ในการตรวจวัดสภาพแวดล้อม การบริหารจัดการฟาร์ม การให้น้ำ การให้ปุ๋ย และการป้องกันศัตรูพืชอย่างแม่นยำ |
โครงการต้นแบบการทำเกษตรในเมืองแบบอัจฉริยะ |
อาจารย์ประจำหลักสูตร |
2) |
หลักสูตรมีการพัฒนาการนำเสนอระบบและกลไกที่หลักสูตรกำหนดไว้ มีการนำระบบและกลไกไปปฏิบัติในการดำเนินการตามตัวบ่งชี้ได้ชัดเจน แต่หลักสูตรยังขาดการนำเสนอข้อมูลการเปรียบเทียบผลของการดำเนินการที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาในแต่ละปีการศึกษาที่ชัดเจน ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่ใช้ในการปรับปรุง/พัฒนา การบริหารหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น |
ดำเนินการเก็บข้อมูลการเปรียบเทียบผลของการดำเนินการที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาในแต่ละปีการศึกษาที่ชัดเจน มากขึ้น |
- |
อาจารย์ประจำหลักสูตร |
3) |
หลักสูตรควรนำส่งรายงาน RQF.7 และ Upload รายการหลักฐาน ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในแนวปฏิบัติสำหรับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2566 |
ปรับปรุงให้ทันตามระยะเวลาที่กำหนด |
- |
อาจารย์ประจำหลักสูตร |
4) |
หลักสูตรควรมีแผนเพื่อลดอัตราการตกออกระหว่างการศึกษาของนักศึกษา |
หลักสูตรได้จัดกิจกรรม "รุ่นพี่ THE STAR IDOL Ag-innovation" ขึ้น เพื่อมุ่งที่จะลดอัตราการตกของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และช่วยให้น้องๆ ปรับตัวเข้ากับการเรียนในมหาวิทยาลัยได้อย่างราบรื่น |
โครงการ
"รุ่นพี่ THE STAR IDOL AG-INNOVATION"
|
ดร.อาทิตย์
พงษ์ทิพย์
|
5) |
หลักสูตรควรสนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันด้านนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ในระดับชาติหรือนานาชาติ |
การพัฒนา LINE Chatbot หลัก (Dr. Cannabis) และโมเดล AI สำหรับประเมินโรคพริก โดยโปรเจกต์จะพัฒนาไปสู่ การจดอนุสทธิบัตร |
โครงการต้นแบบการทำเกษตรในเมืองแบบอัจฉริยะ |
อ.ธนกร
พรมโคตรค้า
|