การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตร และเทคโนโลยีอาหาร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีศักยภาพสูง ทั้งด้านคุณวุฒิปริญญาเอก และตำแหน่งทางวิชาการ และอาจารย์สามารถนำความรู้ต่าง ๆ มาให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติและสามารถนำไปประยุกต์ในการทำงานในอนาคตได้ ผลักดันอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น การจัดทำและบริหารแผนการสร้างและเผยแพร่ผลงานวิจัยสำหรับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร หัวหน้าสาขาวิชา
2) นักศึกษามีศักยภาพสามารถผลิตผลงานวิจัย นำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ร่วมกับสถานประกอบการชั้นนำ 7 โครงการ 7 หน่วยงาน และผลงานนักศึกษาได้รับรางวัลจากการประกวดนวัตกรรมระดับชาติหลายรางวัลด้วย ส่งเสริมให้นักศึกษาส่งผลงานผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมเข้าร่วมการประกวดในระดับชาติในเวทีต่างๆ และนักศึกษาเข้าร่วมโครงการสหกิจศึกษา โครงการประกวดนวัตกรรม โครงการสหกิจศึกษา โครงการประกวดนวัตกรรม หัวหน้าสาขาวิชาและอ.ดร.ณัฐพงษ์ โครงการสหกิจศึกษา หัวหน้าสาขาวิชาและ อ.ดร.พิชญา
3) คุณภาพหลักสูตรมีคุณภาพที่ดี สามารถสอนให้นักศึกษาเป็นที่ต้องการในตลาดอุตสาหกรรมอาหารในปัจจุบันและในอนาคต และหลักสูตรจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการ ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์คิดค้นต้นแบบนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารได้ จัดการเรียนการสอนเชิงบูรณา-การต่อไปตั้งแต่ชั้นปีที่ 1-3 การจัดการสอนแบบโมดูลและกิจกรรมโฮมรูม อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคน

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรสนับสนุนผลงานนักศึกษาร่วมกับอาจารย์ให้ได้ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารหรือการประชุมวิชาการ การตีพิมพ์ผลงานร่วมกันในระดับต่างๆ การเผยแพร่ผลงานวิจัยที่เป็นผลงานร่วมกันระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาในชั้นปีที่ 4 หัวหน้าสาขาวิชาและ ผศ.ธฤต
2) การดำเนินงานของหลักสูตรในด้านต่างๆ ค่อนข้างดี ควรต้องส่งต่อผลงานสู่ชุมชนให้มากขึ้น ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์หลักสูตรเพื่อดึงดูดผู้เรียนให้มากขึ้น การประชาสัมพันธ์ผลงานของหลักสูตรเพื่อให้ชุมชนที่สนใจเข้ารับการถ่ายทอดความรู้ กิจกรรมการประชาสัมพันธ์หลักสูตร หัวหน้าสาขาวิชา
3) ควรเพิ่มอัตราการคงอยู่ของนักศึกษาให้เพิ่มขึ้น การจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาชั้นปีที่ 1 ตั้งแต่ภาคการศึกษาแรกที่เข้าเรียน กิจกรรมสานสัมพันธ์น้องใหม่และกิจกรรมโฮมรูม อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคน