# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
อาจารย์มีความสามารถทางวิชาการในระดับสูงสามารถขอทุนวิจัยและผลิตผลงานทางวิชาการรูปแบบต่างๆ ได้จำนวนมาก สามารถผลักดันให้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการในระดับสูงขึ้นได้ |
พยายามปิดจบโครงการด้วย TRL 6-7 เพื่อให้สามารถขอทุนระดับเกินห้าแสนบาท/โครงการได้ |
กลุ่มงานวิจัยแพลนต์เบส และการใช้ประโยชน์จากข้าว |
รศ.ยุพกนิษฐ์ พ่วงวีระกุล |
2) |
หลักสูตรมีระบบและกลไกและการดำเนินงานที่ดีสามารถผลักดันให้นักศึกษามีผลงานทางวิชาการได้หลายชิ้นและเป็นผลงานที่มีคุณภาพอยู่ในระดับสูง รวมทั้งมีการเข้าร่วมการประกวดต่างๆ หลายรายการจนได้รับรางวัลในระดับชาติและนานาชาติ |
ผลักดันอาจารย์ในหลักสูตรให้ขอทุนภายนอก โดยเฉพาะ PMU ที่ผ่านระบบ nriis โดยสลับกันเป็นหัวหน้าโครงการและนักวิจัยร่วม เพราะด้วยวิธีการนี้ อาจารย์1 คน จะสามารถรับงานวิจัยได้ไม่ต่ำกว่า 6 โครงการ/ปี |
ทุนวิจัย สวก. ทุนวิจัย วช. ทุนวิจัย บพข. ทุนวิจัย ววน. |
รศ.ยุพกนิษฐ์ พ่วงวีระกุล |
3) |
สาขาวิชามีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและเพียงพอ
|
นำเงินทุนวิจัยในส่วนค่าตอบแทนนักวิจัย มาซื้อเครื่องมือวิจัย
เสาะหาความร่วมมือจากพันธมิตรที่มีความพร้อมของ facility อุปกรณ์และเครื่องมือที่สาขาไม่มี |
งานวิจัยที่เสนอขอทุนภายนอกในปี2567 2 โครงการของ รศ.ยุพกนิษฐ์ (หัวหน้าโครงการ) และ 2 โครงการของ ผศ.กฤตพร (ผู้ร่วมโครงการ) |
รศ.ยุพกนิษฐ์ พ่วงวีระกุล |
4) |
ยังไม่พบปัญหา |
สร้างเครือข่ายวิจัยเข้ากับหน่วยงาน วว เพื่อให้สามารถนำผู้ประกอบการเข้าใช้เครื่องมือที่หลักสูตรไม่มี ซึ่งปีการศึกษานี้ มีโครงการดำเนินร่วมกัน อย่างน้อยหนึ่งโครงการ |
โครงการ I2B ทุนวิจัยจาก วช ปu 2567 ใช้เครื่อง HPP ที่วว |
รศ.ยุพกนิษฐ์ พ่วงวีระกุล |
5) |
|
|
|
|
6) |
|
|
|
|
7) |
|
|
|
|
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
การประชาสัมพันธ์หลักสูตรโดยกำหนดจุดเด่นและจุดเน้นของหลักสูตรให้ชัดเจน และเน้นความร่วมมือกับหลักสูตรปริญญาตรีของวิทยาลัยเพื่อนำนักศึกษาเข้าสู่โครงการ 4+1 |
1. สอนในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีชีวภาพ
2. พยายามทำความคุ้นเคยกับนักศึกษาให้มากขึ้น
3. ชักชวนให้นักศึกษาเรียนต่อ
4. ประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้นักศึกษาเข้าใจ |
การสอนในรายวิชา AIN331 และ AIL331 |
ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
2) |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องดำเนินการขอตำแหน่งวิชาการ เมื่อมีผลงานวิชาการครบและมีคุณภาพเพียงพอ
|
ติดตาม แก้ไขเอกสารการขอตำแหน่งทางวิชาการ |
ติดตามผลการดำเนินการขอตำแหน่งทางวิชาการ |
ดร.กฤตพร รำจวนเกียรติ |
3) |
จำนวนนักศึกษามีจำนวนน้อยลง ต้องเร่งการประชาสัมพันธ์โครงการ ต่อเนื่องปริญาตรี ควบ ปริญาโท
|
1. สอนในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีชีวภาพ
2. พยายามทำความคุ้นเคยกับนักศึกษาให้มากขึ้น
3. ชักชวนให้นักศึกษาเรียนต่อ
4. ประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้นักศึกษาเข้าใจ
5. ปรับปรุงหลักสูตรให้สามารถรองรับโครงการต่อเนื่องปริญาตรีควบปริญาโทได้อย่างแท้จริง |
ปรับปรุงหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ พ.ศ.2568
|
ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
4) |
ให้มีอัตราการสำเร็จการศึกษาที่อยู่ภายในสองปี เพื่อเป็นจุดขายของหลักสูตร |
ให้นักศึกษา (โครงการ 4+1) เริ่มทำวิทยานิพนธ์ตั้งแต่เรียนปริญญาตรี |
วิชาโปรเจคของนักศึกษา |
ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
5) |
หลักสูตรควรมีความร่วมมือกับหลักสูตรระดับปริญญาตรีทางวิทยาศาสตร์ให้เพิ่มมากขึ้น |
ออกแบบงานวิจัยที่สามารถเชื่อมโยงกับความชำนาญของคณะที่เกี่ยวข้อง อาทิ การทดสอบผลจากการบริโภคอาหารที่วิจัยและพัฒนา ACEIต่อการเปลี่ยนแปลงค่าความดันเลือดในผู้ทดสอบ ร่วมกับคณะพยาลและคณะแพทยศาสตร์ หรือ การศึกษาประสิทธิภาพย่อยสลายของจุลินทรีย์เพื่อลดปริมาณสารอินทรย์ในแหล่งน้ำ ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาตร์ หรือ โครงการศึกษาแอโรมาโพรไฟล์ในผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่อ
ดื่มหมักจากข้าวด้วยหัวเชื้อบริสุทธิ์ร่วมกับนักวิจัยของศูนย์เครื่องมือกลาง มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นต้น เป็นต้น ซึ่งจะเชื่อมโยงกับหัวข้อวิทยานิพนธ์ในอนาคต |
โครงการที่มีแผนจะขอทุนภายใน จากมหาวิทยาลัยรังสิต จำนวน 3 โครงการ ประกอบด้วย
โครงการวิจัยและพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพด้วยกิจกรรมยับยั้งเอนไซม์ ACE
โครงการวิจัยประสิทธิภาพย่อยสลายของจุลินทรีย์เพื่อลดปริมาณสารอินทรีย์ในแหล่งน้ำ
โครงการศึกษาแอโรมาโพรไฟล์ในผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มหมักจากข้าวด้วยหัวเชื้อบริสุทธิ์ร่ |
รศ.ยุพกนิษฐ์ พ่วงวีระกุล |