การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) นักศึกษาสามารถใช้สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่หลักสูตรมีในการสร้างสรรค์ผลงานส่งเข้าประกวดและได้รับรางวัลจากการประกวดอย่างต่อเนื่อง นักศึกษาของสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ตมีความสามารถในการใช้สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่หลักสูตรมีให้ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพและส่งเข้าประกวด ซึ่งผลงานเหล่านี้ได้รับรางวัลและการยอมรับอย่างต่อเนื่อง 1) การจัดหาอุปกรณ์เฉพาะทาง: เพื่อให้นักศึกษามีทรัพยากรที่เหมาะสมและทันสมัยสำหรับการสร้างสรรค์ผลงาน อุปกรณ์เหล่านี้ควรรวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ และวัสดุที่มีคุณภาพสูง 2) การเชื่อมโยงรายวิชากับการส่งผลงานประกวด: โปรแกรมวิชาการควรมีส่วนที่เชื่อมโยงโดยตรงกับการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อประกวด ซึ่งสามารถรวมเข้ากับหลักสูตรปกติหรือเป็นกิจกรรมพิเศษ 3) การส่งเสริมความรู้ในด้านการประกวด: จัดการอบรมหรือเวิร์กช็อปเพื่อสอนนักศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการเข้าประกวด, การเตรียมผลงาน, และการนำเสนอผลงานให้มีประสิทธิภาพ 4) การสร้างเครือข่ายสนับสนุน: จัดตั้งเครือข่ายที่รวมนักศึกษา, อาจารย์, และผู้เชี่ยวชาญภายนอก เพื่อให้คำปรึกษาและแบ่งปันประสบการณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานและการประกวด1 โครงการสัมนาด้านเกมและอีปสอร์ต การจัดซื้อและปรับปรุงห้องปฏิบัติการ อาจารย์ศุภณัฐ จินตวัฒน์สกุล
2) มีหน่วยงานอื่น ๆ มาดูงานและนําไปเป็นต้นแบบและพัฒนางานในหน่วยงานนั้น ๆ อย่างต่อเนื่อง สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ตมีความโดดเด่นในการเป็นแบบอย่างและแหล่งข้อมูลที่หน่วยงานอื่นๆ นำไปใช้เป็นต้นแบบและพัฒนางานในหน่วยงานของตนเองอย่างต่อเนื่อง 1) การจัดกิจกรรมประกวดการพัฒนาเกม: การจัดประกวดนี้จะกระตุ้นให้เกิดการสร้างสรรค์และนวัตกรรมในหมู่นักศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเป็นการเผยแพร่งานของหน่วยงานให้กว้างขวางยิ่งขึ้น 2) การแข่งขันอีสปอร์ต: การเปิดเวทีการแข่งขันอีสปอร์ตจะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและความสนใจจากชุมชนนักศึกษาและสาธารณะ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอีสปอร์ตซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต 3) การประชาสัมพันธ์หลักสูตรอย่างต่อเนื่อง: การเพิ่มความถี่และความหลากหลายในการประชาสัมพันธ์หลักสูตรจะช่วยให้ผู้ที่สนใจได้รับข้อมูลอย่างทั่วถึงและสามารถตัดสินใจเข้าร่วมหลักสูตรได้ดียิ่งขึ้น 1) RSU Rookie Game Dev 2) Esport from School to Rangsit University อาจารย์ศุภณัฐ จินตวัฒน์สกุล
3) อาจารย์ของหลักสูตรมีชื่อเสียงได้รับการยอมรับในวงการเกมและอีสปอร์ต เพื่อเสริมจุดแข็งของหลักสูตรและตอกย้ำชื่อเสียงของอาจารย์ในวงการ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ตดำเนินการตามแนวทางดังต่อไปนี้: 1) ส่งเสริมให้อาจารย์สร้างผลงาน: เราจะสนับสนุนให้อาจารย์ของเราสามารถพัฒนาและสร้างผลงานในด้านเกม โดยเฉพาะการพัฒนาเกมที่สามารถลงสู่แพลตฟอร์มระดับโลก เช่น Play Station และ Xbox - การจัดตั้งทีมพัฒนาเกมภายในหลักสูตร ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์และนักศึกษาที่มีความสนใจและความสามารถ - จัดหาทรัพยากรและอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาเกมที่มีคุณภาพ 2) ส่งเสริมการสอนหลักสูตรระยะสั้น: เปิดโอกาสให้อาจารย์สอนในหลักสูตรระยะสั้นที่เปิดกว้างสำหรับนักเรียนและผู้สนใจภายนอก หลักสูตรเหล่านี้จะเน้นไปที่ส่วนสำคัญและเทรนด์ล่าสุดในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต เช่น โครงการแข่งขันพัฒนาเกม (RSU Rookie Game Dev): โดยจัดตั้งโครงการแข่งขันเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทดลองและพัฒนาเกมของตนเอง โครงการนี้จะรวมถึงการอบรมและการสัมมนาจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม เพื่อเสริมสร้างทักษะและความเข้าใจในเชิงลึก 1) โครงการแข่งขันพัฒนาเกม (RSU Rookie Game Dev) อาจารย์ศุภณัฐ จินตวัฒน์สกุล
4) หลักสูตรได้รับการยอมรับในภาคอุตสาหกรรม มีความร่วมมือกับหน่วยงาน องค์กรจากอุตสาหกรรม การเสริมจุดแข็งของหลักสูตรคอมพิวเตอร์เกมและอีาปอร์ต ให้เป็นที่ยอมรับในภาคอุตสาหกรรมและมีความร่วมมือกับหน่วยงาน องค์กรจากอุตสาหกรรม มีการดำเนินการในหลายวิธีดังต่อไปนี้: 1) การสร้างความร่วมมือกับองค์กรชั้นนำ: การร่วมลงทุนกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สำหรับการสร้างศูนย์การเรียนรู้เกมและอีสปอร์ตที่รังสิต ความร่วมมือนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต ซึ่งเป็นตลาดที่กำลังเติบโตและน่าสนใจ 2)การพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม: ปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับเทรนด์และเทคโนโลยีล่าสุดในอุตสาหกรรม นำเสนอหลักสูตรที่มีความทัน 3) การจัดกิจกรรมทางวิชาการร่วมกับอุตสาหกรรม: จัดสัมมนา, การประชุม, และการแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต เชื่อมโยงนักศึกษากับผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรม 1) ศูนย์การเรียนรู้เกมและอีสปอร์ตที่รังสิต 2) Global Game Jam 3) กิจกรรมสัมนาด้านเกมและอีสปอร์ต อาจารย์ศุภณัฐ จินตวัฒน์สกุล

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรควรส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตผลงานวิชาการและการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ให้มากขึ้น การจัดประชุมเพื่อการสนับสนุนวิจัย เพื่อให้อาจารย์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแชร์ความก้าวหน้าในงานวิจัยของตน ประชุมนี้จะเป็นเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมทั้งการเสนอแนะและรับฟังคำแนะนำจากเพื่อนร่วมวิชาการ 1) โครงการสัมนาด้านเกมและอีปสอร์ต อาจารย์ศุภณัฐ จินตวัฒน์สกุล
2) ควรมีการส่งเสริมให้อาจารย์มีคุณวุฒิปริญญาเอกมากขึ้น สถานะปัจจุบันสาขาวิชามีอาจารย์ศึกษาระดับปริญญาเอก 2 ท่าน โดยสาขาวิชาได้จัดสรรเวลาและภาระงาน: ปรับปรุงระบบการจัดสรรเวลาและภาระงานของอาจารย์ เพื่อสนับสนุนให้อาจารย์มีเวลาและโอกาสในการเติบโตทางวิชาการ รวมทั้งการเข้าร่วมโปรแกรมการศึกษาต่อ และการวิจัย อาจารย์ศุภณัฐ จินตวัฒน์สกุล