# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรมีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่ทันสมัยและเหมาะสมกับการเรียนการสอน การพัฒนาเกมในยุคปัจจุบันให้นักศึกษาอย่างเพียงพอ ส่งผลให้นักศึกษาได้ทดลองกับอุปกรณ์ที่ทันสมัยและอุปกรณ์ที่อุตสาหกรรมใช้จริง สามารถนำความรู้ไปเข้าร่วมการประกวดในเวทีต่างๆ ได้ |
หลักสูตรได้ดำเนินการเปิด ศูนย์นวัตกรรมเกมและอีสปอร์ต ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) โดยศูนย์แห่งนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตในประเทศไทย ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล
ศูนย์นวัตกรรมดังกล่าวได้รับการออกแบบให้เป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ การพัฒนา และการวิจัยทางด้านเกมและอีสปอร์ต โดยมีการติดตั้งอุปกรณ์ที่ทันสมัยและครบครัน รองรับการศึกษาทั้งในด้านการออกแบบเกม (Game Design) การพัฒนาเกม (Game Development) รวมถึงการบริหารจัดการด้านอีสปอร์ต (Esports Management) และ Esports Production |
ศูนย์นวัตกรรมเกมและอีสปอร์ตรังสิต |
อาจารย์ศุภณัฐ จินตวัฒน์สกุล |
2) |
อาจารย์ของหลักสูตรมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก |
สนับสนุนให้อาจารย์เผยแพร่ผลงานในเวทีระดับชาติและนานาชาติ |
1) แสดงผลงานใน Taipei Game Show (ไต้หวัน) ซึ่งเป็นหนึ่งในงานแสดงเกมที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย
2) แสดงผลงานในเวที Thai Gaming Connect เพื่อเผยแพร่ผลงานและสร้างเครือข่ายในอุตสาหกรรมเกมของไทย |
อาจารย์อนุชา อารีพรรค |
3) |
เป็นหลักสูตรด้านเกมที่มีชื่อเสียงอันดับต้นของประเทศ มีอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถ บัณฑิตเป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรม และสามารถสร้างสรรค์ผลงานเข้าแข่งขันการประกวดและได้รับรางวัล |
1) ส่งเสริมให้นักศึกษาส่งผลงานเข้าประกวด
2) จัดกิจกรรมให้หลักสูตรเป็นที่รู้จัก
3) ส่งเสริมให้อาจารย์นำผลงานออกแสดงในเวทีระดับชาติและนานาชาติ
4) สร้างช่องทางประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
|
1) จัดงาน Global Game Jam 2025
2) แสดงผลงานในเวที Thai Gaming Connect
3) แสดงผลงานใน Taipei Game Show ประเทศไต้หวัน
4) จัดงานEsports Tournament Pitching |
อาจารย์ศุภณัฐ จินตวัฒน์สกุล
อาจารย์อนุชา อารีพรรค
อาจารย์เอกพงษ์ นพวงศ์
ผศ.มนตรี อินทโชติ
ผศ.เสกสันต์ แสงสวัสดิ์ |
4) |
หลักสูตรมีการจัดโครงการและกิจกรรมต่างๆ แล้วประชาสัมพันธ์เพื่อสื่อสารภาพลักษณ์และสร้างชื่อเสียงให้กับหลักสูตรจนมีนักศึกษาแรกเข้าจำนวนมากเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง |
จัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มการรับรู้และขยายเครือข่ายของหลักสูตร |
RSU Rookie Game Dev 2025 - โครงการอบรบ และประกวดแข่งขันพัฒนาเกมสำหรับนักเรียนมัธยมปลาย
Global Game Jam – งานพัฒนาเกมระดับนานาชาติที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงฝีมือและทำงานร่วมกับผู้พัฒนาเกมทั่วโลก |
อาจารย์ศุภณัฐ จินตวัฒน์สกุล
ผศ.เสกสันต์ แสงสวัสดิ์ |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรควรส่งเสริมให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ และศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น |
กระตุ้นการวิจัยและเผยแพร่ผลงาน |
การประชุมกลุ่มวิจัยเพื่อนำเสนอแนวคิดและพัฒนาโครงการร่วมกัน |
อาจารย์ศุภณัฐ จินตวัฒน์สกุล
อาจารย์อนุชา อารีพรรค
อาจารย์เอกพงษ์ นพวงศ์
ผศ.มนตรี อินทโชติ
ผศ.เสกสันต์ แสงสวัสดิ์ |
2) |
หลักสูตรต้องหาแนวทางทำให้อัตราการคงอยู่ของนักศึกษาและอัตราการสำเร็จการศึกษาตามเวลาที่กำหนดมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น |
เพิ่มการพูดคุยและแนะแนวอย่างสม่ำเสมอผ่านกิจกรรมแนะแนว อาจารย์ที่ปรึกษา
ทั้งเสริมสร้างทักษะและแรงจูงใจผ่านการอบรมและเวิร์กชอป |
1) จัดให้มีการพูดคุยแบบรายบุคคลเพื่อให้คำแนะนำเฉพาะด้านตามความต้องการของนักศึกษา
2) จัดกิจกรรมแนะแนวเป็นระยะ ๆ ให้บ่อยขึ้น โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาเข้าร่วม
3) จัดอบรมและกิจกรรมพิเศษเพื่อเสริมสร้างทักษะที่จำเป็น
4) โครงการพี่สอนน้อง นักศึกษาชั้นปีสูงให้คำแนะนำแก่นักศึกษาชั้นปีต้น |
อาจารย์ศุภณัฐ จินตวัฒน์สกุล |