| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | หลักสูตรมีการวางแผนเพื่อพัฒนาหลักสูตรและนักศึกษา โดยสร้างความร่วมมือที่เข้มแข็งกับภาคอุตสาหกรรมภายนอกทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ทำให้นักศึกษามีกิจกรรมทำระหว่างเรียน | หลักสูตรได้มีการดำเนินงานสร้างความร่วมมือที่เข้มแข็งกับภาคอุตสาหกรรมภายนอก ผ่านการบูรณาการความร่วมมือในระดับรายวิชาในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการเชิญตัวแทนภาคอุตสาหกรรมเข้าร่วมเป็นวิทยากร/ที่ปรึกษา การสร้างความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมภายนอกในการเข้าร่วมจัดกิจกรรมการประกวดให้กับนักศึกษา การผลักดันนักศึกษาให้ร่วมประกวดในเวทีการแสดงผลงานของภาคอุตสาหกรรมระดับชาติ รวมถึงการสร้างพื้นที่แสดงผลงานของนักศึกษา เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาสในการทำกิจกรรมระหว่างการเรียนรู้ที่สอดรับกับทักษะและความต้องการของอุตสาหกรรมภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ | - การประกวดรางวัลนักสร้างสรรค์คอนเท้นต์รุ่นใหม่ โดย สาขาเทคโนโลยีสื่อสังคม วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับ บริษัท ซีพี แอ๊กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ แม็คโคร - กิจกรรมเข้าร่วมการประกวด X Campus Ads Idea Contest 2023 ภายใต้ Digital Technology Demand Generation โดยความร่วมมือระหว่าง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (MHESI) และสมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) - โครงการ SMT Showcase | - โครงการที่บูรณาการในรายวิชา รับผิดชอบโดย อาจารย์ประจำรายวิชาที่เกี่ยวข้อง - โครงการ SMT Showcase รับผิดชอบโดย อ.วันทนีย์ เจียรสุนันท์ |
| 2) | หลักสูตรสามารถบริหารและพัฒนาอาจารย์ได้ตามแผนที่วางไว้ภายใต้การดำเนินการในมิติอื่นที่สมบูรณ์แบบ ทั้งในเรื่องการมีอาจารย์ได้รับดำแหน่งทางวิชาการ และคุณวุฒิระดับปริญญาเอกเพิ่มเติม | หลักสูตรมีการดำเนินงานรับอาจารย์เข้าใหม่ โดยมีคุณวุฒิระดับปริญญาเอก โดยจะมีการดำเนินการในการแต่งตั้งเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต่อไป | งานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ InCIT2024 ครั้งที่ 8 วันที่ 14-15 พฤศจิกายน ณ ประเทศญี่ปุ่น | รองคณบดีฝ่ายวิชาการและหัวหน้าสาขา |
| 3) | บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษามีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการสูง | หลักสูตรมีการพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับด้านเทคโนโลยีสื่อสังคม รวมถึงการพิจารณาเปิดรายวิชาเลือกใหม่ ที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของระบบสื่อและเทคโนโลยีการผลิตสื่อสร้างสรรค์อยู่เสมอ | - วิชา SMT499 Vlog Creator - วิชา SMT499 Podcast & Sound Design - วิชา SMT499 AR Effect Design for Social Media Technology | อาจารย์ประจำรายวิชา |
| 4) | หลักสูตรมีอุปกรณ์และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่ทันสมัยและเพียงพอต่อความต้องการของนักศึกษา | หลักสูตรมีการตรวจสอบ ดูแล และบำรุงรักษาอุปกรณ์และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ให้แก่นักศึกษาอย่างสม่ำเสมอตลอดปีการศึกษา และจะมีการจัดทำแบบสอบถามเพื่อสอบถามความต้องการของนักศึกษาทุกชั้นปี | แบบสอบถามเพื่อสอบถามความต้องการของนักศึกษา | อาจารย์หัวหน้าสาขา |
| 5) | อาจารย์มีผลงานวิชาการตีพิมพ์ที่โดดเด่นในระดับนานาชาติ | หลักสูตรมีการส่งเสริมให้อาจารย์ดำเนินการสร้างผลงานวิจัย โดยมีการวางแผนเพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยในการนำเสนอผลงานวิชาการระดับนานาชาติ InCIT2024 ครั้งที่ 8 วันที่ 14-15 พฤศจิกายน ณ ประเทศญี่ปุ่น | งานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ InCIT2024 ครั้งที่ 8 วันที่ 14-15 พฤศจิกายน ณ ประเทศญี่ปุ่น | วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | หลักสูตรควรปรับปรุงและเพิ่มกลยุทธ์กระบวนการสื่อสารของหลักสูตรเพื่อการรับรู้ต่อกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนมากขึ้น | หลักสูตรมีการปรับปรุงด้านกลยุทธ์การสื่อสาร โดยนำกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ (Integrated Marketing Communication) มาใช้ในการสื่อสารของหลักสูตรผ่านกิจกรรมการสื่อสารในหลากหลายรูปแบบ หลากหลายช่องทาง เพื่อสร้างการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น | - กิจกรรม SMT Open House - ช่องทางการสื่อสารในสื่อสังคมออนไลน์ ประกอบด้วย เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ออฟฟิเชียล ติ๊กต็อก | - คณาจารย์ในสาขาเทคโนโลยีสื่อสังคม |
| 2) | ควรส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตรขอตำแหน่งทางวิชาการให้มากขึ้น | หลักสูตรมีการวางแผน ผลักดัน และส่งเสริมให้อาจารย์สร้างผลงานทางวิชาการเพื่อดำเนินการขอตำแหน่งวิชาการอย่างต่อเนื่อง | งานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ InCIT2024 ครั้งที่ 8 วันที่ 14-15 พฤศจิกายน ณ ประเทศญี่ปุ่น | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
| 3) | ผลลัพธ์ของนักศึกษายังขาดผลงานที่เป็นรูปธรรม | หลักสูตรมีการพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา โดยเน้นรูปแบบการเรียนการสอนแบบ Project Based Learning โดยแต่ละรายวิชาจะพยายามส่งเสริมให้นักศึกษาบูรณาการความรู้ ผลิตและสร้างสรรค์ผลงานออกมาเป็นชิ้นงานที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น รวมถึงการผลักดันและส่งเสริมให้นักศึกษาผลิตผลงานเพื่อเข้าสู่เวทีประกวดในระดับต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการจัดกิจกรรม การสัมมนาวิชาชีพเทคโนโลยีสื่อสังคม และ กิจกรรม SMT Showcase ประจำปีการศึกษา เพื่อนำเสนอผลงานนักศึกษาต่อสาธารณชนอย่างเป็นรูปธรรม | - โครงการ สัมมนาวิชาชีพเทคโนโลยีสื่อสังคม - โครงการ SMT Showcase | - อาจารย์ประจำรายวิชาที่เกี่ยวข้อง - โครงการ สัมมนาวิชาชีพเทคโนโลยีสื่อสังคม รับผิดชอบโดย อ.วารุณี บุญคุ้ม - โครงการ SMT Showcase รับผิดชอบโดย อ.วันทนีย์ เจียรสุนันท์ |