การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนานาชาติ
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร [นนช.]

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์มีคุณภาพสูงและมีผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ ในฐานข้อมูลระดับ Scopus ส่งเสริมการแชร์ knowledge ในศาสตร์ ด้าน ICT ระหว่างทีมอาจารย์ให้เกิดความรู้ใหม่ ICT discussion activity อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) มีจำนวนนักศึกษาเป็นไปตามเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนด มีการปรับปรุงหลักสูตรด้าน ICT เพื่อตอบสนอง เทคโนโลยีสมัยใหม่ในทั้งด้านการศึกษา และ ด้านธุรกิจ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
3) นักศึกษามีคุณภาพ และมีการได้งานทำ 100 % ส่งเสริมการเปิด รายวิชา ที่เกี่ยวข้องและตอบสนองกับสภาพความต้องการของตลาดแรงงาน อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรร่วมกันทำแผนพัฒนาอาจารย์ด้านการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้อาจารย์ดำรงตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น ทางหลักสูตรได้มีการดำเนินงานในรูปแบบการจับคู่ สำหรับการทำงานวิจัย และการตีพิมพ์ผลงานวิจัย ICT discussion activity อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) ส่งเสริมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้บูรณาการการเรียนการสอน เพื่อสร้างนวัตกรรมให้มีความต่อเนื่อง ในปีการศึกษา 2567 ทางหลักสูตรได้มีการดำเนินงาน จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะความรู้ของนักศึกษา ที่มีการผนวกลงไปในรายวิชา ICT ทั้งเทอม 1 และ 2 เพื่อให้เกิดการบูรณาการเรียนการสอน ICT workshop and ICT hackathon อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
3) ผลักดันการตีพิมพ์ผลงานของอาจารย์ท่านอื่นในหลักสูตร ทางหลักสูตรได้มีการดำเนินงานในรูปแบบการจับคู่ สำหรับการทำงานวิจัย และการตีพิมพ์ผลงานวิจัย ICT discussion activity อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4) วางแผนในการรักษาอัตราการคงอยู่ให้คงที่ เนื่องจากจำนวนรับนักศึกษาในปีนี้มีสูง ควรจะมีแผนการในการดูแลนักศึกษากลุ่มนี้ ทางหลักสูตรได้มีการจัด วางแผนการลงทะเบียนเรียนในแต่ภาคการศึกษา โดยให้ นศ. เข้าปรึกษา อจ.ที่ปรึกษาได้ในชั่วโมง homeroom และ online ผ่าน line application เพื่อให้ นศ. สามารถรักษาเกรดอยู่ในระดับ ปานกลาง - ดี เพื่อรักษาอัตราการคงอยู่ homeroom activity อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
5) ในปีหน้า หลักสูตรควรกำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัด การเตรียมความพร้อมของนักศึกษาใหม่ ที่ได้รับความรู้ ความเข้าใจ หรือเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อนำมาปรับปรุงกระบวนการให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น หรือสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาใหม่ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมเตรียมความพร้อม หลักสูตรได้จัด workshop เพื่อให้ นักศึกษาทุกชั้นปีได้เรียนรู้ และเตรียมความพร้อมของนักศึกษาใหม่ ICT workshop อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร