| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | อาจารย์ประจำหลักสูตรมีคุณวุฒิปริญญาเอก มีตำแหน่งทางวิชาการและผลงานวิจัยที่สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ | ส่งเสริมให้อาจารย์มีการขอตำแหน่งทางวิชาการมากขึ้น ทั้งในด้านจำนวนผู้ดำรงตำแหน่งวิชาการและมีตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น | กิจกรรมทำงานวิจัยร่วมกันระหว่างอาจารย์ในหลักสูตร | หัวหน้าหลักสูตรสารสนเทศการลงทุน |
| 2) | หลักสูตรมีการปรับให้ทันสมัยอยู่เสมอ ทั้งการปรับสาระการเรียนรู้ในรายวิชาที่สนับสนุนการสอบหลักสูตรผู้แนะนำการลงทุน และมีความร่วมมืออย่างจริงจังกับหน่วยงานภายนอก | มีการสำรวจความต้องการของตลาดงาน จนกระทั่งมีแผนปรับปรุงชื่อหลักสูตรในอนาคต และจะมีการเพิ่มความร่วมมือกับหน่อวยงานภายนอก | การสัมภาษณ์หน่วยงานภาคอุตสาหกรรมเพื่อสอบถามความต้องการของตลาดแรงงาน | หัวหน้าหลักสูตรสารสนเทศการลงทุน |
| 3) | หลักสูตรมีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกที่หลากหลาย เช่น AIRA Global Trade และองค์กรด้านการเงิน การลงทุนอื่น ๆ ทำให้นักศึกษาได้เข้าถึงระบบการทำงานจริงและสร้างเครือข่ายวิชาชีพตั้งแต่ระหว่างเรียน ในอนาคตหลักสูตรควรมีการขยายความร่วมมือผ่านการทำ MOU กับตลาดหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ และองค์กรด้านการเงินอื่นๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการฝึกประสบการณ์จริงให้กับนักศึกษา | |||
| 4) | รายวิชาของหลักสูตรช่วยส่งเสริมการสอบผ่านใบคุณวุฒิวิชาชีพด้านการเงิน |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | หลักสูตรควรให้คำแนะนำและส่งเสริมกิจกรรมในด้านการลงทุนที่ให้เห็นถึงความคุ้มค่าของการใช้ชีวิตที่สมบูรณ์ เพื่อให้นักศึกษาเห็นความสำเร็จ ทำให้อัตราการคงอยู่และอัตราการสำเร็จดีขึ้น | ได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกเพื่อจัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้มีโอกาสลงทุนทั้งในหุ้นไทยและหุ้นต่างประเทศ | เรียนรู้การลงทุนระดับโลกกับ AIRA Global Trade | หัวหน้าหลักสูตรสารสนเทศการลงทุน |
| 2) | หลักสูตรควรหาแนวทางจากโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่เพื่อให้ได้รับความสนใจและเป็นการเพิ่มยอดนักศึกษา | บัณฑิตจากโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ เป็นบัณฑิตที่ประสบความสำเร็จในด้านหน้าที่การงาน จึงได้มีการนำศิษย์เก่ามาเป็นต้นแบบให้แก่น้องๆ | การประชาสัมพันธุ์ความสำเร็จของศิษย์เก่า | หัวหน้าหลักสูตรสารสนเทศการลงทุน |
| 3) | เตรียมวิเคราะห์ PLO, CLO, YLO เพื่อการปรับปรุงหลักสูตรในปี 2569 | |||
| 4) | หลักสูตรควรกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาเป็นรายชั้นปี เช่น ชั้นปีที่ 1 มีความรู้พื้นฐาน ชั้นปีที่ 2 สามารถคิด วิเคราะห์ แยกแยะ อย่างเป็นระบบ ชั้นปีที่ 3 มีความรู้ทางทฤษฎีระดับสูง ชั้นปีที่ 4 สามารถออกแบบงานวิจัย สร้างชิ้นงานได้ เป็นต้น | |||
| 5) | เสริมสร้างบรรยากาศทางวิชาการระหว่างอาจารย์อย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดเสวนาและกิจกรรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทั้งภายในและระหว่างหลักสูตร รวมถึงส่งเสริมให้อาจารย์บูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอน โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกระบวนการวิจัย และผลักดันผลงานสู่การนำเสนอในเวทีวิชาการ | |||
| 6) | เพิ่มการเข้าถึงฐานข้อมูลวิชาการและฐานข้อมูลตลาดทุนระดับสากล พัฒนาห้องปฏิบัติการด้านการเงินและการลงทุน จัดหาเครื่องมือซอฟต์แวร์ที่ทันสมัย รวมถึงสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เพื่อเสริมสร้างแหล่งเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความต้องการนักศึกษาและสอดคล้องกับการพัฒนาสาขาวิชาการลงทุนในยุคดิจิทัล | |||
| 7) | กิจกรรมที่สนับสนุนหรือส่งเสริมนักศึกษามีน้อย และในส่วนที่มีไม่มีผลประเมินประกอบ |