การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2568
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศการลงทุน

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ประจำหลักสูตรมีคุณวุฒิปริญญาเอก มีตำแหน่งทางวิชาการและผลงานวิจัยที่สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ส่งเสริมให้อาจารย์มีการขอตำแหน่งทางวิชาการมากขึ้น ทั้งในด้านจำนวนผู้ดำรงตำแหน่งวิชาการและมีตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น กิจกรรมทำงานวิจัยร่วมกันระหว่างอาจารย์ในหลักสูตร หัวหน้าหลักสูตรสารสนเทศการลงทุน
2) หลักสูตรมีการปรับให้ทันสมัยอยู่เสมอ ทั้งการปรับสาระการเรียนรู้ในรายวิชาที่สนับสนุนการสอบหลักสูตรผู้แนะนำการลงทุน และมีความร่วมมืออย่างจริงจังกับหน่วยงานภายนอก มีการสำรวจความต้องการของตลาดงาน จนกระทั่งมีแผนปรับปรุงชื่อหลักสูตรในอนาคต และจะมีการเพิ่มความร่วมมือกับหน่อวยงานภายนอก การสัมภาษณ์หน่วยงานภาคอุตสาหกรรมเพื่อสอบถามความต้องการของตลาดแรงงาน หัวหน้าหลักสูตรสารสนเทศการลงทุน
3) (ดร.สุธินี) หลักสูตรมีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกที่หลากหลาย เช่น AIRA Global Trade และองค์กรด้านการเงิน การลงทุนอื่น ๆ ทำให้นักศึกษาได้เข้าถึงระบบการทำงานจริงและสร้างเครือข่ายวิชาชีพตั้งแต่ระหว่างเรียน ในอนาคตหลักสูตรควรมีการขยายความร่วมมือผ่านการทำ MOU กับตลาดหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ และองค์กรด้านการเงินอื่นๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการฝึกประสบการณ์จริงให้กับนักศึกษา
4) (ผศ.นิศากร) รายวิชาของหลักสูตรช่วยส่งเสริมการสอบผ่านใบคุณวุฒิวิชาชีพด้านการเงิน

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรควรให้คำแนะนำและส่งเสริมกิจกรรมในด้านการลงทุนที่ให้เห็นถึงความคุ้มค่าของการใช้ชีวิตที่สมบูรณ์ เพื่อให้นักศึกษาเห็นความสำเร็จ ทำให้อัตราการคงอยู่และอัตราการสำเร็จดีขึ้น ได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกเพื่อจัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้มีโอกาสลงทุนทั้งในหุ้นไทยและหุ้นต่างประเทศ เรียนรู้การลงทุนระดับโลกกับ AIRA Global Trade หัวหน้าหลักสูตรสารสนเทศการลงทุน
2) หลักสูตรควรหาแนวทางจากโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่เพื่อให้ได้รับความสนใจและเป็นการเพิ่มยอดนักศึกษา บัณฑิตจากโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ เป็นบัณฑิตที่ประสบความสำเร็จในด้านหน้าที่การงาน จึงได้มีการนำศิษย์เก่ามาเป็นต้นแบบให้แก่น้องๆ การประชาสัมพันธุ์ความสำเร็จของศิษย์เก่า หัวหน้าหลักสูตรสารสนเทศการลงทุน
3) (ผศ.ศิริวรรณ) เตรียมวิเคราะห์ PLO, CLO, YLO เพื่อการปรับปรุงหลักสูตรในปี 2569
4) (ผศ.ศิริวรรณ) หลักสูตรควรกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาเป็นรายชั้นปี เช่น ชั้นปีที่ 1 มีความรู้พื้นฐาน ชั้นปีที่ 2 สามารถคิด วิเคราะห์ แยกแยะ อย่างเป็นระบบ ชั้นปีที่ 3 มีความรู้ทางทฤษฎีระดับสูง ชั้นปีที่ 4 สามารถออกแบบงานวิจัย สร้างชิ้นงานได้ เป็นต้น
5) (ดร.สุธินี) เสริมสร้างบรรยากาศทางวิชาการระหว่างอาจารย์อย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดเสวนาและกิจกรรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทั้งภายในและระหว่างหลักสูตร รวมถึงส่งเสริมให้อาจารย์บูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอน โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกระบวนการวิจัย และผลักดันผลงานสู่การนำเสนอในเวทีวิชาการ
6) (ดร.สุธินี) เพิ่มการเข้าถึงฐานข้อมูลวิชาการและฐานข้อมูลตลาดทุนระดับสากล พัฒนาห้องปฏิบัติการด้านการเงินและการลงทุน จัดหาเครื่องมือซอฟต์แวร์ที่ทันสมัย รวมถึงสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เพื่อเสริมสร้างแหล่งเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความต้องการนักศึกษาและสอดคล้องกับการพัฒนาสาขาวิชาการลงทุนในยุคดิจิทัล
7) (ผศ.นิศากร) กิจกรรมที่สนับสนุนหรือส่งเสริมนักศึกษามีน้อย และในส่วนที่มีไม่มีผลประเมินประกอบ