การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะนิติศาสตร์
หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ปีการศึกษา 2566 มีจำนวนนักศึกษาเข้าใหม่เกินกว่าเป้าหมาย และมากกว่าปีการศึกษา 2565 อย่างมีนัยยะสำคัญ กล่าวคือ เพิ่มจากจำนวน 173 ราย ในปีการศึกษาที 2565 เป็นจำนวน 183 รายในปีการศึกษาที่ 2566 หลักสูตรเพิ่มจำนวนนักศึกษาแรกเข้าอย่างต่อเนื่องด้วยการประสานกับคณะกรรมการบริหารคณะนิติศาสตร์ในการจัดโครงการ/กิจกรรมที่สร้างชื่อเสียงของคณะนิติศาสตร์ มหาวิยาลัยรังสิต เพื่อก่อให้เกิดการประชาสัมพันธ์ให้เกิดความสนใจสมัครเข้าเรียนผ่านการทำกิจกรรมต่าง ๆ และการประชาสัมพันธ์โครงการเหล่านั้น 1. วันพุธที่ 12 มิถุนายน 2567 จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมการเป็นนักศึกษากฎหมาย โดยศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ และทีมคณะกรรมการผู้บริหารคณะนิติศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ทั้งในเรื่องการเรียน การศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้ การปรับตัวและการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย มีผู้เข้าร่วมประมาณ 220 คน จัดขึ้นในช่วงเวลา 13.00 – 15.00 น. ณ ห้อง 11 - 101 (Auditorium) อาคาร 1 ชั้น 1 มหาวิทยาลัยรังสิต คณะอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) ศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้การสนับสนุน ความช่วยเหลือและคำแนะนำในการจัดทำผลงานวิชาการแก่อาจารย์ประจำหลักสูตร ฯ อย่างเต็มที่ i. ศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัยคณะนิติศาสตร์มีการจัดการประชุมเพื่อประชาสัมพันธ์และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำวิจัยทางนิติศาสตร์และการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการทางนิติศาสตร์แก่คณาจารย์ ii. ศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัยคณะนิติศาสตร์มีการประสานกองบรรณาธิการวารสารกฎหมายและสังคมรังสิตเพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้วารสารได้รับการจัดลำดับ TCI 2 ตามเป้าหมาย อันเป็นการสนับสนุนให้เกิดแหล่งการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการของคณาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น iii. ศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัยคณะนิติศาสตร์มีการประสานกองบรรณาธิการวารสารกฎหมายและสังคมรังสิตเพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตร ฯ มีโอกาสการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการของคณาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีคุณภาพในลำดับ TCI 2 i. การประชุมร่วมกับศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัยคณะนิติศาสตร์ว่าด้วยการประชาสัมพันธ์และให้คำแนะนำการจัดทำผลงานทางวิชาการ ii. การประชุมร่วมกับกองบรรณาธิการวารสารกฎหมายและสังคมรังสิต คณะอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
3) หลักสูตรจัดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ทางวิชาการ โดยมีศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทางสังคมและกฏหมาย ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้ ที่เกิดจากการปฏิบัติจริง i. หลักสูตรมีการเพิ่มจำนวนและความหลากหลายของนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ทางวิชาการโดยประสานกับศูนย์ช่วยเหลือประชาสังคมและกฎหมาย ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง 1.วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม ถึงวันจันทร์ที่ 2 กันยายน 2567 ได้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายแกนนำเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน New Gen โดยมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน โดยคณะฯ ได้ส่งตัวแทนนักศึกษา 4 คนและอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมและนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาโครงการใหม่ ๆ อันเกี่ยวเนื่องกับพนันออนไลน์ เพื่อรณรงค์ให้เยาวชนรู้เท่าทันปัจจัยเสี่ยงของพนันออนไลน์ โดยกิจกรรมนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 300 คนทั่วประเทศ ณ ชะอำ อีโค่แคมป์ รีสอร์ท จังหวัดเพชรบุรี 2.วันอังคารที่ 22 ตุลาคม จัดประชุม World Anti – Corruption Conference 2024 (WACC 2024) อันมีแนวทางในการให้ความรู้และปลูกฝังผู้นำเยาวชนให้มีจิตสำนึกในจริยธรรมและการต่อต้าน การทุจริตผ่านทางสถาบันประเทศไทยต่อต้านการทุจริต แห่งมหาวิทยาลัยรังสิต ทั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านการต่อต้านการทุจริต จากนานาประเทศทั้งภูมิภาคเอเชียและยุโรป เป็นผู้ร่วมอภิปรายและเสนอความคิดเห็นที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งทั้งด้านวิชาการและด้านปฏิบัติการ โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการของการประชุม โดยกิจกรรมนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 300 คน จัดขึ้นในช่วงเวลา 09.00 – 16.30 น. ณ ห้องประชุม 1 – 301 อาคาร 1 ชั้น 3 มหาวิทยาลัยรังสิต a. คณะอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร b. ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทางสังคมและกฎหมาย
4) หลักสูตรมีศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฏหมาย ให้บริการหนังสือ ตำรา และสื่อการเรียนการสอน หลักสูตรประชาสัมพันธ์เชิญชวนอาจารย์บริจาคหนังสือและตำราทางกฎหมายและจัดหาหนังสือเพื่อเพิ่มปริมาณและความหลากหลายของหนังสือ ตำรา และสื่อการเรียนการสอนในศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฎหมายเพื่อส่งเสริมแหล่งการเรียนรู้ของนักศึกษา 1. การเชิญชวนอาจารย์บริจาคหนังสือ ตำราทางกฎหมาย และสื่อการเรียนการสอนในศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฎหมายเพื่อส่งเสริมแหล่งการเรียนรู้ของนักศึกษา 2. การจัดหาอาจารย์บริจาคหนังสือ ตำราทางกฎหมาย และสื่อการเรียนการสอนในศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฎหมายเพื่อส่งเสริมแหล่งการเรียนรู้ของนักศึกษา a. คณะอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร b. ศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฎหมาย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรควรรายงานร้อยละนักศึกษาใหม่ที่มีความพร้อมในแต่ละด้านที่นอกเหนือจากการรายงานคะแนนความพึงพอใจ เพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกิจกรรมการเตรียมความพร้อม a. หลักสูตรจัดทำการประเมินประสบการณ์พื้นฐานของนักศึกษาแรกเข้าเพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกิจกรรมการเตรียมความพร้อมในกิจกรรมปฐมนิเทศการศึกษา b. หลักสูตรจัดทำการประเมินความรู้ทางกฎหมายพื้นฐานของนักศึกษาแรกเข้าเพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกิจกรรมการเตรียมความพร้อมในกิจกรรมปฐมนิเทศการศึกษา c. หลักสูตรจัดทำการประเมินทักษะทางเรียนรู้และการทำงานพื้นฐานของนักศึกษาแรกเข้าเพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกิจกรรมการเตรียมความพร้อมในกิจกรรมปฐมนิเทศการศึกษา d. หลักสูตรจัดทำการประเมินทัศนคติเบื้องต้นต่อการเรียนนิติศาสตร์ของนักศึกษาแรกเข้าเพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกิจกรรมการเตรียมความพร้อมในกิจกรรมปฐมนิเทศการศึกษา กิจกรรมปฐมนิเทศการศึกษา คณาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2)  หลักสูตรควรประเมินผลการทำหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา แยกหัวข้อประเมินรายข้อย่อย เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงการดำเนินงานการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี a. หลักสูตรให้นักศึกษาและคณะกรรมการบริหารทำการประเมินผลการทำหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา โดยแยกหัวข้อประเมินรายข้อย่อยในการประเมิน b. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรนำผลการประเมินแต่ละข้อย่อยมาปรับปรุงการดำเนินงานการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี a. การประเมินผลความพึงพอใจการทำหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษาทางเอกสารปลายภาคการศึกษา b. การประชุมประเมินผลการทำหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา โดยแยกหัวข้อประเมินรายข้อย่อยในการประเมิน อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร คณะกรรมการบริหาร
3) หลักสูตรควร mapping ทักษะต่าง ๆ เทียบกับกิจกรรมต่าง ๆ แล้วประเมินผลทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ ทั้งร้อยละจำนวนนักศึกษาตามกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม ร้อยละนักศึกษาที่เข้าร่วมที่มีทักษะตามกิจกรรม mapping แล้วนำผลประเมินไปปรับปรุงกิจกรรม a. หลักสูตรจัดทำ mapping ทักษะต่าง ๆ เทียบกับกิจกรรมต่าง ๆ b. หลักสูตรทำการประเมินผลทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ ทั้งร้อยละจำนวนนักศึกษาตามกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม ร้อยละนักศึกษาที่เข้าร่วมที่มีทักษะตามกิจกรรม mapping เพื่อปรับปรุงกิจกรรมต่อไป อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4) หลักสูตรควรรายงานแผนพัฒนาอาจารย์เป็นรายบุคคล ตาม idp ของ hrd ที่ครอบคลุมการพัฒนาคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ รวมทั้งควรมีแผนในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ ทำการประเมินความสำเร็จตามแผน และนำผลการประเมินไปปรับปรุงกระบวนการ a. หลักสูตรร่วมกับคณะกรรมการบริหารทำการขอผลภาระงานรายบุคคลและจัดทำแผนการพัฒนาอาจารย์ผู้สอนในหลักสูตร ตาม idp ของ hrd ที่ครอบคลุมการพัฒนาคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ และจัดทำการประเมินตามแผนร่วมกับอาจารย์ผู้สอนในหลักสูตรดังกล่าว b. หลักสูตรร่วมกับคณะกรรมการบริหารจัดทำแผนในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และจัดทำการประเมินตามแผนร่วมกับอาจารย์ผู้สอนในหลักสูตรดังกล่าว การประชุมคณาจารย์คณะนิติศาสตร์ประจำปี 2566 - 2567 คณะกรรมการบริหารคณะนิติศาสตร์ คณะกรรมการบริหารหลักสูตร
5) หลักสูตรควรรายงานรายวิชาที่มีการทวนสอบกระบวนการ จำนวนวิชาที่ทวนสอบไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ทำการรายงานผลการทวนสอบครอบคลุมความเหมาะสมของการตรวจสอบเครื่องมือในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา แล้วรายงานความเห็นของกรรมการทวนสอบที่มีต่อการปรับปรุงเครื่องมือในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา เพื่อนำมาประปรับปรุงกระบวนการต่อไป หลักสูตร ฯ มีการทวนสอบกระบวนการ จำนวนวิชาที่ทวนสอบไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ทำการรายงานผลการทวนสอบครอบคลุมความเหมาะสมของการตรวจสอบเครื่องมือในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา แล้วรายงานความเห็นของกรรมการทวนสอบที่มีต่อการปรับปรุงเครื่องมือในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา เพื่อนำมาประปรับปรุงกระบวนการต่อไป การประชุมทวนสอบกระบวนการหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต ประจำภาคการศึกษาที่ S/2567 การประชุมทวนสอบกระบวนการหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต ประจำภาคการศึกษาที่ 1/2567 การประชุมทวนสอบกระบวนการหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต ประจำภาคการศึกษาที่ 2/2567  คณะกรรมการวิชาการของคณะนิติศาสตร์  อนุกรรมการมาตรฐานการสอบคณะนิติศาสตร์
6) หลักสูตรควรประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกระบวนการ หลักสูตรจัดการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกระบวนเพิ่มเติม ii. การประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลโดยเอกสาร iii. การประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลโดยการประชุม อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
7) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรยังขาดการทำผลงานวิชาการเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ iv. หลักสูตร ฯ ติดตามให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจัดทำผลงานทางวิชาการให้มากขึ้นในการประชุมหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง v. หลักสูตร ฯ ประสานศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัยคณะนิติศาสตร์ให้มีการจัดการประชุมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำวิจัยทางนิติศาสตร์และการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการทางนิติศาสตร์แก่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าร่วมประชุม vi. หลักสูตรประสานศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัยคณะนิติศาสตร์มีการประสานกองบรรณาธิการวารสารกฎหมายและสังคมรังสิตเพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ฯ มีโอกาสการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการกับวารสารกฎหมายและสังคมของคณะนิติศาสตร์ที่มีคุณภาพในลำดับ TCI 2 • การประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร • การประชุมร่วมกับศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัยคณะนิติศาสตร์ว่าด้วยการประชาสัมพันธ์และให้คำแนะนำการจัดทำผลงานทางวิชาการ • การประชุมร่วมกับกองบรรณาธิการวารสารกฎหมายและสังคมรังสิต คณะกรรมการบริหารคณะนิติศาสตร์ คณะอาจารย์ผู้บริหารหลักสูตร
8) หลักสูตรควรส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมสร้างผลงานวิชาการ โดยอาจารย์ร่วมกันผลิตผลงานกับนักศึกษาก็ได้ vii. หลักสูตรประสานกับคณะกรรมการบริหารคณะนิติศาสตร์ให้มีการจัดการประชาสัมพันธ์ให้คณาจารย์ผู้ทำวิจัยที่สนใจให้ชักชวนนักศึกษาเข้าร่วมผลิตผลงานทางวิชาการเพิ่มมากขึ้น viii. หลักสูตรมีการแจ้งให้อาจารย์ประจำผู้สอนในหลักสูตรจัดการเรียนการสอนที่เพิ่มเติมทักษะการสืบค้น การทำวิจัยและการจัดทำบทความทางวิชาการแก่นักศึกษาในรายวิชาต่าง ๆ เพื่อปลูกฝังทักษะและความรักในการทำงานทางวิชาการ • การประชุมคณาจารย์คณะนิติศาสตร์ประจำปีการศึกษา 2566 - 2567 • กิจกรรมคะแนนเก็บในรายวิชาของหลักสูตร • อาจารย์นนลพัทธ์ พิตรพิบูลปรียา