# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ปีการศึกษา 2566 มีจำนวนนักศึกษาเข้าใหม่เกินกว่าเป้าหมาย และมากกว่าปีการศึกษา 2565 อย่างมีนัยยะสำคัญ กล่าวคือ เพิ่มจากจำนวน 173 ราย ในปีการศึกษาที 2565 เป็นจำนวน 183 รายในปีการศึกษาที่ 2566 |
หลักสูตรเพิ่มจำนวนนักศึกษาแรกเข้าอย่างต่อเนื่องด้วยการประสานกับคณะกรรมการบริหารคณะนิติศาสตร์ในการจัดโครงการ/กิจกรรมที่สร้างชื่อเสียงของคณะนิติศาสตร์ มหาวิยาลัยรังสิต เพื่อก่อให้เกิดการประชาสัมพันธ์ให้เกิดความสนใจสมัครเข้าเรียนผ่านการทำกิจกรรมต่าง ๆ และการประชาสัมพันธ์โครงการเหล่านั้น |
1. วันพุธที่ 12 มิถุนายน 2567 จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมการเป็นนักศึกษากฎหมาย โดยศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ และทีมคณะกรรมการผู้บริหารคณะนิติศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ทั้งในเรื่องการเรียน การศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้ การปรับตัวและการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย มีผู้เข้าร่วมประมาณ 220 คน จัดขึ้นในช่วงเวลา 13.00 – 15.00 น. ณ ห้อง 11 - 101 (Auditorium) อาคาร 1 ชั้น 1 มหาวิทยาลัยรังสิต |
คณะอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
2) |
ศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้การสนับสนุน ความช่วยเหลือและคำแนะนำในการจัดทำผลงานวิชาการแก่อาจารย์ประจำหลักสูตร ฯ อย่างเต็มที่ |
i. ศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัยคณะนิติศาสตร์มีการจัดการประชุมเพื่อประชาสัมพันธ์และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำวิจัยทางนิติศาสตร์และการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการทางนิติศาสตร์แก่คณาจารย์
ii. ศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัยคณะนิติศาสตร์มีการประสานกองบรรณาธิการวารสารกฎหมายและสังคมรังสิตเพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้วารสารได้รับการจัดลำดับ TCI 2 ตามเป้าหมาย อันเป็นการสนับสนุนให้เกิดแหล่งการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการของคณาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น
iii. ศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัยคณะนิติศาสตร์มีการประสานกองบรรณาธิการวารสารกฎหมายและสังคมรังสิตเพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตร ฯ มีโอกาสการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการของคณาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีคุณภาพในลำดับ TCI 2
|
i. การประชุมร่วมกับศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัยคณะนิติศาสตร์ว่าด้วยการประชาสัมพันธ์และให้คำแนะนำการจัดทำผลงานทางวิชาการ
ii. การประชุมร่วมกับกองบรรณาธิการวารสารกฎหมายและสังคมรังสิต
|
คณะอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
|
3) |
หลักสูตรจัดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ทางวิชาการ โดยมีศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทางสังคมและกฏหมาย ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้ ที่เกิดจากการปฏิบัติจริง |
i. หลักสูตรมีการเพิ่มจำนวนและความหลากหลายของนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ทางวิชาการโดยประสานกับศูนย์ช่วยเหลือประชาสังคมและกฎหมาย ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง |
1.วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม ถึงวันจันทร์ที่ 2 กันยายน 2567 ได้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายแกนนำเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน New Gen โดยมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน โดยคณะฯ ได้ส่งตัวแทนนักศึกษา 4 คนและอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมและนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาโครงการใหม่ ๆ อันเกี่ยวเนื่องกับพนันออนไลน์ เพื่อรณรงค์ให้เยาวชนรู้เท่าทันปัจจัยเสี่ยงของพนันออนไลน์ โดยกิจกรรมนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 300 คนทั่วประเทศ ณ ชะอำ อีโค่แคมป์ รีสอร์ท จังหวัดเพชรบุรี
2.วันอังคารที่ 22 ตุลาคม จัดประชุม World Anti – Corruption Conference 2024 (WACC 2024) อันมีแนวทางในการให้ความรู้และปลูกฝังผู้นำเยาวชนให้มีจิตสำนึกในจริยธรรมและการต่อต้าน
การทุจริตผ่านทางสถาบันประเทศไทยต่อต้านการทุจริต แห่งมหาวิทยาลัยรังสิต ทั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านการต่อต้านการทุจริต จากนานาประเทศทั้งภูมิภาคเอเชียและยุโรป เป็นผู้ร่วมอภิปรายและเสนอความคิดเห็นที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งทั้งด้านวิชาการและด้านปฏิบัติการ โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการของการประชุม โดยกิจกรรมนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 300 คน จัดขึ้นในช่วงเวลา 09.00 – 16.30 น. ณ ห้องประชุม 1 – 301 อาคาร 1 ชั้น 3 มหาวิทยาลัยรังสิต
|
a. คณะอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
b. ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทางสังคมและกฎหมาย
|
4) |
หลักสูตรมีศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฏหมาย ให้บริการหนังสือ ตำรา และสื่อการเรียนการสอน |
หลักสูตรประชาสัมพันธ์เชิญชวนอาจารย์บริจาคหนังสือและตำราทางกฎหมายและจัดหาหนังสือเพื่อเพิ่มปริมาณและความหลากหลายของหนังสือ ตำรา และสื่อการเรียนการสอนในศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฎหมายเพื่อส่งเสริมแหล่งการเรียนรู้ของนักศึกษา |
1. การเชิญชวนอาจารย์บริจาคหนังสือ ตำราทางกฎหมาย และสื่อการเรียนการสอนในศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฎหมายเพื่อส่งเสริมแหล่งการเรียนรู้ของนักศึกษา
2. การจัดหาอาจารย์บริจาคหนังสือ ตำราทางกฎหมาย และสื่อการเรียนการสอนในศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฎหมายเพื่อส่งเสริมแหล่งการเรียนรู้ของนักศึกษา
|
a. คณะอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
b. ศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฎหมาย
|
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรควรรายงานร้อยละนักศึกษาใหม่ที่มีความพร้อมในแต่ละด้านที่นอกเหนือจากการรายงานคะแนนความพึงพอใจ เพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกิจกรรมการเตรียมความพร้อม |
a. หลักสูตรจัดทำการประเมินประสบการณ์พื้นฐานของนักศึกษาแรกเข้าเพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกิจกรรมการเตรียมความพร้อมในกิจกรรมปฐมนิเทศการศึกษา
b. หลักสูตรจัดทำการประเมินความรู้ทางกฎหมายพื้นฐานของนักศึกษาแรกเข้าเพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกิจกรรมการเตรียมความพร้อมในกิจกรรมปฐมนิเทศการศึกษา
c. หลักสูตรจัดทำการประเมินทักษะทางเรียนรู้และการทำงานพื้นฐานของนักศึกษาแรกเข้าเพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกิจกรรมการเตรียมความพร้อมในกิจกรรมปฐมนิเทศการศึกษา
d. หลักสูตรจัดทำการประเมินทัศนคติเบื้องต้นต่อการเรียนนิติศาสตร์ของนักศึกษาแรกเข้าเพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกิจกรรมการเตรียมความพร้อมในกิจกรรมปฐมนิเทศการศึกษา
|
กิจกรรมปฐมนิเทศการศึกษา |
คณาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
2) |
หลักสูตรควรประเมินผลการทำหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา แยกหัวข้อประเมินรายข้อย่อย เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงการดำเนินงานการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี |
a. หลักสูตรให้นักศึกษาและคณะกรรมการบริหารทำการประเมินผลการทำหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา โดยแยกหัวข้อประเมินรายข้อย่อยในการประเมิน
b. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรนำผลการประเมินแต่ละข้อย่อยมาปรับปรุงการดำเนินงานการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี
|
a. การประเมินผลความพึงพอใจการทำหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษาทางเอกสารปลายภาคการศึกษา
b. การประชุมประเมินผลการทำหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา โดยแยกหัวข้อประเมินรายข้อย่อยในการประเมิน
|
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
คณะกรรมการบริหาร
|
3) |
หลักสูตรควร mapping ทักษะต่าง ๆ เทียบกับกิจกรรมต่าง ๆ แล้วประเมินผลทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ ทั้งร้อยละจำนวนนักศึกษาตามกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม ร้อยละนักศึกษาที่เข้าร่วมที่มีทักษะตามกิจกรรม mapping แล้วนำผลประเมินไปปรับปรุงกิจกรรม |
a. หลักสูตรจัดทำ mapping ทักษะต่าง ๆ เทียบกับกิจกรรมต่าง ๆ
b. หลักสูตรทำการประเมินผลทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ ทั้งร้อยละจำนวนนักศึกษาตามกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม ร้อยละนักศึกษาที่เข้าร่วมที่มีทักษะตามกิจกรรม mapping เพื่อปรับปรุงกิจกรรมต่อไป
|
|
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
4) |
หลักสูตรควรรายงานแผนพัฒนาอาจารย์เป็นรายบุคคล ตาม idp ของ hrd ที่ครอบคลุมการพัฒนาคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ รวมทั้งควรมีแผนในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ ทำการประเมินความสำเร็จตามแผน และนำผลการประเมินไปปรับปรุงกระบวนการ |
a. หลักสูตรร่วมกับคณะกรรมการบริหารทำการขอผลภาระงานรายบุคคลและจัดทำแผนการพัฒนาอาจารย์ผู้สอนในหลักสูตร ตาม idp ของ hrd ที่ครอบคลุมการพัฒนาคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ และจัดทำการประเมินตามแผนร่วมกับอาจารย์ผู้สอนในหลักสูตรดังกล่าว
b. หลักสูตรร่วมกับคณะกรรมการบริหารจัดทำแผนในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และจัดทำการประเมินตามแผนร่วมกับอาจารย์ผู้สอนในหลักสูตรดังกล่าว
|
การประชุมคณาจารย์คณะนิติศาสตร์ประจำปี 2566 - 2567 |
คณะกรรมการบริหารคณะนิติศาสตร์
คณะกรรมการบริหารหลักสูตร
|
5) |
หลักสูตรควรรายงานรายวิชาที่มีการทวนสอบกระบวนการ จำนวนวิชาที่ทวนสอบไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ทำการรายงานผลการทวนสอบครอบคลุมความเหมาะสมของการตรวจสอบเครื่องมือในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา แล้วรายงานความเห็นของกรรมการทวนสอบที่มีต่อการปรับปรุงเครื่องมือในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา เพื่อนำมาประปรับปรุงกระบวนการต่อไป |
หลักสูตร ฯ มีการทวนสอบกระบวนการ จำนวนวิชาที่ทวนสอบไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ทำการรายงานผลการทวนสอบครอบคลุมความเหมาะสมของการตรวจสอบเครื่องมือในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา แล้วรายงานความเห็นของกรรมการทวนสอบที่มีต่อการปรับปรุงเครื่องมือในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา เพื่อนำมาประปรับปรุงกระบวนการต่อไป |
การประชุมทวนสอบกระบวนการหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต ประจำภาคการศึกษาที่ S/2567
การประชุมทวนสอบกระบวนการหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต ประจำภาคการศึกษาที่ 1/2567
การประชุมทวนสอบกระบวนการหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต ประจำภาคการศึกษาที่ 2/2567
|
คณะกรรมการวิชาการของคณะนิติศาสตร์
อนุกรรมการมาตรฐานการสอบคณะนิติศาสตร์
|
6) |
หลักสูตรควรประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกระบวนการ |
หลักสูตรจัดการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกระบวนเพิ่มเติม |
ii. การประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลโดยเอกสาร
iii. การประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลโดยการประชุม
|
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
7) |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรยังขาดการทำผลงานวิชาการเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ |
iv. หลักสูตร ฯ ติดตามให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจัดทำผลงานทางวิชาการให้มากขึ้นในการประชุมหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
v. หลักสูตร ฯ ประสานศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัยคณะนิติศาสตร์ให้มีการจัดการประชุมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำวิจัยทางนิติศาสตร์และการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการทางนิติศาสตร์แก่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าร่วมประชุม
vi. หลักสูตรประสานศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัยคณะนิติศาสตร์มีการประสานกองบรรณาธิการวารสารกฎหมายและสังคมรังสิตเพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ฯ มีโอกาสการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการกับวารสารกฎหมายและสังคมของคณะนิติศาสตร์ที่มีคุณภาพในลำดับ TCI 2
|
• การประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
• การประชุมร่วมกับศูนย์พัฒนากฎหมายและวิจัยคณะนิติศาสตร์ว่าด้วยการประชาสัมพันธ์และให้คำแนะนำการจัดทำผลงานทางวิชาการ
• การประชุมร่วมกับกองบรรณาธิการวารสารกฎหมายและสังคมรังสิต
|
คณะกรรมการบริหารคณะนิติศาสตร์
คณะอาจารย์ผู้บริหารหลักสูตร
|
8) |
หลักสูตรควรส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมสร้างผลงานวิชาการ โดยอาจารย์ร่วมกันผลิตผลงานกับนักศึกษาก็ได้ |
vii. หลักสูตรประสานกับคณะกรรมการบริหารคณะนิติศาสตร์ให้มีการจัดการประชาสัมพันธ์ให้คณาจารย์ผู้ทำวิจัยที่สนใจให้ชักชวนนักศึกษาเข้าร่วมผลิตผลงานทางวิชาการเพิ่มมากขึ้น
viii. หลักสูตรมีการแจ้งให้อาจารย์ประจำผู้สอนในหลักสูตรจัดการเรียนการสอนที่เพิ่มเติมทักษะการสืบค้น การทำวิจัยและการจัดทำบทความทางวิชาการแก่นักศึกษาในรายวิชาต่าง ๆ เพื่อปลูกฝังทักษะและความรักในการทำงานทางวิชาการ
|
• การประชุมคณาจารย์คณะนิติศาสตร์ประจำปีการศึกษา 2566 - 2567
• กิจกรรมคะแนนเก็บในรายวิชาของหลักสูตร
|
• อาจารย์นนลพัทธ์ พิตรพิบูลปรียา |