การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิและตำแหน่งวิชาการเป็นไปตามเกณฑ์ระดับบัณฑิตศึกษา และมีผลงานทางวิชาการตีพิมพ์เป็นค่าถ่วงน้ำหนักที่เป็นไปตามเกณฑ์ระดับบัณฑิตศึกษา มีการกำกับดูแลเพื่อให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิและตำแหน่งวิชาการเป็นไปตามเกณฑ์ระดับบัณฑิตศึกษา และมีผลงานทางวิชาการตีพิมพ์เป็นค่าถ่วงน้ำหนักที่เป็นไปตามเกณฑ์ระดับบัณฑิตศึกษา กำหนดให้มีการประชุมกรรมการบริหารหลักสูตร ผู้แำนวยการหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรควรปรับปรุงกระบวนการรับสมัครและเตรียมความพร้อมเพื่อให้ได้จำนวนนักศึกษาใหม่เป็นไปตามเป้าหมาย 15 คน ต่อปี และเตรียมความพร้อมให้มีความพร้อมในการเรียน เพิ่มอัตราการสำเร็จการศึกษาตามระยะเวลาของหลักสูตรให้สูงขึ้น หลักสูตรจัดทำการประชาสัมพันธ์หลักสูตร ในทาง online และ offline เพื่อให้ได้จำนวนนักศึกษาใหม่เป็นไปตามเป้าหมาย 15 คน ต่อปี และ เตรียมความพร้อมให้มีความพร้อมในการเรียน เพิ่มอัตราการสำเร็จการศึกษาตามระยะเวลาของหลักสูตรให้สูงขึ้น โครงการประชาสัมพันธ์หลักสูตร ผู้อำนวยการหลักสูตร
2) หลักสูตรควรกำหนดกิจกรรมและโครงการพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้และทักษะที่เหมาะสมกับบริบทของหลักสูตร เช่น ความรู้และทักษะในการทำวิจัย ความรู้ภาษาอังกฤษ และทักษะในศตวรรษที่ 21 อื่นๆ กำหนดให้มีกิจกรรมและโครงการพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้และทักษะที่เหมาะสมกับบริบทของหลักสูตร โครงการส่งเสริมความรู้และทักษะในการทำวิจัย ความรู้ภาษาอังกฤษ และทักษะในศตวรรษที่ 21 อื่นๆ ผู้อำนวยการหลักสูตร
3) หลักสูตรควรกำหนดแผนพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรเป็นรายบุคคล ติดตามการพัฒนาและประเมินผลการพัฒนาให้สอดคล้องกับ Key Result ในยุทธศาสตร์ Smart Organization ทำแผนกำหนดแผนพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรเป็นรายบุคคล รวมทั้งมีการติดตามการพัฒนาและประเมินผลการพัฒนาให้สอดคล้องกับ Key Result ในยุทธศาสตร์ Smart Organization โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ประจำหลักสูตร ผู้อำนวยการหลักสูตร
4) หลักสูตรควรมีกระบวนการในการติดตามและรายงานผลการปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้มีความทันสมัย การปรับปรุงวิธีการจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลให้เป็นไปตาม Key Result ที่ 1.2.1 (ตาม Template ตารางประกอบตัวบ่งชี้ที่ 5.1) หลักสูตรกำหนดให้มีการในการติดตามและรายงานผลการปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้มีความทันสมัย การปรับปรุงวิธีการจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลให้เป็นไปตาม Key Result ที่ 1.2.1 (ตาม Template ตารางประกอบตัวบ่งชี้ที่ 5.1) มีการประชุมติดตามารปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้มีความทันสมัย การปรับปรุงวิธีการจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลให้เป็นไปตาม Key Result ที่ 1.2.1 (ตาม Template ตารางประกอบตัวบ่งชี้ที่ 5.1) ผู้อำนวยการหลักสูตร
5) หลักสูตรควรกำกับติดตามและรายงานการทวนสอบสัมฤทธิผลการเรียนรู้ของหลักสูตร กำหนดให้มีการกำกับติดตามและรายงานการทวนสอบสัมฤทธิผลการเรียนรู้ของหลักสูตร จัดการประชุมเพื่อติดติดตามและรายงานการทวนสอบสัมฤทธิผลการเรียนรู้ของหลักสูตร อย่างสม่ำเสมอ ผู้อำนวยการหลักสูตร
6) หลักสูตรควรรายงานผลประเมินความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อนำผลการประเมินไปปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ต่างๆ ให้เป็นไปตามความคาดหวังของอาจารย์และนักศึกษา กำหนดให้มีการรายงานผลประเมินความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อนำผลการประเมินไปปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ต่างๆ ให้เป็นไปตามความคาดหวังของอาจารย์และนักศึกษา กำหนดหนดให้มีการติดตามการรายงานผลประเมินความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อนำผลการประเมินไปปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ต่างๆ ให้เป็นไปตามความคาดหวังของอาจารย์และนักศึกษา ผู้อำนวยการหลักสูตร