การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีอาจารย์ที่มีคุณวุฒิและความเชี่ยวชาญมากมาย มีชื่อเสียงและตำแหน่งวิชาการ เป็นที่ยอมรับในวงการสายอาชีพ อีกทั้งยังได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งวิชาการในตำแหน่งที่สูงขึ้น ส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ใหม่เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ คณะ
2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีผลงานวิชาการจำนวนมาก และมีคุณภาพดี และตีพิมพ์ผลงานในวารสารระดับนานาชาติ ส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ใหม่เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ และตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ คณะ
3) มีผลงานของนักศึกษาเพิ่มขึ้นที่ได้รับการเผยแพร่ในช่องทางที่มีค่าน้ำหนักสูง ควรพัฒนา ยกระดับบทความของนักศึกษาเข้าสู่ ฐาน1 และส่งเสริมให้มีการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ ในปีการศึกษา 2566 หลักสูตรได้วางเป้าหมายเพื่อการสนับสนุนให้นักศึกษาทำวิทยานิพนธ์ และค้นคว้าอิสระให้มีคุณภาพและมาตรฐาน นำผลงานตีพิมพ์ในฐาน TCI หรือฐานข้อมูลนานาชาติที่ สกอ.รับรองให้สูงขึ้น เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ผลงานตีพิมพ์ของดุษฎีบัณฑิตของหลักสูตร ฯ สามารถเผยแพร่ผลงานที่มีค่าผลงานในระดับสูง ในระดับวารสารระดับนานาชาติ เวทีวิชาการในระดับนานาชาติ และในวารสารในฐาน TCI อย่างไรก็ตามมีปัญหาบางประการ ที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาบางคน ที่สอบหัวข้อวิทยานิพนธ์และสาระนิพนธ์แล้วหายเงียบไป ไม่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้อาจารย์ที่ปรึกษาจะติดตาม แต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ คณะกรรมการวิชาการจึงได้จัดกระบวนการการติดตามเป็นทีม และกำหนด time line ให้นักศึกษาดำเนินการอย่างเคร่งครัด ผู้อำนวยการหลักสูตร
4) เห็นควรพัฒนา ยกระดับบทความของนักศึกษาเข้าสู่ ฐาน1 และส่งเสรมให้มีการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ จัดทำโครงการ พัฒนาศักยภาพการเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในระดับที่สูงขึ้น ผู้อำนวยการหลักสูตร
5)

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรมีการปรับปรุงพัฒนากระบวนการการเตรียมวางแผนอัตรากำลัง วางหมุดหมาย เป้าหมาย ใน 5 ปี เนื่องจากการคงอยู่ของอาจารย์ประจำหลักสูตรไม่คงที่ หลักสูตรฯ ได้มีการประชุมทบทวนสภาพปัญหา และอุปสรรคที่เป็นปัญหา พบว่าอัตรากำลังของหลักสูตรที่ไม่คงที่มีผลมาจาก ประเด็นของอายุของอาจารย์ประจำในคณะที่ประจำในหลักสูตรฯ อื่นที่มีการเปิดสอนในวิทยาลัยนวัตกรรมมีการเกษียณ ทั้งนี้เนื่องจากการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของอาจารย์ประจำหลักสูตรในภาพรวมของวิทยาลัยใหม่ จากการเกษียณอายุของคณาจารย์ในคณะ หลักสูตรจึงได้มีการเตรียมวางแผนอัตรากำลังโดยมีการประชุมร่วมกันของทุกหลักสูตรในวิทยาลัยฯ เพื่อแก้ปัญหาของการคงอยู่ของอาจารย์ประจำแต่ละหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพของมหาวิทยาลัย โดยหลักสูตรวิทยาลัยฯ และผู้บริหารระดับวิทยาลัยฯ ตลอดจนกรรมการบริหารระดับมหาวิทยาลัยได้มีการปรับปรุงแผนและจัดให้มีระบบการจัดการบุคคลากรใหม่ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับหลักสูตรใหม่ คณะ
2) ควรเพิ่มกลยุทธ์การติดตามความก้าวหน้าในการทำวิทยานิพนธ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องเพื่อให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้แผนการศึกษา ควรจัดทำแผนติดตามความก้าวหน้า ของนักศึกษา ติดตามถึงปัญหา วางมีเป้าหมายให้นักศึกษามีการสำเร็จการศึกษาได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ต่อรอบปีการศึกษา โดยหลักสูตรฯ ได้มีการประชุมทบทวนสภาพปัญหา และอุปสรรคที่ไม่สามารถทำให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาได้ตามกำหนด โดยใช้ข้อมูลย้อนหลัง 3 ปีการศึกษา พบปัญหาในภาพรวมมาจากการที่นักศึกษาไม่มีการติดต่อกับหลักสูตรฯ อย่างต่อเนื่องหลังจบการศึกษาในภาค Course work และไม่มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างหลักสูตรฯ กับนักศึกษาทำให้ขาดระบบของการติดตาม คณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ จึงมีการกำหนดแผนปฏิบัติที่ชัดเจน โดยกำหนดให้คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ประจำหลักสูตรฯ ช่วยกำกับและติดตามนักศึกษาทุกคนในความรับผิดชอบในฐานะของการเป็นที่ปรึกษา และให้มีการใช้ระบบการจัดการแจ้งเตือนศึกษาตามแบบฟอร์มที่หลักสูตรออกแบบ ปัจจุบัน หลักสูตรฯ กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาทุกคนจะต้องเข้ามาประชุมเพื่อรายงานความก้าวหน้าทุก 1 เดือนมีผลทำให้นักศึกษามีแนวโน้มการจบการศึกษาได้ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดมากขึ้น ตามเป้าหมายที่วางไว้ โครงการพัฒนางานสารนิพนธ์ วิทยานิพนธ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร