การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม
หลักสูตรปรัชญาดุษฏีบัณฑิต สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ มีชื่อเสียงและตำแหน่งทางวิชาการ เป็นที่ยอมรับในวงการสายอาชีพ มีความสามารถทางวิชาการ อีกทั้งมีผลงานวิชาการและผลงานวิจัยจำนวนมาก 1.จัดการวางแผนพัฒนาอาจารย์ในการทำบทความวิชาการและงานวิจัย 2.จัดกลุ่มเฉพาะทางตามความสามารถของอาจารย์ ได้แก่ (1.ธุรกิจการเมือง 2.สังคมการเมือง 3.ธุรกิจสังคม) 1.จัดอบรมคณาจารย์รุ่นใหม่ เพื่อเขียนบทความวิชาการและงานวิจัย ภาคการศึกษาละ 2 ครั้ง 2.สนับสนุนให้คณาจารย์ได้เผยแพร่ผลงานวิชาการ ระดับประเทศ คือ TCI1 และ ระดับนานาชาติ Scopus ผู้อำนวยการหลักสูตร
2) หลักสูตรมีการปรับปรุงเนื้อหาและการกำกับหัวข้อดุษฎีนิพนธ์ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ของสังคมในปัจจุบันเป็นอย่างดี เพิ่มเนื้อหาสาระทางสหวิทยาการ เพื่อความหลากหลายของเนื้อหาดุษฎีนิพนธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของการเปลี่ยนแปลง เชิญวิทยากร ที่เป็นผู้มีความรู้ ความเชียวชาญ ในด้านสังคม ด้านธุรกิจ ด้านการเมือง มาบรรยายให้นักศึกษา อย่างน้อยวิชาละ 2 ครั้ง ผู้อำนวยการหลักสูตร และอาจารย์ประจำวิชา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เพิ่มแนวทางส่งเสริมให้นักศึกษาเผยแพร่งานวิจัยในระดับฐานข้อมูล TCI 1 หรือวารสารนานาชาติมากขึ้น วางแนวทางพัฒนานักศึกษาในการเขียนบทความวิจัยไปพร้อมกับอาจารย์ ตั้งแต่ในการเรียนวิชาระเบียบวิธีวิจัย CSI702 จัดวิทยากรมาอบรมให้ความรู้แก่นักศึกษา และคณาจารย์ ควบคู่กัน ภาคการศึกษาละ 2 ครั้ง ผู้อำนวยการหลักสูตร และอาจารย์ที่ปรึกษา
2) ควรเพิ่มกลยุทธ์การติดตามความก้าวหน้าในการทำวิทยานิพนธ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องเพื่อให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้แผนการศึกษา 1.กำหนด timeline ของนักศึกษา แต่ละรหัส 2.กำหนดภาระงานในการเป็นที่ปรึกษาดุษฏีนิพนธ์ของอาจารย์ ให้คณาจารย์ และ นักศึกษา ส่งรายงานขั้นตอนการทำดุษฎีนิพนธ์ เพื่่อติดตามความก้าวหน้าให้เป็นไปตาม timeline ที่กำหนดไว้ ผู้อำนวยการหลักสูตร อาจารย์ที่ปรึกษา นักศึกษา