# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
จุดเด่น หลักสูตรมีจุดแข็งด้านคุณภาพอาจารย์ โดยมีอาจารย์ที่มีตำแหน่งทางวิชาการ จำนวน 4 คน
แนวทางเสริม ส่งเสริมให้อาจารย์ได้มีการพัฒนาองค์ความรู้ในสาขาวิชาชีพที่ทันสมัยอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดจัดการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น |
มีกิจกรรมที่จัดขึ้นให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้มาพูดคุยกันเพื่ออัพเดทเทรนด์ที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ด้านการสื่อสารการตลาดดิจิทัลและการสื่อสารแบรนด์อยู่เสมอ โดยจะจัดขึ้นภาคการศึกษาละ 1 ครั้ง รวม 2 ครั้งต่อปีการศึกษา |
กิจกรรม IMC Trend & Research Talk |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
2) |
จุดเด่น หลักสูตรมีการพัฒนาระบบสารสนเทศของตนเองเพื่อการส่งเสริมการพัฒนาของนักศึกษาให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจจุบัน
แนวทางเสริม ควรมีการสำรวจความต้องการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา เพื่อสามารถจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ได้เหมาะสม สอดคล้องตามความต้องการของนักศึกษา และความจำเป็นในการดำเนินการของหลักสูตร |
จัดให้มีการสำรวจความต้องการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา เพื่อสามารถจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ได้เหมาะสม สอดคล้องตามความต้องการของนักศึกษา และความจำเป็นในการดำเนินการของหลักสูตร |
- |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
3) |
มีระบบ และกลไกการดำเนินงานในทุกองค์ประกอบที่ชัดเจน และมีผลดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามระบบที่ได้วางไว้ และมีแนวโน้มในการพัฒนาที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง |
จัดให้มีระบบและกลไลการดำเนินงานในทุกองค์ประกอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้การพัฒนาหลักสูตรเกิดประสิทธิภาพสูงสุด |
- |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
4) |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิปริญญาเอกมากถึงร้อยละ 80 และดำรงตำแหน่งทางวิชาการร้อยละ 80 เช่นกัน แสดงถึงคุณภาพอาจารย์ที่สอดคล้องเป็นจุดเด่นของหลักสูตร |
มีการจัดให้มีการพูดคุยเรื่องของการผลิตผลงานวิจัยรวมถึงหัวข้องานวิจัยที่น่าสนใจ อีกทั้งยังให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีตำแหน่งทางวิชาการในระดับรองศาสตราจารย์ ได้แก่ รศ.ดร. พิทักษ์ ชูมงคล มาให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเขียนตำราเพื่อใช้ในการขอตำแหน่งทางวิชาการ โดยจะจัดขึ้นภาคการศึกษาละ 1 ครั้ง รวม 2 ครั้งต่อปีการศึกษา |
IMC Research Talk |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ควรมีแนวทางในการดำเนินการ เพื่อรักษาอัตราการคงอยู่ของนักศึกษาให้ดียิ่งขึ้น |
หลักสูตรมีวิธีการเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาใหม่ผ่านการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร ใช้ระบบรุ่นพี่รุ่นน้องเพื่อให้นักศึกษาสามารถปรึกษารุ่นพี่ได้นอกเหนือจากการปรึกษาอาจารย์ และการวางระบบการดูแลให้คำปรึกษาจากอาจารย์ที่ปรึกษาที่ครอบคลุมและปรับตามสถานการณ์และความต้องการของนักศึกษาทั้งแบบออนไลน์และออนไซต์ |
กิจกรรม IMC Meeting Day |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
2) |
หลักสูตรควรมีการพัฒนากระบวนการในการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา เพื่อให้มีอัตราการสำเร็จการศึกษาที่สูงขึ้น |
หลักสูตรพัฒนากระบวนการในการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาทั้งด้านการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี การพัฒนาศักยภาพนักศึกษา และการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งการเพิ่มกิจกรรมภายในหลักสูตร รวมถึงการติดตามเรื่องการทำปริญญานิพนธ์อย่างใกล้ชิด |
โครงการสัมมนาเปิดโลกทัศน์วิชาชีพสื่อสารการตลาดและแบรนด์ดิ้ง |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
3) |
ควรรักษาระบบการติดตามความก้าวหน้าในการทำปริญญานิพนธ์ที่ได้ดำเนินการอยู่เพื่อลดอัตรานักศึกษาตกค้างได้อย่างต่อเนื่อง |
การจัดประชุมกับนักศึกษาที่กำลังเริ่มทำปริญญานิพนธ์ โดยได้เพิ่มประเด็นในการพูดคุยกับนักศึกษาเรื่องของหัวข้อในการทำปริญญานิพนธ์ผ่านการยกตัวอย่างหัวข้อปริญญานิพนธ์ภายใต้ยุทธศาตร์ชาติทางด้านการเพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน เช่น การสื่อสารการตลาดกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยุคใหม่ การสื่อสารการตลาดกับผู้ประกอบการยุคใหม่ แนวทางการสื่อสารเพื่อสังคมของภาครัฐ เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้จัดทำสื่ออินโฟกราฟฟิก (Infographic) เพื่อธิบายขั้นตอนการทำวิจัยโดยละเอียดเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัยเพิ่มขึ้น |
กิจกรรม “กระตุ้นต่อมเอ๊ะ กับการคิดหัวข้อวิจัยด้านการสื่อสารแบรนด์” ขึ้น นำการบรรยายโดย รศ.ดร. พิทักษ์ ชูมงคล และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรท่านอื่นๆ เป็นวิทยากรกลุ่ม |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
4) |
การเพิ่มยอดรับนักศึกษาด้วยการประชาสัมพันธ์จุดเด่นสาขาในด้านการเรียนการสอนและใช้ประโยชน์จากคุณวุฒิอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรประกอบการประชาสัมพันธ์ |
เพิ่มความถี่ในการประชาสัมพันธ์หลักสูตรมากขึ้น โดยนำเสนอประเด็นเรื่องของคุณวุฒิอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรประกอบการประชาสัมพันธ์ |
- |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |