การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีการบริหารการจัดการหลักสูตรตามเกณฑณ์มาตรฐาน โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิ ตำแหน่งวิชาการ และการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดทุกคน ส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการ หรือผลงานวิจัยในทุกปี ผู้อำนวยการหลักสูตร
2) หลักสูตรมีความสามารถในการบริหารและพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในระดับสูง และมีผลการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือความสำเร็จในการผลิตและสร้างสรรค์ผลงานวิชาการของอาจารย์ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการ หรือผลงานวิจัยในทุกปี ผู้อำนวยการหลักสูตร
3) ผลงานของนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการระดับชาติที่อยู่ในฐานข้อมูล TCI 2 ทุกชิ้น ส่งเสริมและสนับสนุนผลงานของนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษา ให้ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการระดับชาติ หรือนานาชาติที่อยู่ในฐานข้อมูล TCI 2 หรือ TCI 1 หรือเผยแพร่ในการประชุมวิชาการในระดับชาติ หรือนานาชาติ ผู้อำนวยการหลักสูตร
4) คุณภาพของบัณฑิตได้รับการยอมรับจากแวดวงวิชาชีพสื่อมวลชนและผู้ใช้บัณฑิตด้านอื่นๆ ในระดับสูง โดยสะท้อนได้จากผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียน ทั้งด้าน Learner person, Innovative, Active Citizen ในระดับสูง รักษาไว้ซึ่งคุณภาพของบัณฑิตที่ได้รับการยอมรับจากแวดวงวิชาชีพสื่อมวลชนและผู้ใช้บัณฑิตด้านอื่นๆ ในระดับสูง โดยวัดจากผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียน ทั้งด้าน Learner person, Innovative, Active Citizen แบบสอบถามการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียน ทั้งด้าน Learner person, Innovative, Active Citizen ผู้อำนวยการหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ผลที่เกิดกับนักศึกษาในด้านการสำเร็จการศึกษา ยังคงมีอัตราการสำเร็จการศึกษาไม่คงที่ จึงอาจมีการพัฒนาระบบและกลไกการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามเกณฑ์ในอัตราที่คงที่มากขึ้น มีการพัฒนาระบบและกลไกการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามเกณฑ์ โดยส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาเริ่มทำวิทยานิพนธ์ หรือการค้นคว้าอิสระ ตั้งแต่ขึ้นชั้นปีที่ 2 ไปพร้อมกับการเรียนรายวิชาในหลักสูตรฯ รวมถึงมีการกำหนดให้นักศึกษาต้องจัดทำแบบเข้าพบที่ปรึกษาทุกภาคการศึกษา เพื่อรายงานความก้าวหน้าในการทำวิทยานิพนธ์ หรือการค้นคว้าอิสระ ผู้อำนวยการหลักสูตร อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ หรือการค้นคว้าอิสระ และเจ้าหน้าที่หลักสูตร