การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีการบริหารและพัฒนาอาจารย์เป็นไปตามเกณฑ์อย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านคุณวุฒิ ตำแหน่งทางวิชาการ และการเผยแพร่ผลงานวิชาการ โดยเฉพาะการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าเกณฑ์ทุกคนอย่างต่อเนื่อง - ส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตรมีการขอตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น - สนับสนุนให้พัฒนาด้านวิชาการ และมีการเผยแพร่ผลงานวิชาการทั้งในระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ - ผู้อำนวยการหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตร
2) อาจารย์ประจำหลักสูตรมีผลงานทางวิชาการ ทั้งที่เป็นผลงานวิจัย และงานสร้างสรรค์ - ส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตรมีผลงานทางวิชาการ ทั้งที่เป็นผลงานวิจัย และงานสร้างสรรค์ - สนับสนุนให้อาจารย์ทำวิจัยอย่างต่อเนื่องและเพิ่มมากขึ้น - ผู้อำนวยการหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตร
3) อาจารย์ประจำหลักสูตรมีอัตราการคงอยู่ร้อยละ 100 รักษาอัตราการคงอยู่ของอาจารย์ประจำอหลักสูตรให้ 100% ต่อไป - ผู้อำนวยการหลักสูตร
4) การรับนักศึกษาภาคภาษาอังกฤษ ทำให้ได้ยอดนักศึกษาที่เพิ่มขึ้น - รักษาไว้ซึ่งจำนวนนักศึกษาภาคภาษาอังกฤษ - การพัฒนาหลักสูตรให้มีความทันสมัย น่าสนใจ และตอบโจทย์ความต้องการของนักศึกษา - วิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของหลักสูตร เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาให้ตรงกับความต้องการของนักศึกษาต่างชาติ - จัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพและถูกต้องตามหลักภาษา - จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่น่าสนใจ เช่น การลงพื้นวิจัย การแลกเปลี่ยนนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาต ผู้อำนวยการหลักสูตร
5) นักศึกษาที่จบการศึกษามีการเผยแพร่ผลงานวิชาการทั้งในรูปแบบการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติและรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ - ส่งเสริมให้นักศึกษามีการเผยแพร่ผลงานวิชาการในวารสารวิชาการระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ ที่อยู่ในฐานข้อมูล TCI 1 หรือ TCI 2 ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น - ส่งเสริมให้นักศึกษามีการเผยแพร่ผลงานวิชาการในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการ (Conference) ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น - การเรียนการสอนในชั้นเรียน ผู้อำนวยการหลักสูตร และอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ยอดรับนักศึกษาภาคภาษาไทย ยังมีจำนวนน้อย ควรประชาสัมพันธ์หลักสูตร หรือมีมาตรการในการทำให้หลักสูตรตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียนที่เป็นนักศึกษาไทย - การใช้สื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงการใช้ช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ในการประชาสัมพันธ์หลักสูตรและติดต่อสื่อสารกับนักศึกษา มีเนื้อหาที่น่าสนใจและตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เช่น ข้อมูลหลักสูตร กิจกรรม ประสบการณ์ ศิษย์เก่า หรือโอกาสในการทำงาน - เนื้อหาในการประชาสัมพันธ์มีความทันสมัยและสอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความรู้ใหม่ๆ - การสำรวจความต้องการของผู้เรียนเกี่ยวกับเนื้อหา รูปแบบการเรียนการสอน และทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในอนาคต - เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะในการพัฒนาหลักสูตร - ผู้อำนวยการหลักสูตรและเจ้าหน้าที่หลักสูตร
2) การสำเร็จการศึกษาของนักศึกษายังไม่เป็นไปตามแผน ทางหลักสูตรต้องมีมาตรการที่จะทำให้นักศึกษาจบตามแผนให้มากขึ้น - ให้นักศึกษาวางแผนการเรียนตั้งแต่เริ่มต้น สนับสนุนให้นักศึกษาตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและวัดผลได้ เพื่อเป็นแรงจูงใจและแนวทางในการเรียน การจบการศึกษา - อาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเรียน การวางแผนการเรียน และการจบการศึกษาตามระยะเวลาที่กำหนด - ติดตามการทำวิทยานิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าอิสระ ของนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ทราบถึงปัญหาและให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที - การเรียนการสอนในชั้นเรียน ผู้อำนวยการหลักสูตร อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าอิสระ และเจ้าหน้าที่หลักสูตร
3) อัตราการคงอยู่และการสำเร็จการศึกษายังมีแนวโน้มไม่คงที่อย่างต่อเนื่อง จึงอาจมีการปรับปรุงพัฒนาระบบและกลไกเพิ่มเติมในการรักษาอัตราการคงอยู่ รวมไปถึงกระตุ้น/เร่งรัดการทำวิทยานิพนธ์ให้เป็นไปตามกำหนดเวลาเพื่อสำเร็จการศึกษา - คัดเลือกนักศึกษาที่มีความพร้อมและความเหมาะสมที่จะศึกษาต่อ โดยพิจารณาจากผลการเรียน แรงจูงใจ และความคาดหวัง ซึ่งมีผลต่ออัตราการคงอยู่ - จัดกิจกรรมปฐมนิเทศเพื่อแนะนำหลักสูตร โครงสร้างการเรียน การวัดผล และเกณฑ์การสำเร็จการศึกษาอย่างละเอียด ให้นักศึกษาเข้าใจและวางแผนการเรียนได้อย่างถูกต้อง - กำหนดให้นักศึกษาเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อขอคำแนะนำและรับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิทยานิพนธ์ - กำหนดเวลาที่ชัดเจนสำหรับแต่ละส่วนของวิทยานิพนธ์ รวมถึงกำหนดเวลาสำหรับการปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษา การแก้ไข และการส่งวิทยานิพนธ์ให้เป็นไปตามกำหนดเวลาเพื่อสำเร็จการศึกษา - การเรียนการสอนในชั้นเรียน ผู้อำนวยการหลักสูตร และอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าอิสระ
4) การรายงานผลการดำเนินงานของปี 2566 ควรรายงานถึงระบบและกลไกของการเตรียมความพร้อม การพัฒนาผู้เรียน และการประเมินคุณภาพของผู้เรียนที่เป็นชาวต่างชาติให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น - ในปีการศึกษาต่อไป จัดทำรายงานผลการดำเนินงานถึงระบบและกลไกของการเตรียมความพร้อม การพัฒนาผู้เรียน และการประเมินคุณภาพของผู้เรียนที่เป็นชาวต่างชาติให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น - ผู้อำนวยการหลักสูตร
5) ควรสะท้อนภาพผลของการบริหารหลักสูตรที่เกิดจากการสร้างองค์ความรู้จากวิทยานิพนธ์ หรือการค้นคว้าอิสระของผู้เรียนว่ามีผลกระทบต่อศาสตร์ ต่อวิชาชีพ หรือสังคมอย่างไร - ส่งเสริมให้วิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระของนักศึกษาสามารถนำไปสู่การค้นพบความรู้ใหม่ หรือการต่อยอดองค์ความรู้เดิมในศาสตร์นั้นๆ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาศาสตร์ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น - ส่งเสริมให้วิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระของนักศึกษาสามารถช่วยสร้างความเข้าใจและความตระหนักในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสังคม เช่น ประเด็นการรู้เท่าทันสื่อ การใช้สื่อโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน - การเรียนการสอนในชั้นเรียน ผู้อำนวยการหลักสูตร และอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และการศึกษาค้นคว้าอิสระ