# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
สาขาวิชามีระบบและกลไลการพัฒนาในแต่ละประเด็นที่ชัดเจน และมีผลการประเมินที่ดีขึ้นต่อเนื่องทุกปีการศึกษา |
ออกแบบการเรียนการสอนในรายวิชาชีพในลักษณะรูปแบบการเรียนรู้เป็น Project based และให้จัดโครงงานที่สอดคล้องการโลกวิชาชีพใหม่ ๆ ของการปรับปรับเปลี่ยนไปของภูมิทัศน์สื่อ เพื่อให้นักศึกษาสามารถประกอบวิชาชีพอิสระได้ด้วยตนเองตามแนวโน้มของการประกอบอาชีพของคนรุ่นใหม่ หลักสูตรกำหนดเป้าหมายการออกแบบการเรียนรู้ รายวิชาต่าง ๆ ของหลักสูตรลักษณะโครงงานเป็นฐาน (project based) ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่เปิดสอนในปีการศึกษา 2566 การดำเนินการประชุมผู้บริหารหลักสูตรร่วมกันวางแผนออกแบบการเรียนการสอนในรายวิชาชีพในลักษณะรูปแบบการเรียนรู้เป็น Project based ให้เป็นไปตามเป้าหมาย |
หลักสูตรกำหนดเป้าหมายส่งเสริมให้นักศึกษาส่งผลงานเข้าประกวด ร้อยละ 50 ของรายวิชาชีพที่เปิดสอนในปีการศึกษา 2566 การดำเนินการให้อาจารย์ผู้สอนในรายวิชีพที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการประกวดผลงานในเวที่ต่างๆ ให้ปรับกิจกรรมการสร้างสรรค์ผลงานระหว่างเรียนหรือโครงงานปลายภาคให้สามารถส่งผลงานของนักศึกษาเข้าร่วมประกวดได้ |
ผศ.ดร.สำราญ แสงเดือนฉาย |
2) |
มีผลงานนักศึกษาที่เป็นรูปธรรม และได้รับรางวัลในเชิงประจักษ์ ซึ่งสะท้อนการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาของสาขาวิชา |
ส่งเสริมให้นักศึกษาส่งผลงานเข้าประกวดในเวทีต่าง ๆ เพื่อให้องค์ สถาบัน สถานประกอบการต่าง ๆ เกิดการรับรู้ในทักษะวิชาชีพของนักศึกษาในเชิงประจักษ์ หลักสูตรกำหนดเป้าหมายส่งเสริมให้นักศึกษาส่งผลงานเข้าประกวด ร้อยละ 50 ของรายวิชาชีพที่เปิดสอนในปีการศึกษา 2566 การดำเนินการให้อาจารย์ผู้สอนในรายวิชีพที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการประกวดผลงานในเวที่ต่างๆ ให้ปรับกิจกรรมการสร้างสรรค์ผลงานระหว่างเรียนหรือโครงงานปลายภาคให้สามารถส่งผลงานของนักศึกษาเข้าร่วมประกวดได้ |
โครงการพี่สอนน้อง |
ผศ.ดร.สำราญ แสงเดือนฉาย และ ดร.ณวัฒน์ อินทอง |
3) |
มีการวางแผนในการพัฒนานักศึกษาทั้ง 4 ชั้นปี ผ่านรายวิชาและการจัดโครงการเพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของนักศึกษาในแต่ละชั้นปี |
-การทบทวน และกระบวนการพัฒนาศักยภาพให้นักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณลักษณะและมีอัตลักษณ์ ตามภารกิจของหลักสูตร มีการสนับสนุน ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษาตามแผนบันใด 4 ขั้น ได้แก่ การศิดสร้างสรรค์ (ปี 1) การออกแบบ (ปี 2) การผลิตสื่อ (ปี 3) และบริหารจัด การเป็นผู้ประกอบ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (ปี 4) ที่มีทักษะจำเป็นต่อการประกอบอาชีพหรือการเป็นผู้ประกอบการในอนาคต
-กิจกรรมเสริมสร้างนักมัลติมีเดียรุ่นใหม่ เป็นกิจกรรมเพื่อการเสริมสร้างนักศึกษาให้สอดคล้องกับเป้าประสงค์ตามภารกิจของหลักสูตร ในการพัฒนานักศึกษาเพื่อก้าวสู่โลกวิชาชีพมัลติมีเดียหลังจากจบการศึกษา ตามแผนพัฒนาแบบขั้นบันได 4 ขั้น ของหลักสูตร ได้แก่ ขั้นที่ 1 (ปี 1) การคิดเชิงสร้างสรรค์ ขั้นที่ 2 (ปี 2) ด้านการออกแบบ ขั้นที่ 3 (ปี 3) ด้านการผลิตสื่อ และ ขั้นที่ 4 (ปี 4) บริหารจัดการสื่อและการเป็นผู้ประกอบการ |
1.โครงการนักมัลติมีเดียรุ่นใหม่ (ปี 1)
2.โครงการสร้างสรรค์สื่อมัลติมีเดียเพื่อสังคม เป็นโครงการฝึกทักษะประสบการณ์การผลิตวีดิทัศน์ (ปี 2)
3. โครงการการประกวดแอนิเมชัน 2 มิติ เพื่อสิ่งแวดล้อม “รางวัลอาจารย์สุธีร์ (ปี 3)
4. โครงการพัฒนาศักยภาพและความพร้อมด้านมัลติมีเดีย (ปี 4) |
1. ผศ.ดร.สำราญ แสงเดือนฉาย
2. ผศ.ดร.จิรัชฌา วิเชียรปัญญา
3. ดร.ณวัฒน์ อินทอง
4. ดร.มัติกร บุญคง
5. อาจารย์นฤชา เชยกลิ่นเทศ |
4) |
อาจารย์มีผลงานสร้างสรรค์ที่ได้รับการเผยแพร่ในระดับอาเซียน เห็นควรให้สนับสนุนและส่งเสริมให้มีการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อเผยแพร่ในระดับอาเซียนหรือนานาชาติต่อไป |
ส่เงสริมคณาจารย์ส่งผลงานสร้างสรรค์ในระดับอาเซียนและนานาชาติเพิ่มขึ้น |
โครงการระบบพี่เลี้ยง (อาจารย์ผู้เคยได้รับรางวัลเป็นพี่เลี้ยงให้กับอาจารย์ผู้สนใจสร้างสรรค์ผลงาน) |
ผศ.ดร.สำราญ แสงเดือนฉาย |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
เพิ่มผลงานวิชาการประเภทผลงานวิจัย เนื่องจากผลงานส่วนมากเป็นผลงานสร้างสรรค์ ที่ค่อนข้างนำมาประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนการสอนได้ยาก |
ส่งเสริมให้อาจารย์นำความรู้จากผลงานสร้างสรรค์ มาพัฒนาเนื้อหาสาระในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง และส่งเสริมให้ทำงานวิจัยมากขึ้น |
โครงการพี่เลี้ยง |
ดร.มัติกร บุญคง |
2) |
ควรมีระบบฐานข้อมูล คลังความรู้ปริญญานิพนธ์ของนักศึกษา ที่สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษาในรุ่นต่อไปได้ |
พัฒนาระบบการจัดเก็บผลงานโครงการปริญญานิพนธ์อย่างเป็นระบบให้สามารถสืบค้นได้ |
ปรับปรุงระบบฐานข้อมูลเว็บไซต์ |
ดร.ณวัตน์ อินทอง |
3) |
ควรมีแนวทางหรือแผนการแก้ไขปัญหานักศึกษาที่ไม่เรียนให้จบการศึกษาตามแผนการศึกษา 4 ปี เนื่องจากการประกอบอาชีพ |
ทบทวนระบบอาจารย์ที่ปรึกษาและที่ปรึกษาปริญญานิพนธ์ ปรับปรุงการดำเนินการการวางแผนการเรียน และการวางแผนการทำปริอญญานิพนธ์ |
โครงน้องพี่ร่วมเรียนรู้ร่วมสร้างสรรค์โครงงานปริญญานิพนธ์ |
ผศ.ดร.สำราญ แสงเดือนฉาย |
4) |
สนับสนุนให้คณาจารย์ในสาขาวิชาได้มีการพัฒนาด้านการวิจัย เนื่องจากผลงานของคณาจารย์ส่วนใหญ่เป็นผลงานสร้างสรรค์ ให้คณาจารย์เข้ารับการอบรมประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยโดยตรง เนื่องจากการอบรมในปีการศึกษา 2566 ส่วนใหญ่เป็นประเด็นด้านการออกแบบหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน |
ส่งเสริมแหล่งสนับสนุนทุนวิจัย และการอบรมให้คณาจาย์สามารถเข้าถึงได้ |
โครงการระบบพี่เลี้ยง |
ผศ.ดร.จิรัชฌา วิเชียรปัญญา |
5) |
อาจารย์บางท่านยังไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ ควรสนับสนุนให้อาจารย์ทำวิจัยเพื่อยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น |
ส่งเสริมแหล่งสนับสนุนทุนวิจัย และการอบรมให้คณาจาย์สามารถเข้าถึงได้ |
โครงการระบบพี่เลี้ยง |
1. ผศ.ดร.สำราญ แสงเดือนฉาย
2. ผศ.ดร.จิรัชฌาวิเชียรปัญญา |