การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2568
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยุและโทรทัศน์มัลติแพลตฟอร์ม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีกลไกและกระบวนการในการบูรณาการหลักสูตรกับโครงการของสาขาวิชาฯ เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อพัฒนาชุมชนเพิ่มขึ้น จัดให้หัวหน้าสาขาวิชา ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และนักศึกษาในหลักสูตร ประชุม วางแผน และเข้าร่วมกิจกรรม ผ่านโครงการต่าง ๆ ทั้งที่หลักสูตรจัดเองและวิทยาลัยนิเทศศาสตร์จัดขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อพัฒนาชุมชนเพิ่มขึ้น โครงการอบรมผลิตสื่อวิทยุโทรทัศน์สู่ชุมชน โครงการนิเทศศาสตร์รุ่นเยาว์ โครงการสอนเกรียน โครงการนิเทศศาสตร์สัญจร เป็นต้น หัวหน้าสาขาวิชาและผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) หัวหน้าสาขาวิชาและผู้รับผิดชอบหลักสูตร และนักศึกษาในหลักสูตร ประชุม วางแผน และเข้าร่วมกิจกรรม ผ่านโครงการต่าง ๆ ทั้งที่หลักสูตรจัดเองและวิทยาลัยนิเทศศาสตร์จัดขึ้น ได้แก่ โครงการเตรียมความพร้อมและปรับพื้นฐานการเรียนของนักศึกษาใหม่ โครงการค่ายพัฒนาทักษะนักวิทยุโทรทัศน์รุ่นใหม่ โครงการอบรมผลิตสื่อวิทยุโทรทัศน์สู่ชุมชน โครงการปัจฉิมนิเทศ โครงการนิเทศศาสตร์รุ่นเยาว์ โครงการสอนเกรียน โครงการนิเทศศาสตร์สัญจร เป็นต้น จัดให้มีการประชุม วางแผน ประกอบด้วย หัวหน้าสาขาวิชา ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และนักศึกษา ในการเข้าร่วมกิจกรรมโครงการต่าง ๆ ทั้งที่หลักสูตรจัดและวิทยาลัยนิเทศศาสตร์จัดขึ้น โครงการเตรียมความพร้อมและปรับพื้นฐานการเรียนของนักศึกษาใหม่ โครงการค่ายพัฒนาทักษะนักวิทยุโทรทัศน์รุ่นใหม่ โครงการอบรมผลิตสื่อวิทยุโทรทัศน์สู่ชุมชน โครงการปัจฉิมนิเทศ โครงการนิเทศศาสตร์รุ่นเยาว์ โครงการสอนเกรียน โครงการนิเทศศาสตร์สัญจร หัวหน้าสาขาวิชาและผู้รับผิดชอบหลักสูตร
3) หลักสูตรส่งเสริมและสนับสนุนการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอก เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านงานวิทยุและโทรทัศน์มัลติแพลตฟอร์ม และจัดให้นักศึกษาเข้าร่วมฝึกสหกิจกับองค์กรด้านวิชาชีพสื่อวิทยุ โทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ที่มีคุณภาพ และส่งเสริมให้เข้าร่วมประกวดผลงานด้านการผลิตสื่อกับหน่วยงานต่าง ๆ หลักสูตรส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมฝึกสหกิจกับองค์กรด้านวิชาชีพสื่อวิทยุ โทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ที่มีคุณภาพ และการจัดทำปริญญานิพนธ์ด้านการผลิตสื่อกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านงานวิทยุและโทรทัศน์มัลติแพลตฟอร์ม สหกิจศึกษาและปริญญานิพนธ์ หัวหน้าสาขาวิชาและผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4) หลักสูตรเน้นการเรียนการสอนที่สามารถพัฒนาผู้เรียนสู่การเป็นผู้ผลิตสื่อที่มีที่มาจากสองสื่อที่ยังคงทรงพลังคือวิทยุโทร ทัศน์แต่สามารถปรับเข้าสู่การเผยแพร่ในลักษณะออนไลน์ และส่งเสริมกิจกรรมโครงงานที่เน้นการผลิตสื่อเข้าถึงชุมชน แสดงถึงประสิทธิภาพสื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายภายใต้แต่ละท้องที่ได้เป็นอย่างดี หลักสูตรมีแนวทางบูรณาการรายวิชาต่าง ๆ กับโครงการเพื่อชุมชนของนักศึกษา เพื่อมุ่งเน้นที่การใช้งานสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาชุมชน ผ่านกิจกรรมในโครงการอบรมผลิตสื่อวิทยุโทรทัศน์สู่ชุมชน เป็นกิจกรรมที่สนับสนุนให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 และ 2 เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนา Soft Skills และ Hard Skills ของนักศึกษาเพื่อต่อยอดการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อชุมชนให้มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น โครงการอบรมผลิตสื่อวิทยุโทรทัศน์สู่ชุมชน หัวหน้าสาขาวิชาและผู้รับผิดชอบหลักสูตร
5) บัณฑิตของหลักสูตรเข้าสู่การทำงานและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานบัณฑิต มีวินัยและมีจริยธรรมที่เหมาะสมในการสร้างสรรค์งานสื่อวิทยุโทรทัศน์ในแพลตฟอร์มออนไลน์ และออฟไลน์ หลักสูตรมีแนวทางบูรณาการรายวิชากับโครงการเพื่อสังคมของนักศึกษา เพื่อพัฒนาการมีวินัยและมีจริยธรรมในการผลิตสื่อที่เหมาะสมในการสร้างสรรค์งานสื่อวิทยุโทรทัศน์ในแพลตฟอร์ม โครงการค่ายพัฒนาทักษะนักวิทยุโทรทัศน์รุ่นใหม่ และโครงการอบรมผลิตสื่อวิทยุโทรทัศน์สู่ชุมชน หัวหน้าสาขาวิชาและผู้รับผิดชอบหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรควรอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเร่งดำเนินการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ 1. สาขาวิชาฯ จัดทำการประเมินตนเองและติดตามการพัฒนาตนเองของอาจารย์เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ 2. สาขาวิชาฯ ส่งเสริมให้อาจารย์ทุกท่านส่งผลงานวิชาการและผลงานสร้างสรรค์ระดับชาติและนานาชาติ 1. โครงการสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายนานาชาติ จัดโดยเครือข่ายนิเทศศาสตร์ 2. ส่งบทความวิชาการ ลงวารสารนิเทศศาสตรปริทัศน์ 3. ประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต หัวหน้าสาขาวิชาและผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) หลักสูตรอาจส่งเสริมให้นักศึกษาส่งผลงานสร้างสรรค์เข้าร่วมประกวดในเวทีระดับชาติ สาขาวิชาฯ ส่งเสริมให้แต่ละรายวิชาบูรณาการการเรียนการสอนเพื่อสร้างสรรค์ผลงานในแต่ละรายวิชาเพื่อเข้าร่วมประกวดในเวทีต่าง ๆ เช่น รายวิชาสหกิจศึกษา และรายวิชาปริญญานิพนธ์ สหกิจศึกษา และปริญญานิพนธ์ หัวหน้าสาขาวิชาและผู้รับผิดชอบหลักสูตร
3) ในการประเมินความสำเร็จของกิจกรรม/โครงการเตรียมความพร้อม และการพัฒนานักศึกษาควรประเมินเป็นค่าร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมนอกเหนือจากการประเมินความพึงพอใจ เพื่อใช้ประกอบการปรับปรุงกระบวนการ หลักสูตรจัดทำแบบประเมินสัมฤทธิผลการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์และแบบประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมที่สาขาวิชาฯ จัดขึ้นเพิ่มเติม โครงการค่ายพัฒนาทักษะนักวิทยุโทรทัศน์รุ่นใหม่และโครงการอบรมผลิตสื่อวิทยุโทรทัศน์สู่ชุมชน หัวหน้าสาขาวิชาและผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4) ในการประเมินสัมฤทธิผลการเรียนรู้รายวิชาควรประเมินค่าร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้ตาม clo ที่รับผิดชอบตามรายวิชานั้นๆ หลักสูตรจัดให้มีการประเมินสัมฤทธิผลการเรียนรู้ในแต่ละรายวิชาควรเพิ่มเติมการประเมินค่าร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้ตาม clo ที่รับผิดชอบตามรายวิชานั้นๆ การประเมินค่าร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้ตาม clo ที่รับผิดชอบตามรายวิชาที่เปิดสอนในปีที่รับการประเมิน หัวหน้าสาขาวิชาและผู้รับผิดชอบหลักสูตร
5) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรสามารถปรับการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเข้าถึงการเป็นผู้ผลิตสื่อวิทยุโทรทัศน์ที่สามารถยืนหยัดทำงานจริงในสายงานทางด้านนี้ พร้อมทั้งสอนการใช้เทคนิคที่สามารถทำให้สื่อวิทยุโทรทัศน์ไม่ติดภาพว่าเป็นสื่อล้าหลัง แต่เป็นสื่อที่มีดีใช้ได้เสมอในการสื่อสารให้กับกลุ่มเป้าหมายภายใต้ช่องทางการเผยแพร่ที่ตอบสนองความต้องการผู้รับสารทั้งในชุมชนเฉพาะที่ หรือ เผยแพร่ในระดับวงกว้าง หลักสูตร ปรับให้เน้นการเรียนรู้ทั้ง Soft Skills และ Hard Skills ในการเป็นผู้ผลิตสื่อวิทยุโทรทัศน์ที่สามารถยืนหยัดทำงานจริง ทั้งในสื่อออนแอร์และสื่อออนไลน์ โครงการค่ายพัฒนาทักษะนักวิทยุโทรทัศน์รุ่นใหม่และโครงการอบรมผลิตสื่อวิทยุโทรทัศน์สู่ชุมชน หัวหน้าสาขาวิชาและผู้รับผิดชอบหลักสูตร
6) หลักสูตรต้องใช้การประชาสัมพันธ์ในหลายสิ่งที่ทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจอยากเข้ามาเรียนภายใต้หลักสูตรนี้ เป็นการเพิ่มยอดนักศึกษา กลยุทธการขายหลักสูตร ต้องใช้ความชัดเจนของการขายจุดเด่นสกัดออกมาให้น่าสนใจ เช่น เนื้อหารายละเอียด วิชาที่สอน ผู้สอน วิทยากรประจำเป็นศิษย์เก่าหรือบุคคลมีชื่อเสียงในสื่อประเภทนี้ และการท้าทายกระตุ้นนักศึกษาผู้เรียนด้วย โครงงานในรายวิชาที่ทำให้นักศึกษาสนใจ ท้าทายอยากทำ และนำไปใช้ได้จริงในวงการวิชาชีพ หลักสูตรใช้การประชาสัมพันธ์ในช่องทางที่หลากหลายทั้ง ระดับมหาวิทยาลัย วิทยาลัย และสาขาวิชาฯ ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อแนะนำเนื้อหารายวิชา การเรียนการสอน การทำงาน ทั้งจากศิษย์ปัจจุบัน และศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในสายวิชาชีพ โครงการสัมมนาที่สาขาวิชาฯ จัดขึ้น หัวหน้าสาขาวิชาและผู้รับผิดชอบหลักสูตร