# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | ผู้บริหารและคณาจารย์มีวิสัยทัศน์ในการวางระบบการดูแลนักศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ สังเกตได้จากอัตราการคงอยู่ของนักศึกษามีแนวโน้มดีต่อเนื่อง 3 ปี และมีแนวโน้มอยู่ในช่วง 95 - 100 % | - | - | - |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | ควรผลักดันให้คณาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ โดยใช้แผนพัฒนารายบุคคลเพื่อวางแผนนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง | พัฒนาอาจารย์ภายในคณะทางด้านวิจัยและการเขียนหนังสือตำรา การขอตำแหน่งทางวิชาการ จัดทำเป็นระบบการดำเนินการขอตำแหน่งวิชาการของคณะเพื่อให้อาจารย์ภายในสามารถปฏิบัติตามได้ต่อไป | -กิจกรรมการจัดการความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการเขียนหนังสือตำราเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ -กิจกรรมการเขียนแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล โดยมีการระบุการพัฒนาอาจารย์ทางด้านการเขียนหนังสือตำราและการทำวิจัย การเตรียมความพร้อมในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
2) | ควรหาแนวทางรวบรวมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ และให้ความรู้ทางด้านวิชาชีพ จัดทำเป็น Course Online ในรูปแบบ RT MOOC สำหรับศิษย์ปัจจุบัน ศิษย์เก่า หรือประชาชนทั่วไป สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ | ประชุมทางด้านวิชาการของคณะเพื่อ พิจารณาข้อมูล เนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้องทางด้านวิชาชีพรังสีเทคนิค เพื่ออาจจะเป็นประโยชน์สำหรับการนำไปใช้ประกอบวิชาชีพสำหรับนักรังสีเทคนิค และผู้สนใจทั่วไปสามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ | กิจกรรม การวิเคราะห์ เนื้อหาทางด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพรังสีเทคนิค ที่เป็นประโยชน์ต่อนักรังสีเทคนิค และบุคคลที่สนใจทางด้านรังสีทางการแพทย์ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | คณะมีผลงานวิจัยที่มีคุณค่าสูงและปริมาณมากเมื่อเทียบกับจำนวนอาจารย์ แต่ผลงานจะเป็นของอาจารย์ 1- 2 ท่าน จึงควรสนับสนุนการทำวิจัยของอาจารย์ท่านอื่นเพื่อให้มีผลงานวิจัยเพิ่มมากขึ้น | สนับสนุนให้อาจารย์ที่เคยได้รับทุนสนับสนุนวิจัยจากสถาบันวิจัย มหาวิทยาลัยรังสิตแล้ว ผลักดันให้ขอทุนวิจัยภายนอก พัฒนาอาจารย์ภายในคณะทางด้านวิจัยและการเขียนหนังสือตำรา การขอตำแหน่งทางวิชาการ จัดทำเป็นระบบการดำเนินการขอตำแหน่งวิชาการของคณะเพื่อให้อาจารย์ภายในสามารถปฏิบัติตามได้ต่อไป | -กิจกรรมการจัดการความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการเขียน บทความวิจัย หนังสือตำราเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ -กิจกรรมการเขียนแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล โดยมีการระบุการพัฒนาอาจารย์ทางด้านการเขียนหนังสือตำราและการทำวิจัย การเตรียมความพร้อมในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
2) | มีการจัดการประชุมระดับชาติและนานาชาติที่จะช่วยในการเผยแพร่ผลงานวิจัยของนักศึกษาและอาจารย์ได้เป็นอย่างดี | - | - | - |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | สนับสนุนการเป็นนักวิจัยพี่เลี้ยง ในการช่วยเหลืออาจารย์รุ่นใหม่ในการทำวิจัย และเพิ่มประสบการณ์ทำวิจัย การเขียนขอทุนวิจัย การเขียนบทความวิจัย | สนับสนุนให้อาจารย์ที่เคยได้รับทุนสนับสนุนวิจัยจากสถาบันวิจัย มหาวิทยาลัยรังสิตแล้ว ผลักดันให้ขอทุนวิจัยภายนอก พัฒนาอาจารย์ภายในคณะทางด้านวิจัยและการเขียนหนังสือตำรา การขอตำแหน่งทางวิชาการ จัดทำเป็นระบบการดำเนินการขอตำแหน่งวิชาการของคณะเพื่อให้อาจารย์ภายในสามารถปฏิบัติตามได้ต่อไป | -กิจกรรมการจัดการความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการเขียน บทความวิจัย หนังสือตำราเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ -กิจกรรมการเขียนแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล โดยมีการระบุการพัฒนาอาจารย์ทางด้านการเขียนหนังสือตำราและการทำวิจัย การเตรียมความพร้อมในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | งานบริการวิชาการของคณะตรงตามแผนงานบริการวิชาการที่มุ่งเน้นบริการชุมชน | - | - | - |
2) | งานบริการวิชาการของคณะสามารถนำไปใช้ในการขอทุนวิจัยของ สสส. ได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อคณะ มหาวิทยาลัย และชุมชน | - | - | - |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | ประเมินผลการบริการวิชาการอย่างรอบด้านและใช้ในการปรับปรุงการบริการวิชาการในปีถัดไป | ประชุมกรรมการบริการวิชาการ เพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินการของโครงการทางด้านบริการวิชาการของคณะรังสีเทคนิค นำจุดบกพร่อง ปัญหาและอุปสรรคจากผลการดำเนินการ มาเพื่อแก้ปัญหาโครงการที่จัดครั้งถัดไป | กิจกรรมทบทวนโครงการบริการวิชาการของคณะเพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนาต่อยอด | รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | - | - | - | - |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | มีผลการดำเนินงานในการจัดทำแผนทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม แต่ไม่พบหลักฐานอ้างอิง ดังนั้นขอเสนอแนวทางการจัดทำแผนให้สมบูรณ์ โดยเริ่มจากการวิเคราะห์ SWOT ด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม กำหนดวัตถุประสงค์ของแผน กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ หลังจากนั้น ทำการประเมินความสำเร็จตัวชี้วัดตามวัตุประสงค์ของแผนที่ตั้งไว้ | ประชุมคณะกรรมการคณะเพื่อวิเคราะห์ SWOT ด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม กำหนดวัตถุประสงค์ของแผน กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ หลังจากนั้น ทำการประเมินความสำเร็จตัวชี้วัดตามวัตุประสงค์ของแผน | กิจกรรมวิเคราะห์ ด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ของคณะ | รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | คณะรังสีเทคนิคสามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ โดยอัตราการได้งานทำของบัณฑิตหลังสำเร็จการศึกษาภายใน 1 ปีอยู่ที่ร้อยละ 100 | - | - | - |
2) | มีการจัดการความรู้จากแนวปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จ โดยโครงการจัดการความรู้ของคณะได้รับรางวัลแนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) รางวัลชมเชย 2 เรื่อง แนวทางเสริมจุดแข็ง คณะควรจัดกิจกรรม PLC เพื่อให้อาจารย์ในคณะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่ได้รับรางวัลดังกล่าวไปปฏิบัติและต่อยอดต่อไป | - | - | - |
3) | มีการกำหนด Managerial competency สำหรับอาจารย์ที่มีตำแหน่งบริหาร และ Functional competency สำหรับอาจารย์ประจำคณะ นอกเหนือไปจากสมรรถนะที่มหาวิทยาลัยกำหนด แนวทางเสริมจุดแข็ง คณะควรใช้ประโยชน์จากการกำหนด Competency อย่างจริงจัง โดยประเมินสมรรถนะอาจารย์ เพื่อหา Gap competency และนำไปใช้เป็นแนวทางพัฒนาอาจารย์อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ควรใช้แนวทางดังกล่าวนี้กับบุคลากรสายสนับสนุนด้วยเช่นกัน | - | - | - |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | ควรสรรหาอาจารย์เพิ่ม เพื่อให้ได้สัดส่วนกับจำนวนนักศึกษาที่มีอยู่ และสอดคล้องกับข้อกำหนดของคณะกรรมการวิชาชีพสาขารังสีเทคนิค | ระบบการประชาสัมพันธ์รับสมัครอาจารย์ทั่วไปหรือทาบทามโดยใช้ระบบและกลไกของมหาวิทยาลัยรังสิตเพื่อให้สามารถรองรับการรับนักศึกษาได้ตามเกณฑ์กรรมการวิชาชีพ -ให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกแก่บุคคลทั่วไป -ส่งเสริมการเข้าถึงนักศึกษาปริญญาโท ปริญญาเอกเชิงรุก ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับทางรังสีเทคนิค ตามมหาวิทยาลัยต่างๆเพื่อประชาสัมพันธ์ สรรหา อาจารย์ตามเป้าหมายที่กำหนด | -กิจกรรมประชาสัมพันธ์การรับสมัครอาจารย์ จากนักศึกษาปริญญาโทและปริญญาเอก รวมถึงอาจารย์รังสีเทคนิคจากที่อื่นที่สนใจ -กิจกรรมประชาสัมพันธ์การให้ทุนการศึกษาแก่ผู้ที่สนใจเป็นอาจารย์คณะรังสีเทคนิค เพื่อกระตุ้นเหนี่ยวนำให้เกิดความสนใจมากขึ้น | คณบดี รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
2) | ควรเพิ่มโครงการพัฒนาการเรียนการสอนให้มากขึ้น | ประชุมกรรมการคณะเพื่อค้นหาโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการเรียนการสอนของคณะรังสีเทคนิค โดยวิเคราะห์จากโครงการเดิมที่มีอยู่ ผลการดำเนินการและปัญหาอุปสรรคที่จะสามารถพัฒนาต่อยอดได้ในโครงการอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการวิเคราะห์ปัญหาทางด้านการเรียนการสอนเพื่อคิดค้นโครงการต่างๆเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนในคณะมากขึ้น | กิจกรรมวิเคราะห์โครงการทางด้านการพัฒนาการเรียนการสอน | รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
3) | ควรจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคลทั้งสายผู้บริหาร สายสอน และสายสนับสนุน ให้ชัดเจน | สนับสนุนช่วยเหลือการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล เพื่อตอบสนองต่อสมรรถนะของอาจารย์และบุคลากรทางด้านสนับสนุน คณะรังสีเทคนิค ที่มีต่อยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย ในแต่ละด้าน | กิจกรรมการเขียนแผนพัฒนารายบุคคล | รองคณบดีฝ่ายบริหาร |