การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะวิทยาศาสตร์

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีจำนวนคณาจารย์ที่มีคุณวุฒิสูงและมีตำแหน่งทางวิชาการจำนวนไม่น้อย แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาอาจารย์ของคณะอย่างมีประสิทธิภาพ ดำเนินแผนงานด้านวิจัยและการเรียนการสอนต่อเนื่อง จากปีการศึกษา 2566 โดยคำนึงถึงกาปรับนำผลงานวิจัย รวมถึง AI มาช่วยในการเรียนการสอน - รศ.ดร.พงษ์จันทร์ อยู่แพทย์
2) มีการจัดตั้งชมรมศิษย์เก่าของคณะที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์เก่าด้วยกัน ศิษย์ปัจจุบันและคณาจารย์ได้เป็นอย่างดีอันจะสร้างความร่วมมือกันให้เกิดประโยชน์ทั้งในปัจจุบันและอนาคตอย่างต่อเนื่อง ประชาสัมพันธ์เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาปัจจุบันและศิษย์เก่า รวมถึงอาจารย์ และบุคลากรในคณะฯ เพื่อมีกิจกรรมร่วมกันแลกเปลียนความรู้ คำแนะนำ เพื่อให้หลักสูตรพัฒนาไปได้ต่อเนื่องอย่างยั่งยืน และเป็นการพัฒนาความรู้ด้านวิชาการที่ทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบการศึกษาและอาชีพ รวมถึง นวัตกรรม โครงการคืนสู่เหย้าศิษย์เก่าสัมพันธ์คณะวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 1 รองคณบดีทุกฝ่าย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรเพิ่มการให้ความรู้ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้นนอกเหนือจากเรื่องงานวิจัยเพียงอย่างเดียว จัดอบรมด้านการใช้ AI กับการเรียนการสอน โครงการพัฒนาทักษะ Soft skills ด้านการรู้ดิจิทัล และ การสื่อสารวิทยาศาสตร์ รองคณบดี
2) ควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์หลักสูตรปริญญาโทโดยเน้นจุดเด่นจุดแข็งให้เป็นที่รู้จักและเพิ่มกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น มีการประชาสัมพันธ์ หลักสูตร รายวิชา วิชาการสอน ตัวอย่างเครื่องมือห้องปฏิบัติการ รวมถึงแนะนำประชาสัมพันธ์หลักสูตร แนะนำอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา ผ่านทาง website ของบัณฑิตวิทยาลัย (https://www.facebook.com/grad.rsu ) และ ของคณะฯ https://www.facebook.com/sciencersu พัฒนาคุณภาพบัณฑิตด้านคุณธรรม จริยธรรม และทักษะการสื่อสารเชิงวิชาการ รองคณบดี และ หัวหน้าหลักสูตร

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะมีระบบและกลไกการดำเนินงานด้านวิจัยดี และมีผลการดำเนินงานที่ดี จัดโครงการเพื่อเพิ่มศักยภาพการวิจัยให้ดียิ่งขึ้น โครงการการพัฒนาศักยภาพด้านงานวิจัยและวิชาการของคณะวิทยาศาสตร์ รงคณบดีฝ่ายวิชาการ
2) คณะมีคณาจารย์ที่ทรงคุณวุฒิ และมีศักยภาพในด้านงานวิจัย เป็นจำนวนมาก เพิ่มการทำงานวิจัยของอาจารย์รุ่นใหม่ โครงการการพัฒนาศักยภาพด้านงานวิจัยและวิชาการของคณะวิทยาศาสตร์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรแสวงหาความร่วมมือวิจัยกับองค์กรภายนอก นำมาซึ่งทุนวิจัยจากภายนอกที่เพิ่มมากขึ้น การสนับสนุนให้เกิดการวิจัย การบูรณาการร่วมของสาขาต่างๆ ของคณะ และ ร่วมมือกับองค์กรภายนอก ที่มีศักยภาพ ในการขอทุนวิจัยร่วมกัน โครงการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ด้านวิชาการและวิจัย รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา รวมถึงทรัพยากร และองค์ความรู้ที่พร้อมในการดำเนินกิจกรรมการบริการทางวิชาการ
2) มีการนำเอาความต้องการของชุมชน มาพัฒนาเป็นการดำเนินกิจกรรมบริการทางวิชาการ ซึ่งทำให้โครงการประสบผลสำเร็จ สำรวจความต้องการของชุมชนเพิ่มเติม เพื่อบริการวิชาการตามความต้องการชุมชน
3) มีเครือข่ายความร่วมมือในการดำเนินการบริการวิชาการ ทำให้มีความเข้มแข็ง ในการดำเนินการ และมีประสิทธิภาพ ขยายเครือข่ายความร่วมมือไปตามชุมชนต่างๆ เพื่อขยายการบริการวิชาการไปยังชุมชนต่างๆ
4) สามารถสร้างและดำเนินการโครงการ/กิจกรรม บริการทางวิชาการที่ร่วมสร้างรายได้ ให้แก่มหาวิทยาลัย หลายโครงการ เพิ่มการบริการวิชาการแบบมีรายได้แบบนานาชาติ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ส่งเสริมให้ บูรณาการการบริการวิชาการเข้าสู่การเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง คณะได้ดำเนินการดีอยู่แล้ว ขอให้ดำเนินการต่ออย่างยั่งยืน จัดทำโครงการบริการวิชาการที่บูรณาการเข้าสู่การเรียนการสอนให้มากขึ้น โครงการบริการวิชาการของคณาจารย์แต่ละภาควิชา -รองคณบดีฝ่ายวิชาการ - อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ที่มีความพร้อม

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะมีระบบและกลไกในการบริหารจัดการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่การกำหนดผู้รับผิดชอบ การกำหนดตัวบ่งชี้ความสำเร็จและการประเมินความสำเร็จพร้อมทั้งวิธีการปรับปรุงแก้ไข แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญในเรื่องนี้อย่างดียิ่ง สร้างและ ขยายเครือข่ายความร่วมมือในการทำกิจกรรม/โครงการ ให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ทั้งบุคลากรและนักศึกษาผ่านการถ่ายทอดระบบการจัดการความรู้ภายในคณะฯ โครงการสัมมนานักศึกษาวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เมื่อคณะมีระบบและการจัดการงานด้านนี้เป็นอย่างดี คณะควรกำหนดหรือสร้างมาตรฐานอันแสดงถึงอัตลักษณ์ของคณะให้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติต่อไป ด้วยคณะวิทยาศาสตร์มีนักศึกษาต่างชาติจากหลากหลายประเทศอยู่แล้ว จึงควรเปิดโอกาสให้นักศึกษานานาชาติเหล่านั้นได้เข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ เพื่อส่งเสริมการแสดงถึงอัตลักษณ์ของคณะ รวมถึงศิลปะวัฒธรรมของไทยสู่นานาชาติ - กิจกรรมปัญญาอบรมใจ - กิจกรรมทำบุญประจำปีคณะวิทยาศาสตร์ และรดน้ำอาจารย์อาวุโสเนื่องในวันสงกรานต์ - รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา - สโมสรบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีคณาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถ จำนวนมากและ หลากหลาย นำงานวิจัยมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน และงานวิชาการ ของหลักสูตรวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ ทั้งระดับปริญญาตรี และปริญญาโท ติดตามการขอทุนวิจัยจากภายในและภายนอก ผ่านทางสถาบันวิจัย รศ.ดร.พงษ์จันทร์ อยู่แพทย์

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง ด้านทุนวิจัย ซึ่งยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย 1. กำหนดเป้าหมายให้อาจารย์ใหม่ ขอทุนสนับสนุนการวิจันจากภายในทุกท่าน 2. อาจารย์วิจัยที่มีประสบการณ์ ช่วยทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง 3.อาจารย์ที่มีประสบการณ์ พยายามขอทุนสนับสนุนวิจัยจากภายนอก โครงการพัฒนางานวิชาการ วิจัย และบริการวิชาการของบุคลากรและนักศึกษา รศ.ดร.พงษ์จันทร์ อยู่แพทย์