การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยศิลปศาสตร์

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยให้ความสำคัญในการพัฒนานักศึกษาที่สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ 5 ประการ โดยเชื่อมโยงกับผลลัพธ์ผู้เรียน 3 ด้าน ซึ่งถือว่าเป็นการพัฒนานักศึกษาโดยใช้โครงการ/กิจกรรมเป็นฐานได้เป็นอย่างดี วิทยาลัยศิลปศาสตร์ ได้กำหนดเป้าหมายของแผนพัฒนานักศึกษาไว้อย่างต่อเนื่องสอดคล้องต่อ แผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาวิทยาลัยศิลปศาสตร์ และ Action Plan ของวิทยาลัยฯ ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการทั้งจากส่วนของระดับวิทยาลัยและระดับภาควิชา โครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตวิทยาลัยศิลปศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2566 ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ และสอดคล้องกับมาตรฐานผลลัพธ์ผู้เรียน รองคณบดีทุกฝ่าย และหัวหน้าภาควิชา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรหาแนวทางเพิ่อพัฒนามาตรการเพิ่มตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ ให้บรรลุความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ต่อไป 1. กำหนดให้บุคลากรวิทยาลัยศิลปศาสตร์ จะต้องจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (แผน 5 ปี) และวิทยาลัยฯ กำหนดให้บุคลากรทุกคนจะต้องรายงานความก้าวหน้า ประเมินตนเองแผนรายปีของตนเอง ทุกๆ 3 เดือน ส่งผ่านหัวหน้าภาควิชาไปยังรองคณบดีฝ่ายบริหาร และคณบดีตามลำดับ 2. การรับผู้เชี่ยวชาญระดับศาสตราจารย์ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาประจำที่วิทยาลัย เพื่อทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษา จัดคิวลงเวลาสำหรับคณาจารย์ที่ต้องการพัฒนางานวิชาการ 3. ทีมผู้บริหาร จัดประชุมกลุ่มย่อยกับคณาจารย์ผู้สนใจทำงานวิชาการ จัดตั้งกลุ่มสำหรับทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง คอยให้คำแนะนำ และรับปรึกษา สนับสนุนการผลิตผลงานวิชาการ โครงการพัฒนาทักษะทางด้านการวิจัยและการผลิตผลงานวิชาการสำหรับคณาจารย์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร และรองคณบดีฝ่ายวิชาการ
2) ควรหาแนวทางพัฒนาโครงการ/กิจกรรมนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับให้เป็นงานวิจัยและพัฒนา วิทยาลัยศิลปศาสตร์ ได้กำหนดเป้าหมายของแผนพัฒนานักศึกษาไว้อย่างต่อเนื่องสอดคล้องต่อ แผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาวิทยาลัยศิลปศาสตร์ และ Action Plan ของวิทยาลัยฯ ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการทั้งจากส่วนของระดับวิทยาลัยและระดับภาควิชา โครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตวิทยาลัยศิลปศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2566 ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ และสอดคล้องกับมาตรฐานผลลัพธ์ผู้เรียน รองคณบดีทุกฝ่าย และหัวหน้าภาควิชา
3) ควรหาแนวทางถอดบทเรียนจากกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษา เพื่อนำไปสู่การเป็นต้นแบบสำหรับดำเนินกิจกรรมนักศึกษา ดำเนินการทำ SWOT Analysis และนำผลประเมินการดำเนินงานหลักสูตรของแต่ละสาขามาร่วมแบ่งปันข้อมูลจุดแข็ง จุดอ่อนร่วมกัน และทำเป็น KM แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การทำ SWOT Analysis รองคณบดีทุกฝ่าย และหัวหน้าภาควิชา

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยมีความครบถ้วนในกระบวนการบริหารงานวิจัยในรูปแบบของ PDCA รวมทั้งมีหลากหลายกิจกรรมและโครงการที่สนับสนุนการทำงานวิจัยของคณาจารย์ ซึ่งส่งผลให้เกิดผลงานวิจัยที่หลากหลาย คามวิสัยทัศน์และพันธกิจของวิทยาลัยศิลปศาสตร์ - วิทยาลัยได้กำหนดให้ บุคลากรแต่ละภาควิชา ดำเนินการกรอกแผนพัฒนาบุคลากรประจำปีตอนต้นปีการศึกษาและมีการประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนาพัฒนาบุคลากรด้วยตนเองทุกสามเดือน โดยบุคลากรรายงานผลต่อผู้บังคับบัญชาชั้นต้น เช่น หัวหน้าหัวหน้าภาควิชา ซึ่งจะเป็นผู้กำกับดูแลและติดตามผล หลังจากนั้นหัวหน้าภาควิชาจะดำเนินการสรุปผลเพื่อแจ้งต่อคณบดีต่อไป - ทีมผู้บริหาร จัดประชุมกลุ่มย่อยกับคณาจารย์ผู้สนใจทำงานวิชาการ จัดตั้งกลุ่มสำหรับทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง คอยให้คำแนะนำ และรับปรึกษา สนับสนุนการผลิตผลงานวิชาการ - จัดอบรม เสวนาในหัวข้อต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการผลิตผลงานวิชาการโครงการพัฒนาทักษะทางด้านการวิจัยและการผลิตผลงานวิชาการสำหรับคณาจารย์ โครงการพัฒนาทักษะทางด้านการวิจัยและการผลิตผลงานวิชาการสำหรับคณาจารย์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และหัวหน้าภาควิชา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยควรมีแผนงานที่ครอบคลุมให้อาจารย์ในวิทยาลัยมีการเผยแพร่งานวิจัยอย่างทัวถึงทุกคน ซึ่งจะส่งผลในการขอตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ต่อไป - กำหนดให้บุคลากรวิทยาลัยศิลปศาสตร์ จะต้องจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (แผน 5 ปี) และวิทยาลัยฯ กำหนดให้บุคลากรทุกคนจะต้องรายงานความก้าวหน้า ประเมินตนเองแผนรายปีของตนเอง ทุกๆ 3 เดือน ส่งผ่านหัวหน้าภาควิชาไปยังรองคณบดีฝ่ายบริหาร และคณบดีตามลำดับ - ทีมผู้บริหารคณะ จัดประชุมกลุ่มย่อยกับคณาจารย์ผู้สนใจทำงานวิชาการ จัดตั้งกลุ่มสำหรับทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง คอยให้คำแนะนำ และรับปรึกษา สนับสนุนการผลิตผลงานวิชาการ โครงการพัฒนาทักษะทางด้านการวิจัยและการผลิตผลงานวิชาการสำหรับคณาจารย์ การประเมินแผนพัฒนาบุคลาการรายบุคคล รองคณบดีฝ่ายบริหาร รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และหัวหน้าภาควิชา
2) วิทยาลัยควรมีการพัฒนาทีมวิจัยเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการรับทุนวิจัย และการทำงานวิจัยของคณาจารย์ - ทีมผู้บริหาร จัดประชุมกลุ่มย่อยกับคณาจารย์ผู้สนใจทำงานวิชาการ จัดตั้งกลุ่มสำหรับทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง คอยให้คำแนะนำ และรับปรึกษา สนับสนุนการผลิตผลงานวิชาการ และการขอทุนวิจัย - วิทยาลัยฯได้ดำเนินงานตามแผนบริหารงานวิจัยและงานสร้างสรรค์วิทยาลัยศิลปศาสตร์ ปี 65 - 69 อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการกำหนดกลยุทธ์และกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดอบรม การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการตีพิมพ์ การสร้างขวัญกำลังใจ - สร้างเครือข่ายกับสถาบันพันธมิตรภายในประเทศและมหาวิทยาลัยคู่สัญญาในต่างประเทศที่มีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นการขยายช่องทางให้การทำวิจัยร่วมกันระหว่างสถาบัน - รองคณบดีฝ่ายวิชาการ

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัย ฯ ให้ความสำคัญกับกระบวนการในการให้บริการวิชาการแก่สังคมเป็นอย่างยิ่ง โดยได้ศึกษาถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายแล้วนำมากำหนดเป็นนโยบายจากนั้นนำมาจัดทำแผนบริการวิชาการทั้งแผนระยะ 5 ปี และแผนรายปีประกอบด้วยโครงการแบบให้เปล่าเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักศึกษา วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย และชุมชนหน่วยงานภายนอก รวมทั้งได้พัฒนาการดำเนินโครงการแบบมีรายได้ซึ่งเป็นการให้บริการวิชาการแก่องค์กรในระดับชาตินอกจากนี้ยังมีการประเมินผลความสำเร็จของทุกโครงการและนำมาจัดทำเป็นแผนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแก่นักศึกษาจนเกิดผลลัพธ์ที่สร้างความพึงพอใจอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน วิทยาลัยศิลปศาสตร์ให้ความสำคัญกับการบริการวิชาการแก่สังคม เนื่องด้วยเป็นแนวทางในการพัฒนาบุคลากรในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านวิชาการ จึงมีการวางแผนและวางระบบเพื่อให้การบริการวิชาการมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2567 วิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการให้บริการวิชาการเป็นไปตามแผน มีการประเมินความสำเร็จตามตัวชี้วัดที่ระบุไว้ในแผนทุกประการ การประเมินแผนการบริการวิชาการแก่สังคม วิทยาลัยศิลปศาสตร์ รองคณบดีทุกฝ่าย หัวหน้าภาควิชา และหัวหน้าหน่วยงานของวิทยาลัยศิลปศาสตร์
2) วิทยาลัยได้กำหนดการพัฒนาโครงการบริการวิชาการที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษาก่อนหน้าและต่อเนื่องจนกระทั่งถึงปีการศึกษา 2566 ในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 การบริหารจัดการสู่องค์กรอัจฉริยะ และสามารถดำเนินการบรรลุตามวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ถึง 3 ประการ ได้แก่ประการที่ 1 การสร้างภาคีความร่วมมือข้ามหน่วยงานประการที่ 2 การสร้างกลไกพัฒนาตนเองไปสู่ผลลัพธ์ และประการสุดท้ายบุคลากรทุกประเภทสามารถพัฒนาทักษะที่จำเป็นและเพิ่มขีดสมรรถนะในการทำงานซึ่งเป็นแนวทางการปฏิบัติที่ดีและสมควรยึดถือเป็นแนวทางการดำเนินงานด้านการให้บริการวิชาการแก่สังคมอย่างต่อเนื่องต่อไป วิทยาลัยศิลปศาสตร์ให้ความสำคัญกับการบริการวิชาการแก่สังคม เนื่องด้วยเป็นแนวทางในการพัฒนาบุคลากรในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านวิชาการ จึงมีการวางแผนและวางระบบเพื่อให้การบริการวิชาการมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2567 วิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการให้บริการวิชาการเป็นไปตามแผน มีการประเมินความสำเร็จตามตัวชี้วัดที่ระบุไว้ในแผนทุกประการ การประเมินแผนการบริการวิชาการแก่สังคม วิทยาลัยศิลปศาสตร์ รองคณบดีทุกฝ่าย หัวหน้าภาควิชา และหัวหน้าหน่วยงานของวิทยาลัยศิลปศาสตร์

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ไม่มี - - -

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัย ฯ สามารถบริหารจัดการระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมได้อย่างโดดเด่น ทั้งการกำหนดผู้รับผิดชอบ การจัดทำแผนและกำหนดตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ การกำกับติดตามให้เกิดการดำเนินงานตามแผน การประเมิน ความสำเร็จตามตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จ ตามวัตถุประสงค์ รวมทั้งการนำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนโครงการ/กิจกรรมได้อย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้ทุกโครงการกิจกรรม ประสบผลสำเร็จในระดับสูง วิทยาลัยศิลปศาสตร์อยู่ที่ความมุ่งมั่นในการเผยแพร่และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากการดำเนินโครงการและกิจกรรมที่นักศึกษาและบุคลากรมีส่วนร่วม ซึ่งสามารถตอบสนองต่อเป้าหมายของแผนการดำเนินงานได้อย่างชัดเจน การประเมินแผนพัฒนาด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมวิทยาลัยศิลปศาสตร์ รองคณบดีทุกฝ่ายและหัวหน้าภาควิชา
2) ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้การดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของวิทยาลัย ฯ ประสบผลสำเร็จในระดับสูงคือการกำหนดผู้รับผิดชอบที่เป็นความร่วมมืออย่างเข้มแข็ง ทั้งในระดับวิทยาลัยและระดับภาควิชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริหารสูงสุดของวิทยาลัยและคณะที่ได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงการอุดมศึกษา ให้แปลหนังสือ "สุวรรณภูมิ แผ่นดินทอง" เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยสู่สากล ซึ่งถือได้ว่าเป็นแบบอย่างที่ดียิ่งและเป็นแนวทางในการดำเนินงานด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของวิทยาลัยได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน - วิทยาลัยศิลปศาสตร์ได้จัดตั้งคณะกรรมการด้านศิลปวัฒนธรรมของวิทยาลัย ศิลปศาสตร์ขึ้นมา โดยคณะกรรมการชุดนี้จะประกอบด้วยตัวแทนจากภาควิชาต่างๆ ภายในวิทยาลัย คณะกรรมการเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทาง และรับผิดชอบงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของวิทยาลัยฯ โดยจะร่วมกันวางแผนการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงกำกับดูแลการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนพัฒนาที่วางไว้ - วิทยาลัยศิลปศาสตร์สนับสนุนให้บุคลากรได้ส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในรูปแบบต่าง ๆ การประเมินแผนพัฒนาด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมวิทยาลัยศิลปศาสตร์ รองคณบดีทุกฝ่าย และหัวห้นาภาควิชา
3) เกณฑ์ข้อ 7 (ต่อ) ให้บุคลากรในสังกัดได้สร้างสรรค์ผลงานเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมไทยทุกปีโดยเฉพาะในปีการศึกษา 2566 กระทรวงการอุดมศึกษา ฯ ได้คัดเลือกบุคลากรของวิทยาลัยถึง 3 ท่านให้เป็นคณะผู้แปลหนังสือ "สุวรรณภูมิ แผ่นดินทอง" เป็นฉบับภาษาฝรั่งเศส - วิทยาลัยศิลปศาสตร์ได้จัดตั้งคณะกรรมการด้านศิลปวัฒนธรรมของวิทยาลัย ศิลปศาสตร์ขึ้นมา โดยคณะกรรมการชุดนี้จะประกอบด้วยตัวแทนจากภาควิชาต่างๆ ภายในวิทยาลัย คณะกรรมการเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทาง และรับผิดชอบงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของวิทยาลัยฯ โดยจะร่วมกันวางแผนการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงกำกับดูแลการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนพัฒนาที่วางไว้ - วิทยาลัยศิลปศาสตร์สนับสนุนให้บุคลากรได้ส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในรูปแบบต่าง ๆ การประเมินแผนพัฒนาด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมวิทยาลัยศิลปศาสตร์ รองคณบดีทุกฝ่าย และหัวห้นาภาควิชา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ไม่มี - - -

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยมีความครบถ้วนในการจัดทำยุทธศาสตร์สำหรับแผนพัฒนาวิทยาลัยที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย รวมถึงความครบถ้วนในการพัฒนาแผนเพื่อการบริหารงาน ได้แก่แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา แผนบริหารความเสี่ยง แผนพัฒนาบุคลากร เป็นต้น - ในการจัดทำแผนฯ วิทยาลัยศิลปศาสตร์ได้ตั้งคณะทำงานในแผนด้านต่าง ๆ และเมื่อดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์เสร็จสิ้น จึงได้นำแผนผ่านการพิจารณาในคณะกรรมการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ และคณะกรรมการบริหารวิทยาลัย เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จจึงส่งแผนฯ ให้มหาวิทยาลัยฯ โดยวิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการใช้แผนยุทธศาสตร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 ซึ่งนำไปสู่การดำเนินการกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการประจำปี พ.ศ. 2565 ซึ่ง ครอบคลุมทั้งด้านการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา ด้านการวิจัยและนวัตกรรม ด้านการบริการวิชาการ ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และด้านการต่างประเทศ - วิทยาลัยได้กำหนด ให้ภาควิชาต่างๆ เสนอโครงการต่อคณะกรรมการวิทยาลัยโดยกำหนดผลลัพธ์ตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยพร้อมทั้งเสนองบประมาณที่จะใช้ดำเนินการ หลังจากนั้นจึงพิจารณาความเหมาะสมของโครงการและงบงบประมาณที่จะใช้ - มีการดำเนินการวิเคราะห์ SWOT ซึ่งผลการวิเคราะห์นี้ถูกนำมาใช้เป็นแนวทางในการกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อให้บรรลุยุทธศาสตร์ทั้ง 5 ข้อที่ระบุในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา การประเมินแผนการบริหารจัดการสู่องค์กรอัจฉริยะ วิทยาลัยศิลปศาสตร์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร
2) วิทยาลัยให้ความสำคัญในการจัดทำระบบ กลไก และการดำเนินงาน ในการบริหารงานของวิทยาลัยให้เข้าสู่คุณภาพการศึกษาที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษาและตัวบ่งชี้ของการประกันคุณภาพการศึกษา - ในการจัดทำแผนฯ วิทยาลัยศิลปศาสตร์ได้ตั้งคณะทำงานในแผนด้านต่าง ๆ และเมื่อดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์เสร็จสิ้น จึงได้นำแผนผ่านการพิจารณาในคณะกรรมการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ และคณะกรรมการบริหารวิทยาลัย เ - วิทยาลัยได้กำหนด ให้ภาควิชาต่างๆ เสนอโครงการต่อคณะกรรมการวิทยาลัยโดยกำหนดผลลัพธ์ตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยพร้อมทั้งเสนองบประมาณที่จะใช้ดำเนินการ หลังจากนั้นจึงพิจารณาความเหมาะสมของโครงการและงบงบประมาณที่จะใช้ - มีการดำเนินการวิเคราะห์ SWOT ซึ่งผลการวิเคราะห์นี้ถูกนำมาใช้เป็นแนวทางในการกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อให้บรรลุยุทธศาสตร์ทั้ง 5 ข้อที่ระบุในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา การประเมินแผนการบริหารจัดการสู่องค์กรอัจฉริยะ วิทยาลัยศิลปศาสตร์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยควรเพิ่มผลสรุปจากแผนบริหารความเสี่ยงโดยย่อที่เน้นลำดับความสำคัญของการดำเนินงานบริหารความเสี่ยงเพื่อลดความเสี่ยงในปีการศึกษาถัดไป  ได้แก่ ทุนวิจัยจากภายนอก  การขอตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ เป็นต้น - วิทยาลัยศิลปศาสตร์ดำเนินนโยบายด้านการบริหารความเสี่ยงระดับวิทยาลัย ตามแผนการบริหารความเสี่ยงและตามกรอบเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนด จากนโยบายการบริหารความเสี่ยงระดับองค์การของมหาวิทยาลัย รังสิตที่บริหารความเสี่ยงระดับองค์การ - วิทยาลัยฯ ยังเพิ่มการสร้างเครือข่ายกับสถาบันการศึกษาทั้งภายในประเทศและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการขยายช่องทางให้การทำวิจัยร่วมกันระหว่างสถาบัน - วิทยาลัยศิลปศาสตร์ยังได้จัดงานเสวนาการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ และงานสัมมนาบุคลากรในหัวข้อด้านการผลิตผลงานวิชาการและการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ - วิทยาลัยยังคงดำเนินการให้บุคลากรจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล กำหนดเป็นแผนระยะ 5 ปีและประจำปี และได้กำหนดเรื่องของทุนวิจัยเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญในการดำเนินการในแต่ละปีการศึกษา โดยบุคลากรทุกคนจะต้องมีการรายงานความก้าวหน้าทุก 3 เดือนต่อหัวหน้าภาควิชา - เสวนาการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ และงานสัมมนาบุคลากรในหัวข้อด้านการผลิตผลงานวิชาการและการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ - การบริหารความเสี่ยงระดับวิทยาลัย ตามแผนการบริหารความเสี่ยง รองคณบดรฝ่ายบริหาร
2) วิทยาลัยควรเพิ่มความชัดเจนในแผนพัฒนาบุคลากร ซึ่งประกอบด้วยสองส่วนคือส่วนของบุคลากรสายอาจารย์ และส่วนของบุคลากรสายสนับสนุน  (1) สำหรับบุคลากรสายอาจารย์ ควรมีความชัดเจนแยกเป็นการเข้าสู่การดำรงตำแหน่งวิชาการ การพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพเพื่อการสอน การพัฒนาสมรรถนะการสอน เป็นต้น รวมถึงการกำหนดระยะเวลาของการบรรลุเป้าหมายและการติดตามความก้าวหน้า (2) สำหรับบุคลากรสายสนับสนุน ควรมีความชัดเจนในสมรรถนะที่ต้องการพัฒนา ได้แก่สมรรถนะด้านภาษา สมรรถนะด้านการใช้ IT เป็นต้น ทั้งนี้ ควรพิจารณาการพัฒนาแผนอัตรากำลัง เพื่อรองรับความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานในสัดส่วนของนักศึกษา และเพื่อรองรับการเกษียณอายุของบุคลากรที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต - ด้านแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคลสายการสอน วิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการให้บุคลากรสายการสอนจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลครอบคลุมทั้ง แผนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ แผนการศึกษาต่อ และแผนอื่น ซึ่งสอดคล้องต่อสมรรถนะหลักของมหาวิทยาลัยและสมรรถรนะของอาจารย์ และมีการกำกับติดตามอย่างเป็นระบบตามลำดับขั้น - ด้านแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคลสายสนับสนุน วิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการให้บุคลากรสายสนับสนุนจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลซึ่งสอดคล้องต่อสมรรถนะหลักของมหาวิทยาลัยและสมรรถนะของเจ้าหน้าที่ และมีการกำกับติดตามอย่างเป็นระบบตามลำดับขั้น โดยวิทยาลัยฯ สนับสนุนให้บุคลากรสายสนับสนุนได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องทั้งสมรรถนะด้านภาษา สมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล รองคณบดีฝ่ายบริหาร และหัวหน้าภาควิชา