| # |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
| 1) |
ควรหาแนวทางเพิ่อพัฒนามาตรการเพิ่มตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ ให้บรรลุความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ต่อไป |
1. กำหนดให้บุคลากรวิทยาลัยศิลปศาสตร์ จะต้องจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (แผน 5 ปี) และวิทยาลัยฯ กำหนดให้บุคลากรทุกคนจะต้องรายงานความก้าวหน้า ประเมินตนเองแผนรายปีของตนเอง ทุกๆ 3 เดือน ส่งผ่านหัวหน้าภาควิชาไปยังรองคณบดีฝ่ายบริหาร และคณบดีตามลำดับ
2. การรับผู้เชี่ยวชาญระดับศาสตราจารย์ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาประจำที่วิทยาลัย เพื่อทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษา จัดคิวลงเวลาสำหรับคณาจารย์ที่ต้องการพัฒนางานวิชาการ
3. ทีมผู้บริหาร จัดประชุมกลุ่มย่อยกับคณาจารย์ผู้สนใจทำงานวิชาการ จัดตั้งกลุ่มสำหรับทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง คอยให้คำแนะนำ และรับปรึกษา สนับสนุนการผลิตผลงานวิชาการ |
โครงการพัฒนาทักษะทางด้านการวิจัยและการผลิตผลงานวิชาการสำหรับคณาจารย์ |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร และรองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
| 2) |
ควรหาแนวทางพัฒนาโครงการ/กิจกรรมนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับให้เป็นงานวิจัยและพัฒนา |
วิทยาลัยศิลปศาสตร์ ได้กำหนดเป้าหมายของแผนพัฒนานักศึกษาไว้อย่างต่อเนื่องสอดคล้องต่อ แผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาวิทยาลัยศิลปศาสตร์ และ Action Plan ของวิทยาลัยฯ ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการทั้งจากส่วนของระดับวิทยาลัยและระดับภาควิชา |
โครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตวิทยาลัยศิลปศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2566 ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ และสอดคล้องกับมาตรฐานผลลัพธ์ผู้เรียน |
รองคณบดีทุกฝ่าย และหัวหน้าภาควิชา |
| 3) |
ควรหาแนวทางถอดบทเรียนจากกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษา เพื่อนำไปสู่การเป็นต้นแบบสำหรับดำเนินกิจกรรมนักศึกษา |
ดำเนินการทำ SWOT Analysis และนำผลประเมินการดำเนินงานหลักสูตรของแต่ละสาขามาร่วมแบ่งปันข้อมูลจุดแข็ง จุดอ่อนร่วมกัน และทำเป็น KM แลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
การทำ SWOT Analysis |
รองคณบดีทุกฝ่าย และหัวหน้าภาควิชา |
| # |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
| 1) |
วิทยาลัยควรมีแผนงานที่ครอบคลุมให้อาจารย์ในวิทยาลัยมีการเผยแพร่งานวิจัยอย่างทัวถึงทุกคน ซึ่งจะส่งผลในการขอตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ต่อไป |
- กำหนดให้บุคลากรวิทยาลัยศิลปศาสตร์ จะต้องจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (แผน 5 ปี) และวิทยาลัยฯ กำหนดให้บุคลากรทุกคนจะต้องรายงานความก้าวหน้า ประเมินตนเองแผนรายปีของตนเอง ทุกๆ 3 เดือน ส่งผ่านหัวหน้าภาควิชาไปยังรองคณบดีฝ่ายบริหาร และคณบดีตามลำดับ
- ทีมผู้บริหารคณะ จัดประชุมกลุ่มย่อยกับคณาจารย์ผู้สนใจทำงานวิชาการ จัดตั้งกลุ่มสำหรับทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง คอยให้คำแนะนำ และรับปรึกษา สนับสนุนการผลิตผลงานวิชาการ |
โครงการพัฒนาทักษะทางด้านการวิจัยและการผลิตผลงานวิชาการสำหรับคณาจารย์
การประเมินแผนพัฒนาบุคลาการรายบุคคล |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และหัวหน้าภาควิชา |
| 2) |
วิทยาลัยควรมีการพัฒนาทีมวิจัยเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการรับทุนวิจัย และการทำงานวิจัยของคณาจารย์ |
- ทีมผู้บริหาร จัดประชุมกลุ่มย่อยกับคณาจารย์ผู้สนใจทำงานวิชาการ จัดตั้งกลุ่มสำหรับทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง คอยให้คำแนะนำ และรับปรึกษา สนับสนุนการผลิตผลงานวิชาการ และการขอทุนวิจัย
- วิทยาลัยฯได้ดำเนินงานตามแผนบริหารงานวิจัยและงานสร้างสรรค์วิทยาลัยศิลปศาสตร์ ปี 65 - 69 อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการกำหนดกลยุทธ์และกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดอบรม การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการตีพิมพ์ การสร้างขวัญกำลังใจ
- สร้างเครือข่ายกับสถาบันพันธมิตรภายในประเทศและมหาวิทยาลัยคู่สัญญาในต่างประเทศที่มีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นการขยายช่องทางให้การทำวิจัยร่วมกันระหว่างสถาบัน
|
- |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
| # |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
| 1) |
วิทยาลัย ฯ ให้ความสำคัญกับกระบวนการในการให้บริการวิชาการแก่สังคมเป็นอย่างยิ่ง โดยได้ศึกษาถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายแล้วนำมากำหนดเป็นนโยบายจากนั้นนำมาจัดทำแผนบริการวิชาการทั้งแผนระยะ 5 ปี และแผนรายปีประกอบด้วยโครงการแบบให้เปล่าเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักศึกษา วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย และชุมชนหน่วยงานภายนอก รวมทั้งได้พัฒนาการดำเนินโครงการแบบมีรายได้ซึ่งเป็นการให้บริการวิชาการแก่องค์กรในระดับชาตินอกจากนี้ยังมีการประเมินผลความสำเร็จของทุกโครงการและนำมาจัดทำเป็นแผนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแก่นักศึกษาจนเกิดผลลัพธ์ที่สร้างความพึงพอใจอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน |
วิทยาลัยศิลปศาสตร์ให้ความสำคัญกับการบริการวิชาการแก่สังคม เนื่องด้วยเป็นแนวทางในการพัฒนาบุคลากรในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านวิชาการ จึงมีการวางแผนและวางระบบเพื่อให้การบริการวิชาการมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2567 วิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการให้บริการวิชาการเป็นไปตามแผน มีการประเมินความสำเร็จตามตัวชี้วัดที่ระบุไว้ในแผนทุกประการ |
การประเมินแผนการบริการวิชาการแก่สังคม วิทยาลัยศิลปศาสตร์ |
รองคณบดีทุกฝ่าย หัวหน้าภาควิชา และหัวหน้าหน่วยงานของวิทยาลัยศิลปศาสตร์ |
| 2) |
วิทยาลัยได้กำหนดการพัฒนาโครงการบริการวิชาการที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษาก่อนหน้าและต่อเนื่องจนกระทั่งถึงปีการศึกษา 2566 ในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 การบริหารจัดการสู่องค์กรอัจฉริยะ และสามารถดำเนินการบรรลุตามวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ถึง 3 ประการ ได้แก่ประการที่ 1 การสร้างภาคีความร่วมมือข้ามหน่วยงานประการที่ 2 การสร้างกลไกพัฒนาตนเองไปสู่ผลลัพธ์ และประการสุดท้ายบุคลากรทุกประเภทสามารถพัฒนาทักษะที่จำเป็นและเพิ่มขีดสมรรถนะในการทำงานซึ่งเป็นแนวทางการปฏิบัติที่ดีและสมควรยึดถือเป็นแนวทางการดำเนินงานด้านการให้บริการวิชาการแก่สังคมอย่างต่อเนื่องต่อไป |
วิทยาลัยศิลปศาสตร์ให้ความสำคัญกับการบริการวิชาการแก่สังคม เนื่องด้วยเป็นแนวทางในการพัฒนาบุคลากรในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านวิชาการ จึงมีการวางแผนและวางระบบเพื่อให้การบริการวิชาการมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2567 วิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการให้บริการวิชาการเป็นไปตามแผน มีการประเมินความสำเร็จตามตัวชี้วัดที่ระบุไว้ในแผนทุกประการ |
การประเมินแผนการบริการวิชาการแก่สังคม วิทยาลัยศิลปศาสตร์ |
รองคณบดีทุกฝ่าย หัวหน้าภาควิชา และหัวหน้าหน่วยงานของวิทยาลัยศิลปศาสตร์ |
| # |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
| 1) |
วิทยาลัย ฯ สามารถบริหารจัดการระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมได้อย่างโดดเด่น ทั้งการกำหนดผู้รับผิดชอบ การจัดทำแผนและกำหนดตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ การกำกับติดตามให้เกิดการดำเนินงานตามแผน การประเมิน ความสำเร็จตามตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จ ตามวัตถุประสงค์ รวมทั้งการนำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนโครงการ/กิจกรรมได้อย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้ทุกโครงการกิจกรรม ประสบผลสำเร็จในระดับสูง |
วิทยาลัยศิลปศาสตร์อยู่ที่ความมุ่งมั่นในการเผยแพร่และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากการดำเนินโครงการและกิจกรรมที่นักศึกษาและบุคลากรมีส่วนร่วม ซึ่งสามารถตอบสนองต่อเป้าหมายของแผนการดำเนินงานได้อย่างชัดเจน |
การประเมินแผนพัฒนาด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมวิทยาลัยศิลปศาสตร์ |
รองคณบดีทุกฝ่ายและหัวหน้าภาควิชา |
| 2) |
ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้การดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของวิทยาลัย ฯ ประสบผลสำเร็จในระดับสูงคือการกำหนดผู้รับผิดชอบที่เป็นความร่วมมืออย่างเข้มแข็ง ทั้งในระดับวิทยาลัยและระดับภาควิชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริหารสูงสุดของวิทยาลัยและคณะที่ได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงการอุดมศึกษา ให้แปลหนังสือ "สุวรรณภูมิ แผ่นดินทอง" เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยสู่สากล ซึ่งถือได้ว่าเป็นแบบอย่างที่ดียิ่งและเป็นแนวทางในการดำเนินงานด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของวิทยาลัยได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน |
- วิทยาลัยศิลปศาสตร์ได้จัดตั้งคณะกรรมการด้านศิลปวัฒนธรรมของวิทยาลัย
ศิลปศาสตร์ขึ้นมา โดยคณะกรรมการชุดนี้จะประกอบด้วยตัวแทนจากภาควิชาต่างๆ ภายในวิทยาลัย คณะกรรมการเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทาง และรับผิดชอบงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของวิทยาลัยฯ โดยจะร่วมกันวางแผนการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงกำกับดูแลการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนพัฒนาที่วางไว้
- วิทยาลัยศิลปศาสตร์สนับสนุนให้บุคลากรได้ส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในรูปแบบต่าง ๆ |
การประเมินแผนพัฒนาด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมวิทยาลัยศิลปศาสตร์ |
รองคณบดีทุกฝ่าย และหัวห้นาภาควิชา |
| 3) |
เกณฑ์ข้อ 7 (ต่อ) ให้บุคลากรในสังกัดได้สร้างสรรค์ผลงานเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมไทยทุกปีโดยเฉพาะในปีการศึกษา 2566 กระทรวงการอุดมศึกษา ฯ ได้คัดเลือกบุคลากรของวิทยาลัยถึง 3 ท่านให้เป็นคณะผู้แปลหนังสือ "สุวรรณภูมิ แผ่นดินทอง" เป็นฉบับภาษาฝรั่งเศส |
- วิทยาลัยศิลปศาสตร์ได้จัดตั้งคณะกรรมการด้านศิลปวัฒนธรรมของวิทยาลัย
ศิลปศาสตร์ขึ้นมา โดยคณะกรรมการชุดนี้จะประกอบด้วยตัวแทนจากภาควิชาต่างๆ ภายในวิทยาลัย คณะกรรมการเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทาง และรับผิดชอบงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของวิทยาลัยฯ โดยจะร่วมกันวางแผนการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงกำกับดูแลการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนพัฒนาที่วางไว้
- วิทยาลัยศิลปศาสตร์สนับสนุนให้บุคลากรได้ส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในรูปแบบต่าง ๆ |
การประเมินแผนพัฒนาด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมวิทยาลัยศิลปศาสตร์ |
รองคณบดีทุกฝ่าย และหัวห้นาภาควิชา |
| # |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
| 1) |
วิทยาลัยมีความครบถ้วนในการจัดทำยุทธศาสตร์สำหรับแผนพัฒนาวิทยาลัยที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย รวมถึงความครบถ้วนในการพัฒนาแผนเพื่อการบริหารงาน ได้แก่แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา แผนบริหารความเสี่ยง แผนพัฒนาบุคลากร เป็นต้น |
- ในการจัดทำแผนฯ วิทยาลัยศิลปศาสตร์ได้ตั้งคณะทำงานในแผนด้านต่าง ๆ และเมื่อดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์เสร็จสิ้น จึงได้นำแผนผ่านการพิจารณาในคณะกรรมการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ และคณะกรรมการบริหารวิทยาลัย เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จจึงส่งแผนฯ ให้มหาวิทยาลัยฯ โดยวิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการใช้แผนยุทธศาสตร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 ซึ่งนำไปสู่การดำเนินการกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการประจำปี พ.ศ. 2565 ซึ่ง ครอบคลุมทั้งด้านการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา ด้านการวิจัยและนวัตกรรม ด้านการบริการวิชาการ ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และด้านการต่างประเทศ
- วิทยาลัยได้กำหนด ให้ภาควิชาต่างๆ เสนอโครงการต่อคณะกรรมการวิทยาลัยโดยกำหนดผลลัพธ์ตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยพร้อมทั้งเสนองบประมาณที่จะใช้ดำเนินการ หลังจากนั้นจึงพิจารณาความเหมาะสมของโครงการและงบงบประมาณที่จะใช้
- มีการดำเนินการวิเคราะห์ SWOT ซึ่งผลการวิเคราะห์นี้ถูกนำมาใช้เป็นแนวทางในการกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อให้บรรลุยุทธศาสตร์ทั้ง 5 ข้อที่ระบุในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา |
การประเมินแผนการบริหารจัดการสู่องค์กรอัจฉริยะ วิทยาลัยศิลปศาสตร์ |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
| 2) |
วิทยาลัยให้ความสำคัญในการจัดทำระบบ กลไก และการดำเนินงาน ในการบริหารงานของวิทยาลัยให้เข้าสู่คุณภาพการศึกษาที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษาและตัวบ่งชี้ของการประกันคุณภาพการศึกษา |
- ในการจัดทำแผนฯ วิทยาลัยศิลปศาสตร์ได้ตั้งคณะทำงานในแผนด้านต่าง ๆ และเมื่อดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์เสร็จสิ้น จึงได้นำแผนผ่านการพิจารณาในคณะกรรมการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ และคณะกรรมการบริหารวิทยาลัย เ
- วิทยาลัยได้กำหนด ให้ภาควิชาต่างๆ เสนอโครงการต่อคณะกรรมการวิทยาลัยโดยกำหนดผลลัพธ์ตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยพร้อมทั้งเสนองบประมาณที่จะใช้ดำเนินการ หลังจากนั้นจึงพิจารณาความเหมาะสมของโครงการและงบงบประมาณที่จะใช้
- มีการดำเนินการวิเคราะห์ SWOT ซึ่งผลการวิเคราะห์นี้ถูกนำมาใช้เป็นแนวทางในการกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อให้บรรลุยุทธศาสตร์ทั้ง 5 ข้อที่ระบุในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา |
การประเมินแผนการบริหารจัดการสู่องค์กรอัจฉริยะ วิทยาลัยศิลปศาสตร์ |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
| # |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
| 1) |
วิทยาลัยควรเพิ่มผลสรุปจากแผนบริหารความเสี่ยงโดยย่อที่เน้นลำดับความสำคัญของการดำเนินงานบริหารความเสี่ยงเพื่อลดความเสี่ยงในปีการศึกษาถัดไป ได้แก่ ทุนวิจัยจากภายนอก การขอตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ เป็นต้น
|
- วิทยาลัยศิลปศาสตร์ดำเนินนโยบายด้านการบริหารความเสี่ยงระดับวิทยาลัย ตามแผนการบริหารความเสี่ยงและตามกรอบเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนด จากนโยบายการบริหารความเสี่ยงระดับองค์การของมหาวิทยาลัย รังสิตที่บริหารความเสี่ยงระดับองค์การ
- วิทยาลัยฯ ยังเพิ่มการสร้างเครือข่ายกับสถาบันการศึกษาทั้งภายในประเทศและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการขยายช่องทางให้การทำวิจัยร่วมกันระหว่างสถาบัน
- วิทยาลัยศิลปศาสตร์ยังได้จัดงานเสวนาการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ และงานสัมมนาบุคลากรในหัวข้อด้านการผลิตผลงานวิชาการและการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
- วิทยาลัยยังคงดำเนินการให้บุคลากรจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล กำหนดเป็นแผนระยะ 5 ปีและประจำปี และได้กำหนดเรื่องของทุนวิจัยเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญในการดำเนินการในแต่ละปีการศึกษา โดยบุคลากรทุกคนจะต้องมีการรายงานความก้าวหน้าทุก 3 เดือนต่อหัวหน้าภาควิชา
|
- เสวนาการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ และงานสัมมนาบุคลากรในหัวข้อด้านการผลิตผลงานวิชาการและการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
- การบริหารความเสี่ยงระดับวิทยาลัย ตามแผนการบริหารความเสี่ยง |
รองคณบดรฝ่ายบริหาร |
| 2) |
วิทยาลัยควรเพิ่มความชัดเจนในแผนพัฒนาบุคลากร ซึ่งประกอบด้วยสองส่วนคือส่วนของบุคลากรสายอาจารย์ และส่วนของบุคลากรสายสนับสนุน
(1) สำหรับบุคลากรสายอาจารย์ ควรมีความชัดเจนแยกเป็นการเข้าสู่การดำรงตำแหน่งวิชาการ การพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพเพื่อการสอน การพัฒนาสมรรถนะการสอน เป็นต้น รวมถึงการกำหนดระยะเวลาของการบรรลุเป้าหมายและการติดตามความก้าวหน้า
(2) สำหรับบุคลากรสายสนับสนุน ควรมีความชัดเจนในสมรรถนะที่ต้องการพัฒนา ได้แก่สมรรถนะด้านภาษา สมรรถนะด้านการใช้ IT เป็นต้น
ทั้งนี้ ควรพิจารณาการพัฒนาแผนอัตรากำลัง เพื่อรองรับความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานในสัดส่วนของนักศึกษา และเพื่อรองรับการเกษียณอายุของบุคลากรที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต |
- ด้านแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคลสายการสอน วิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการให้บุคลากรสายการสอนจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลครอบคลุมทั้ง แผนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ แผนการศึกษาต่อ และแผนอื่น ซึ่งสอดคล้องต่อสมรรถนะหลักของมหาวิทยาลัยและสมรรถรนะของอาจารย์ และมีการกำกับติดตามอย่างเป็นระบบตามลำดับขั้น
- ด้านแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคลสายสนับสนุน วิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการให้บุคลากรสายสนับสนุนจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลซึ่งสอดคล้องต่อสมรรถนะหลักของมหาวิทยาลัยและสมรรถนะของเจ้าหน้าที่ และมีการกำกับติดตามอย่างเป็นระบบตามลำดับขั้น โดยวิทยาลัยฯ สนับสนุนให้บุคลากรสายสนับสนุนได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องทั้งสมรรถนะด้านภาษา สมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ |
การจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร และหัวหน้าภาควิชา |