# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรในระดับปริญญาตรีที่หลากหลายครอบคลุมทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ |
หลักสูตรวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การบริการ และพิจารณาปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้ทันต่อสถานการณ์ รวมทั้งพิจารณา เปิดรายรายวิชาใหม่ในกลุ่มวิชาชีพเลือก และพัฒนากลุ่มวิชาชีพเลือกใหม่ ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การบริการในปัจจุบัน เพื่อเป็นการให้โอกาสแก่นักศึกษาในการเลือกเรียนรู้เพิ่มเติมในทักษะที่สนใจ |
การปรับปรุง RQF 3 ของรายวิชาแต่ละหลักสูตร และการพิจารณาเปิดรายรายวิชาใหม่ และพัฒนากลุ่มวิชาชีพเลือกใหม่ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การบริการของหลักสูตร |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
2) |
ข้อมูลกิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตร แหล่งงานทั้งเต็มเวลาและนอกเวลาแก่นักศึกษาอย่างต่อเนื่อง |
ให้นักศึกษามีโอกาสที่จะเข้าร่วมกิจกรรมนอกหลักสูตรที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะและประสบการณ์ทางด้านอุตสาหกรรมบริการ
|
โครงการร่วมมือกับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
โครงการพัฒนาทักษะที่เน้นไปที่ทักษะที่เป็นประโยชน์ในอุตสาหกรรมบริการ ได้แก่
1. พลังบวก (Positive Energy)
2. จิตใจบริการ (Service Mindset)
3. ความพร้อมทางนานาชาติ (International Readiness Information)
4. ความพร้อมทางการค้นคว้าข้อมูล (Literacy Readiness)
5. แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Thinking)
6. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Thinking)
กิจกรรมอาสาสมัคร ค่ายอาสา การฝึกงาน
|
รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
3) |
ระบบอาจารย์ที่ปรึกษาที่มีแนวทางการช่วยเหลือ สนับสนุนการเรียน และการใช้ชีวิตด้านอื่นๆของนักศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
มีระบบอาจารย์ที่ปรึกษาที่มีประสิทธิภาพ ให้คำแนะนำทางการศึกษาและอาชีพแก่นักศึกษา สนับสนุนทักษะการดูแลตัวเองและการพัฒนาทักษะชีวิตของนักศึกษา |
ประกาศตารางวันให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา การสร้างกลุ่มไลน์ที่คอยตอบปัญหาต่างๆ ให้กับนักศึกษาได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งการจัดกิจกรรม Homeroom ของอาจารย์ที่ปรึกษษแต่ละชั้นปี อย่างน้อยปีการศึกษาละ 2 ครั้ง |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย และคณาจารย์ทุกท่าน |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
วิทยาลัยควรพัฒนาระบบที่ช่วยจัดการด้านผลงานวิชาการของคณาจารย์ เพื่อการจัดเก็บและสืบค้นที่สะดวกขึ้น |
สร้างระบบที่ช่วยในการเก็บรวบรวมข้อมูลผลงานทางวิชาการของคณาจารย์ในด้านการตีพิมพ์ |
จัดทำ Google Sheet รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับบทความ วารสาร และผลงานตีพิมพ์ที่สำเร็จของคณาจารย์แต่ละหลักสูตร และให้คณาจารย์เข้ามาอัพเดทข้อมูลได้ตลอดเวลา |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย และคณาจารย์ |
2) |
วิทยาลัยควรวางแผนเกี่ยวกับการขอทุนวิจัยทั้งภายในและภายนอกเพิ่มเติม |
สนับสนุนให้คณาจารย์ขอทุนวิจัยภายใน และ สนับสนุนคณาจารย์ในการพัฒนาโครงการวิจัยร่วมกับภาคอุตสาหกรรม |
ให้คำปรึกษาและสนับสนุนคณาจารย์ในกระบวนการขอทุนวิจัย เชิญผู้ที่เคยขอทุนวิจัยมาแบ่งปันประสบการณ์และคำแนะนำ |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
คณะให้ความสำคัญในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ทั้งในการมีระบบและกลไก และแผนปฏิบัติการ เพื่อสนับสนุนการดำเนินการในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
วิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ได้มีการกำหนดผู้รับผิดชอบในการดำเนินโครงการ ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และออกแบบให้มีกลไกในการขับเคลื่อน ดังนี้
1. คณะกรรมการบริหารวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ทำหน้าที่กำหนดนโยบาย กำหนดแนวทางส่งเสริมการดำเนินงานด้านกิจการนักศึกษา งานส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนานักศึกษา งานด้านกิจกรรมของนักศึกษา และงานด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ตามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ซึ่งประกอบไปด้วย อธิการวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา รองคณบดีฝ่ายบริหาร รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และมีผู้อำนวยการหลักสูตรทั้ง 6 สาขาวิชา และเลขานุการวิทยาลัยเป็นกรรมการและเลขานุการ
2. คณะกรรมการสโมสรนักศึกษาวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา (สโมสรนักศึกษา) ซึ่งประกอบด้วยนักศึกษาระดับปริญญาตรี 6 สาขาวิชา โดยมีรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษามีหน้าที่จัดทำแผนกิจกรรมนักศึกษาและดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการวางแผนและการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา โดยยึดหลักการ “กิจกรรมของนักศึกษา โดยนักศึกษา เพื่อนักศึกษา”
3. อธิการวิทยาลัยปฏิบัติหน้าที่รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ทำหน้าที่ส่งเสริม กำกับดูแล และเป็นที่ปรึกษาการจัดกิจกรรมของนักศึกษาในส่วนงานกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของนักศึกษานั้น ตามโครงสร้างการบริหารงานของคณะกรรมการสโมสรนักศึกษาวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ได้กำหนดคณะกรรมการเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินโครงการกิจกรรมต่างๆ ด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ตามคำสั่งเรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสโมสรนักศึกษาวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ประจำปีการศึกษา 2565
|
การจัดกิจกรรมทางด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม วิทยาลัยจะให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมนักศึกษา โดยในการวางแผนการจัดกิจกรรมนักศึกษาประจำปีการศึกษา 2565 ของวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ได้เริ่มดำเนินการวางแผนและจัดทำตั้งแต่ปลายปีการศึกษา 2564 โดยฝ่ายกิจการนักศึกษา และคณะกรรมการสโมสรนักศึกษา วิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา จัดประชุมจัดกิจกรรมด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อกำหนดกิจกรรมในโครงการพัฒนานักศึกษา ได้แก่
1. โครงการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ประจำปีการศึกษา 2565
2. โครงการพัฒนานักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2565 : RSU COTH Jamboree 2022 เพื่อนำเสนอของบประมาณ ประจำปีการศึกษา 2565 จากมหาวิทยาลัย
โครงการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ประจำปีการศึกษา 2565 เป็นโครงการที่จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยกำหนดวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เพื่อให้คำปรึกษาทางวิชาการ และการใช้ชีวิตแก่นักศึกษา
2) เพื่อส่งเสริมพัฒนานักศึกษาทางด้านร่างกาย อารมณ์และสังคม
3) เพื่อสร้างจิตสำนึกในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาของชาติและท้องถิ่นให้แก่นักศึกษา
4) เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ 5 ประการ และพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
5) เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาสำหรับการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษา
กิจกรรมที่จัดตามโครงการมีดังนี้
1) บริการให้คำปรึกษาการใช้ชีวิตแก่นักศึกษา
2) ส่งเสริมพัฒนานักศึกษาทางด้านร่างกาย อารมณ์และสังคม
3) กิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาของชาติและท้องถิ่น และรักษาสภาพแวดล้อม
4) กิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาแก่นักศึกษา
โครงการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ประจำปีการศึกษา 2565 ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากมหาวิทยาลัย จำนวนเงิน 140,000 บาท
ผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม โครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ประจำปีการศึกษา 2565 เฉพาะกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาของชาติและท้องถิ่น และรักษาสภาพแวดล้อม มีดังนี้
1. โครงการ COTHS Ambassador 2022
วิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา มอบหมายให้กรรมการสโมสรนักศึกษาของวิทยาลัย จัดกิจกรรม COTHS Ambassador 2022 เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพของนักศึกษาให้เหมาะสมกับการทำหน้าที่บริการบนพื้นฐานของการอนุรักษ์ความเป็นไทย ลักษณะของกิจกรรมจะดำเนินการใน 2 ลักษณะควบคู่กันไป ได้แก่
4) การประกวดทูตกิจกรรม เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพให้เป็นแบบอย่างที่ดีของนักศึกษา และเป็นตัวแทนนักศึกษาของวิทยาลัยในการทำกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัย ตามอัตลักษณ์ของ COTHS Ambassador คือ “สวย หล่อ เก่ง ดี สุภาพ และมีจิตอาสา” การดำเนินการเริ่มตั้งแต่เริ่มเปิดภาคการศึกษาที่ 1 กรรมการสโมสรนักศึกษาจะรับสมัครนักศึกษาเพื่อคัดเลือกเป็นทูตกิจกรรม มีการเก็บตัวฝึกซ้อม ทำกิจกรรมต่างๆ และดำเนินการคัดเลือกให้ได้ทูตกิจกรรมก่อนวันจัดกิจกรรมไหว้ครูของมหาวิทยาลัย
5) การประกวดพานพุ่มดอกไม้ ธูปเทียนสำหรับไหว้ครู โดยวิทยาลัยรับสมัครนักศึกษาเพื่อคัดเลือกเป็นตัวแทนประดิษฐ์พานพุ่มไหว้ครู และพานพุ่มสำหรับกิจกรรมวันสำคัญต่างๆ ของชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการอบรมและฝึกซ้อมการทำพานพุ่มดอกไม้ธูปเทียนจากวิทยากรทั้งจากอาจารย์ภายใน และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกมหาวิทยาลัย ซึ่งกิจกรรมแรกที่ดำเนินการในแต่ละปีการศึกษาคือการประดิษฐ์พานพุ่มดอกไม้ ธูปเทียนสำหรับไหว้ครูประจำปีการศึกษา 2565
เมื่อตัวแทนจัดทำพานพุ่มดอกไม้ ธูปเทียนสำหรับไหว้ครูเสร็จเรียบร้อยแล้ว วิทยาลัยก็จะมอบหมายให้ ทูตกิจกรรม (ตามกิจกรรมที่ 1) เป็นตัวแทนของนักศึกษาวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ถือพานพุ่มในพิธีไหว้ครูของมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 นอกจากนี้ทูตกิจกรรมประจำปีการศึกษา 2565 ยังได้เป็นตัวแทนของวิทยาลัยไปร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ร่วมการแสดง “มารยาทไทย” เพื่อแสดงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของชาติตลอดทั้งปีการศึกษา
2. การบูรณาการการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการเรียนการสอนรายวิชาต่างๆ
การพัฒนาหลักสูตรชองสาขาวิชาต่างๆ แต่ละหลักสูตรได้พัฒนารายวิชาที่มีการปลูกฝังจิตสำนึกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้แก่นักศึกษา หลายวิชา ได้แก่
1) สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ
- รายวิชาอารยธรรมไทยเปรียบเทียบสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ
- รายวิชางานมัคคุเทศก์
- รายวิชาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
- รายวิชาการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาดังกล่าวนี้ นอกจากจะเรียนภาคทฤษฎีในชั้นเรียนแล้ว อาจารย์ผู้สอนนำนักศึกษาไปศึกษาดูงานและปฏิบัติงานในสถานที่จริงทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมไทย เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดความซาบซึ้งในศิลปะและวัฒนธรรมไทย สร้างจิตสำนึกในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้แก่นักศึกษา โดยมหาวิทยาลัยได้จัดสรรงบประมาณในการเดินทางไปศึกษาดูงานและฝึกปฏิบัตินอกสถานที่ให้แก่นักศึกษาและอาจารย์ผู้สอน
2) สาขาวิชาศิลปะและเทคโนโลยีการประกอบอาหาร
- รายวิชาศิลปะการประกอบอาหารไทย
- รายวิชาศิลปะการประกอบเครื่องจิ้มไทย
- รายวิชาศิลปะการประกอบอาหารว่างไทย
- รายวิชาศิลปะการประกอบอาหารไทยชาววัง
- รายวิชาศิลปะการประกอบอาหารไทยประจำถิ่น
- รายวิชาศิลปะการประกอบอาหารไทยนอกระบบ
- รายวิชาการประกอบธุรกิจอาหารไทยในต่างแดน
- รายวิชาศิลปะการประกอบอาหารไทยผสานวัฒนธรรม
ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาดังกล่าวนี้ นักศึกษาจะได้เรียนรู้ และปฏิบัติการประกอบอาหารไทยที่เป็นศิลปะและวัฒนธรรมที่สำคัญ ซึ่งปัจจุบันอาหารบางประเภทแทบจะไม่มีจำหน่ายหรือหาซื้อได้ในท้องตลาด หรือไม่เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป ทำให้นักศึกษาที่ได้เรียนในรายวิชาดังกล่าวนี้ได้เกิดความซาบซึ้งในศิลปะและวัฒนธรรมไทย เห็นคุณค่าในศิลปะและวัฒนธรรมไทย สร้างจิตสำนึกในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้แก่นักศึกษา
|
อธิการวิทยาลัย |
2) |
คณะมีนโยบายและดำเนินการตามนโยบายในการนำศิลปะและวัฒนธรรมไทยเข้าสุ่กระบวนการเรียนการสอนในบางรายวิชาที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ รายวิชาด้านศิลปะอาหาร รายวิชาด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น |
วิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ได้มีการกำหนดผู้รับผิดชอบในการดำเนินโครงการ ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และออกแบบให้มีกลไกในการขับเคลื่อน ดังนี้
1. คณะกรรมการบริหารวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ทำหน้าที่กำหนดนโยบาย กำหนดแนวทางส่งเสริมการดำเนินงานด้านกิจการนักศึกษา งานส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนานักศึกษา งานด้านกิจกรรมของนักศึกษา และงานด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ตามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ซึ่งประกอบไปด้วย อธิการวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา รองคณบดีฝ่ายบริหาร รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และมีผู้อำนวยการหลักสูตรทั้ง 6 สาขาวิชา และเลขานุการวิทยาลัยเป็นกรรมการและเลขานุการ
2. คณะกรรมการสโมสรนักศึกษาวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา (สโมสรนักศึกษา) ซึ่งประกอบด้วยนักศึกษาระดับปริญญาตรี 6 สาขาวิชา โดยมีรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษามีหน้าที่จัดทำแผนกิจกรรมนักศึกษาและดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการวางแผนและการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา โดยยึดหลักการ “กิจกรรมของนักศึกษา โดยนักศึกษา เพื่อนักศึกษา”
3. อธิการวิทยาลัยปฏิบัติหน้าที่รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ทำหน้าที่ส่งเสริม กำกับดูแล และเป็นที่ปรึกษาการจัดกิจกรรมของนักศึกษาในส่วนงานกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของนักศึกษานั้น ตามโครงสร้างการบริหารงานของคณะกรรมการสโมสรนักศึกษาวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ได้กำหนดคณะกรรมการเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินโครงการกิจกรรมต่างๆ ด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ตามคำสั่งเรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสโมสรนักศึกษาวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ประจำปีการศึกษา 2565
|
2. การบูรณาการการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการเรียนการสอนรายวิชาต่างๆ
การพัฒนาหลักสูตรชองสาขาวิชาต่างๆ แต่ละหลักสูตรได้พัฒนารายวิชาที่มีการปลูกฝังจิตสำนึกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้แก่นักศึกษา หลายวิชา ได้แก่
1) สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ
- รายวิชาอารยธรรมไทยเปรียบเทียบสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ
- รายวิชางานมัคคุเทศก์
- รายวิชาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
- รายวิชาการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาดังกล่าวนี้ นอกจากจะเรียนภาคทฤษฎีในชั้นเรียนแล้ว อาจารย์ผู้สอนนำนักศึกษาไปศึกษาดูงานและปฏิบัติงานในสถานที่จริงทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมไทย เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดความซาบซึ้งในศิลปะและวัฒนธรรมไทย สร้างจิตสำนึกในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้แก่นักศึกษา โดยมหาวิทยาลัยได้จัดสรรงบประมาณในการเดินทางไปศึกษาดูงานและฝึกปฏิบัตินอกสถานที่ให้แก่นักศึกษาและอาจารย์ผู้สอน
2) สาขาวิชาศิลปะและเทคโนโลยีการประกอบอาหาร
- รายวิชาศิลปะการประกอบอาหารไทย
- รายวิชาศิลปะการประกอบเครื่องจิ้มไทย
- รายวิชาศิลปะการประกอบอาหารว่างไทย
- รายวิชาศิลปะการประกอบอาหารไทยชาววัง
- รายวิชาศิลปะการประกอบอาหารไทยประจำถิ่น
- รายวิชาศิลปะการประกอบอาหารไทยนอกระบบ
- รายวิชาการประกอบธุรกิจอาหารไทยในต่างแดน
- รายวิชาศิลปะการประกอบอาหารไทยผสานวัฒนธรรม
ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาดังกล่าวนี้ นักศึกษาจะได้เรียนรู้ และปฏิบัติการประกอบอาหารไทยที่เป็นศิลปะและวัฒนธรรมที่สำคัญ ซึ่งปัจจุบันอาหารบางประเภทแทบจะไม่มีจำหน่ายหรือหาซื้อได้ในท้องตลาด หรือไม่เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป ทำให้นักศึกษาที่ได้เรียนในรายวิชาดังกล่าวนี้ได้เกิดความซาบซึ้งในศิลปะและวัฒนธรรมไทย เห็นคุณค่าในศิลปะและวัฒนธรรมไทย สร้างจิตสำนึกในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้แก่นักศึกษา
|
อธิการวิทยาลัย |
3) |
คณะมีนโยบายและดำเนินการตามนโยบายในการทำงานร่วมกันของคณาจารย์ นักศึกษาและบุคลากรสายสนับสนุนในโครงการที่เกี่่ยวข้องกับการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
การศึกษา 2565 วิทยาลัยไม่ได้จัดทำแผนปฏิบัติการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ในแผนปฏิบัติการ ประจำปี 2565 (Action Plan 2565) ของวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา เนื่องจากไม่มี OKR ทางด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมอยู่ในแผนยุทธศาสตร์พัฒนาวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา พ.ศ. 2565-2569 อย่างไรก็ตามวิทยาลัยได้เล็งเห็นความสำคัญของการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ จึงได้จัดทำโครงการทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรม เพื่อเชิดชูเกียรติยศของผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราช อิสริยาภรณ์ โดยมีอาจารย์ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์สำหรับพระราชทานแก่ผู้กระทำความดีความชอบอันเป็นประโยชน์แก่ประเทศ ศาสนา และประชาชน ชั้นที่ 5 เบญจมดิเรกคุณาภรณ์ (บ.ภ.) 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 4 มาราคม 2566 รวมจำนวน 6 คน ในกิจกรรมดังกล่าวมีการให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ แก่คณาจารย์ และบุคลากรของวิทยาลัย เพื่อสร้างความตระหนักในความสำคัญของสถาบันหลักทั้งสาม คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ให้มีจิตสำนึกและความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่นอกแผนงบประมาณประจำปีของมหาวิทยาลัย |
โครงการทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรม เพื่อเชิดชูเกียรติยศของผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราช อิสริยาภรณ์ |
อธิการวิทยาลัย |
4) |
แนวทางเสริมจุดแข็ง
- เพิ่มรายละเอียดให้ชัดเจนในการแสดงผลการประเมินการบริหารจัดการและการดำเนินการในงานทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม รวมถึงการนำผลประเมินมาปรับปรุงแก้ไขสำหรับการดำเนินงานในปีการศึกษาถัดไป |
ในปีการศึกษา 2564 วิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ได้จัดทำแผนปฏิบัติการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬาจึงได้เพิ่มโครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของชาติ ประจำปี 2564 เข้าไปในแผนฯ และวิทยาลัยได้จัดทำโครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของชาติ ประจำปี 2564 เสนอมหาวิทยาลัยและได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินงานตามโครงการนี้ จำนวน 40,000 บาท และได้ดำเนินการโครงการตามแผนการปฏิบัติงานที่กำหนดไว้และผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการอยู่ในระดับดีมาก และผลจากการประชุมคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 ให้บรรจุอยู่ในแผนปฏิบัติการของวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ประจำปีการศึกษา 2565 แผนปฏิบัติการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อสร้างความตระหนักถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของชาติและท้องถิ่นให้แก่นักศึกษา คณาจารย์และบุคลากรของวิทยาลัยได้ดียิ่งขึ้น
ปีการศึกษา 2565 วิทยาลัยไม่ได้จัดทำแผนปฏิบัติการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ในแผนปฏิบัติการ ประจำปี 2565 (Action Plan) ของวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา เนื่องจากไม่มี OKR ทางด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมอยู่ในแผนยุทธศาสตร์พัฒนาวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา พ.ศ. 2565-2569 อย่างไรก็ตาม วิทยาลัยได้ได้ตระหนักถึงความสำคัญถึงคุณค่าของศิลปะและวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของชาติและท้องถิ่นให้แก่นักศึกษา คณาจารย์และบุคลากรโดยได้จัดเป็นกิจกรรมอยู่ในโครงการต่างๆ ในแผนปฏิบัติการประจำปี เช่น โครงการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา โครงการพัฒนานักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2565 : RSU COTHS Jamburee 2022 โครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เชิดชูเกียรติยศของอาจารย์ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ โดยฝ่ายกิจการนักศึกษาเป็นผู้จัดโครงการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมดังกล่าว
วิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา ได้นำผลการประเมินและข้อเสนอแนะการดำเนินงานตามโครงการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ในปีการศึกษา 2565 เสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารวิทยาลัย ครั้งที่ 5/2566 เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ซึ่งมีความเห็นและข้อเสนอแนะการจัดทำโครงการในปีการศึกษา 2566 ดังนี้
1. ควรจัดเป็นโครงการต่อเนื่องประจำทุกปี
2. ควรบูรณาการกับการเรียนการสอนในรายวิชาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการดำเนินงานให้มากขึ้นด้วย
3. ควรบูรณาการกับการวิจัย/การจัดทำผลงานทางวิชาการของอาจารย์ควบคู่ไปด้วยกัน
4. ควรดำเนินการจัดการความรู้ (Knowledge management) เพื่อให้ได้แนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) สำหรับการดำเนินงานต่อไป
5. ควรนำความรู้ที่จากการดำเนินงานมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
คณะกรรมการดำเนินโครงการได้นำผลการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยดังกล่าวมาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน ในปี 2566 โดยได้จัดทำโครงการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการบริหารวิทยาลัย และมอบหมายหน้าที่ให้รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และผู้อำนวยการหลักสูตรเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินการโครงการและการจัดกิจกรรม
|
โครงการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา โครงการพัฒนานักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2565 : RSU COTHS Jamburee 2022 โครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เชิดชูเกียรติยศของอาจารย์ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ |
อธิการวิทยาลัย ฝ่ายกิจการนักศึกษา |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
คณะมีกระบวนการในการจัดทำยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาคณะ กลยุทธ์การเงินและแผนปฏิบัติการ ที่ครบถ้วนและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย |
วิทยาลัยวางระบบ การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตามรูปแบบของมหาวิทยาลัย รวมถึงแผนการจัดการบริหารงบประมาณและจำทำแผนปฏิบัติการ
ขับเคลื่อนตามแต่ละหลักสูตรภายใต้วิทยาลัย เน้นย้ำความสอดคล้องตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย |
1.โครงการส่งเสริมกิจกรรมของนักศึกษา
โครงการ “ค่ายผู้นำสร้างเสริมประสบการณ์ กับสโมสรนักศึกษา วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ ประจำปี 2566 (COTH Smart Leaders 2023)
โครงการ “ส่งเสริมทูตวัฒนธรรม ประจำปีการศึกษา 2566” (COTH Ambassador 2023)
โครงการพัฒนานักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2566 : RSU COTH Jamboree 2023
โครงการค่ายจิตอาสาพัฒนาชุมชน ประจำปีการศึกษา 2566
โครงการความสุขและการรับรู้คุณค่าของตัวเองเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตของนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2566
2.โครงการการขับเคลื่อนตามหลักสูตร
COTH & RSU Strategy Implementation For CAT/ATM/HOS/ITS/TRM |
คณบดี และรองคณบดีทั้ง 3 ฝ่าย |
2) |
คณะมีการดำเนินงานครบถ้วนในแผนบริหารความเสี่ยง และแผนพัฒนาบุคลากร |
วิทยาลัยมีการจำทำแผนการลบริหารความเสี่ยง ตามแผนการพัฒนาบุคคลากร IDP
นำผลความเสี่ยงต่างๆมาวิเคราะห์ และจัดทำลำดับความเสี่ยง ตามนโยบายของมหาวิทยาลัย |
กิจกรรม วิเคราะหฺ์ IDP ของแต่ละหลักสูตร นำผลมาสู่การจัดการบริหารความเสี่ยงของวิทยาลัย |
รองคณบดีฝ่ายบริหารและผู้อำนวยการหลักสูตร |
3) |
คณะมีนโยบายและดำเนินการตามนโยบายในการส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรที่เป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ |
ขับเคลื่อนแนวทางความร่วมมือ กับองค์กรการศึกษา ผ่าน P2A และการลงนามความร่วมมือ ในด้านวิชาการ การวิจัย และเรียนรู้จากสถานประกอบการและการฝึกงานของนักศึกษา
จัดทำแผนนโยบายความร่วมมือที่เป็นได้จริงๆ กับสถาบันทางการศึกษาต่างประเทศ
การส่งเสริม ความร่วมมือ ของจากหลักสูตรในด้านต่างๆ กับสถาบันการศึกษาทั้งในประเทศ ต่างประเทศ และสถานประกอบการวิชาชีพ |
|
รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
4) |
คณะมีกระบวนการที่ครบถ้วนในการดำเนินการการประกันคุณภาพการศึกษา |
ดำเนินการตามแผนประกันคุณภาพ ตามนโยบายมหาวิทยาลัย จัดตั้งทีมงานและการการจัดทำ time line ในการจัดการด้านประกันคุณภาพในแต่ละปีการศึกษา |
โครงการอบรม การประกันคุณภาพ ของมหาวิทยาลัย |
คณบดี
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และวิจัย
รองคณบดีฝ่ายบริหาร
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
|