การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอกสูงขึ้นใกล้เคียงกับเกณฑ์ที่กำหนด และยังมีอาจารย์ที่ลาศึกษาต่ออยู่ วิทยาลัยยังสามารถผลักดันให้อาจารย์ที่มีคุณวุฒิระดับปริญญาโทได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกเพิ่มเติมได้อีก แต่ละหลักสูตรรายงานเกณฑ์คุณวุฒิของอาจารย์ที่มีอยู่ในหลักสูตรต่อคณะกรรมการบริหารคณะฯเพื่อจัดทำแผนพัฒนาตนเองระยะยาว 5 ปี ของอาจารย์ภายในวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก โครงการ OMSC คณบดีและรองคณบดีฝ่ายบริหาร
2) วิทยาลัยมีการดำเนินการจัดกิจกรรมนักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิทุกด้านได้อย่างเป็นระบบครบถ้วน และกิจกรรมมีความหลากหลายครอบคลุมเกี่ยวข้องกับวิชาชีพของนักศึกษาเป็นอย่างดี วิทยาลัยมีการดำเนินการจัดกิจกรรมนักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิทุกด้านอย่างต่อเนื่อง โครงการอนุรักษ์สมุนไพรในตำราแพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ (โครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา) โครงการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและทักษะภาษาอังกฤษ โครงการพัฒนาคุณภาพและเสริมสร้างอัตตลักษณ์นักศึกษาวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก โครงการไหว้ครูการแพทย์แผนตะวันออก โครงการพัฒนาทักษะและวิชาชีพทางการแพทย์แผนตะวันออก โครงการจิตอาสาและออกหน่วยตรวจสุขภาพชุมชน (หลักหก) โครงการฝึกปฏิบัติทักษะเวชปฏิบัติทางด้านเวชกรรมไทย 1-4 คณบดี รองคณบดี และอาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการฯ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ที่ยังไม่มีตำแหน่งทางวิชาการยังคงมีสัดส่วนที่สูง วิทยาลัยสามารถมุ่งเน้นผลักดันให้อาจารย์ที่ยังไม่มีตำแหน่งทางวิชาการได้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการในระดับผู้ช่วยศาสตราจารย์ได้ โดยเฉพาะการมีหลักสูตรในระดับบัณฑิตศึกษาจะช่วยให้อาจารย์สามารถสร้างผลงานทางวิชาการได้เพิ่มขึ้น วิทยาลัยฯ จัดสรรให้หลักสูตรดำเนินการตามแผนพัฒนาตนเอง 5 ปี โครงการ OMSC คณบดี และหัวหน้าหลักสูตร

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ทางวิทยาลัยมีคลินิกให้บริการ และมีห้องปฎิบัติการที่มีคุณภาพ ทำให้มีความพร้อม สามารถรองรับการทำการวิจัยได้เป็นอย่างดี รักษามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ไม่มี หัวหน้าห้องปฏิบัติการ
2) วิทยาลัยมีความร่วมมือกับนักวิจัยทั้งภายในและนอกวิทยาลัยทำให้มีผลงานวิจัยได้รับการตีพิมพ์เป็นจำนวนมาก ยังคงรักษามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง จัดตั้งคณะกรรมการด้านวิจัยเพื่อติดตาม ไม่มี คณบดี

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรส่งเสริมให้คณาจารย์ขอทุนวิจัยทั้งจากภายในและภายนอกสถาบันให้มากขึ้น -จัดสรรงบประมาณจากเงินรายได้ของวิทยาลัยฯ เป็นทุนพัฒนาศักยภาพในการทำงานวิจัยของอาจารย์ -คณะกรรมการพัฒนางานวิจัยเป็นพี่เลี้ยงในการเขียนโครงการวิจัยเพื่อขอทุนวิจัย -ทุนพัฒนาศักยภาพในการทำงานวิจัยของอาจารย์ คณะกรรมการพัฒนางานวิจัย

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีการจัดกิจกรรมบริการวิชาการที่หลากหลาย ทั้งกิจกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและกิจกรรมที่บูรณาการกับการเรียนการสอนและการวิจัย รักษามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง โครงการอนุรักษ์สมุนไพรในตำราแพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ (โครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา) โครงการบริการวิชาการจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง โครงการOriental Medicine and Science Conference โครงการแข่งขันตอบปัญหาสมุนไพรในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โครงการจิตอาสาและออกหน่วยตรวจสุขภาพชุมชน (หลักหก) คณบดีและอาจารย์ที่รับผิดโครงการต่างๆ
2) กิจกรรมบริการวิชาการที่จัดทำขึ้นเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนานักศึกษา และสังคม รักษามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง โครงการอนุรักษ์สมุนไพรในตำราแพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ (โครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา) โครงการบริการวิชาการจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง โครงการOriental Medicine and Science Conference โครงการแข่งขันตอบปัญหาสมุนไพรในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โครงการจิตอาสาและออกหน่วยตรวจสุขภาพชุมชน (หลักหก) คณบดีและอาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการ
3) มีการจัดทำโครงการอบรมในหัวข้อที่น่าสนใจและสร้างรายรับให้กับมหาวิทยาลัย ดำเนินการสร้างสรรค์การอบรมในหัวข้อที่เป็นที่สนใจต่อประชาชนทั่วไป ไม่มี คณบดี

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) - รักษามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยฯ ได้มีการจัดกิจกรรมสร้างสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาจีนจากวิทยาลัยนานาชาติจีนเป็นการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือการส่งสริมด้านศิลปวัฒนธรรมใน “ โครงการพัฒนาและเสริมสร้างอัตลักษณ์ทางการแพทย์แผนตะวันออก” เพื่อให้นักศึกษาทั้ง 2 วิทยาลัยมีการพัฒนาฝึกทักษะและแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมทางด้านภาษาจีน-ไทย ยังคงดำเนินกิจกรรมสัมพันธ์ระหว่างสองคณะเพื่อประโยชน์ของนักศึกษา ไม่มี หัวหน้าหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) - เพิ่มเติมกิจกรรมสร้างสัมพันธ์กับนักศึกษาต่างชาติอื่นๆ ไม่มี อาจารย์ประจำรายวิชาที่เกี่ยวข้อง

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) - 1. ผู้บริหารวิทยาลัยมีช่องทางให้อาจารย์เข้าถึงเพื่อปรึกษาปัญหาในการทำงาน 2. จัดให้มีระบบและกลไกการประเมินระบบบริหารและแสดงความคิดเห็นประเมินความพึงพอใจต่อการบริหารวิทยาลัยฯ ไม่มี คณบดี

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยฯ ต้องเพิ่มการจัดการความรู้ในยุทธศาสตร์ที่ 2 [และยุทธฯ อื่นๆ ถ้ามี] โดยเสนอผ่าน HRD ของมหาวิทยาลัยรังสิต วิทยาลัยฯ ดำเนินการเพิ่มการจัดการความรู้ในยุทธศาสตร์ที่ 2 [และยุทธฯ อื่นๆ ถ้ามี] โดยเสนอผ่าน HRD ของมหาวิทยาลัยรังสิต ไม่มี เลขานุการวิทยาลัยฯ