# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ควรสนับสนุนและสร้างโอกาสให้นักศึกษาในแต่ละหลักสูตรมีโอกาสได้ใช้ความรู้และงานวิจัยมาต่อยอดสู่การบริการวิชาการเพื่อช่วยเหลือสังคมอย่างเป็นรูปธรรม |
ส่งเสริมให้มีการบริการวิชาการแก่ชุมชนจากองค์ความรู้ของแต่ละหลักสูตร |
โครงการ Volunteer Teaching จากหลักสูตรการศึกษาระบบสองภาษา |
|
2) |
การประเมินผลการดำเนินงาน ควรประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนบริการวิชาการรวมทั้งนำเสนอผลลัพธ์ที่เกิดจากการบริการวิชาการให้ชัดเจน และควรมีการจัดทำแผนพัฒนาปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของผู้เข้ารับบริการโครงการต่าง ๆ |
1. มีการประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนบริการวิชาการรวมทั้งนำเสนอผลลัพธ์ที่เกิดจากการบริการวิชาการให้ชัดเจน
2. มีการจัดทำแผนพัฒนาปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของผู้เข้ารับบริการโครงการต่าง ๆ |
- |
1. รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
2. ผู้อำนวยการหลักสูตร |
3) |
ควรขยายมิติของการบริการวิชาการในลักษณะต่าง ๆ อาทิ (1) การเลือกประเด็นบริการวิชาการใหม่ ๆ ที่สามารถดึงจุดแข็งที่มีเพื่อช่วยเหลือสังคมตามความถนัดของแต่ละหลักสูตร (2) การขยายกลุ่มเป้าหมาย (3) การเชื่อมโยงกับเครือข่ายองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน (4) การเปิดช่องทาง/วิธีการใหม่ ๆ |
การเสนอขอรับการสนับสนุนโครงการบริการวิชาการจากองค์กรต่างๆ เช่น สป.อว., สสส. เป็นต้น |
โครงการขอทุนสนับสนุนการบริการวิชาการจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานและองค์กรภายนอก |
|
4) |
เพิ่มการสำรวจปัญหาและความต้องการของชุมชน เพื่อนำมาจัดทำแผนบริการวิชาการที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน |
มีการสำรวจปัญหาและความต้องการของชุมชน/กลุ่มเป้าหมาย ก่อนที่จะนำมาจัดทำแผนบริการวิชาการ |
กิจกรรมการสำรวจปัญหาและความต้องการของชุมชน/กลุ่มเป้าหมาย ก่อนที่จะนำมาจัดทำแผนบริการวิชาการ |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ควรวางแผนและจัดทำโครงการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้สามารถบูรณาการเข้ากับพันธกิจอื่น ๆ ของวิทยาลัย โดยเฉพาะด้านการผลิตบัณฑิตและการวิจัย
|
สร้างให้ผู้เรียนมี "วัฒนธรรมวิจัย" โดยมุ่งหาคำตอบผ่านกระบวนวิจัยอย่างมีจริยธรรม |
เป็นกิจกรรมที่อยู่ในกระบวนการเรียนการสอน |
ผู้อำนวยการหลักสูตร/คณาจารย์ทุกท่าน |
2) |
พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมที่หลากหลายสอดคล้องกับความสนใจของคนรุ่นใหม่ ผสานกับศาสตร์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ |
มีการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมที่หลากหลายสอดคล้องกับความสนใจของคนรุ่นใหม่ ผสานกับศาสตร์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ |
การจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับความสนใจของคนรุ่นใหม่ ผสานกับศาสตร์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
3) |
เพิ่มการประเมินผลการดำเนินงานโครงการที่ท้าทายมากขึ้น โดยเน้นการประเมินความสำเร็จที่เป็นผลลัพธ์ที่เชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ คุณลักษณะบัณฑิตและภารกิจของวิทยาลัย |
เน้นการประเมินผลการดำเนินงานโครงการที่วัดความสำเร็จที่เป็นผลลัพธ์ที่เชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ คุณลักษณะบัณฑิตและภารกิจของวิทยาลัย |
การประเมินความสำเร็จของโครงการ/กิจกรรมที่เป็นผลลัพธ์ที่เชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ คุณลักษณะบัณฑิตและภารกิจของวิทยาลัย |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
วิทยาลัยครูสุริยเทพสามารถบริหารจัดการหลักสูตรได้เป็นอย่างดี มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล กล่าวคือ คณาจารย์และนักศึกษามีผลงานตีพิมพ์ในวารสารทั้งในฐานสากลและฐาน TCI รวม 69 ฉบับ (ปีการศึกษา 2564 มี 35 ฉบับ) มีผลรวมถ่วงน้ำหนักของผลงานทางวิชาการเท่ากับ 44.0 คิดเป็นร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักของผลงานทางวิชาการที่ร้อยละ 347.69 ความพึงพอใจของผู้ใช้มหาบัณฑิตและดุษฎีบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ฯ ในภาพรวมของวิทยาลัยครูสุริยเทพมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.72 หรือมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
1. เน้นให้คณาจารย์และนักศึกษาพัฒนาศักยภาพในการเผยแพร่ผลงานในระดับสากล
2. รักษาระดับความพึงพอใจของผู้ใช้มหาบัณฑิตและดุษฎีบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ฯ ให้อยู่ในระดับมากที่สุด
|
1. การส่งเสริมพัฒนาความรู้ด้านการเลือกแหล่งตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการให้คณาจารยืและนักศึกษา
2. การส่งเสริมพัฒนาทักษะด้านการเขียนผลงานวิชาการให้คณาจารย์และนักศึกษา
3. การติดตามบัณฑิต และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้ใช้บัณฑิต |
คณบดี
รองคณบดีทั้งสองฝ่าย
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
2) |
วิทยาลัยครูสุริยเทพมีทุนวิจัยภายในและภายนอกรวมกันต่ออาจารย์ประจำเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเป็น 30,155.38 บาทต่อคนต่อปี (ปีการศึกษา 2564 อยู่ที่ 4,098.46 บาทต่อคนต่อปี) หากเป็นไปได้ควรถ่ายทอดแนวปฏิบัติในการเพิ่มทุนวิจัยภายในและภายนอกดังกล่าว |
มีการจัดพื้นที่และเวลาเพื่อให้ผู้ได้รับทุนได้มีโอกาสถ่ายทอดประสบการณ์ในการขอทุนวิจัย (ทั้งภายในและภายนอก) |
กิจกรรม PLC แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคณาจารย์ |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
3) |
วิทยาลัยครูสุริยเทพมีแผนพัฒนาผลงานวิชาการเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการเป็นรายบุคคลที่ชัดเจน ส่งผลให้ในปีการศึกษา 2565 มีอาจารย์ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น 1 คน คือ ผศ.ดร.นิภาพร สกุลวงศ์ |
วิทยาลัยฯมุ่งพัฒนาให้คณาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง |
การอบรมการเขียนผลงานวิชาการ
การให้ความรู้เพื่อการเตรียมเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ |
คณบดี/รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
4) |
วิทยาลัยครูสุริยเทพ มีการจัดการความรู้จากแนวปฏบัติที่ประสบความสำเร็จ โดยวิทยาลัยได้ส่งโครงการ KM รวม 5 เรื่อง และได้รับรางวัลแนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) จำนวน 3 เรื่อง คือ
- รางวัลดีเด่น
ผลงานเรื่อง “สมรรถนะทางการสอน: จากมุมมองรายวิชา Teaching Practicum in Bilingual Schools”ของ รองศาสตราจารย์ ดร.สุมาลี ชิโนกุล
- รางวัลชมเชย
ผลงานเรื่อง “อาจารย์มืออาชีพในระดับบัณฑิตศึกษา” ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลลภา เฉลิมวงศาเวช
ผลงานเรื่อง “การเป็นอาจารย์ผู้สอนทางการบริหารการศึกษา”ของ ดร.ชัชชญา พีระธรณิศร์ |
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแบ่งปันประสบการณ์เพื่อบันทึกและถ่ายทอดแนวปฏิบัติที่ดี |
การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรในวิทยาลัย |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร |