การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) - - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรมีการกำหนดพี่เลี่ยงตามระดับของตำแหน่งทางวิชาการที่ต้องการยื่นขอ โดยปกติอาจารย์ที่กำลังจะขอตำแหน่งวิชาการ มักจะไปปรึกษากับอาจารย์ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการนั้นๆ เช่านอาจารย์ที่จะขอตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ ก็ไปปรึกษาอาจารย์ที่ได้ตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ ซึ่งจะอธิบายได้ชัดเจนในขั้นตอนต่างๆ ที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหา ทุกปีก็มีอาจารย์ที่ได้ตำแหน่งวิชาการเพิ่มปีละ 2-3 คน โดยมีอาจารย์ที่เพิ่งได้ตำแหน่งวิชาการเป็นผู้ชี้แนะ โครงการ Junior Project and Research Day ศ.ทญ.ละอองทอง วัชราภัย รองคณบดีฝ่ายวิจัย

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยมีผลงานทางวิชาการที่ตีพิมพ์ในระดับนานาชาติจำนวนมาก - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรมีแนวทางในการเพิ่มเงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก เพื่อให้คะแนนเต็ม 5 มีการกระตุ้นตลอดปีทั้งทาง email และ line ให้อาจารย์ขอรับเงินสนับสนุนงานวิจัยจากภายนอก ซึ่งอาจารย์บางท่านชอบทำวิจัยแต่ใช้ทุนส่วนตัว ซึ่งคงจะสบายใจกว่า ไม่ต้องกังวลว่าเจ้าของทุนจะทวงถามเรื่อง Publication จึงเป็น style ทำงานของแต่ละคน อาจารย์บางท่านมี Publication ปีละ 2-3 ฉบับ โดยไม่มีเงินทุน support อย่างไรก็ตามทางวิทยาลัยฯจะพยายามกระตุ้นการขอทุนต่อไป โครงการ Junior Project and Research Day และ โครงการการประกวดพัฒนานวัตกรรมทางทันตกรรม ศ.ทญ.ละอองทอง วัชราภัย รองคณบดีฝ่ายวิจัย

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ มีการดำเนินการด้านการบริการวิชาการมาอย่างต่อเนื่อง ที่มีทั้งแบบให้เปล่า ได้แก่ ทันตกรรมชุมชน และแบบมีรายได้ ได้แก่ บริการคลินิกทันตกรรม และ โครงการเรียนรู้และฝึกรักษาคลองรากฟัน - โครงการทันตกรรมชุมชน รองคณบดีฝ่ายแผนงานและประกันคุณภาพ
2) มีการบริการวิชาการผ่านกระบวนการเรียนการสอน มีการบูรณาการบริการวิชาการกับการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะในวิชาชีพ และการเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม ทำให้นักศึกษาได้มีการพัฒนา ทั้งด้านความรู้ ทักษะการคิด การตัดสินใจ และ ทักษะการให้ความรู้และคำแนะนำด้านสุขภาพแก่ประชาชน ทักษะการทางานเป็นทีม - โครงการทันตกรรมชุมชน รองคณบดีฝ่ายแผนงานและประกันคุณภาพ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ไม่มี - - -

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ มีการจัดทำโครงการและดำเนินตามแผนมาโดยตลอด ซึ่งหลายโครงการได้กลายเป็นประเพณีและวัฒนธรรมของนักศึกษาและผู้ปกครอง ในการมีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจในความสาเร็จของตนเอง และภาคภูมิใจในวิชาชีพ เช่น พิธีมอบกาวน์ - - อ.ทพ.สุกริช เจริญสุข
2) วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ให้ความสำคัญกับกิจกรรมทางด้านการทำนุบารุงศิลปะและวัฒนธรรม และสนับสนุนให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการหล่อหลอมขัดเกลาจิตใจนักศึกษาให้มีจริยธรรมและมารยาทอันดีงาม - - อ.ทพ.สุกริช พูลสุข

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ไม่มี

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) จัดสรรทรัพยากรให้หลักสูตรต่าง ๆ ชัดเจนทุกองค์ประกอบ ทำให้เห็นต้นทุนต่อหน่วยค่อนข้างน้อย สะท้อนถึงความสามารถในกรบริหารจัการความคุ้มทุนของหลักสูตรสามารถสร้างรายได้ให้กับมหาวิทยาลัยได้อย่างชัดเจน วิทยาลัยฯ มีการจัดสรรทรัพยากรให้หลักสูตรต่าง ๆ ชัดเจน มีการบริหารจัดการความคุ้มทุนของหลักสูตรสามารถสร้างรายได้ โครงการให้บริการคลินิกทันตกรรม วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต รองคณบดีฝ่ายแผนงานและประกันคุณภาพ
2) มีการวางแผนการบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพในการปฏิบัติงานด้านการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง - - รองคณบดีฝ่ายแผนงานและประกันคุณภาพ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) สร้างความร่วมมือทางวิชาการกับหน่วยงานภายนอกเพื่อเพิ่มและพัฒนางานวิจัย/ผลิตภัณฑ์/นวัตกรรมที่จะนาไปสู่การจดสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร พัฒนางานวิจัยในต่างสาขา ซึ่ง Publication ของวิทยาลัยฯที่ผลิตออกมา มักจะมีสถาบันอื่นร่วมมือเป็นส่วนใหญ่โดยปริยายอยู่แล้ว เพราะวิทยาลัยฯต้องไปขอความร่วมมือในการใช้เครื่องมือเพื่อวิจัย จึงมักมีอาจารย์จากสถาบันอื่นๆ ภายนอกให้ความร่วมมือในด้านวิชาการ โครงการ Junior Project and Reaearch Day ศ.ทญ.ละอองทอง วัชราภัย รองคณบดีฝ่ายวิจัย
2) ผลักดันและสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการทั้งในประเทศ/ต่างประเทศ พัฒนางานวิจัยในต่างสาขา โครงการ Junior Project and Research Day ศ.ทญ.ละอองทอง วัชราภัย รองคณบดีฝ่ายวิจัย