การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยฯ มีการดำเนินการหลักสูตรทันตแพทยศาสตร์ที่มีคุณภาพ ได้รับการรับรองจากสภาวิชาชีพเป็นเวลา 7 ปี วิทยาลัยฯดำเนินการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรให้มีความทันสมัย มีคุณภาพ เพื่อตอบสนองการปลี่ยนแปลงของสังคม ความรู้ และเทคโนโลยี ซึ่งดำเนินการให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร และเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ -โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการทันตแพทยศาสตร์ศึกษา -โครงการจัดการประชุมคณะกรรมการองค์กรผู้บริหารคณะทันตแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (อ.บ.ท.ท.) -รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
2) วิทยาลัยฯ มีอาจารย์ประจำ และอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอกจำนวนมาก มีศักยภาพสูงในการดำเนินการบริหารหลักสูตรและการดำเนินการตามพันธกิจของวิทยาลัยฯ ให้เป็นไปตามเกณฑ์ของตัวบ่งชี้คุณภาพ ส่งเสริมให้อาจารย์ประจำศึกษาต่อในระดับที่สูงขี้น แผนพัฒนาอาจารย์ คณบดี
3) มีระบบและกลไกการดูแลนักศึกษาและมีกิจกรรมการพัฒนา/ส่งเสริมนักศึกษาที่หลากหลายและครอบคลุมทุกด้าน วิทยาลัยฯ มีระบบและกลไกในการดูแลนักศึกษาโดยมีการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาทั้งระดับพรีคลินิก และระดับคลินิก และมีกิจกรรมส่งเสริมนักศึกษาที่หลากหลายและครอบคลุมทุกด้าน -โครงการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ -กิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาขึ้นคลินิกปี 5 -โครงการรณรงค์คนไทยฟันดีสดุดีสมเด็จย่า -โครงการกิจกรรมสืบสานประเพณีปีใหม่ไทยวันสงกรานต์ โครงการสร้างเสริมประสบการณ์ และสานความสัมพันธ์ระหว่างนิสิต นักศึกษาทันตแพทย์ “ม่วงสัมพันธ์” -รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา -อาจารย์ประจำสาขาต่างๆ และผู้จัดการคลินิกทันตกรรม

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) จำนวนอาจารย์ที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการมีจำนวนน้อย ควรมีการวางแผนการพัฒนาอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ ทั้งระดับบุคคลและระดับคณะที่ชัดเจน โดยมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน และมีการกำกับติดตามการดำเนินการตามแผนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง วิทยาลัยฯ มีโครงการ Junior Project & Research Day และโครงการประกวดพัฒนานวัตกรรมทางทันตกรรม โดยอาจารย์เป็นที่ปรึกษาและร่วมทำวิจัยกับนักศึกษา ซึ่งผลงานวิจัยที่ได้อาจารย์จะสามารถนำไปประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการได้ อีกทั้งวิทยาลัยฯ ได้เรียนเชิญ Prof. Norio Amizaka จาก Hokkaido Dental University Japan เป็น Plenary Speaker และ Keynote speaker มาบรรยายในหัวข้อ Microscopic assessment of PTH action on osteoclastic cells in bone และ เรื่อง The potential role of osteocytes in maintaining and fine-tuning the micronized bone matrix ในการประชุม International and National RSU Research Conference 2025 ซึ่งวิทยาลัยฯได้ส่งเสริมให้อาจารย์เข้าร่วมประชุมด้วย - โครงการ Junior Project & Research Day -โครงการประกวดพัฒนานวัตกรรมทางทันตกรรม -แจ้งประกาศถึงแหล่งทุนวิจัย -จัดการบรรยายวิธีการขอตำแหน่งวิชาการ -แนะนำการเลือกวารสารที่รับผลงานวิจัยเพื่อตีพิมพ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัย

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยมีผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในฐานข้อมูล Scopus จำนวนมาก เมื่อเทียบการการเผยแพร่ในวารสารฐาน TCI แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากจำนวนอาจารย์ประจำค่อนข้างมีจำนวนมาก อาจจะต้องสนับสนุนการผลิตผลงานวิจัยให้มีจำนวนมากยิ่งขึ้น วิทยาลัยฯกระตุ้นให้อาจารย์ทำงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง - โครงการ Junior Project & Research Day -โครงการประกวดพัฒนานวัตกรรมทางทันตกรรม รองคณบดีฝ่ายวิจัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ในการขอทุนวิจัยอาจจะรวมกลุ่มในการขอทุน หรือสร้างเครือข่ายเพื่อหาแนวทางในการขอทุนวิจัยที่เป็นโครงการใหญ่ ซึ่งจำนวนเงินทุนวิจัยจะสูงขึ้น วิทยาลัยฯ มีการกระตุ้นอาจารย์ในการให้ขอรับทุนสนับสนุนงานวิจัยจากภายนอกอย่างสม่ำเสมอ โดยได้ส่ง email และ line ให้อาจารย์รับทราบเรื่องทุนวิจัย วิทยาลัยฯได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) กับ Hokkaido University และ Kyushu Dental University ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นเครือข่ายในการทำผลงานวิจัย คณบดี

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ สนับสนุนและสร้างโอกาสให้นักศึกษามีโอกาสได้ใช้ความรู้และอาจารย์ได้ใช้งานวิจัยมาต่อยอดสู่การบริการวิชาการเพื่อช่วยเหลือสังคมอย่างเป็นรูปธรรม วิทยาลัยฯ ได้ส่งเสริมการให้บริการวิชาการผ่านกระบวนการเรียนการสอนและการวิจัยของอาจารย์ โดยได้บูรณาการการบริการวิชาการกับการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะในวิชาชีพ และการเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม -โครงการรณรงค์คนไทยฟันดีสดุดีสมเด็จย่า -โครงการส่งเสริมสุขภาพช่องปากและให้บริการทางทันต กรรมในเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา “นักเรียนฟันดีมีสุข ณ เมืองปทุมฯ” -โครงการทันตกรรมชุมชน -อ.ทพ.สุกริช พูลสุข -สาขาทันตกรรมสำหรับเด็ก -รองคณบดีฝ่ายแผนงานและประกันคุณภาพ
2) สามารถจัดบริการวิชาการมีความหลากหลายและตรงตามความต้องการของผู้รับบริการและสังคมโดยรวม วิทยาลัยฯให้บริการทางทันตกรรมแก่บุคลากรภายในมหาวิทยาลัย และบุคคลภายนอกที่เป็นรูปธรรม มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ในการบริการวิชาการที่มีทั้งแบบให้เปล่าและแบบมีรายได้และวิทยาลัยฯได้จัดโครงการอบรมระยะสั้นเพื่อให้การศึกษาเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และพัฒนาความรู้และทักษะเดิมแก่บัณฑิตทันตแพทย์ โครงการการเรียนรู้ และฝึกทักษะด้าน ทันตกรรมหัตถการ อ.ทพ.ดร.พิรัตน์ การเที่ยง

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) สนับสนุนให้มีการประเมินแผนงานบริการวิชาการและผลการดำเนินงานที่เป็นการประเมินเชิงผลลัพธ์จากการบริการวิชาการให้ชัดเจน และสนับสนุนให้มีการจัดทำแผนพัฒนาปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของผู้เข้ารับบริการโครงการต่าง ๆ ไว้เป็นลายลักษณ์อักษร วิทยาลัยฯดำเนินการประเมินแผนงานบริการวิชาการ และผลการดำเนินงาน ผลการประเมินแผนงานวิชาการ คณะอนุกรรมการบริการวิชาการ
2) สนับสนุนให้มีการถอดบทเรียนเชิงผลลัพธ์และเชิงกระบวนการ เพื่อนำบทเรียนที่ได้มาพัฒนาต่อยอดเป็น “ต้นแบบ” การบริการวิชาการสู่ชุมชนแบบบูรณาการข้ามศาสตร์ (ในอนาคต) และขยายผลไปในพื้นที่ข้างเคียงหรือพื้นที่อื่น ๆ ในอนาคต ในกระบวนการเรียนการสอนรายวิชาทันต กรรมชุมชน มีการออกหน่วยทางทันตกรรม แล้วให้นักศึกษาทำรายงานเป็นการประเมินการทำงานทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล โครงการทันตกรรมชุมชน คณะอนุกรรมการบริการวิชาการ

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยมีการจัดโครงการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมที่หลากหลาย โดยเฉพาะการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมเพื่อประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพ วิทยาลัยฯดำเนินการจัดทำโครงการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักศึกษา -โครงการพิธีมอบกาวน์ -โครงการปัจฉิมนิเทศบัณฑิตทันตแพทย์ -โครงการอบรมคุณธรรม จริยธรรมแก่นักศึกษาทันตแพทย์ -โครงการกิจกรรมสืบสานประเพณีปีใหม่ไทยวันสงกรานต์ คณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยฯควรจัดทำแผนทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนาธรรม เพื่อให้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการ และการดำเนินงานทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2567 วิทยาลัยฯ ดำเนินการจัดทำแผนทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อให้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการ -โครงการพิธีมอบกาวน์ -โครงการปัจฉิมนิเทศบัณฑิตทันตแพทย์ -โครงการอบรมคุณธรรม จริยธรรมแก่นักศึกษาทันตแพทย์ -โครงการกิจกรรมสืบสานประเพณีปีใหม่ไทยวันสงกรานต์ คณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
2) วิทยาลัยมีกิจกรรมดีๆทุกเรื่อง ถ้าจะมีการวัดหรือประเมินผลที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นก็จะทำให้สะท้อนความเป็นตัวตนของวิทยาลัยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกิจกรรมรณรงค์การมีบุคลิกภาพและมารยาทที่พึงประสงค์ของนักศึกษาทันตแพทย์ หากสามารถแสดงผลประเมินที่เป็นรูปธรรมของการดำเนินกิจกรรมว่าดีขึ้นอย่างไรก็จะดีมาก กิจกรรมรณรงค์การมีบุคลิกภาพและมารยาทที่พึงประสงค์ของนักศึกษาทันตแพทย์ วิทยาลัยฯได้จัดทำ สแตนดี้การแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัยรังสิต ตั้งไว้บริเวณชั้น 4 อาคาร 12 สำหรับนักศึกษา และได้ติดโปสเตอร์รณรงค์เกี่ยวกับบุคลิกภาพ มารยาทที่พึงประสงค์ในลิฟท์ทั้งอาคาร 12 และอาคาร 12/1 ทั้งนี้เพื่อเป็นแบบอย่างการแต่งกายที่ถูกระเบียบและมารยาทที่พึงประสงค์ของนักศึกษาทันตแพทย์ -สแตนดี้การแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัยรังสิต -โปสเตอร์รณรงค์เกี่ยวกับบุคลิกภาพ มารยาทที่พึงประสงค์ คณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ มีการออกแบบการบริหารจัดการออกเป็น working group ในหลาย ๆ ส่วนตามยุทธศาสตร์การบริหารจัดการและตามประเด็นในการขับเคลื่อนงานของวิทยาลัยฯ มีการแต่งตั้งคณะทำงานในชุดต่างๆ และได้มอบหมายหน้าที่ให้คณะกรรมการดำเนินการ โครงการเตรียมความพร้อมการสอบขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมในประเทศไทย คณบดี
2) วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ มีการออกแบบการบริหารจัดการความเสี่ยงที่เป็นรูปธรรมชัดเจน ทันสมัยและมีการซักซ้อมเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับบุคลากรและนักศึกษาเป็นประจำทุกปี มีการจัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ และซ้อมหนีเมื่อเกิดอัคคีภัย และการอบรมและฝึกปฏิบัติการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน -โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ และซ้อมหนีเมื่อเกิดอัคคีภัย -โครงการอบรมและฝึกปฏิบัติการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อยากให้ปรับรูปแบบการเขียนผลการดำเนินงานให้เป็นรูปธรรมจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น วิทยาลัยฯ จะดำเนินการปรับรูปแบบการเขียนผลการดำเนินงานให้เป็นรูปธรรมจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น แจ้งผู้รับผิดชอบโครงการต่างๆ ให้มีการประเมินการปฏิบัติงานและเสนอรายงาน รองคณบดีฝ่ายแผนงานและประกันคุณภาพ
2) อยากท้าทายให้วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ถอดบทเรียนและพัฒนาเป็นแนวปฏิบัติที่ดีในเรื่องของ Internationalization เนื่องจากเป็นอาจารย์ในวิทยาลัยมีศักยภาพในการทำงานร่วมกับเครือข่ายต่างประเทศจำนวนมาก - วิทยาลัยฯได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) กับ Hokkaido University และ Kyushu Dental University Japan คณบดี